Quan tâm hơn đến tiền lương và thu nhập

Sáng 17/1, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) tổ chức hội nghị trực tuyến “Tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác lĩnh vực lao động lao động - người có công và xã hội năm 2018” tại 63 điểm cầu trên cả nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu ý kiến chỉ đạo.
quan tam hon den tien luong va thu nhap Dự báo thị trường lao động tốt, sẽ có nguồn cung tốt
quan tam hon den tien luong va thu nhap Hà Nội: Thưởng Tết cao nhất 325 triệu đồng, thấp nhất 500 ngàn đồng

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những thành tựu của ngành, đồng thời chỉ rõ một số hạn chế cần khắc phục. Cụ thể, giáo dục nghề nghiệp còn chậm đổi mới, chưa thực sự gắn với nhu cầu của xã hội; tỷ lệ lao động ở khu vực phi chính thức còn lớn; chất lượng và tính bền vững của việc làm chưa cao, năng suất lao động thấp…

quan tam hon den tien luong va thu nhap
Toàn cảnh Hội nghị trực tuyến. nh Bộ LĐTBXH

Vì thế, Thủ tướng yêu cầu thời gian tới, ngành LĐTBXH khẩn trương xây dựng đề án cải cách tiền lương, đề án cải cách chính sách bảo hiểm xã hội để trình Hội nghị Trung ương 6. Tuy nhiên, phải tính toán lộ trình tăng lương tối thiểu một cách hợp lý trên nền tảng người lao động có lợi mà doanh nghiệp cũng không khó khăn.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị bộ LĐTBXH cần nâng cao chất lượng đào tạo nghề, đào tạo kỹ năng cho nguồn nhân lực, đây là chìa khóa để thoát bẫy thu nhập trung bình: Trong năm 2018, Bộ phải tập trung đổi mới hệ thống dạy nghề theo hướng tự chủ, gắn với doanh nghiệp, hướng về công nghệ mới, đặc biệt kỹ năng công nghệ thông tin; tăng cường quản lý lao động Việt Nam ở nước ngoài, mở rộng thị trường xuất khẩu lao động có thu nhập cao; nâng dần tỷ lệ bao phủ bảo hiểm xã hội.

Đặc biệt, trong bối cảnh nước ta tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) với các điều khoản về lao động, công đoàn, Bộ LĐTBXH cần nắm tình hình công nhân và người lao động sát hơn nữa, quan tâm đến quyền lợi chính đáng, nhất là các thiết chế văn hóa cần thiết cho người lao động.

Trước thềmTết Nguyên đán sắp tới, Thủ tướng Chính phủ đề nghị ngành LĐTBXH quan tâm đặc biệt đến người cô đơn, người nghèo, người có công, người không có nơi nương tựa, người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, người lao động ở khu vực công nghiệp…

Báo cáo ở điểm cầu Hà Nội tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2018 của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết năm 2017 Thành phố đã hoàn thành mọi chỉ tiêu đề ra.

Cụ thể, toàn TP Hà Nội giải quyết việc làm cho 152.000 người, đạt 100% kế hoạch; đã tổ chức 213 phiên giao dịch việc làm với 5.700 lượt DN, đơn vị tham gia, với 80.000 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh, 23.000 lao động được tuyển dụng.

Tỷ lệ thất nghiệp thành thị giảm từ 4,22% năm 2016 xuống còn 3,12%. Tỷ lệ lao động đang làm việc qua đào tạo đạt 60,66%. 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình so với dân cư nơi sinh sống.

Đáng chú ý, nhân dịp Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Hà Nội đã hoàn thành toàn bộ kế hoạch hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 8.211 hộ gia đình người có công với cách mạng với tổng kinh phí 955 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, TP đã vận động Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” đạt 370% kế hoạch; tặng 9.200 sổ tiết kiệm, đạt 260% kế hoạch; tu sửa, nâng cấp 269 công trình ghi công liệt sĩ với kinh phí 195 tỷ đồng, đạt 250% kế hoạch; 223/223 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống được các cơ quan đơn vị nhận phụng dưỡng.

Ngoài ra, TP đã thực hiện trợ cấp hàng tháng cho 178.000 đối tượng bảo trợ xã hội tại cộng đồng, 7.500 hộ gia đình, cá nhân nhận nuôi dưỡng, chăm sóc đối tượng BTXH, trên 7.000 người già yếu không có khả năng tự phục vụ và người mắc bệnh hiểm nghèo không có khả năng lao động là thành viên hộ nghèo.

Đồng thời, cấp thẻ BHYT miễn phí cho 246.000 người thuộc hộ nghèo, cận nghèo với số tiền trên 170,8 tỷ đồng; giải quyết cho trên 60.000 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo vay vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh với số tiền 1.800 tỷ đồng.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã đưa ra một số kiến nghị, đề xuất. Cụ thể, T.Ư nghiên cứu nâng mức trợ cấp đối với người có công với cách mạng, bởi hiện nay mức trợ cấp hàng tháng của một số đối tượng người có công thấp hơn quy định mức sống trung bình nơi cư trú.

Đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đề nghị Chính phủ có quy định cụ thể về chính sách khuyến khích, hỗ trợ đủ mạnh, hấp dẫn đối với DN khi tham gia vào quá trình đào tạo nghề. Đối với lĩnh vực Bảo hiểm xã hội, đề nghị Chính phủ sớm ban hành quy định cơ chế xử lý nợ bảo hiểm xã hội không có khả năng thu hồi của những đơn vị đã giải thể, phá sản, dừng hoạt động do chủ sử dụng lao động bỏ trốn, mất tích để đảm bảo quyền lợi về BHXH của người lao động.

Mai Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

Trao tặng kỷ vật kháng chiến gắn với Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Bảo tàng Đường Hồ Chí Minh phối hợp với Ban Quản lý Nhà lưu niệm Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện tổ chức Lễ trao tặng và tiếp nhận bức phù điêu bằng đồng và kỷ vật kháng chiến của đồng chí Thiếu tướng Hoàng Thế Thiện để trưng bày phục vụ khách tham quan tại Bảo tàng và tri ân những cống hiến của vị tướng đối với “Con đường Trường Sơn huyền thoại”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất

Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất

(LĐTĐ) Thông qua các phong trào thi đua do tổ chức Công đoàn phát động đã khích lệ công nhân lao động hăng hái thi đua lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật để tăng năng suất lao động, hiệu quả công việc. Từ đó, khẳng định vai trò của Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống, việc làm cho người lao động.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm

Quyết liệt đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm

(LĐTĐ) Thời gian qua, lực lượng 141 - Công an thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm đường phố. Nhiều vụ việc và đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự bị phát hiện ngăn chặn kịp thời.

Tin khác

Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nói riêng và Nam Bộ nói chung đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài; ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh.
Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Quận ủy Tây Hồ.
Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Cùng đi có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn.
Xã Cổ Loa tổ chức lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Xã Cổ Loa tổ chức lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 15/4, xã Cổ Loa (huyện Đông Anh) trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024) nguyên Thường trực Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương - người cách mạng kiên trung, tận tụy, suốt đời phấn đấu cho lý tưởng cộng sản.
Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiếu giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông

Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiếu giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ. Tại Hội nghị, đã công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí TT&TT, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ TT&TT và Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở.
Thêm 3 án chung thân trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Thêm 3 án chung thân trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm

(LĐTĐ) Sau bị cáo Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình, lần lượt 85 bị cáo còn lại trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm lần lượt nhận các mức án tù treo, được thả tự do tại tòa và có đến 3 án chung thân.
Bị cáo Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình

Bị cáo Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình

(LĐTĐ) Ngày 11/4, phiên sơ thẩm xét xử vụ án Trương Mỹ Lan và 85 bị cáo khác đã kết thúc sau 1 tháng xét xử và nghị án kéo dài. Tòa án nhân dân (TAND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan (sinh năm 1956, nguyên Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) 20 năm tù về tội “Tham ô tài sản”, 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, tử hình về tội “Đưa hối lộ”, tổng hợp hình phạt là tử hình.
Nhiều hoạt động chào mừng Lễ 30/4 và 1/5 tại khu vực phía Nam

Nhiều hoạt động chào mừng Lễ 30/4 và 1/5 tại khu vực phía Nam

(LĐTĐ) Nhiều tỉnh thành khu vực phía Nam đã và đang lên kế hoạch tổ chức các hoạt động, sự kiện lớn nhằm chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024).
Phát triển giai cấp công nhân là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

Phát triển giai cấp công nhân là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng

(LĐTĐ) Nhấn mạnh các cấp ủy, chính quyền cần xác định việc chăm lo, phát triển giai cấp công nhân là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, chứ không phải phó mặc cho Công đoàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong yêu cầu tiếp tục quan tâm chăm lo cho tổ chức Công đoàn với đủ nguồn lực, cơ chế, điều kiện.
Hà Nội: Thu nhập của công nhân lao động tăng hơn 3 lần sau 15 năm

Hà Nội: Thu nhập của công nhân lao động tăng hơn 3 lần sau 15 năm

(LĐTĐ) Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, đời sống vật chất, tinh thần của công nhân lao động Thủ đô từng bước được cải thiện. Thu nhập của công nhân lao động cơ bản được đảm bảo theo quy định, đều tăng qua các năm, tiền lương bình quân năm 2008 của người lao động trên 2 triệu đồng/người/tháng, đến năm 2023 đã tăng lên mức 6,5 triệu đồng/người/tháng.
Xem thêm
Phiên bản di động