Xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì:

Rực rỡ với muôn vàn sắc hoa

(LĐTĐ) Sau hơn 10 năm chủ trương trồng hoa thay thế cây cỏ dại, đến nay, xã Yên Mỹ huyện Thanh Trì, TP Hà Nội đã ngập tràn trong sự đa dạng của các sắc hoa, từ đó môi trường sống của người dân được cải thiện trông thấy.  
ruc ro voi muon van sac hoa Cần nhân rộng mô hình phong trào "Ngày chủ nhật xanh"
ruc ro voi muon van sac hoa Xã Yên Mỹ: Tri ân ngày thương binh liệt sỹ
ruc ro voi muon van sac hoa Khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người có công

Đến thăm xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì trong những ngày này, chúng ta sẽ không khỏi ngạc nhiên về sự thay đổi cảnh sắc của toàn xã. Những bông hoa ngũ sắc, hoa hồng, hoa tím được trồng tại khu nhà văn hóa các thôn, các trường học đã góp phần cải thiện môi trường sống tích cực. Không chỉ vậy, những hàng hoa kéo dài phủ khắp các tuyến đường cũng trở thành điểm nhấn thu hút mọi người khi tới đây.

ruc ro voi muon van sac hoa
Con đường hoa hồng đoạn gần UBND xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

Theo người dân sống tại xóm 10, xã Yên Mỹ, huyện Thanh Trì, trước đây, xã Yên Mỹ có rất nhiều điểm đen rác thải, người dân chưa có ý thức nhiều trong việc giữ gìn môi trường sống. Có nhiều khi bãi rác tự phát chỉ của một vài hộ dân, thế nhưng chỉ sau một thời gian thì lại trở thành một điểm tập kết lớn, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Vừa phát những bụi cây mọc cao bên vạt đường vừa trò chuyện với chúng tôi về con đường hoa của xã, một người đàn ông trung tuổi sống tại xóm 10, xã Yên Mỹ cho hay: “Người dân chúng tôi rất ủng hộ chủ trương của xã Yên Mỹ, kể từ khi có những con đường hoa, môi trường sống của chúng tôi được cải thiện rõ rệt. Trong những năm tới chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ việc trồng hoa, trồng cây của xã để cải tạo môi trường sống cho chính mình”.

Theo ông Trần Quang Khánh – Chủ tịch UBND xã Yên Mỹ: “Các loại hoa có sức sống tốt, thích ứng với thời tiết của miền Bắc. Các loại hoa được chọn lựa cũng được lựa chọn kỹ càng và đa dạng, các loại hoa hiện tại xã đang triển khai trồng gồm có: Hoa thạch thảo, hoa ngũ sắc , hoa cánh bướm, hoa hồng... cùng một số loại hoa khác.

Hiện tại, xã Yên Mỹ đã trồng được từ 5- 7km các tuyến đường là hoa thạch thảo và hoa ngũ sắc, đặc biệt tuyến đường điểm nhấn trước cửa UBND xã cũng được trồng toàn bộ bằng hoa hồng. Đa số người dân khi được tuyên truyền vận động thì cũng đã trực tiếp góp công sức để cùng các Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên phủ xanh các tuyến đường và có ý thức trong việc bảo vệ môi trường sống hơn”.

ruc ro voi muon van sac hoa
Hoa thạch thảo được trồng trên các tuyến đường sinh trưởng và phát triển tốt.

Tính đến thời điểm hiện tại, việc trồng hoa, cây cảnh thay thế cỏ dại ven đường đã trở thành phong trào của người dân xã Yên Mỹ. Không ai bảo ai, hằng ngày người nào người nấy đều tự tay chăm sóc cho những hàng hoa đi qua nhà mình. Cùng đó, vào chiều thứ sáu hằng tuần UBND xã huy động từ 40 - 45 người là những cán bộ, đoàn viên, hội viên của các đoàn thể tham gia tổng vệ sinh đoạn đường tự quản. Sáng thứ bảy, toàn dân tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm.

Để duy trì việc trồng hoa cây xanh trên toàn bộ địa bàn xã, UBND xã Yên Mỹ cũng đã kêu gọi người dân ủng hộ chi phí để mua giống hoa, cây trồng với mức đóng là 2 nghìn đồng/khẩu/tháng và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Trải qua nhiều năm triển khai thực hiện, công tác vận động của xã Yên Mỹ luôn đạt được kết quả cao. “Về công tác vận động, UBND xã triển khai tới các mặt trận, các cán bộ chịu trách nghiệm triển khai về thôn, người dân các thôn sẽ được nghe tuyên truyền qua loa phóng thanh và đến đúng ngày quy định, các thôn sẽ thu tiền ủng hộ tại nhà văn hóa trong vòng 1 buổi, nhân dân sẽ tự giác đem tiền đến ủng hộ. Kết quả sau mỗi cuộc vận động, các loại phí đều vượt từ 130 - 170%, cùng đó tiết kiệm được thời gian làm việc cho các cán bộ thôn, đưa lại hiệu quả cao trong công việc.” – ông Trần Quang Khánh chia sẻ thêm.

Mô hình trồng hoa xóa tan những điểm đen rác thải, ngăn ngừa cỏ dại, làm đẹp môi trường của xã Yên Mỹ đã và đang mang lại những tín hiệu đáng mừng. Có thể khẳng định rằng thành quả hiện tại được tạo nên chính bởi sự sát sao và quyết tâm từ phía Đảng ủy, UBND xã Yên Mỹ, quan trọng hơn chính là sự thay đổi trong suy nghĩ của người dân về trách nghiệm của mình đối với việc bảo vệ môi trường sống.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.
VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

(LĐTĐ) Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom) vừa bị Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có chứa hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động