Quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư

Chưa bao giờ cuộc chiến cải thiện môi trường đầu tư ở Việt Nam lại quyết liệt và hiệu quả như thời gian gần đây, theo hướng vừa thu hẹp độc quyền Nhà nước, vừa cắt giảm các điều kiện kinh doanh và hạn chế can thiệp hành chính trực tiếp của Nhà nước vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
quyet liet cai thien moi truong dau tu Môi trường kinh doanh Việt tăng 9 bậc trong bảng xếp hạng toàn cầu
quyet liet cai thien moi truong dau tu Kinh tế- xã hội 9 tháng năm 2017 chuyển biến tích cực
quyet liet cai thien moi truong dau tu
Thông quan điện tử giúp doanh nghiệp tiết giảm nhiều thủ tục và thời gian thông quan hàng hóa.

Môi trường đầu tư của Việt Nam năm 2017 tiếp tục được cải thiện và được ghi nhận trong Báo cáo Năng lực cạnh tranh toàn cầu 2017 - 2018 do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) vừa công bố; theo đó, Việt Nam được lên hạng 55 (đứng thứ 7 về tỷ lệ nhập khẩu và thứ 11 về tỷ lệ xuất khẩu so với GDP), tức tăng 5 bậc so với năm ngoái và 20 bậc so với cách đây 5 năm, nhờ những cải thiện mới về mức độ sẵn sàng về công nghệ, tính hiệu quả của thị trường lao động. Xếp hạng quốc tế về Chỉ số đổi mới sáng tạo của Việt Nam năm 2017 lại tăng 12 bậc. Tính chung giai đoạn 2013-2017 đã tăng 29 bậc….

Ngày 20-9-2017, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định số 3610a/QĐ-BCT về cắt giảm, đơn giản hóa 675 điều kiện đầu tư, kinh doanh (và chiếm khoảng 55,5% tổng số điều kiện kinh doanh của 27 nhóm ngành hàng), bảo đảm chuyển đổi phương thức quản lý nhà nước sang hậu kiểm, tuân thủ Luật Đầu tư 2014 và phù hợp các cam kết quốc tế, gắn với công tác cải cách hành chính, đặc biệt là công tác cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính; đồng thời, bộ sẽ tiếp tục rà soát để giảm bớt danh mục hàng hóa thuộc diện kiểm tra chuyên ngành, bao gồm cả trước thông quan và sau thông quan.

Bộ Xây dựng đã cắt giảm từ 93 thủ tục hành chính xuống còn 46 thủ tục (đạt 51%) trong lĩnh vực xây dựng. Thời gian giải quyết thủ tục hành chính giảm 25% so với trước đây và sẽ nghiên cứu để cắt giảm thêm 5-10 thủ tục nữa và đang tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, thiết lập hạ tầng kỹ thuật thông tin như phần mềm, máy tính, đường truyền… để tạo tiền đề triển khai dịch vụ công cấp độ 3 trong việc cấp phép xây dựng và cấp phép nhà thầu nước ngoài, tạo môi trường thông thoáng hơn nữa cho sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng.

Đặc biệt, Nghị quyết 98/NQ-CP ban hành ngày 3-10-2017 đã xác định chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 10-NQ/TW của Hội nghị TƯ 5 khóa XII, theo đó, Chính phủ sẽ tiếp tục bãi bỏ các rào cản, quy định điều kiện kinh doanh không cần thiết, bất hợp lý, mở rộng khả năng tham gia thị trường, thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng; các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan liên quan tiếp tục, rà soát, đánh giá, đề xuất bãi bỏ ít nhất từ 1/3 đến 1/2 số điều kiện kinh doanh hiện hành trong lĩnh vực quản lý và thủ tục hành chính, đang gây cản trở, khó khăn cho hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp.

Nghiêm túc thực hiện Quyết định số 225/QĐ-TTg ngày 4-2-2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, gửi Bộ Nội vụ để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2017; tổ chức đối thoại công khai định kỳ ít nhất hai lần/năm với cộng đồng doanh nghiệp, báo chí để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ ngành liên quan xây dựng dự thảo Nghị định kiểm soát và nâng cao chất lượng điều kiện đầu tư kinh doanh, trình Chính phủ trong tháng 12/2017.

