Mua bán trên sàn giao dịch online

Quyền lợi người tiêu dùng vẫn chưa được bảo đảm!

Thời gian qua, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội (MXH), vấn đề mua bán trực tuyến cũng đã được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, đặc biệt là giới trẻ. Tuy nhiên, việc giao dịch online vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và không ít khách hàng đã phải “vỡ mộng” với sản phẩm đã lựa chọn và rồi không biết cầu cứu ai…
quyen loi nguoi tieu dung van chua duoc bao dam Cảnh giác với giao hàng qua mạng
quyen loi nguoi tieu dung van chua duoc bao dam Facebook tung công cụ đắc lực phục vụ mua bán online
quyen loi nguoi tieu dung van chua duoc bao dam Hội thảo "Giải pháp thương mại điện tử và công cụ báo cáo quản trị cho mô hình bán lẻ và phân phối”

Từ bỏ thói quen giao dịch bằng... niềm tin

5 năm trở lại đây, hình thức mua sắm trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. Không chỉ trên các sàn thương mại điện tử, mà ở hầu khắp các trang mạng xã hội như: facebook, zalo…người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú cùng hình thức thanh toán linh hoạt…cho phép người tiêu dùng mua sắm trực tuyến một cách nhanh chóng, tiện lợi.

quyen loi nguoi tieu dung van chua duoc bao dam
Thay đổi thói quen mua sắm bằng niềm tin để bảo vệ chính mình (ảnh minh họa)

Trước sự phát triển nhanh chóng của hình thức kinh doanh, giao dịch online, nhiều chuyên gia kinh tế hàng đầu cho rằng, hình thức kinh doanh online là tốt, nhưng người tiêu dùng cần phải là những người thông thái, tránh mua bán bằng niềm tin. Đó chính là kẽ hở để những kẻ kinh doanh hám lợi, luồn lách bán sản phẩm kém chất lượng.

Chị Thanh (ở phường Đức Thắng, Bắc Từ Liêm) chia sẻ, chị thường xuyên có thói quen mua sắm trực tuyến. Theo chị Thanh, mua sắm trực tuyến có nhiều tiện ích như chỉ cần ngồi nhà lướt mạng đã có thể ngắm và được tư vấn sản phẩm tận tình mà không sợ bị “đốt vía” như ở một số cửa hàng khách chỉ hỏi mà không mua hàng, được giao hàng tận nơi, nhận hàng mới thanh toán…

Nhằm tăng bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, Cục Thương mại Điện tử và CNTT (Bộ Công Thương) cho biết sẽ mạnh tay với các doanh nghiệp sở hữu sàn thương mại điện tử nếu không thực hiện nghĩa vụ của mình.

Trong đó, tổ chức sở hữu website và ứng dụng thương mại điện tử sẽ bị xử phạt từ 40 triệu đến 80 triệu đồng (theo quy định tại Điều 83 của Nghị định 124/2015/NĐ- CP) nếu vi phạm.

Tuy nhiên, việc mua bán trực tuyến hiện vẫn chủ yếu dựa vào niềm tin nên phần lớn sản phẩm khi mua vẫn dựa vào hên - xui. “Nhiều lúc mua được món hàng rất ưng ý, nhưng cũng có lần tôi mua một chiếc váy có giá gần 500 nghìn đồng, nhưng khi giao hàng lại không giống như mẫu mình đã chọn..

Trước những tình huống dở khóc, dở cười của người tiêu dùng khi mua sản phẩm online, bà Nguyễn Thị Hà, giảng viên Trường Cao đẳng kinh tế kỹ thuật Hà Nội chia sẻ:“Khi mua hàng, nhiều người không quan tâm đến chất lượng sản phẩm, sẵn sàng mua hàng nhái loại 1, loại 2 khi người bán nói về sản phẩm của mình.

