Sau Tết lại tất bật chăm đào

(LĐTĐ) Những ngày này, làng nghề truyền thống Nhật Tân lại tất bật vì đây là dịp chủ các vườn đào tại Nhật Tân (Tây Hồ) bắt đầu bắt tay vào công việc thu gom đào và trồng lại đào sau Tết. Những gốc đào được cho thuê từ trước Tết sẽ  “quy tụ” về vườn, chuẩn bị cho công cuộc hồi sinh để phục vụ cho dịp Tết năm sau.
sau tet lai tat bat cham dao Đào khô chất đầy đê Âu Cơ
sau tet lai tat bat cham dao Làng nghề Nhật Tân tất bật chăm đào chờ Tết Canh Tý

Lợi nhuận từ trồng đào không bằng những năm trước

Được biết đến là vùng trồng hoa đào nổi tiếng của miền Bắc cũng như của Thủ đô, làng nghề trồng hoa đào cổ truyền Nhật Tân đã cùng người dân Hà Nội trải qua bao mùa xuân với những biến cố thăng trầm của lịch sử. Không giống như những năm trước, dịp Tết năm nay, thị trường hoa đào được cho là kém sôi động hơn mọi năm dù đào nở đúng dịp.

sau tet lai tat bat cham dao
Người dân làng nghề Nhật Tân tất bật chăm đào sau Tết Nguyên đán Canh Tý.

Đã có hơn chục năm gắn bó với nghề trồng đào, anh Tuấn, chủ nhà vườn Thành Tuấn chia sẻ: “Mình theo nghiệp ông bà gắn bó với nghề trồng đào này đã lâu. Loại đào mình trồng chủ yếu là đào thế và đào cành. Năm nay đào nở đúng dịp và chất lượng không kém hơn mọi năm. Tuy nhiên, so với những năm trước thì sức mua hoa đào năm nay có phần ảm đạm, kém sôi động. Trong tổng số hàng trăm cây đào thế thì mình chỉ cho thuê được 30 gốc và bán được số ít. Do đó thu nhập từ việc trồng đào năm nay không bằng những năm trước, chỉ có thể lấy công làm lãi.”

Được biết đến là loài hoa đẹp nhất trong “thập đại danh hoa”, vẻ đẹp đài các, tôn quý của mai trắng khiến nhiều người mê mẩn, sẵn sàng bỏ ra bạc triệu rinh về nhà trưng trong dịp Tết Nguyên đán. Thế nhưng, dịp Tết vừa rồi, loài hoa mai trắng này cũng vắng bóng người mua. Ông Trần Tiến Dũng, chủ nhà vườn Dũng Ngà cho hay: “Giống như đào, năm nay, mai trắng cũng thất sủng. Những năm trước, trước Tết 1 tháng là có người tới hỏi thuê, mua thế nhưng năm nay thì phải sát Tết mới có khách. Giá bán và cho thuê cũng không được cao bằng mọi năm.”

Để có được một cành đào đẹp, người dân làng Nhật Tân phải bỏ ra rất nhiều công sức cùng tiền bạc. Ngoài việc tưới tiêu hằng ngày, cách Tết Nguyên đán chừng 2 tháng, người dân làng Nhật Tân đã phải vặt lá và chăm sóc mắt đào để cho đào nở đúng dịp Tết. Đa số người dân làm đào tại Nhật Tân làm theo hộ gia đình, do vậy, khi tới mùa vặt lá đào, các nhà vườn phải đi thuê người tới làm công, trung bình mỗi vụ, chủ các nhà vườn phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để thuê nhân công. Vốn bỏ ra nhiều là vậy, thế nhưng số tiền thu về năm nay không bằng những năm trước khiến nhiều người dân làng Nhật Tân không khỏi thất vọng.

Theo chia sẻ của người dân làng Nhật Tân, giá bán, giá cho thuê mai, đào dịp Tết Canh Tý không tăng so với mọi năm, thậm chí còn rẻ hơn, thế nhưng lượng khách ít dẫn đến tình trạng hàng trăm cành đào bị vứt chỏng chơ tại chợ hoa Quảng An. Số cành đào này phần lớn là của các tiểu thương, họ thu mua đào của người dân nhưng không bán được nên đành phải bỏ lại chợ, đến nay số cành đào này cũng vẫn đang tồn đọng tại khu vực chợ Quảng An và dọc đê đường Âu Cơ khiến nhiều người không khỏi tiếc nuối.

Nhọc nhằn công việc chăm sóc đào sau Tết

Khoảng từ giữa tháng Giêng trở đi, các chủ vườn đào tại Nhật Tân bắt đầu thu gom đào. Các cây đào được thu gom đều là đào cho thuê, trong đó chủ yếu là đào thế với kích cỡ lớn được các cơ quan, gia đình thuê trong dịp Tết nguyên đán Canh Tý vừa qua.

