Quốc hội tranh luận ‘nên hay không nên tiếp nhận tố cáo bằng điện thoại, email’

Thảo luận về Dự thảo Luật tố cáo (sửa đổi) tại hội trường Quốc hội sáng 24/5, các ĐBQH đưa ra nhiều quan điểm khác nhau liên quan đến việc nên hay không mở rộng hình thức tiếp nhận tố cáo bằng điện thoại, fax, email.
quoc hoi tranh luan nen hay khong nen tiep nhan to cao bang dien thoai email Bảo vệ người thân của người tố cáo
quoc hoi tranh luan nen hay khong nen tiep nhan to cao bang dien thoai email Ba đường dây nóng tiếp nhận tố cáo tặng quà Tết trái quy định

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho rằng quy định tiếp nhận tố cáo qua điện thoại, fax, email là cần thiết và thực ra đã được quy định từ trước.

quoc hoi tranh luan nen hay khong nen tiep nhan to cao bang dien thoai email
Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu phát biểu ý kiến. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Dẫn lại thời điểm cách đây 13 năm, ông Cầu cho biết khi đó, Luật Phòng chống tham nhũng năm 2005 quy định cơ quan tổ chức, đơn vị, cá nhân có trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi để công dân tố cáo trực tiếp, gửi đơn tố cáo, tố cáo qua điện thoại và tố cáo qua mạng thông tin điện tử cùng các hình thức tố cáo khác theo quy định của pháp luật.

"Tức là 13 năm rồi Quốc hội đã chấp nhận điều này mà công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng của chúng ta còn gặp nhiều khó khăn. Vậy bây giờ tại sao lại bỏ đi, tôi thấy không đúng", đại biểu nêu ý kiến.

Theo đại biểu Nguyễn Hữu Cầu, tố cáo là quyền hiến định, do đó phải tạo điều kiện cho công dân tố cáo và cơ quan chức năng có trách nhiệm trả lời đầy đủ.

Không đồng tình với quan điểm trên, đại biểu Trần Văn Mão (Nghệ An) cho rằng trong điều kiện công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, không phủ nhận việc tố cáo qua fax, thư điện tử, điện thoại sẽ tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền tự do dân chủ, nhưng thực tế nhiều năm qua chỉ ghi nhận 2 hình thức tố cáo bằng văn bản và trực tiếp bằng lời nói.

Thực tiễn qua thực hiện 2 hình thức tố cáo nêu trên cho thấy số vụ được thụ lý giải quyết chỉ khoảng 18% là tố cáo đúng, còn lại là sai và có đúng có sai. Theo đại biểu Trần Văn Mão, nếu mở rộng hình thức tố cáo qua điện thoại, thư điện tử sẽ dẫn đến tình trạng lợi dụng dân chủ tố cáo tràn lan, gây quá tải cho cơ quan quản lý nhà nước và yêu cầu phải đầu tư nguồn lực rất lớn.

“Trong 15 năm thực hiện công tác tiếp dân, tôi thấy là chỉ một cú điện thoại mà huy động hết cơ quan tổ chức liên quan hay một tin nhắn cũng cần thời gian dài xác minh để xác minh tố cáo đúng hay sai thì vô cùng khó khăn và tạo áp lực rất lớn, đòi hỏi đầu tư nguồn lực rất lớn để thực hiện”, ông Mão nêu quan điểm và đề nghị giữ nguyên 2 hình thức tố cáo như hiện nay để bảo đảm tính khả thi và ràng buộc trách nhiệm các bên liên quan.

quoc hoi tranh luan nen hay khong nen tiep nhan to cao bang dien thoai email
Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Các đại biểu Trần Hồng Hà (Vĩnh Phúc), Võ Đình Tín (Đắk Nông) cũng cho rằng việc mở rộng hình thức tố cáo cần được nghiên cứu thận trọng để phù hợp với tình hình chung và đảm bảo khả thi. Tiếp tục tranh luận để bảo lưu quan điểm, đại biểu Nguyễn Hữu Cầu nhấn mạnh: “Chúng ta là công chức Nhà nước, nếu nói sòng phẳng là ăn lương Nhà nước từ thuế của dân đóng góp, thì yêu cầu của dân ta phải làm”.

Cùng quan điểm, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cho rằng tố cáo qua điện thoại chính là tố cáo trực tiếp và nên ghi nhận chứ không phải thấy khó thì thoái thác mà không tiếp nhận.

