Văn hóa livestream của giới trẻ:

Sai một ly, đi một đời!

Đem đến cho người sử dụng mạng xã hội không ít tiện ích, ứng dụng công nghệ mới livestream trên các thiết bị di động “làm mưa làm gió” thành một trào lưu phủ khắp Internet. Nhưng sự lạm dụng thiếu hiểu biết, thiếu chuẩn mực đạo đức của người dùng lại vô tình đẩy ứng dụng sáng tạo, văn minh thành một mối họa. 
sai mot ly di mot doi Cảnh báo lừa đảo trúng thưởng giá trị lớn qua điện thoại và Facebook
sai mot ly di mot doi Tết qua Facebook- Niềm vui tràn ngập, sắc xuân phơi phới
sai mot ly di mot doi Mua hàng trên facebook, tiền mất, rước bực đầu năm

Chiều ngày 13/11, dư luận xôn xao trước vụ việc bộ phim Cô Ba Sài Gòn bị livestream bất hợp pháp trên trang cá nhân của N.V.Tr và bị nhà sản xuất khiếu kiện. Nhiều người không ngờ, một hành động tưởng chừng vô hại lại đang đẩy N.V.Tr vi phạm pháp luật, đứng trước nguy cơ có thể bị xử lý hình sự.

Nhằm thể hiện tính khách quan, nhanh và tiện cho người sử dụng mạng xã hội, tính năng livestream - phát trực tiếp được nhiều kênh xã hội áp dụng: Facebook, Bigo, Youtube… Ngay từ thời mở màn, tính năng này có sức hút rất lớn, dần dần, nó được sử dụng rộng khắp, phổ biến, phục vụ vào nhiều mục đích.

sai mot ly di mot doi
Nhiều phim chiếu rạp bị quay lén gây thiệt hại rất lớn (ảnh chụp từ màn hình FB)

Nó không chỉ giúp người ta chia sẻ những khoảnh khắc của cuộc sống một cách dễ dàng, rút ngắn khoảng cách địa lý, tăng độ tương tác khi dùng mạng xã hội. Lợi ích nó mang lại nhiều đến mức, phát trực tiếp trở thành một nghề kiếm bộn tiền tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Chủ nhân tài khoản mạng xã hội có thể thực hiện phát livestream để quảng cáo sản phẩm, kinh doanh online… để kiếm thu nhập. Chu Thị Huệ (kinh doanh online, 219 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy) chia sẻ: “Bán hàng qua cách phát trực tiếp tiện lợi hơn rất nhiều, tôi có thể trò chuyện luôn với khách hàng, hỏi nhu cầu, tư vấn, mặc thử cho họ ngắm. Khách không phải lăn tăn về dáng, chất nữa. Và hiệu suất cũng rất cao, một tiếng quay trực tiếp có thể bán hàng trăm chiếc còn chụp ảnh, đăng tải như trước thì khó đạt được con số ấy”.

Thế nhưng, dần dần, cùng với thời gian và nhu cầu, mức độ sử dụng ngày càng lớn, tính năng này dần bị biến tướng. Bỗng dưng, “chất xám văn minh” lại thành kênh tiếp tế cho hàng loạt mục đích xấu, đôi khi, là sự nguy hiểm cho người sử dụng. Nhiều người khoe thân để thu hút dư luận, miệt thị, hạ nhục uy tín của nhau. Điển hình như thời gian qua, kênh xã hội Bigo Live trở thành chốn khoe thân, “bán dâm” của nhiều cô gái. Cứ đến giờ phát sóng, những nữ tú ăn mặc gợi cảm, cởi quần, cởi áo, khoe trọn vòng một, vòng ba trên mạng xã hội.

Hay cư dân mạng phải chịu cảnh ám ảnh trước những lượt phát trực tiếp khoe cảnh tự tử, giết người. Ngay như tháng 8 vừa qua, dư luận dấy lên nghi vấn chàng trai Việt livestream tự tử trên đất Đài Loan. Hình ảnh nam thanh niên buộc dây xích, thắt cổ, khiến nhiều người ám ảnh, bất lực.

Chưa bao giờ, mạng xã hội lại hỗn loạn và phức tạp đến như thế. Giờ đây, nghĩ tới livestream, nhiều người cho rằng nó phiền phức. Nhưng họ không hiểu rằng, chính sự thiếu hiểu biết, sự cổ xúy, kích động của một bộ phận người dùng Internet đã đẩy tính năng trí tuệ này vào “ngõ cụt”.

Dùng bừa bãi, chạy theo mơ mộng hào nhoáng, thiếu tỉnh táo vô tình khiến nhiều người thích phát trực tiếp “mang họa vào thân”. Việc chia sẻ thông tin qua video trực tiếp dễ gây lộ thông tin của người dùng, trên cơ sở đó tạo điều kiện cho kẻ xấu tiếp cận.

Đôi khi hành động phát trực tiếp phim, sản phẩm công nghệ có tính bản quyền chưa công bố còn khiến cá nhân rơi vào vòng lao lí. Điển hình như vụ phát trực tiếp phim “Cô ba sài gòn”, theo luật sư Nguyễn Hải Nam (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, theo quy định của pháp luật, trường hợp người quay lén (hoặc livestream) một sản phẩm bản quyền khi chưa có sự cho phép của chủ sở hữu sẽ vi phạm về quyền tác giả, quyền liên quan.

