Nhiều cửa hàng kinh doanh gas nằm trong khu dân cư, diện tích bé hơn quy định:

Quá nguy hiểm và rủi ro!

(LĐTĐ) Gas là mặt hàng có nguy cơ cháy nổ khá cao và có khả năng gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Mặc dù dư luận phản ánh khá nhiều, song thực tế hiện không ít cửa hàng gas vẫn ngang nhiên đặt ngay những khu dân với diện tích nhỏ không đảm bảo các quy định về an toàn phòng chống cháy nổ… khiến nguy cơ mất an toàn rất cao. Cư dân sinh sống quanh những cửa hàng kinh doanh gas cũng nơm nớp nỗi lo…
qua nguy hiem va rui ro Hiểm họa cháy nổ ở các cơ sở kinh doanh gas
qua nguy hiem va rui ro Từ 1/2, giá gas bán lẻ giảm 20.000 đồng trên mỗi bình 12kg
qua nguy hiem va rui ro Giá gas tháng 12 tăng nhẹ

Mặc dù người dân sử dụng bếp từ khá nhiều, song không vì thế số lượng các cửa hàng kinh doanh gas giảm. Dạo một vòng thành phố, không khó để tìm thấy những cửa hàng gas nằm xen kẽ giữa khu dân cư.Trong số rất nhiều cửa hành kinh doanh gas đảm bảo các yêu cầu về PCCC, thì cũng có nhiều cửa hàng không đảm bảo các quy định về PCCC.Đây chính là điều khiến người dân xung quanh các cửa hàng này ngày ngày thấp thỏm trước nguy cơ "bom gas" mang lại.

qua nguy hiem va rui ro
Một cửa hàng kinh doanh gas không đảm tiêu chuẩn về diện tích và lối thoát hiểm. Ảnh: Đ.H

Theo quy định về phòng cháy chữa cháy đối với cửa hàng kinh doanh gas, cửa hàng kinh doanh gas phải có tổng diện tích mặt bằng tối thiểu là 25 m2, diện tích phòng bày bán tối thiểu là 12m2, không chứa trên 1.000 kg gas, có lối thoát nạn, đầy đủ các phương tiện về phòng cháy, chữa cháy(PCCC), người kinh doanh mặt hàng này phải được cấp chứng chỉ tập huấn về PCCC…

Tuy nhiên, không ít cửa hàng gas ở Hà Nội không đáp ứng được yêu cầu này. Trên các tuyến đường, phố đông dân cư hiện nay, không khó để bắt gặp những cửa hàng gas nằm chen chúc trong những không gian chật chội.

Theo Nghị định 87/2018/NĐ-CP về kinh doanh khí, cửa hàng bán lẻ LPG chai (bán lẻ gas) sẽ phải đáp ứng các điều kiện sau: Diện tích mặt bằng: Tổng diện tích tối thiểu 25m2; Diện tích phòng bày bán tối thiểu 12m2;Diện tích kho chứa (nếu có) tối thiểu 10m2; Về kết cấu xây dựng:Cửa vào nhà cao tối thiểu 2,2m và chiều rộng cửa ít nhất 1,2m.

Cánh cửa phải được làm bằng vật liệu có giới hạn chịu lửa ít nhất 30 phút, ngoài cửa chính phải có ít nhất 01 lối thoát nạn dự phòng, có cửa mở ra ngoài phía ngoài để người ở trong dễ thoát ra ngoài khi khi có sự cố;Trong kho phải có lỗ thông hơi trên tường hoặc trần. Diện tích lỗ thông hơi chiếm ít nhất 2,5% tổng diện tích tường và mái nhưng không ít hơn 12,5% tổng diện tích tường. Nếu không có thông gió tự nhiên phải có thông gió cưỡng bức. Hệ thống thông gió cưỡng bức phải làm bằng vật liệu không cháy, các thiết bị phải phù hợp với mức độ an toàn cháy, nổ.

Qua quan sát cho thấy, những cửa hàng kinh doanh gas này thường chỉ có diện tích nhỏ từ 15 - 20 m2, nhưng lại chứa đến 80 - 100 bình gas lớn nhỏ, mỗi bình gas có khối lượng từ 12 - 24 kg. Các bình gas xếp chồng lên nhau trong một không gian chật hẹp. Với số lượng bình gas như vậy, hầu hết các cửa hàng gas đều vi phạm quy định về trọng lượng gas được lưu trữ tại cửa hàng.