Ngoài nội dung này, ý kiến các đại biểu khác tập trung, ghi nhận những tiếp thu, chỉnh lý của UBTVQH sau kỳ họp lần trước.

Sau phiên thảo luận, cơ quan chủ trì soạn thảo sẽ tiếp thu, chỉnh sửa để hoàn thiện Dự thảo trước khi các ĐBQH “bấm nút” thông qua vào cuối kỳ họp.

Theo Xuân Tuyến/ baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.

Tin khác

Mức xử phạt hành chính với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

Mức xử phạt hành chính với doanh nghiệp chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Bạn đọc Nguyễn Hồng Phúc (Khu Công nghiệp Thăng Long, Hà Nội) hỏi: Người sử dụng lao động sẽ bị xử lý như thế nào khi chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội của người lao động? Nếu bị phạt, mức phạt sẽ là bao nhiêu?
Cách chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất ở theo luật mới

Cách chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất ở theo luật mới

(LĐTĐ) Từ ngày 1/1/2025, Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới, trong đó đáng chú ý là căn cứ để chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp lên đất thổ cư.
Tội làm giả hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội bị xử lí thế nào?

Tội làm giả hồ sơ hưởng chế độ bảo hiểm xã hội bị xử lí thế nào?

(LĐTĐ) Tội làm giả hồ sơ để hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội sẽ bị xử lí nghiêm theo quy định của Bộ luật Hình sự 2015.
Sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe cho mỗi lần vi phạm

Sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe cho mỗi lần vi phạm

(LĐTĐ) Dự kiến, người lái xe vi phạm phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng, khi chưa bị trừ hết điểm thì được phục hồi đủ 12 điểm...
Quy định về xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia lễ hội

Quy định về xử phạt vi phạm hành chính khi tham gia lễ hội

(LĐTĐ) Các vi phạm về tổ chức lễ hội được quy định cụ thể tại Điều 14 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP. Theo đó, phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong các hành vi: Thắp hương hoặc đốt vàng mã không đúng nơi quy định; nói tục, chửi thề, xúc phạm tâm linh gây ảnh hưởng đến không khí trang nghiêm của lễ hội...
Sử dụng xe công đi lễ hội trái quy định bị phạt đến 20 triệu đồng

Sử dụng xe công đi lễ hội trái quy định bị phạt đến 20 triệu đồng

(LĐTĐ) Đầu năm mới, nhiều người tranh thủ đi lễ hội, vừa du xuân, vừa cầu mong một năm mới bình an. Nhưng nếu sử dụng xe công để đi lễ hội không theo phân công của cơ quan có thẩm quyền thì cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ bị xử phạt.
Chơi bài ăn tiền là vi phạm pháp luật

Chơi bài ăn tiền là vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Trong dịp Tết, người dân chỉ nên chơi tá lả, tổ tôm, tú lơ khơ, tam cúc, cờ thế… mang tính chất giải trí, không kèm theo được, mất lợi ích vật chất, để tránh vi phạm pháp luật.
Phạt đến 3 triệu đồng nếu ép người khác uống rượu bia dù vui Tết

Phạt đến 3 triệu đồng nếu ép người khác uống rượu bia dù vui Tết

(LĐTĐ) Mỗi dịp Tết đến, người dân vẫn thường có thói quen sum vầy, cùng nhau ăn uống, đón năm mới. Trong dịp này, không ít người vì cả nể mà bị ép uống rượu, bia.
Đi làm dịp Tết Nguyên đán, người lao động được hưởng 400% tiền lương

Đi làm dịp Tết Nguyên đán, người lao động được hưởng 400% tiền lương

(LĐTĐ) Nếu người lao động làm thêm giờ trong ngày Tết Nguyên đán, tính cả tiền lương của ngày hôm đó thì người lao động làm việc ban ngày sẽ được hưởng 400% tiền lương của ngày làm việc bình thường, còn làm việc vào ban đêm sẽ được hưởng 490% tiền lương của ngày làm việc bình thường.
4 phương pháp định giá đất

4 phương pháp định giá đất

(LĐTĐ) Chính phủ vừa ban hành Nghị định 12/2024/NĐ-CP quy định về giá đất trong đó nêu 4 phương pháp định giá đất gồm: So sánh, thu nhập, thặng dư và hệ số điều chỉnh.
Xem thêm
Phiên bản di động