Nhưng cũng không ít người khi mua hàng trên mạng, sẽ bị rơi vào ma trận giữa trang web bán hàng được cấp phép và chưa được cấp phép, giữa loại hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và hàng giả, hàng nhái, giữa món hàng ảo chỉ có trên hình ảnh và chất lượng thật…vì thế, nhiều người khi mua phải hàng nhái đã liên hệ theo địa chỉ các trang web, nhưng không được hỗ trợ và họ đành chấp nhận thiệt hại mà không biết kêu ai.

Để quyền lợi người tiêu dùng thực sự được bảo đảm

Mới đây, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) chính thức công bố dữ liệu cho thấy, chỉ tính riêng năm 2016 và quý I/2017, tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng trong hình thức mua sắm trực tuyến diễn ra khá thường xuyên. Bên cạnh đó, quá trình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cho thấy tình trạng vi phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn đang diễn ra phổ biến.

Trước vấn đề trên, Luật sư Đào Đăng Sơn cho rằng, việc để hàng giả, hàng nhái lộng hành trên các trang mạng xã hội, sàn giao dịch online đó là lỗ hổng trong quản lý của các cơ quan chức năng ngay từ thời điểm Thương mại điện tử xuất hiện ở Việt Nam.

Luật sư Sơn cho biết: “Ngay từ khi xuất hiện, tình trạng hàng giả, hàng nhái đã tràn làn trên các trang thương mại điện tử, và đây chính là một trong những nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của thương mại điện tử Việt Nam. Hàng giả, hàng nhái được bày bán công khai, song để ngăn chặn nạn hàng giả, hàng nhái trong thương mại điện tử cũng không hề đơn giản”.

Từ những bức xúc của người tiêu dùng, cùng vấn nạn tràn lan hàng giả, hàng nhái trên các sàn giao dịch điện tử, Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã đưa ra một số lưu ý trong quá trình mua sắm trực tuyến an toàn. Qua đó, người tiêu dùng nên mua hàng tại những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…);

Tìm hiểu kỹ về sản phẩm/dịch vụ trước khi mua: người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ trên internet như: nguồn gốc xuất xứ, tính năng, đánh giá (review) về sản phẩm/dịch vụ nhằm tránh trường hợp mua phải sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng...

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

Ngân hàng Nhà nước sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục bám sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ và giải pháp chính sách tiền tệ nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Đồng thời, sẵn sàng can thiệp nếu tỷ giá có diễn biến bất lợi.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

Sắp xếp, xử lý tài sản công: Tiếp tục gỡ vướng chính sách

(LĐTĐ) Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) vừa tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công (thay thế Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ).
Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

Tỉnh Nghệ An đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung vừa ký công điện yêu cầu người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương, ban quản lý dự án và chủ đầu tư đề cao trách nhiệm, tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đồng bộ, kịp thời, hiệu quả và quyết liệt hơn nữa.
Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

Kinh tế Việt Nam 2024: Nỗ lực phục hồi trong bối cảnh nhiều bất định

(LĐTĐ) Những “cơn gió ngược” từ kinh tế thế giới như xung đột chính trị, lạm phát và lãi suất tăng cao, nhu cầu tiêu dùng sụt giảm,… đã gây những tác động bất lợi, khiến kinh tế Việt Nam giảm đà tăng trưởng một cách đáng kể, có những lúc xuống mức thấp trong nhiều năm trở lại đây.
Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

Ngân hàng nào đang có lãi suất huy động cao nhất?

(LĐTĐ) Lãi suất huy động của các ngân hàng hiện vẫn duy trì ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây, vậy lãi suất ngân hàng nào cao nhất?
Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

Vẫn tăng sốc, giá vàng nhẫn lên gần 79 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Mở cửa phiên giao dịch sáng 11/4, giá vàng miếng SJC tăng trở lại và neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng, trong khi đó, giá vàng nhẫn tiếp tục tăng điên cuồng, tiến sát mốc 79 triệu đồng/lượng.
Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

Nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động

(LĐTĐ) Hôm nay (10/4), nhiều ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất huy động, trong đó có những ngân hàng lần thứ hai điều chỉnh tăng lãi suất.
Xem thêm
Phiên bản di động