Quỹ học bổng Monsanto – Vnua, thúc đẩy nguồn nhân lực nông nghiệp

Sau hai năm kể từ khi khởi động, quỹ học bổng Monsanto - VNUA đã và đang trở thành nguồn khích lệ, động viên tới hàng nghìn học sinh và giảng viên theo học, giảng dạy tại đây. Nâng tầm các thành công bước đầu của quỹ học bổng Monsanto – VNUA, công ty Dekalb Việt Nam tiếp tục ký hợp tác song phương nhằm tạo điều kiện phát triển nguồn nhân lực công nghệ sinh học nông nghiệp thông qua các chương trình đào tạo, thực tập tại doanh nghiệp cũng như cơ hội việc làm.
quy hoc bong monsanto vnua thuc day nguon nhan luc nong nghiep Monsanto công bố báo cáo phát triển bền vững 2015
quy hoc bong monsanto vnua thuc day nguon nhan luc nong nghiep Tập đoàn Monsanto ra mắt trang Web tiếng việt
quy hoc bong monsanto vnua thuc day nguon nhan luc nong nghiep  Quỹ Monsanto góp hơn 3,2 tỷ đồng cho trẻ em nông thôn
quy hoc bong monsanto vnua thuc day nguon nhan luc nong nghiep

Khuyến khích học tập và nghiên cứu khoa học

Đầu tư vào con người, những nhà khoa học, nhà quản lý nông nghiệp trong tương lai là cách mà Tập đoàn Monsanto lựa chọn ở Việt Nam. Cũng bởi vậy, tháng 10/2014, Monsanto và Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã chính thức ký kết ra mắt học bổng Monsanto - VNUA.

Thông qua chương trình hợp tác này, Monsanto cam kết hỗ trợ 1,5 tỷ đồng trong thời gian 5 năm cho quỹ học bổng Monsanto - VNUA dành cho sinh viên khoa Công nghệ sinh học (CNSH) hệ đại học từ năm thứ hai trở lên tại HVNNVN.

Hàng năm, Học viện sẽ chọn 5 sinh viên xuất sắc nhất để trao học bổng trị giá 42,5 triệu đồng/một sinh viên, đồng thời khoản hỗ trợ trị giá 105 triệu đồng sẽ được trao cho một hoặc một vài dự án sinh viên nghiên cứu khoa học tiêu biểu trong lĩnh vực này.

Tiến sỹ Nguyễn Hữu Đức, Phó trưởng Khoa CNSH, HVNNVN bày tỏ, học bổng Monsanto - VNUA không chỉ mang lại cho các sinh viên khuyến khích học tập và cơ hội được tiếp cận với những đề tài nghiên cứu khoa học ngay khi còn ngồi trên giảng đường, mà còn giúp cả giảng viên tham gia nghiên cứu trưởng thành hơn.

“Với điều kiện của nhà trường, của Khoa thì các em cũng như các giảng viên ít có cơ hội để làm đề tài nghiên cứu khoa học hơn vì kinh phí ít ỏi. Học bổng Monsanto - VNUA không những tài trợ học bổng cho sinh viên xuất sắc mà còn tài trợ cho các đề tài nghiên cứu khoa học hay của Khoa, như một sự khích lệ tinh thần say mê nghiên cứu của sinh viên, giảng viên”, ông Nguyễn Hữu Đức nhìn nhận.

Công nghệ sinh học là một lĩnh vực mới nhưng lại là nòng cốt của ngành nông nghiệp nước nhà cũng như thế giới trong tương lai. Bởi vậy, sự quan tâm đào tạo nguồn nhân lực trẻ của các doanh nghiệp, tập đoàn nông nghiệp là bước đi đúng đắn. Đối với khoa CNSH của HVNNVN, học bổng Monsanto - VNUA mang lại cho các em sinh viên không chỉ về vật chất, mà qua đó còn cho các em hiểu được giá trị của đồng tiền cũng như  tinh thần làm việc  theo nhóm, khả năng thuyết trình cũng như cho các em một cái nhìn rõ hơn về định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

quy hoc bong monsanto vnua thuc day nguon nhan luc nong nghiep

Sinh viên đua nhau học tập, nghiên cứu

Qua gần 2 năm triển khai, học bổng Monsanto - VNUA đã và đang mang lại những kết quả thiết thực, là động lực giúp sinh viên và giảng viên trường Học viện Nông nghiệp Việt Nam hăng say học tập, nghiên cứu trong lĩnh vực CNSH. Nguyễn Đức Chính, sinh viên năm thứ 4 lớp K57 CNSHE, HVNNVN, một trong 5 sinh viên đầu tiên nhận được học bổng Monsanto - VNUA.