Chia sẻ với phóng viên, chủ vườn đào Thành Tuấn cho hay: “Từ rằm tháng Giêng, mình đã bắt đầu thuê người đi gom đào về vườn để tái tạo và chăm sóc cho vụ đào mới. Tùy vào quãng đường và độ lớn của cây mà giá thuê người chở khác nhau, đa phần rơi vào khoảng 400 nghìn đồng/ chuyến, nếu xa hơn và cây to hơn thì giá cũng nhỉnh hơn.”

Từ nhiều năm trở về đây, xu hướng cho thuê đào ngày càng phổ biến tại Nhật Tân. Nhiều chủ vườn thường hướng cho khách thuê đào thay vì để khách mua hẳn. Lý giải về điều này, một chủ vườn tại Nhật Tân cho biết: “Những năm về trước, các gia đình ở Nhật Tân thường bán đứt đào cho các thương buôn. Tuy nhiên, từ 2 năm trở lại đây, hầu như mọi người trong làng chỉ cho thuê. Lý do là bởi hiện tại, để tìm được những gốc đào cổ thụ là rất hiếm, trong khi đó nếu bán ra chúng tôi phải bán với giá vài chục triệu đồng mới có lãi, với giá này thì thực sự làm khó cho khách hàng. Do đó, để thuận mua, vừa bán, người dân ở đây sẽ cho thuê những gốc đào cổ thụ đó với giá khoảng chục triệu/gốc để sau khi người dân chơi Tết xong sẽ thu về và tiếp tục hồi sinh những cây đào cổ thụ này.”

Được biết, một gốc đào nếu được chăm sóc cẩn thận có thể được quay vòng đến 7,8 năm. Sau khi lấy đào về chăm sóc tại vườn, người trồng tiếp tục cắt tỉa, tạo dáng rồi trông chờ vào dịp Tết Nguyên Đán năm sau. Lúc đó, nếu gốc đào già hơn, đẹp hơn, giá thuê cũng có thể tăng hơn so với năm trước.

“Khách hàng thường hỏi thuê nhiều hơn, bởi như vậy vừa tiết kiệm, mà họ có thể thay đổi kiểu dáng đào mỗi năm. Tuy nhiên, việc trồng lại đào sau khi cho thuê cũng có nhiều cái may rủi. Người làm đào phải bỏ nhiều công ra chăm sóc hơn vì trong quá trình thuê, khách hàng ngại tưới nước đẫm cho đào vì sợ bẩn nhà, đào không đủ nước sẽ dẫn tới sâu và hỏng cây. Do đó, sau khi lấy đào về thì việc đầu tiên mà các nhà vườn thực hiện đó là tưới đủ nước để hồi sinh gốc đào”, chủ vườn đào Thành Tuấn cho hay.

Do không được người thuê chăm sóc cẩn thận nên những cây đào được các nhà vườn cho thuê thường mắc phải một số bệnh như rệp sáp và nấm trắng. Để tiêu diệt các bệnh này cho đào, các nhà vườn phải quét vôi và bôi thuốc liền da cây cho đào để khôi phục cây. Với những cây đào mới được ghép mắt, người dân cũng phải bọc túi bóng cẩn thận để mắt đào không bị khô dẫn tới tình trạng bong mắt ghép.

Một điều quan trọng trong việc chăm sóc đào sau Tết mà nhà vườn nào tại làng nghề Nhật Tân cũng thực hiện đó là tiến hành đổ đất mới cho đào. “Những cây đào sau khi được đưa về vườn sẽ được trồng hoàn toàn bằng đất mới, đó là đất phù sa ở bãi sông Hồng. Loại đất này rất tốt cho sự sinh trưởng và phát triển của đào vì có nhiều dinh dưỡng. Mỗi xe đất có giá khoảng 500 nghìn đồng, nhà nào trồng ít đào thì phải mua hàng chục xe, còn nhà nào trồng nhiều thì phải mua hàng trăm xe mới đủ.”- chủ vườn đào Dũng Ngà cho biết.

Một vài năm trở lại đây, có nhiều khách hàng cũng tìm đến làng nghề truyền thống Nhật Tân để gửi các gốc đào sau Tết Nguyên đán. Các gốc này thường không phải xuất phát từ các nhà vườn tại Nhật Tân mà phần lớn là đào từ các nơi khác chuyển về. Tuy nhiên, hiện tại, hầu hết các nhà vườn tại đây đều không nhận gửi đào.

Chia sẻ với chúng tôi, chủ vườn đào Thành Tuấn khẳng định: “Mình không nhận gửi đào vì trong quá trình chăm sóc thường gặp khá nhiều rủi do. Những cây khách gửi đều là những cây có giá trị, với những cây khỏe thì không sao, những cây yếu thì có thể bị sâu bệnh dẫn đến hỏng cây. Bên cạnh đó, việc chăm sóc đào cũng phụ thuộc nhiều vào thời tiết, nếu trời nắng nhiều thì sẽ bị khô tay, mưa nhiều thì dễ ngập úng. Bởi vậy, dù cho khách có trả giá cao để gửi đào thì các nhà vườn đều không nhận vì không muốn gặp rủi do trong quá trình chăm sóc đào cho khách.”