Điển hình, trên địa bàn phường Vĩnh Tuy, Đống Mác…quận Hai Bà Trưng, tại đây không khó để nhận thấy không ít cửa hàng kinh danh gas đều có diện tích rất bé, chiếu theo quy định là không đảm bảo yêu cầu. Không chỉ vậy, ngay cả lối thoát hiểm cũng không đảm bảo. Nguyên nhân, do điều kiện thuê cửa kinh doanh khó khăn, chính vì vậy mà các cửa hàng này hầu hết chỉ tập trung vào việc bố trí bình gas làm sao để được số lượng nhiều nhất có thể. Bởi vậy, xuất hiện nhiều cửa hàng gas diện tích chật hẹp là thế.

Không dừng lại ở đó, quan sát tại địa bàn này cho thấy, các cửa hàng kinh doanh gas tại đây chỉ có duy nhất một lối ra vào do vậy những lúc tập kết gas về cửa hàng, họ sẵn sàng bày ngay cả những bình gas trước hè phố, gây mất an toàn giao thông. Cũng do diện tích chật hẹp nên ngay cả những phương tiện xe máy dùng để chuyên chở bình gas cũng được đưa vào trong nhà, điều này khiến nguy cơ cháy nổ tăng cao. Bởi đối với xe máy, nếu đi lại nhiều, bản thân những chiếc xe này cũng sinh ra nguồn nhiệt, thế nên khi để cùng với các bình gas rất dễ gây ra cháy nổ.

Cùng với những vi phạm về diện tích mặt bằng kinh doanh mặt hàng gas, một trong những vi phạm phổ biến hiện này là vi phạm về PCCC. Đối với mặt hàng gas, người kinh doanh phải được cấp chứng chỉ tập huấn về PCCC, tuy nhiên hiện nay, nhiều nhân viên bán hàng không biết sử dụng bình chữa cháy. Mặc dù tại các cửa hàng này đều có bình chữa cháy đặt tại đây. Có để cho có, tại một số cửa hàng, khi chúng tôi hỏi nhân viên có biết sử dụng không và thiết bị PCCC không thì đều nhận câu cười và cái lắc đầu.

Không những nhiều cửa hàng kinh doanh gas diện tích đã nhỏ lại còn “lọt thỏm” ở các khu dân cư, nên sự mất an toàn càng cao.Trước tình trạng trên, nhiều ý kiến người dân cho rằng, đối với những cửa hàng kinh doanh gas trong các khu dân cư, các cơ quan chức năng cần phải bổ sung quy chuẩn rõ ràng về khoảng cách đối với các cửa hàng kinh doanh gas và những nhà dân xung quan để đảm bảo an toàn về phòng chống cháy nổ.

Ngoài ra, một trong những điều kiện về mặt bằng kinh doanh rất quan trọng đó là quy định về lối thoát nạn đối với một cửa hàng gas thì rất nhiều cửa hàng không đáp ứng được quy định này. Hầu hết, các cửa hàng kinh doanh gas đều có diện tích nhỏ, nên không có lối thoát nạn do phải chừa đất để sắp xếp bình gas.

Mặc dù theo quy định, ngoài cửa chính, cửa hàng gas phải có ít nhất một lối thoát nạn dự phòng, có cửa mở ra ngoài hoặc cửa đẩy sang bên để người ở trong dễ thoát khi có sự cố. Tuy nhiên, hầu hết các cơ sở kinh doanh gas lại không đáp ứng được quy định này.

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến cho rằng, ngoài việc đảm bảo các quy định phòng cháy chữa cháy thì công tác thanh kiểm tra cũng cần được quan tâm hơn. Bởi dù các cửa hàng kinh doanh có đáp ứng theo quy định thì việc có duy trì tốt các quy định này hay không lại là chuyện khác.

Theo quy trình kiểm tra, thông thường lực lượng cảnh sát PCCC phải thông báo trước 3 ngày và chỉ được phép kiểm tra đột xuất nếu cửa hàng có dấu hiệu vi phạm. Như vậy, chủ cơ sở hoàn toàn có đủ thời gian thể đảm bảo việc tồn chứa hàng đúng trữ lượng; nhân viên chưa được cấp chứng chỉ PCCC có thể tạm thời cho nghỉ việc; khó bắt quả tang các hành vi vi phạm...

