Quy hoạch giao thông tĩnh: Nỗi lo thiếu vốn

Thiếu bãi đỗ xe đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân Hà Nội. Đây cũng là bài toán nan giải đối với ngành giao thông, nhất là khi thành phố đang thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị”. 
Cần tăng kinh phí đại tu, sửa chữa cầu Thăng Long
Phải xử lý bài toán thừa tiền, thiếu vốn

Vài năm trở lại đây, tốc độ đô thị hóa nhanh khiến dân số Hà Nội tăng cao, cùng với đó đời sống kinh tế của người dân được cải thiện, dẫn đến tình trạng gia tăng các phương tiện giao thông cá nhân, đặc biệt là xe ô tô, từ đó phát sinh nhu cầu cần chỗ để xe ô tô. Tại những khu đô thị mới, bức xúc này dễ giải quyết do đã có quy hoạch, cộng thêm không gian rộng, mật độ dân cư chưa đông.

Tuy nhiên, tại các quận nội thành cũ như Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng,…thì vấn đề này không đơn giản bởi không gian chung bị bó hẹp và thiếu quỹ đất. Tình trạng ô tô đỗ dưới lòng đường, trên vỉa hè hay tận dụng những khu đất trống để làm bãi trông giữ xe tạm thời diễn ra tràn lan gây ảnh hưởng đến trật tự, văn mình đô thị.

Với mục tiêu thay thế các điểm đỗ xe dưới lòng đường, góp phần giảm ùn tắc giao thông, nâng cao văn minh đô thị, từ đầu năm 2010, thành phố Hà Nội đã giao cho Công ty MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nghiên cứu, thiết kế xây dựng các điểm đỗ xe giàn thép cao tầng. Tại thời điểm đó, có 4 điểm đỗ được chấp thuận để Công ty xây dựng thí điểm là Trần Nhật Duật, Phùng Hưng (Hoàn Kiếm), Nguyễn Công Hoan (Ba Đình), bờ sông Tô Lịch (Hoàng Mai).

Ưu điểm của mô hình bãi đỗ xe lắp ghép là không chiếm nhiều diện tích mặt bằng, công suất lại lớn hơn nhiều lần bãi đỗ xe mặt đất. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, công ty lại gặp phải khó khăn về cơ chế vốn.

Quy hoạch giao thông tĩnh:  Nỗi lo thiếu vốn
Khu đất 295 Lê Duẩn đang được tận dụng làm nơi rửa và trông giữ xe.

Theo ông Bùi Đăng Thắng, Giám đốc Cty MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, chỉ tính riêng dự án điểm đỗ xe Trần Nhật Duật, quy hoạch là 4 tầng trên tổng diện tích 412m2, sức chứa gần 100 ô tô có tổng mức đầu tư trên 30 tỷ đồng. Tính cả 4 điểm đỗ xe cần gần 200 tỷ đồng. Với mức thu 30.000 đến 50.000 đồng/lượt xe vào gửi theo quy định của thành phố, so sánh với tổng mức đầu tư thì để hoàn vốn cũng phải mất ít nhất 30 đến 40 năm, rất khó để kêu gọi xã hội hóa vì thời gian thu hồi vốn dài.

Giàn thép đỗ xe cao tầng Trần Nhật Duật được khởi công 10/2014 và hoàn thành 24/4/2015 với tổng mức đầu tư trên 35 tỷ đồng theo công nghệ Nhật Bản. Với chiều cao 4 tầng, rộng 412m2 điểm đỗ có sức chứa 91 xe (gấp 4 lần điểm đỗ xe mặt đất trước đó).

Mức phí trông giữ ô tô được Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội áp dụng theo mức quy định chung của thành phố là 30.000 đồng/lượt và 2,5 triệu đồng/ tháng.

Trước thực trạng trên, Cty MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đã trình thành phố cơ chế vốn để thí điểm xây dựng điểm đỗ xe Trần Nhật Duật và điểm đỗ xe Nguyễn Công Hoan. Theo đó, dự toán tổng số vốn để làm hai dự án này là 120 tỷ đồng, do chưa có DN nào đầu tư nên ngân sách thành phố hỗ trợ.

Tuy nhiên, khi ngân sách thành phố chưa bố trí được vốn, Cty đứng ra huy động bằng cách ứng vốn từ Quỹ Đầu tư phát triển thành phố theo hình thức ưu tiên. Cùng với đó, thành phố hỗ trợ toàn bộ lãi suất, phí bảo lãnh bằng tài sản dự án...