Chưa bao giờ cuộc chiến cải thiện môi trường đầu tư ở Việt Nam lại quyết liệt và hiệu quả như thời gian gần đây, theo hướng vừa thu hẹp độc quyền Nhà nước, vừa cắt giảm các điều kiện kinh doanh và hạn chế can thiệp hành chính trực tiếp của Nhà nước vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Tính chất tự do hóa kinh doanh và sự bình đẳng kinh doanh thị trường đã được cải thiện mạnh mẽ với việc cắt giảm từ 49 lĩnh vực, còn sáu lĩnh vực hạn chế kinh doanh và theo Quyết định số 58/2016/QĐ-TTg ngày 28-12-2016 của Thủ tướng Chính phủ, Nhà nước chỉ còn nắm giữ 100% vốn điều lệ trong 103/250 DNNN trong 11 lĩnh vực phải CPH từ 2016-2020 DNNN; Đồng thời, Nghị định 94/2017/NĐ-CP, ban hành ngày 10-8-2017, có hiệu lực từ ngày 1-10-2017, hoạt động thương mại độc quyền Nhà nước chỉ còn giữ ở 20 lĩnh vực (liên quan quốc phòng, an ninh; vật liệu nổ công nghiệp; pháo hoa và các dịch vụ liên quan đến pháo hoa; vàng miếng và nguyên liệu để sản xuất vàng miếng; xổ số kiến thiết và tem bưu chính Việt Nam; thuốc lá điếu, xì gà; hàng hóa thuộc danh mục dự trữ quốc gia; In, đúc tiền; truyền tải, điều độ hệ thống điện quốc gia; thủy điện đa mục tiêu và điện hạt nhân; bảo đảm an toàn hàng hải và thông tin duyên hải; hoạt động bay; hạ tầng đường sắt (không bao gồm bảo trì); thủy lợi, thủy nông liên tỉnh, liên huyện; kè biển; rừng đặc dụng; xuất bản, mạng bưu chính công cộng và hoạt động phát hành báo chí).

Với 50 nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh được ban hành năm 2016, đã có 4.527 trên tổng số 4.723 thủ tục hành chính (gần 96%) đã được đơn giản hóa. Việt Nam đã kết nối kỹ thuật thành công Cơ chế một cửa với bốn nước Indonesia, Malaysia, Thái-lan, Singapore để chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu trong khu vực ASEAN. Riêng cơ chế này ở trong nước cũng đã kết nối được 11 trên 14 bộ. Ngoài thủ tục thông quan hàng hóa (Bộ Tài chính), 37 thủ tục hành chính của chín bộ còn lại đã được thực hiện thông qua cơ chế một cửa quốc gia.

Thời gian nộp thuế đã được cắt giảm từ 537 giờ xuống còn 117 giờ. Khai và nộp thuế điện tử cho doanh nghiệp đã mở rộng 63/63 tỉnh, thành phố, với 92% DN kê khai nộp thuế điện tử. Đăng ký doanh nghiệp trực tuyến đã được triển khai với hơn 100 quy trình cấp độ 03 trở lên, trong đó có 95 quy trình được triển khai ở cấp độ 04, đồng thời, thực hiện công khai hóa toàn bộ quy trình đăng ký DN và tình trạng hồ sơ DN trên Hệ thống Thông tin quốc gia về đăng ký DN…Thời gian đăng ký DN thực tế trên cả nước rút xuống chỉ còn 2,9 ngày so với yêu cầu còn 03 ngày theo Luật Doanh nghiệp; DN chỉ còn phải chịu thanh, kiểm tra không quá một lần/năm.

Sự phân nhiệm cụ thể và rõ ràng, sự phối hợp giữa các cơ quan cũng được tăng cường nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, với Nghị quyết 19/2017 đã chỉ rõ hơn 200 nhiệm vụ của bộ, ngành. Mỗi nhiệm vụ đều được Chính phủ giao cho đầu mối các bộ, ngành. Tương tự ở các địa phương thì Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đều giao đầu mối cho các sở, ban, ngành.

Về tổng thể, Việt Nam đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực hoàn thiện đột phá thể chế, xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động vì người dân, doanh nghiệp; đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, với mục tiêu tăng trưởng GDP bình quân 6,5-7%/năm trong giai đoạn 2017-2020; phấn đấu đạt mục tiêu mà Nghị quyết 19-2017/NQ-CP ngày 6-2-2017 đặt ra về môi trường kinh doanh đạt trung bình của nhóm nước ASEAN 4, cụ thể: Khởi sự kinh doanh thuộc nhóm 70 nước đứng đầu; Bảo vệ nhà đầu tư thiểu số thuộc nhóm 80 nước; Nâng cao tính minh bạch và khả năng tiếp cận tín dụng (theo cách tiếp cận của Ngân hàng thế giới) thuộc nhóm 30 nước.