Chính nhận được học bổng trị giá 42,5 triệu đồng vào năm học thứ 3. Chính chia sẻ: “Phần học bổng đã giúp em cải thiện rất nhiều trong việc học tập, như trang bị máy vi tính, một số dụng cụ học tập cần thiết và trang trải học phí. Đó là số tiền đáng mơ ước đối với mỗi sinh viên”.

Không những vậy, chàng trai này còn tham gia nghiên cứu khoa học đề tài “Sản xuất nhiên liệu sinh học từ tảo lục nước ngọt” được đánh giá cao. Đây là những thay đổi lớn trong quãng thời gian sinh viên của Nguyễn Đức Chính, giúp Chính phần nào thay đổi được tư duy học tập, là động lực để thúc đẩy chàng trai này phấn đấu hơn nữa trong con đường đi tới tương lai rộng mở. “Học bổng đã giúp ích rất nhiều, khích lệ các bạn học tập tốt hơn. Từ khi có học bổng Monsanto thì các bạn sinh viên như có một cuộc chạy đua để giành được suất học bổng này”, sinh viên Nguyễn Đức Chính nhìn nhận.

May mắn hơn nữa, Chính còn được tham gia thực tập tại Công ty TNHH Dekalb Việt Nam (tập đoàn Monsanto), lần đầu tiên được làm việc trong một môi trường năng động, chuyên nghiệp nhưng vẫn tràn ngập tình thân giữa các thành viên trong công ty. Được trực tiếp tham gia tìm hiểu quy trình canh tác ngô, công nghệ hạt giống và các kênh phân phối trong nông nghiệp, cùng lúc nghiên cứu thêm về tình trạng cỏ dại và sâu bệnh trên ruộng ngô. “Em rất mong muốn và đang tự hỏi mình, làm thế nào để được là một thành viên chính thức của Monsanto, được làm việc trong một môi trường đầy năng động, có quy mô toàn cầu”, Chính chia sẻ.

quy hoc bong monsanto vnua thuc day nguon nhan luc nong nghiep

Đề tài khoa học “Phân lập và đánh giá độc tính của vi khuẩn Xanthomonas Oryzae.pv oryzycola gây bệnh đốm sọc trên lúa ở miền Bắc Việt Nam” mà sinh viên Trần Thị Thảo lớp K58, CNSHC, Khoa CNSH, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tham gia được đánh giá rất cao. Đề tài này đã giành được giải Nhất trong Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học 2016 của HVNNVN. Đặc biệt, Trần Thị Thảo thông tin, ngày 20/5 tới đây, Thảo cùng nhóm tham gia nghiên cứu đề tài này được dự Hội thảo nghiên cứu và giảng dạy sinh học toàn quốc lần thứ 2 diễn ra tại Đà Nẵng. “Được tham gia đề tài nghiên cứu khoa học dưới sự tài trợ của học bổng Monsanto - VNUA mang lại cho sinh viên chúng em rất nhiều bổ ích. Kinh nghiệm về nghiên cứu, về thực tế, về kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng làm việc độc lập... Đều là những điều rất cần thiết cho chúng em sau này ra trường”, Trần Thị Thảo bày tỏ.

Hợp tác toàn diện phát triển nguồn nhân lực công nghệ sinh học

Nhìn nhận về sự thay đổi cũng như cơ hội mà học bổng Monsanto - VNUA mang lại, Tiến sĩ Nguyễn Đức Bách, Phó trưởng Khoa CNSH, HVNNVN đánh giá cao những tác động tích cực của học bổng Monsanto – VNUA khi thúc đẩy tinh thần học tập, nghiên cứu và sáng tạo của sinh viên.