Không những thế, do không được phép ra quyết định đình chỉ, rút giấy phép hoạt động nên những kiến nghị, đề xuất, xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan PCCC vẫn thiếu sự răn đe, không tạo được sức nặng đối với những cơ sở thiếu sót về an toàn PCCC.

Ngoài ra, việc kiểm tra, xử phạt, kiến nghị xử lý cơ sở vi phạm là thuộc thẩm quyền của cơ quan PCCC, nhưng ra quyết định đình chỉ hoạt động, rút giấy phép số cơ sở này lại thuộc thẩm quyền của chính quyền cơ sở. Do đó, vi phạm PCCC các cơ sở kinh doanh gas có được chấn chỉnh, dẹp bỏ hay không, phụ thuộc nhiều vào sự vào cuộc của chính quyền các địa phương.

Trước những thực trạng trên, để phòng ngừa các nguy cơ về phòng cháy chữa cháy tại các khu dân cư sống xung quanh các cửa hàng kinh doanh gas, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của lực lượng cảnh sát PCCC, chính quyền cơ sở, quản lý thị trường, công an, người dân cũng cần phối hợp để phản ánh hành vi vi phạm về an toàn PCCC đến cơ quan chức năng, nhất là hành vi tồn trữ, sang chiết gas trái phép, tránh xảy ra những vụ cháy nổ đáng tiếc. Bởi nếu để xảy ra cháy nổ thì thiệt hại luôn nghiêng về phía những người dân sống xung quanh.

Q. Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.

Tin khác

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

(LĐTĐ) FTSE đã đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng lên Thị trường mới nổi từ năm 2018. Nếu được nâng hạng, dòng vốn đầu tư nước ngoài được kỳ vọng sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường.Tuy nhiên, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.
Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

Bộ Công Thương hoàn thành xây dựng cơ chế mua bán điện khí

(LĐTĐ) Theo Quy hoạch điện VIII thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023, tổng công suất đặt các nguồn điện đến 2030 là 150,489 GW (gần gấp đôi tổng công suất đặt hiện nay). Trong đó tổng công suất các nguồn điện khí phải đầu tư xây dựng mới là 30.424 MW (khí trong nước 10 dự án với tổng công suất 7.900 MW và LNG có 13 dự án với tổng công suất 22.824 MW);
42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

42 doanh nghiệp tham gia chương trình kết nối cung cầu tỉnh Ninh Thuận năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 17/4, tại tỉnh Ninh Thuận diễn ra Chương trình kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp tỉnh Ninh Thuận và Tập Đoàn Central Retail Việt Nam.
Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

Xăng vượt ngưỡng 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, từ 15h ngày 17/4, mỗi lít xăng E5 RON92 tăng 378 đồng/lít, xăng RON95 tăng 416 đồng/lít, tuy nhiên giá dầu điều chỉnh giảm.
Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn (BOG) thì giá xăng có thể tăng từ 300 - 350 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít, nếu các cơ quan điều hành không tác động vào Quỹ BOG.
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).
Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều đường bay đang “sốt” vé dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TP.HCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ lấp đầy dao động khoảng 30-70%. Đáng chú ý, tỷ lệ lấp đầy ở chặng Hà Nội - Điện Biên lên tới hơn 80% vào ngày 27/4.
Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

Giá vàng nhẫn, USD cao ngất ngưởng

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch chiều 16/4, cả giá vàng nhẫn và tỷ giá lại tiếp tục tăng “nóng”. Trong đó, tỷ giá USD ngân hàng liên tục phá kỷ lục.
Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số cần có tầm nhìn

(LĐTĐ) Chịu tác động của kinh tế thế giới đặt ra câu chuyện ứng xử của kinh tế Việt Nam trong việc tăng cường khả năng chống chịu của nền kinh tế, của doanh nghiệp trước cú sốc, trước những kịch bản dù xấu nhất có thể với thúc đẩy phục hồi trong trước mắt và dài hơn là phát triển bền vững - chuyển đổi xanh.
Xem thêm
Phiên bản di động