Sợ chủ nhà viện cớ tăng giá, khi giá điện tăng!

(LĐTĐ) Trước thông tin Bộ Công Thương đang đề xuất biểu giá điện sinh hoạt chỉ còn 5 bậc thang thay vì 6 bậc như hiện hành, nhiều công nhân lao động, đặc biệt là những công nhân đang thuê trọ đã bày tỏ nỗi lo chủ nhà trọ sẽ viện cớ này để tăng giá điện, giá nhà. Nếu như thế họ sẽ tiếp tục phải thắt chặt chi tiêu và cuộc sống sẽ trở nên khó khăn hơn.
so chu nha vien co tang gia khi gia dien tang Các khu nhà trọ công nhân: Tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh
so chu nha vien co tang gia khi gia dien tang Tiết kiệm năng lượng khi điện tăng giá với các giải pháp chiếu sáng thông minh
so chu nha vien co tang gia khi gia dien tang Giá điện không chỉ tăng 8,36% mà gấp nhiều lần như thế?
so chu nha vien co tang gia khi gia dien tang
Nếu chủ nhà trọ tiếp tục tăng giá điện, cuộc sống của công nhân sẽ càng khó khăn hơn (Ảnh Mai Quý)

Mới đây, Bộ Công Thương đã đưa ra các phương án cải tiến cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt gồm 1, 3, 4 và 5 bậc, đồng thời, đề xuất chọn phương án giá điện 5 bậc thang, trong đó giá điện bậc 1 (từ 0-100 kWh) giữ như mức giá bậc 1 theo biểu giá hiện hành; bậc 2 từ 101 - 200 kWh; bậc 3 từ 201 - 400 kWh; bậc 4 từ 401 - 700 kWh; bậc 5 từ 701 kWh trở lên. Với phương án này, toàn bộ số hộ có mức sử dụng điện dưới 700 kWh (chiếm 98,2% tổng số hộ) có mức tiền điện không tăng hoặc giảm khi áp dụng biểu giá điện mới.

Trước thông tin trên, nhiều công nhân lao động, đặc biệt là những công nhân đang thuê trọ đã bày tỏ nỗi lo chủ nhà trọ sẽ viện cớ này để tăng giá điện. Trong khi đó, nhiều công nhân thuê trọ vẫn đang phải chịu mức giá điện cao hơn giá quy định của Nhà nước, nếu chủ nhà tiếp tục tăng giá điện, họ sẽ lại phải thắt chặt chi tiêu và cuộc sống trở nên khó khăn hơn.

Chị Vũ Thị Quyên, công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Quang Minh chia sẻ, hiện tại gia đình tôi đang đang thuê trọ tại Thị trấn Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội). Từ trước đến nay, chủ nhà trọ áp giá điện 3.000 đồng/số điện cho công nhân thuê trọ. Mặc dù biết mức giá này cao hơn giá Nhà nước quy định nhưng chúng tôi vẫn phải chấp nhận. Tính ra, trung bình mỗi tháng tôi phải trả 500.000 đồng tiền điện, có những tháng cao điểm tiền điện lên đến 700.000 đồng. Nhiều khi chúng tôi vẫn nói đùa với nhau, trả xong tiền điện chẳng khác nào vừa thanh toán tiền phòng vì căn phòng tôi thuê trọ cũng chỉ có 800.000 đồng/tháng.

Chị Phạm Thị Thùy, công nhân đang ở trọ tại xã Kim Chung (Đông Anh, Hà Nội) cũng chia sẻ: “Tôi đang ở trọ với một bạn ở cùng quê và làm cùng công ty, khi xuống khu công nghiệp Thăng Long làm việc, do phòng trọ chật chội nên chúng tôi mua bếp điện từ về để nấu nướng cho tiện. Với giá điện mà chủ nhà trọ tính là 3.500 đồng/số điện, bình thường một tháng chúng tôi phải trả cả tiền nhà, điện, nước, mạng Internet trung bình 1.700.000 đồng. Sắp tới, vào mùa nắng nóng, chúng tôi sử dụng thêm các thiết bị điện nữa thì chắc chắn tiền điện sẽ lại tăng lên. Lúc đó, chúng tôi buộc phải cân đối chi tiêu các khoản khác để làm sao vẫn đảm bảo được cuộc sống và sức khỏe để lao động sản xuất. Nhưng nếu giá điện cao quá, chúng tôi sẽ chuyển chỗ trọ để giảm bớt chi phí”.

