Sống cho xứng đáng với sự hy sinh của cha ông

Sáng 10/7, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt Xô, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu trên địa bàn Thành phố nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017). 
song cho xung dang voi su hy sinh cua cha ong Hà Nội: Biểu dương 300 người có công tiêu biểu
song cho xung dang voi su hy sinh cua cha ong Góp sức đưa đất nước phát triển là tri ân sự hy sinh của cha anh

Dự Hội nghị có Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh. Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị. Báo Lao động Thủ đô xin trân trọng gửi tới bạn đọc bài phát biểu của Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải.

song cho xung dang voi su hy sinh cua cha ong
Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị.

Thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, hôm nay, Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội trang trọng tổ chức Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động thể hiện tình cảm tri ân và tinh thần trách nhiệm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô đối với những người có công với cách mạng, cũng là dịp để giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” cho thế hệ trẻ Thủ đô; biểu dương tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tinh thần vượt khó của người có công, sự gương mẫu của thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

song cho xung dang voi su hy sinh cua cha ong
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng và Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh tặng bằng khen của UBND TP Hà Nội cho 15 tập thể, cá nhân tiêu biểu

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, tôi nhiệt liệt chào mừng và gửi tình cảm, lòng biết ơn sâu sắc, lời thăm hỏi thân thiết nhất đến các vị đại biểu, các vị khách quý đã về dự Hội nghị biểu dương ngày hôm nay; qua các đồng chí xin gửi tới toàn thể các bà mẹ Việt Nam anh hùng, anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, các cán bộ lão thành cách mạng, các anh chị em thương bệnh binh, người có công với cách mạng, thân nhân các gia đình liệt sỹ, cựu chiến binh đã có những đóng góp xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa.

Biểu dương 300 người có công tiêu biểu

Dự Hội nghị biểu dương người có công tiêu biểu trên địa bàn Thành phố còn có Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn; Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu và 300 người có công tiêu biểu.

Tại hội nghị, 15 đại biểu tiêu biểu đại diện cho các cá nhân, tập thể có nhiều đóng góp trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã nhận được Bằng khen và hoa của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội; 15 đại biểu tiêu biểu đại diện cho tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” được nhận Bằng khen và hoa của UBND TP Hà Nội trao tặng.

Bảo Duy

…Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thà hy sinh tất cả chứ không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã nhất tề đứng dậy kháng chiến, kiến quốc, giành độc lập tự do cho dân tộc. Trải qua những năm tháng cam go và khốc liệt trong cuộc chiến trường kỳ và vĩ đại của dân tộc, thế hệ sau nối tiếp thế hệ trước, những người con ưu tú của Thủ đô và cả nước đã tình nguyện dâng hiến tuổi thanh xuân và cả cuộc đời mình cho cách mạng, nhiều người đã hy sinh, nhiều người suốt đời mang trong mình thương tật, bệnh tật hoặc các di chứng tàn ác của chiến tranh.

Những cống hiến và sự hy sinh cao cả đó của các bác, các anh, các chị đã đem lại sự vẻ vang cho dân tộc, là biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, là những tấm gương sáng cho các thế hệ mai sau noi theo, được khắc ghi trong những trang vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân, cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, thương yêu và giúp đỡ họ”, những năm qua, Hà Nội đã triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều hoạt động chăm sóc người có công.

Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi đối với người có công theo quy định của Nhà nước, Thành phố đã có cơ chế đặc thù để lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho người có công, thực hiện tổ chức điều dưỡng luân phiên 2 năm 1 lần cho các đối tượng Người có công (theo quy định của Trung ương tại thời điểm đó là 5 năm 1 lần); cấp gần 20 ngàn thẻ đi xe buýt miễn phí cho các đối tượng thương binh, bệnh binh và người có công...

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” với nhiều hoạt động thiết thực ngày càng phát triển cả bề rộng và chiều sâu, trở thành nét đẹp văn hóa của người Hà Nội, là kết quả của sức mạnh tổng hợp; sự quan tâm lãnh đạo của Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Thành phố, cùng với sự đóng góp của toàn xã hội vì ổn định đời sống của người có công, góp phần giữ vững, ổn định xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền, phát huy truyền thống yêu nước trong thời kỳ mới.

