M
06:28 | 27/08/2016

Thu hút nông sản an toàn từ các địa phương về Hà Nội:

Quan trọng vẫn là chất lượng

(LĐTĐ) Sau khi ngành nông nghiệp Hà Nội thực hiện chương trình hợp tác với 18 tỉnh, thành phố phía Bắc về cung cấp nông sản, thực phẩm an toàn, đến nay đã có nhiều tỉnh, thành phố thực hiện giới thiệu sản phẩm, thương hiệu địa phương tại Hà Nội như: CamCao Phong (Hòa Bình), vải thiều (Bắc Giang), nông sản Nam Bộ và gần đây nhất là Sơn La. Đây được xem là hướng đi mới hiệu quả và thiết thực, nhằm đưa nông sản an toàn đến gần hơn người tiêu dùng, đồng thời tạo chuỗi liên kết phát triển bền vững.

quan trong van la chat luong Tuần lễ nhận diện nông sản Nam Bộ
quan trong van la chat luong Kinh doanh, sản xuất thực phẩm sạch: Sân chơi của các doanh nghiệp

Tăng cường giới thiệu sản phẩm

Với mong muốn giới thiệu những sản phẩm nông sản có nguồn gốc an toàn của các địa phương, tỉnh thành lân cận đến với Thủ đô, từ đầu năm 2013, Sở NNPTNT Hà Nội đã thực hiện ký kết thỏa thuận với Sở NNPTNT các tỉnh, thành phố phía Bắc về tiêu thụ rau, quả, thực phẩm an toàn…

quan trong van la chat luong
Để nông sản an toàn của các địa phương được người dân Thủ đô đón nhận, điều cốt lõi vần là chất lượng và sự liên kết.

Kể từ sau khi thỏa thuận này được ký kết, không chỉ Hà Nội tích cực triển khai các hội chợ giới thiệu nông sản an toàn từ các địa phương, mà các địa phương đều tích cực vào cuộc và chủ động thực hiện tổ chức, giới thiệu sản phẩm, đặc sản thông qua các tuần lễ giới thiệu nông sản, hội chợ.

Chia sẻ về cơ hội mới này, ông Hoàng Văn Kẻo - Chủ tịch Hiệp hội xoài Yên Châu (huyện Yên Châu, Sơn La) cho biết, tuần lễ giới thiệu nông sản Sơn La tại Hà Nội là cơ hội lớn giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, cũng như sản phẩm đặc sản của địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô.

quan trong van la chat luong

“Mặc dù là một trong những địa phương có nhiều đặc sản được người tiêu dùng Thủ đô cũng như và các địa phương khác đón nhận và đánh giá cao, tuy nhiên, nông sản Sơn La vẫn chưa có hướng đi chuyên nghiệp nhằm bảo vệ và giới thiệu, thương hiệu địa phương có chất lượng và an toàn đến với người tiêu dùng Thủ đô.

Vì thế, rất nhiều sản phẩm kém chất lượng, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm…đã có cơ hội trà trộn, làm giả, làm nhái thương hiệu nông sản Sơn La, khiến người trồng trọt và kinh doanh gặp muôn vàn khó khăn. Tuần lễ giới thiệu nông sản lần này không chỉ là cơ hội để người tiêu dùng nhận diện sản phẩm, mà còn là cơ hội để doanh nghiệp tìm kiếm thị trường và tăng cường liên kết” – ông Kẻo cho hay.

Ở góc độ người tiêu dùng, anh Cao Ngọc Hà (ở phố Trần Bình, quận Cầu Giấy) cho rằng, trước vấn nạn thực phẩm bẩn, thực phẩm kém chất lượng đang hoành hành như hiện nay, đề nghị các cơ quan chức năng, tổ chức, giới thiệu nông sản sạch, nông sản an toàn tại các địa phương, tỉnh thành phố giúp người tiêu dùng có thêm kênh mua sắm, nhận diện nông sản an toàn, đặc sản vùng miền để tránh mua phải hàng hóa kém chất lượng.

Mở rộng liên kết giữa các địa phương

Các tuần lễ giới thiệu nông sản vùng, miền tại Hà Nội liên tiếp mở ra, bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan.

Theo bà Trần Thị Phương Lan để tiêu thụ được sản phẩm một cách bền vững và được người tiêu dùng Thủ đô chấp nhận, không chỉ Sơn La mà các địa phương khác cần phải luôn quan tâm đến chất lượng sản phẩm, đặt chất lượng sản phẩm và đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng lên hàng đầu.

Đồng thời, chú trọng áp dụng tiến bộ khoa học, áp dụng tiêu chuẩn được chứng nhận như ISO, thực hiện tiêu chuẩn sản xuất nông nghiệp tốt toàn cầu (GlobalGAP), quan tâm đến việc đóng gói, thiết kế mẫu mã sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm; tiếp tục chủ động kết nối với doanh nghiệp phân phối của Hà Nội để đưa sản phẩm của tỉnh tiêu thụ trên địa bàn Thủ đô một cách bền vững.

Đánh giá về vấn đề này, tại tuần lễ giới thiệu nông sản Sơn La, ông Nguyễn Duy Nhượng – Giám đốc Sở Công Thương Sơn La cho rằng, việc Sở Công thương Hà Nội cũng như một số doanh nghiệp lớn của Thủ đô, đã hỗ trợ để sản phẩm rau, quả, thực phẩm an toàn của Sơn La về tiêu thụ tại Hà Nội là một bước ngoặt quan trọng trong quá trình liên kết hợp tác.

Tuy nhiên, hiện tại, sản lượng liên kết tiêu thụ vẫn còn ở mức khiêm tốn, thiếu tính bền vững. Đặc biệt, với tiềm năng và thế mạnh của tỉnh Sơn La về các mặt hàng nông sản địa phương, thực phẩm an toàn, ông Nhượng cũng hy vọng rằng, sau tuần lễ giới thiệu nông sản lần này sẽ có nhiều hơn các doanh nghiệp, nhà bán lẻ Thủ đô biết đến.

Đồng thời sẽ tăng cường hơn nữa trong việc liên kết với các doanh nghiệp, đầu mối thu mua và đặc biệt là tăng cường liên kết hơn nữa giữa Thủ đô Hà Nội và Sơn La, để đưa thực phẩm an toàn, đặc sản vùng cao của Sơn La nói riêng và các tỉnh miền núi nói chung về tiêu thụ và cung cấp cho người dân tại thị trường Hà Nội.

Đồng tình với ý kiến của các chuyên gia nông nghiệp, bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho rằng, tuần lễ giới thiệu nông sản Sơn La hay của các địa phương khác được mở ra ở Hà Nội là cơ hội để thương hiệu, đặc sản địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô, đồng thời cũng là cơ hội giúp các doanh nghiệp, các địa phương tìm hiểu và tăng cường liên kết để phát triển bền vững.

ĐẠT ĐỖ

Nguồn :