Còn chị Trần Thị Lụa, công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Thăng Long, hiện đang thuê trọ tại xã Hải Bối (Đông Anh, Hà Nội) cũng cho biết: “Gia đình tôi thuê trọ ở đây đã hơn 10 năm với mức giá là 1.100.000 đồng/tháng, hàng tháng chúng tôi đều phải trả 3.500 đồng/số điện. Mỗi tháng, gia đình tôi phải chi trả khoảng 700.000 đồng tiền điện, có tháng tiền điện còn lên đến 1 triệu đồng, xấp xỉ tiền phòng. Tôi đã có ý kiến với chủ nhà trọ về việc thu tiền điện giá cao và đưa dẫn chứng về việc Thủ tướng đã chỉ đạo kiểm tra, giám sát thu giá điện của các chủ trọ và xử lý nghiêm các chủ nhà trọ thu tiền điện cao hơn quy định nhưng chủ nhà trọ lại lờ đi và còn muốn thu tiền điện cao hơn”.

Về chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ nhà trọ thu tiền giá cao hơn so với quy định, tại Điều 12 khoản 6 của Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt.

“Qua tìm hiểu thông tin, tôi được biết, nếu áp dụng biểu giá điện theo phương án 5 bậc thang của Bộ Công Thương đề xuất thì những hộ có mức sử dụng điện dưới 700 kWh sẽ có mức tiền điện không tăng hoặc giảm. Nhưng điều tôi lo lắng là chủ nhà trọ sẽ viện cớ này để tăng tiền giá điện thu của công nhân thuê trọ.

Công nhân lao động chúng tôi làm việc quần quật mới kiếm được đồng lương để lo trang trải cuộc sống và phải chắt bóp chi tiêu để có được đồng tiền tiết kiệm, nếu chủ nhà tiếp tục tăng giá điện, chúng tôi sẽ lại phải thắt chặt chi tiêu và cuộc sống trở nên khó khăn hơn.

Mong rằng các cấp chính quyền cùng các đơn vị liên quan có sự phối hợp chặt chẽ và vào cuộc quyết liệt để kiểm tra, giám sát thu giá điện của các chủ trọ và xử lý nghiêm các chủ nhà trọ thu tiền điện cao hơn quy định. Qua đó, đảm bảo cho công nhân thuê trọ chúng tôi được hưởng giá điện theo đúng quy định của Nhà nước” – chị Lụa bày tỏ.

Cùng chung mong muốn như chị Lụa và nhiều công nhân khác, anh Nguyễn Văn Tuấn, công nhân đang làm việc tại khu công nghiệp Thăng Long chia sẻ: “Tôi được biết, hiện Nhà nước đã có chế tài xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ nhà trọ thu tiền giá cao hơn so với quy định.

Cụ thể, tại Điều 12 khoản 6 của Nghị định số 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả: Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định trong trường hợp mua điện theo giá bán lẻ điện để phục vụ mục đích sinh hoạt.

Tôi mong rằng, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng sẽ kiểm tra, xử lý triệt để những chủ nhà trọ thu tiền điện cao hơn quy định để đảm bảo cho công nhân lao động thuê trọ được đóng tiền điện theo giá quy định Nhà nước. Nhờ đó, chúng tôi sẽ bớt được một gánh lo trong cuộc sống và yên tâm lao động sản xuất”.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.

Tin khác

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

Hà Nội: Các vụ tai nạn lao động xảy ra chủ yếu do ngã cao

(LĐTĐ) Năm qua, các vụ tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội chủ yếu là tai nạn ngã cao, vật rơi từ trên cao trong ngành xây dựng; và nạn nhân của các vụ tai nạn lao động hầu hết là lao động phổ thông.
Xem thêm
Phiên bản di động