“Bộ Luật Hình sự 2015 (sửa đổi) có thời hạn áp dụng từ ngày 1/1/2018 quy định 2 điều luật cho tội xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bao gồm tội xâm phạm quyền tác giả và tội xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp. Theo đó, những hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (quay phim trong rạp chiếu phim, livestream bản quyền phần mềm) có thể bị xử lý hình sự”, anh Nam cho biết.

Để xã hội không còn phải giật mình về độ thoáng của giới trẻ trong xã hội hiện đại cũng như ngăn chặn những mầm mống đe dọa sự an toàn, hạn chế những hậu quả không đáng có cho người sử dụng mạng xã hội, cơ quan chức năng cần mạnh tay giải quyết vi phạm pháp lý trong thế giới ảo. Bên cạnh đó, việc giáo dục kỹ năng ứng xử trên mạng xã hội cũng rất cần thiết để giới trẻ có nhận thức và hành động đúng đắn.

Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất

Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất

(LĐTĐ) Thông qua các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn phát động đã khích lệ công nhân lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật để tăng năng suất lao động, hiệu quả công việc. Từ đó, khẳng định vai trò của Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm

Quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm

(LĐTĐ) Thời gian qua, lực lượng 141 - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm đường phố. Nhiều vụ việc và đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự bị phát hiện ngăn chặn kịp thời.
Đà Nẵng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

Đà Nẵng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Những năm qua, Công đoàn thành phố (TP) Đà Nẵng đã tập trung thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động; là đơn vị dành nguồn lực khá lớn để chăm lo cho người lao động.

Tin khác

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

(LĐTĐ) Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, kết nối niềm vui và gắn kết các thành viên trong gia đình, góp phần vun đắp tình cảm, hạnh phúc gia đình, Trường Mầm non Mùa Xuân tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề: “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”.
Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

(LĐTĐ) CEO Apple Tim Cook đã dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của Việt Nam.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Mùa lúa trổ đòng

Mùa lúa trổ đòng

(LĐTĐ) Mùa hè của tuổi thơ luôn gắn liền với hình ảnh lúa trổ đòng vàng rực dưới nắng, tiếng ve kêu râm ran, và những buổi trưa trốn ngủ để ra đồng cùng bạn bè. Những ký ức ấy không chỉ là những trò chơi vui vẻ mà còn là bài học quý giá về cuộc sống, tình bạn và sự gắn kết mật thiết với thiên nhiên. Đó là những khoảnh khắc hạnh phúc, giản dị mà khi nhớ lại, lòng ta se thắt bởi niềm xao xuyến không tên.
12 thực phẩm bảo vệ gan bạn nên biết

12 thực phẩm bảo vệ gan bạn nên biết

(LĐTĐ) Hãy yêu quý và chăm sóc lá gan của bạn bằng cách lựa chọn thực phẩm lành mạnh. Gan không chỉ là một trong những cơ quan lớn nhất mà còn vô cùng linh hoạt, đóng vai trò trung tâm trong việc duy trì sự sống và sức khỏe của cơ thể chúng ta.
10 loại quả kỳ diệu, bí quyết làn da đẹp tự nhiên

10 loại quả kỳ diệu, bí quyết làn da đẹp tự nhiên

(LĐTĐ) Ai cũng mong muốn sở hữu làn da mịn màng, tươi sáng. Và thực phẩm chúng ta nạp vào cơ thể hằng ngày có ảnh hưởng không nhỏ đến vẻ đẹp ấy. Hãy cùng khám phá 10 loại quả không chỉ thơm ngon, bổ dưỡng mà còn giúp bạn "ăn lên da, ăn lên dáng", đem lại nét đẹp rạng ngời từ bên trong.
Bản hòa ca của tình và phận

Bản hòa ca của tình và phận

(LĐTĐ) Cuộc sống là một giai điệu đầy màu sắc, nơi giá trị truyền thống và hiện đại đan xen. Đôi khi, chúng ta phải suy nghĩ về cách mình đối nhân xử thế, nhất là với cha mẹ - những người đã ban cho ta sự sống. Hãy nhớ rằng, dù thế giới có thay đổi, tình thương và lòng biết ơn dành cho họ luôn là điều quý giá nhất.
Một góc Thành Vinh rực rỡ sắc giáng hương

Một góc Thành Vinh rực rỡ sắc giáng hương

(LĐTĐ) Hàng giáng hương xanh mướt, nở hoa vàng rực rỡ chạy dọc kênh Bắc (thành phố Vinh) trong những ngày tháng Tư, tạo cho nhiều người sự yêu thích, ngắm nhìn và lưu giữ lại những hình ảnh đẹp
Lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2024

Lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024 người lao động có 6 dịp nghỉ lễ, Tết, trong đó lịch nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng Vương 10 tháng 3 âm lịch là 1 ngày.
Xem thêm
Phiên bản di động