Chương trình đã góp phần tạo nên những sinh viên ưu tú và mở ra cho các em những cơ hội mới để phát triển năng lực bản thân và đóng góp cho ngành công nghệ sinh học Việt Nam trong tương lai. Học bổng Monsanto - VNUA tiếp nối định hướng lâu năm của HVNNVN trong hỗ trợ các ý tưởng đột phá và có tính khả thi cao từ sinh viên, đặc biệt với công nghệ sinh học. Trong năm cấp học bổng đầu tiên (2014), hai sinh viên được nhận học bổng trở thành những người xuất sắc nhất của học viện. Nhờ nguồn hỗ trợ tài chính thiết thực từ học bổng, các sinh viên nhận giải khác cũng đã có điều kiện tiếp cận với tài liệu học tập và nghiên cứu chuyên sâu, từ đó tiếp tục được tham gia các khóa học tập tại nước ngoài.

Chia sẻ về học bổng Monsanto - VNUA cũng như sự hợp tác trong đào tạo nguồn nhân lực nông nghiệp tương lai, Giám đốc nhân sự Công ty Dekalb Việt Nam Trần Thị Ý Nhi cho rằng, Monsanto luôn quan tâm tới việc đầu tư cho nguồn nhân lực, và tin tưởng rằng việc đầu tư này là hoàn toàn đúng.

Cũng bởi vậy, từ năm 2014 Monsanto đã ký kết và thành lập học bổng Monsanto - VNUA để khích lệ tinh thần học tập, say mê nghiên cứu trong lĩnh vực nông nghiệp của sinh viên và giảng viên. “Qua gần hai năm triển khai học bổng, chúng tôi càng có cơ sở tin tưởng rằng, sự đầu tư của Tập đoàn là đúng đắn. Các em nhận được học bổng phần lớn đều có định hướng rõ ràng hơn cho nghề nghiệp của mình,  sử dụng số tiền học bổng mà các em giành được khá hữu ích”, bà Trần Thị Ý Nhi đánh giá.

Cũng theo Giám đốc nhân sự Dekalb Việt Nam, ngoài việc tài trợ học bổng, Dekalb Việt Nam còn hỗ trợ Học viện Nông nghiệp trong việc đào tạo nguồn nhân lực CNSH. Ngày 13 tháng 5 năm 2016, Dekalb Việt Nam đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác tham gia cùng HVNNVN xây dựng chương trình đào tạo, tiếp nhận sinh viên đến thực hành, thực tập và tạo điều kiện trong quá trình tuyển dụng nhân sự.

Trước khi ký biên bản ghi nhớ chính thức này, công ty Dekalb đã tiếp nhận 10 sinh viên của Học viện đến thực tập, trải nghiệm môi trường làm việc cũng như công việc thực tế, tuyển 15 sinh viên làm việc cho Monsanto. Phải nói thêm rằng, Công ty Dekalb Việt Nam cũng là nơi có nhiều cán bộ tốt nghiệp từ HVNNVN, trong đó có những người là thành viên của ban giám đốc Dekalb Việt Nam như ông Lại Phú Hoàng – Giám đốc nghiên cứu và phát triển; ông Nguyễn Hồng Chính – Giám đốc Marketing…

Theo bà Trần Thị Ý Nhi, các em sinh viên tốt nghiêp HVNNVN Việt Nam có kiến thức khá tốt, tuy nhiên, để các em có bản lĩnh hơn nữa trong cuộc sống thì cần trau dồi thêm các kỹ năng như làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp trong công việc, đặc biệt là cần quan tâm tới khả năng ngoại ngữ để có thể hòa nhập và làm việc tại các tập đoàn có quy mô toàn cầu.

Lan Hương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.

Tin khác

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

(LĐTĐ) Tại chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp về khối ngành Luật - Kinh tế”, hơn 1.000 học sinh Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã được tiếp cận với nhiều thông tin bổ ích, thiết thực về tuyển sinh, định hướng nghề…
Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

Danh sách các đơn vị được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh

(LĐTĐ) Tính đến tháng 4/2024, có 34 cơ sở giáo dục đại học được tổ chức thi đánh giá năng lực tiếng Anh theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động