Quy hoạch giao thông tĩnh: Nỗi lo thiếu vốn
Cần tăng kinh phí đại tu, sửa chữa cầu Thăng Long | |
Phải xử lý bài toán thừa tiền, thiếu vốn |
Vài năm trở lại đây, tốc độ đô thị hóa nhanh khiến dân số Hà Nội tăng cao, cùng với đó đời sống kinh tế của người dân được cải thiện, dẫn đến tình trạng gia tăng các phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là xe ô tô, từ đó phát sinh nhu cầu cần chỗ để xe ô tô. Tại những khu đô thị mới, bức xúc này dễ giải quyết do đã có quy hoạch, cộng thêm không gian rộng, mật độ dân cư chưa đông.
Tuy nhiên, tại các quận nội thành cũ như Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng,…thì vấn đề này không đơn giản bởi không gian chung bị bó hẹp và thiếu quỹ đất. Tình trạng ô tô đỗ dưới lòng đường, trên vỉa hè hay tận dụng những khu đất trống để làm bãi trông giữ xe tạm thời diễn ra tràn lan gây ảnh hưởng đến trật tự, văn mình đô thị.
Với mục tiêu thay thế các điểm đỗ xe dưới lòng đường, góp phần giảm ùn tắc giao thông, nâng cao văn minh đô thị, từ đầu năm 2010, thành phố Hà Nội đã giao cho Công ty MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nghiên cứu, thiết kế xây dựng các điểm đỗ xe giàn thép cao tầng. Tại thời điểm đó, có 4 điểm đỗ được chấp thuận để Công ty xây dựng thí điểm là Trần Nhật Duật, Phùng Hưng (Hoàn Kiếm), Nguyễn Công Hoan (Ba Đình), bờ sông Tô Lịch (Hoàng Mai).
Ưu điểm của mô hình bãi đỗ xe lắp ghép là không chiếm nhiều diện tích mặt bằng, công suất lại lớn hơn nhiều lần bãi đỗ xe mặt đất. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, công ty lại gặp phải khó khăn về cơ chế vốn.
Khu đất 295 Lê Duẩn đang được tận dụng làm nơi rửa và trông giữ xe. |
Theo ông Bùi Đăng Thắng, Giám đốc Cty MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, chỉ tính riêng dự án điểm đỗ xe Trần Nhật Duật, quy hoạch là 4 tầng trên tổng diện tích 412m2, sức chứa gần 100 ô tô có tổng mức đầu tư trên 30 tỷ đồng. Tính cả 4 điểm đỗ xe cần gần 200 tỷ đồng. Với mức thu 30.000 đến 50.000 đồng/lượt xe vào gửi theo quy định của thành phố, so sánh với tổng mức đầu tư thì để hoàn vốn cũng phải mất ít nhất 30 đến 40 năm, rất khó để kêu gọi xã hội hóa vì thời gian thu hồi vốn dài.
Giàn thép đỗ xe cao tầng Trần Nhật Duật được khởi công 10/2014 và hoàn thành 24/4/2015 với tổng mức đầu tư trên 35 tỷ đồng theo công nghệ Nhật Bản. Với chiều cao 4 tầng, rộng 412m2 điểm đỗ có sức chứa 91 xe (gấp 4 lần điểm đỗ xe mặt đất trước đó). Mức phí trông giữ ô tô được Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội áp dụng theo mức quy định chung của thành phố là 30.000 đồng/lượt và 2,5 triệu đồng/ tháng. |
Trước thực trạng trên, Cty MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã trình thành phố cơ chế vốn để thí điểm xây dựng điểm đỗ xe Trần Nhật Duật và điểm đỗ xe Nguyễn Công Hoan. Theo đó, dự toán tổng số vốn để làm hai dự án này là 120 tỷ đồng, do chưa có DN nào đầu tư nên ngân sách thành phố hỗ trợ.
Tuy nhiên, khi ngân sách thành phố chưa bố trí được vốn, Cty đứng ra huy động bằng cách ứng vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố theo hình thức ưu tiên. Cùng với đó, thành phố hỗ trợ toàn bộ lãi suất, phí bảo lãnh bằng tài sản dự án...
“Với cơ chế này, thời gian hoàn vốn suất đầu tư của hai dự án chỉ còn 12 đến 15 năm, đây là điều mà DN đầu tư có thể chấp nhận được”, ông Thắng cho biết.
Mới đây, thành phố cũng đã chấp thuận về nguyên tắc phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại 295 phố Lê Duẩn. Theo phương án, bãi đỗ gồm ba tầng hầm để xe ô-tô, phía trên mặt đất trồng cây xanh, thảm cỏ, làm đường dạo, lắp đặt các thiết bị vui chơi cho trẻ em, hài hòa với cảnh quan Công viên Thống Nhất.
Trước chủ trương này, bên cạnh những ý kiến đồng tình, cũng có những ý kiến lo ngại về cơ chế vốn, khả năng thu hồi vốn cũng như những ảnh hưởng mà dự án này mang lại như việc bố trí lối ra của bãi đỗ xe nằm trên tuyến đường Lê Duẩn, là tuyến phố có mật độ phương tiện rất cao, nếu không phân luồng giao thông hợp lý sẽ dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông,…
Theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, tới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc hướng dẫn Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội hoàn thiện phương án xây dựng theo ý kiến góp ý của các sở, ngành; lập quy hoạch xây dựng chi tiết; tổ chức thẩm định, lấy ý kiến cộng đồng và báo cáo cấp thẩm quyền xem xét quyết định.
Hy vọng rằng, công trình bãi đỗ xe ngầm được xây dựng đúng tiêu chí của một bãi đỗ xe hiện đại, vừa khắc phục được sự lãng phí của dự án cũ, vừa đảm bảo cảnh quan, đáp ứng đủ nhu cầu hiện tại và phát triển trong tương lai.
Tuấn Trần
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024
Ronaldo thắng kiện Juventus
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%
Tin khác
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”
Trật tự đô thị 18/04/2024 10:55
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai
Trật tự đô thị 16/04/2024 18:00
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe
Trật tự đô thị 16/04/2024 15:46
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường
Trật tự đô thị 13/04/2024 09:29
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025
Trật tự đô thị 11/04/2024 17:38
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm
Trật tự đô thị 10/04/2024 20:04
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt
Trật tự đô thị 07/04/2024 18:33
Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm
Trật tự đô thị 06/04/2024 20:04
Phố Tràng Tiền chờ đón diện mạo mới
Trật tự đô thị 05/04/2024 19:12
Đẩy mạnh phòng chống cháy, nổ tại các căn hộ cho thuê
Trật tự đô thị 02/04/2024 11:59