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Nhằm giúp cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về chế độ tiền lương và các chính sách liên quan, sáng nay (16/4), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng nay (16/4), tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, thứ Năm - ngày 18/4/2024, tức ngày 10/3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (Giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư - ngày 17/4/2024.

Tin khác

Sáng tạo các hoạt động văn hóa hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Sáng tạo các hoạt động văn hóa hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà yêu cầu các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch tổng thể về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô; tuyên truyền và cổ động trực quan để tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân một cách thiết thực, hiệu quả.
Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP quận Bắc Từ Liêm

Giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Ngày 15/4, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” quận Bắc Từ Liêm tổ chức hoạt động tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm nông nghiệp, làng nghề của quận tới người tiêu dùng. Đây là hoạt động nhằm chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tây Hồ nỗ lực cải cách hành chính, tạo sự hài lòng cho người dân

Tây Hồ nỗ lực cải cách hành chính, tạo sự hài lòng cho người dân

(LĐTĐ) Quận Tây Hồ xác định trọng tâm cải cách hành chính là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước các cấp.
Hiểu đúng để triển khai đúng Phong trào “Kế hoạch nhỏ”

Hiểu đúng để triển khai đúng Phong trào “Kế hoạch nhỏ”

(LĐTĐ) Trước sự việc gây xôn xao dư luận tại một trường học ở quận Hoàng Mai liên quan đến Phong trào “Kế hoạch nhỏ”, Hội đồng Đội thành phố Hà Nội đã có các văn bản nêu rõ ý nghĩa của phong trào này và đề nghị các đơn vị hiểu đúng, triển khai đúng, lưu ý không thu tiền dưới mọi hình thức.
Trình diễn nghệ thuật múa rồng đỉnh cao tại huyện Thanh Oai

Trình diễn nghệ thuật múa rồng đỉnh cao tại huyện Thanh Oai

(LĐTĐ) Ngày 14/4, Liên hoan nghệ thuật múa rồng mở rộng huyện Thanh Oai lần thứ II - năm 2024, diễn ra tại sân vận động xã Bình Minh. Đây là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, sự kiện tiêu biểu nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng Lễ hội Bình Đà Xuân Giáp Thìn 2024.
Nhân viên xe buýt kịp thời giúp người bị nạn

Nhân viên xe buýt kịp thời giúp người bị nạn

(LĐTĐ) Ngày 14/4, xe buýt mang biển kiểm soát 29B-19752, tuyến buýt 62 (Lộ trình Bến xe Yên Nghĩa - Bến xe Thường Tín) thuộc Trung tâm Tân Đạt, trong quá trình vận hành, nhân viên xe buýt đã trực tiếp giúp sơ cứu hành khách bị co giật và đưa đến bệnh viện để khám chữa.
Thông xe kỹ thuật tuyến đường kết nối huyện Sóc Sơn đi Hiệp Hòa

Thông xe kỹ thuật tuyến đường kết nối huyện Sóc Sơn đi Hiệp Hòa

(LĐTĐ) Tuyến đường kết nối huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đi Hiệp Hòa (Bắc Giang) đóng vai trò chiến lược để hình thành mạng lưới giao thông liên kết thành phố Hà Nội với tỉnh Bắc Giang và các tỉnh lân cận, hoàn thiện đường Vành đai 4 qua địa phận tỉnh Bắc Giang.
Đổi thay ở Kim Sơn

Đổi thay ở Kim Sơn

(LĐTĐ) Về với Kim Sơn những ngày này, người dân và du khách không khỏi ngỡ ngàng trước một diện mạo nông thôn hoàn toàn mới. Nhiều ngôi nhà cao tầng mọc lên, cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, đời sống tinh thần ngày càng được nâng cao, người dân phấn khởi khi quê hương đã trở thành một miền quê đáng sống, vùng quê nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của thị xã Sơn Tây.
Tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư và phát triển nghề, làng nghề

Tạo điều kiện thuận lợi cho đầu tư và phát triển nghề, làng nghề

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định và trao bằng công nhận danh hiệu làng nghề, chứng nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2023.
Quận Tây Hồ nhiều khởi sắc trong triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội

Quận Tây Hồ nhiều khởi sắc trong triển khai nhiệm vụ kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 12/4, Quận ủy Tây Hồ tổ chức Hội nghị lần thứ 20 Ban Chấp hành Đảng bộ quận Tây Hồ khóa VI (nhiệm kỳ 2020 - 2025).
Xem thêm
Phiên bản di động