Riêng chỉ tiêu Tạo thuận lợi trong tiếp cận vốn vay (đánh giá theo cách tiếp cận của Diễn đàn kinh tế thế giới) phấn đấu đến năm 2020 thuộc nhóm 40 nước đứng đầu. Nộp thuế và bảo hiểm xã hội không quá 168 giờ/năm; Cấp phép xây dựng và các thủ tục liên quan tối đa không quá 120 ngày, tiếp cận điện năng không quá 35 ngày…

Theo Ts Nguyễn Minh Phong/nhandan.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.
Tài tử Will Smith tái xuất

Tài tử Will Smith tái xuất

(LĐTĐ) Will Smith sẽ trở lại màn ảnh với phim “Bad Boys 4”, sau scandal đánh Chris Rock ở Oscar 2022.
Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

Hé lộ quá trình làm phim bom tấn "Godzilla x Kong: Đế chế mới"

(LĐTĐ) Sau thành công của phần phim "Godzilla đại chiến Kong", đạo diễn Adam Wingard và ê-kíp của ông sẽ trở lại với màn hợp sức của hai siêu quái trong "Godzilla x Kong: Đế chế mới". Với một quy mô đồ sộ hơn, quá trình chế tác bộ phim ẩn giấu nhiều sự thật thú vị cùng những con số cực kỳ ấn tượng.
24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.

Tin khác

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

Thông tin cần biết khi muốn gửi tiết kiệm online

(LĐTĐ) Trong thời đại 4.0 hiện nay, gửi tiết kiệm online trở thành xu hướng được đông đảo người tiêu dùng lựa chọn bởi sự tiện lợi và an toàn.
Chứng khoán lập đỉnh mới

Chứng khoán lập đỉnh mới

(LĐTĐ) Hôm nay (28/3), VN-Index lập mốc cao mới ở vùng 1.290 điểm, TCB hỗ trợ đắc lực cho đà tăng của chỉ số chính sau thông báo chia cổ tức “khủng”. Thanh khoản tiếp tục gia tăng dù thị trường vẫn chưa ghi nhận sự trở lại của các nhà đầu tư tại VNDirect.
Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

Đồng Nai: Xuất siêu trong quý I/2024 đạt hơn 1,6 tỷ USD

(LĐTĐ) Hoạt động xuất nhập khẩu của tỉnh Đồng Nai đạt nhiều khởi sắc khi xuất siêu hơn 1,6 tỷ USD trong quý 1/2024.
Chấm dứt “cơn khát” vốn!

Chấm dứt “cơn khát” vốn!

(LĐTĐ) Từ giữa tháng 3/2024, lãi suất tiết kiệm đã được gần 20 ngân hàng thương mại (NHTM) trên thị trường tiếp tục điều chỉnh giảm. Theo đó, các NHTM giảm lãi suất tiết kiệm ở nhiều kỳ hạn, trong đó cao nhất có ngân hàng giảm đến 1,1%.
Cảnh báo hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến bị tấn công

Cảnh báo hệ thống giao dịch chứng khoán trực tuyến bị tấn công

(LĐTĐ) Vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã gửi công văn hỏa tốc tới các công ty chứng khoán và công ty quản lý quỹ nhằm cảnh báo lỗ hổng bảo mật liên quan đến hệ thống công nghệ thông tin.
Từ 1/7:  Lỡ chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo vẫn có thể lấy lại

Từ 1/7: Lỡ chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo vẫn có thể lấy lại

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2024, khách hàng cá nhân khi chuyển tiền trực tuyến hoặc nạp/rút tiền ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt, vân tay.
Cần sớm tính lại mức chịu thuế thu nhập cá nhân

Cần sớm tính lại mức chịu thuế thu nhập cá nhân

(LĐTĐ) Ngày 18/3, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trả lời chất vấn về nhóm nội dung thuộc lĩnh vực tài chính tại khuôn khổ phiên họp thứ 31 Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó, nhiều đại biểu đề cập đến sự bất cập về thuế thu nhập cá nhân.
Vì sao chưa cấp phép cho doanh nghiệp kinh doanh đặt cược?

Vì sao chưa cấp phép cho doanh nghiệp kinh doanh đặt cược?

(LĐTĐ) Cấp phép kinh doanh đặt cược công khai để ngăn chặn cá cược chui, đồng thời quản lý, giám sát chặt hoạt động cá cược, hạn chế tiêu cực phát sinh từ cá cược chui. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có dự án nào được cấp phép kinh doanh công khai hoạt động cá cược.
Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.
Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

Nhiều ngành tiếp tục tăng trưởng

(LĐTĐ) Theo quy luật, trước và sau Tết Nguyên đán là thời điểm thường ghi nhận sự tăng trưởng tích cực của ngành dịch vụ và năm 2024 cũng không phải ngoại lệ.
Xem thêm
Phiên bản di động