Các hoạt động, phong trào tình nghĩa thiết thực đó là minh chứng cụ thể cho tinh thần trách nhiệm, tình cảm tri ân của nhân dân Thủ đô đối với những người có công; là bài học trực quan sinh động để giáo dục thế hệ trẻ Thủ đô truyền thống, đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”; hiểu và biết phải sống như thế nào cho xứng đáng với sự hy sinh và công lao đóng góp to lớn của các thế hệ cha ông vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

….Hội nghị hôm nay, Thành phố vui mừng được vinh danh 300 thương binh, bệnh binh và thân nhân gia đình liệt sĩ đại diện tiêu biểu trong khắc phục khó khăn, vượt lên thương tật, bệnh tật, tích cực tham gia lao động, sản xuất, có nhiều đóng góp tạo nên những thành công chung của Thủ đô trong những năm qua.

Phát huy tinh thần cách mạng, ý chí tự lực, tự cường các chiến sỹ cách mạng năm xưa tiếp tục nêu gương sáng trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất của thương binh, bệnh binh hoạt động có hiệu quả đã giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho nhiều lao động là con em của đồng đội, của gia đình chính sách.

Thành công của các đồng chí là nguồn động viên, khích lệ đồng đội, góp phần chia sẻ trách nhiệm vì cộng đồng, cùng địa phương hoàn thành tốt các nhiệm vụ để phát triển kinh tế - xã hội. Nhân dịp này, thay mặt Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Thành phố, tôi nhiệt liệt biểu dương sự nỗ lực vượt khó và những đóng góp có ý nghĩa to lớn của anh chị em thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong, những người có công và thân nhân gia đình liệt sĩ.

Xin cảm ơn và nhiệt liệt biểu dương 172 tập thể, 78 cá nhân đã được khen thưởng vì có nhiều thành tích trong việc tham gia các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” và thực hiện tốt chính sách đối với người có công. Chúng ta tin tưởng những tấm gương, những việc làm giàu ý nghĩa nhân văn đó sẽ ngày được lan tỏa và nhân rộng trên địa bàn Thành phố và khắp mọi nơi trong cả nước.

Được ngợi ca là “Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người”, là địa phương có số lượng người có công lớn (gần 80 vạn người, chiếm khoảng 10% số lượng người có công trong toàn quốc), Thành phố ý thức sâu sắc về trách nhiệm trong việc chăm lo và thực hiện tốt công tác chăm sóc người có công.

Để ổn định đời sống thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công, qua Hội nghị này, tôi đề nghị các đồng chí lãnh đạo các sở, ngành Thành phố, các quận, huyện, thị xã và các đơn vị trực thuộc Thành phố tiếp tục cố gắng, khắc phục những mặt còn hạn chế, thiếu sót trong công tác đền ơn đáp nghĩa; nhất là cần có những giải pháp, thiết thực và quyết liệt để đưa tất cả các chính sách đối với người có công đi vào cuộc sống.

Thay mặt Thành ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ, tôi chân thành cảm ơn sự đóng góp của người có công; của các tổ chức, cá nhân, đơn vị đối với người có công trên địa bàn Thành phố mà tiêu biểu là 950 đại biểu đã về dự Hội nghị ngày hôm nay. Xin kính chúc các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các cán bộ Lão thành cách mạng; thương bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng mạnh khỏe, hạnh phúc…

Tít do LĐTĐ đặt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.

Tin khác

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Khánh Hoà: Người dân thành kính dự lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Ngày 18/4 (mùng 10/3 âm lịch) nhiều người dân đã đến Đền thờ Hùng Vương để dâng hương trong ngày Giỗ Tổ.
Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

Thành phố Vinh tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức ngày 10/3 âm lịch), tại Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp Quốc gia đền Hồng Sơn, thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.
Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Người dân mọi miền Tổ quốc về dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch), dù trời mưa nhưng đông đảo người dân cả nước và kiều bào ở nước ngoài đã đội mưa tham gia lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng.
Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

Hưng Yên: Xếp thứ 7/63 địa phương về Chỉ số SIPAS năm 2023

(LĐTĐ) Về Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS năm 2023), Hưng Yên xếp vị trí thứ 7/63 tỉnh, thành phố; trong khi Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu.
Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

Ảnh lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức mùng 10/3 âm lịch năm Giáp Thìn), tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Phú Thọ thay mặt đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào ta ở nước ngoài, tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đông đảo người dân, đồng bào ta ở nước ngoài dự và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương.
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

(LĐTĐ) Sáng 18/4 (tức 10/3 âm lịch - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.
Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Xem thêm
Phiên bản di động