“Với cơ chế này, thời gian hoàn vốn suất đầu tư của hai dự án chỉ còn 12 đến 15 năm, đây là điều mà DN đầu tư có thể chấp nhận được”, ông Thắng cho biết.

Mới đây, thành phố cũng đã chấp thuận về nguyên tắc phương án xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại 295 phố Lê Duẩn. Theo phương án, bãi đỗ gồm ba tầng hầm để xe ô-tô, phía trên mặt đất trồng cây xanh, thảm cỏ, làm đường dạo, lắp đặt các thiết bị vui chơi cho trẻ em, hài hòa với cảnh quan Công viên Thống Nhất.

Trước chủ trương này, bên cạnh những ý kiến đồng tình, cũng có những ý kiến lo ngại về cơ chế vốn, khả năng thu hồi vốn cũng như những ảnh hưởng mà dự án này mang lại như việc bố trí lối ra của bãi đỗ xe nằm trên tuyến đường Lê Duẩn, là tuyến phố có mật độ phương tiện rất cao, nếu không phân luồng giao thông hợp lý sẽ dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông,…

Theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội, tới đây, Sở Quy hoạch - Kiến trúc hướng dẫn Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội hoàn thiện phương án xây dựng theo ý kiến góp ý của các sở, ngành; lập quy hoạch xây dựng chi tiết; tổ chức thẩm định, lấy ý kiến cộng đồng và báo cáo cấp thẩm quyền xem xét quyết định.

Hy vọng rằng, công trình bãi đỗ xe ngầm được xây dựng đúng tiêu chí của một bãi đỗ xe hiện đại, vừa khắc phục được sự lãng phí của dự án cũ, vừa đảm bảo cảnh quan, đáp ứng đủ nhu cầu hiện tại và phát triển trong tương lai.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.

Tin khác

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông trong học đường

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm tự giác chấp hành Luật Giao thông cho người tham gia giao thông, nhất là đối với học sinh, huyện Thanh Trì đã tăng cường tuyên truyền pháp luật giao thông đến các trường học trên địa bàn huyện.
Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

Hà Nội dự tính đầu tư cải tạo, xây mới 38 chợ trong giai đoạn 2024-2025

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, giai đoạn 2024-2025, thành phố Hà Nội sẽ đầu tư xây mới 17 chợ (năm 2024 đầu tư xây dựng hoàn thành 5 chợ; năm 2025 hoàn thành 12 chợ), đồng thời, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp 21 chợ.
Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

Tăng cường đảm bảo an ninh trật tự khu vực hồ Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Là quận trung tâm của Thủ đô, quận Hoàn Kiếm luôn là một trong những điểm đến thu hút lượng lớn du khách trong và ngoài nước. Để đảm bảo an toàn cho nhân dân và khách quốc tế đến tham quan, du lịch, Công an quận Hoàn Kiếm triển khai công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông... tạo thuận lợi nhất cho người dân.
Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

Quận Hoàn Kiếm: Thí điểm tổ chức 16 điểm trông xe thu phí không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước, hạn chế sử dụng tiền mặt, đồng thời minh bạch trong công tác thu giá dịch vụ trông giữ xe tại các vị trí do Sở Giao thông vận tải cấp phép, từ 16/4 Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm đã cho phép triển khai thí điểm thu phí không dùng tiền mặt tại 16 điểm đỗ trên địa bàn.
Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

Khởi công cải tạo khu vực quanh hồ Thiền Quang, ưu tiên thi công theo từng cụm

(LĐTĐ) Đơn vị thi công vừa tiến hành quây rào, thi công một số hạng mục đầu tiên của dự án chỉnh trang, xây dựng khu vực hồ Thiền Quang. Dự án dự kiến hoàn thành trước Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/2024.
Phố Tràng Tiền chờ đón diện mạo mới

Phố Tràng Tiền chờ đón diện mạo mới

(LĐTĐ) Tuyến phố Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, đang được chỉnh trang, cải tạo, dự kiến tuyến đường sẽ hoàn thành và gắn biển nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Đẩy mạnh phòng chống cháy, nổ tại các căn hộ cho thuê

Đẩy mạnh phòng chống cháy, nổ tại các căn hộ cho thuê

(LĐTĐ) Trước tình hình cháy, nổ xảy ra tại các khu dân cư, hộ gia đinh, chung cư, nhà cao tầng, khu nhà trọ vừa qua trên địa bàn thành phố Hà Nội, huyện Thanh Trì đã vào cuộc đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý, tuyên truyền về phòng chống cháy nổ trên địa bàn huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động