Phút trải lòng của một doanh nhân

Gặp lại Phạm Minh Long - Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty Thiết bị giáo dục Thắng Lợi sau hơn 10 năm, cảm nhận của tôi là những thăng trầm cuộc đời đã biến chàng trai năng nổ năm xưa thành một người đàn ông trầm lắng, sâu sắc. 
phut trai long cua mot doanh nhan Hà Nội tôn vinh doanh nhân Thăng Long
phut trai long cua mot doanh nhan Những bộ trang phục nam doanh nhân phải có

Trong câu chuyện cố nhân ngày gặp lại, hiện hữu ở doanh nhân này là nỗi bùi ngùi bởi thành đạt trong kinh doanh nhưng lại đa đoan, lận đận chuyện tình cảm.

phut trai long cua mot doanh nhan
Chúc mừng lễ kỷ niệm ngày thành lập công ty.

Doanh nhân tâm huyết với giáo dục

phut trai long cua mot doanh nhan
Doanh nhân Phạm Minh Long

Tôi và Phạm Minh Long quen biết từ thủa anh mới nhen nhóm chuyển đổi cửa hàng kinh doanh thiết bị giáo dục sang mô hình công ty với mức vốn khiêm tốn khoảng 100 triệu đồng đi vay từ người nhà và bạn bè. Theo thời gian, công ty của anh vững dần và bây giờ đã trở thành một trong những đơn vị cung ứng thiết bị giáo dục uy tín cho nhiều trường học trong cả nước.

Là con trai cả trong gia đình 2 con trai của nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện sĩ Phạm Minh Hạc, thừa hưởng từ người cha khát khao được đóng góp công sức cho nền giáo dục nước nhà, Phạm Minh Long đã lựa chọn ngành giáo dục để khởi nghiệp. Không dựa dẫm vào người cha danh tiếng, anh tự mày mò tìm hướng đi riêng trong lĩnh vực thiết bị giáo dục.

Thủa mới quen biết, tôi từng hỏi anh vì sao không theo con đường công chức như bố anh mà lại chọn con đường kinh doanh đầy cam go? Câu trả lời của anh khiến tôi nhớ mãi: “Giáo dục nước ta còn coi trọng lý thuyết, phần thực hành ít được chú ý. Thời tôi đi học quá thấm thía không được thực hành thiệt thòi thế nào.

Vì thế nhiều em ra trường không áp dụng kiến thức đã học được vào thực tế. Tôi muốn các em trong quá trình học được tiếp cận với những kiến thức thực tế, được thí nghiệm bằng hiện vật, để các em hiểu rõ bản chất vấn đề và ra đời các em có thể bắt tay ngay vào công việc”.

phut trai long cua mot doanh nhan
Tập thể cán bộ nhân viên công ty.

Từ những suy nghĩ này Phạm Minh Long cùng các đồng nghiệp đã nghiên cứu chương trình sách giáo khoa các cấp, từ trung học cơ sở, phổ thông trung học, đến cao đẳng, đại học.

Đã nhiều ngày đêm anh đọc từng trang sách giáo khoa, lùng sục ở nhiều phòng thí nghiệm các trường học, đặt mình như là một học trò ham hiểu biết để tìm hiểu những mô hình, cách thức của thiết bị thí nghiệm cần thiết, khoa học và phù hợp thực tế.

Từ đó liên kết và đặt hàng các công ty sản xuất thiết bị giáo dục nổi tiếng của Đức, Singapore, Hồng Kông sản xuất các bộ thí nghiệm phù hợp với chương trình học. Công ty của anh là đại diện độc quyền của Cornellsen - một tập đoàn sản xuất thiết bị giáo dục danh tiếng của Đức.

phut trai long cua mot doanh nhan
Phút trải lòng của doanh nhân Phạm Minh Long.

Công ty cung ứng trải rộng từ các sản phẩm rất nhỏ như dây curoa, kẹp đa năng, kéo, kìm cắt… đến những bộ thí nghiệm đầy sức sáng tạo trong các phòng thí nghiệm vật lý, hoá học như các bộ thí nghiệm cơ học, điện học, nhiệt học, sinh học, năng lượng mặt trời…. Đặc biệt, những bộ thí nghiệm về âm thanh, dàn âm thanh đã được rất nhiều trường tín nhiệm đặt hàng.

Hiện nay doanh số của Công ty Thiết bị giáo dục Thắng Lợi đã lên tới con số hàng trăm tỉ đồng, bạn hàng với khoảng 20 tỉnh thành. Ngoài khối các trường trung học cơ sở, phổ thông trung học là thế mạnh, gần đây công ty tập trung cung cấp thiết bị cho khối các trường dạy nghề.

Phạm Minh Long chia sẻ, vài năm gần đây anh đã nhận thấy giáo dục nước ta đào tạo đại học nhiều, dẫn đến tình trạng “thừa thấy thiếu thợ”. Kỹ sư, cử nhân nhiều trong khi thợ làm trực tiếp vừa thiếu về số lượng, vừa yếu về tay nghề. Phần đông học sinh tốt nghiệp đại học không tìm kiếm được việc làm phù hợp với trình độ chuyên môn được học.

phut trai long cua mot doanh nhan
Làm việc với đối tác Đức.

Nhiều người trong số các cử nhân, kỹ sư trẻ đã phải làm những công việc phổ thông, không cần đến kiến thức đại học dẫn đến lãng phí thời gian và công sức học đại học. Trong khi đó các cơ sở sản xuất lại rất cần người làm việc trực tiếp được đào tạo nghề bài bản từ các trường nghề.

Trước thực tế này PhạmMinh Long đã khảo sát, kết nối với các trường dạy nghề để cung cấp các thiết bị đào tạo nghề hữu ích cho học sinh. Học sinh được tiếp cận với các công cụ, dàn máy, thiết bị giống như sản xuất thực tế. Vì vậy sau khi tốt nghiệp các em đều là những người thợ có tay nghề, có thể vận hành ngay công việc, đáp ứng nhu cầu của nhà sản xuất.

Tuy chưa phải là công ty lớn mạnh, nhưng Công ty Thiết bị giáo dục Thắng Lợi từ khi thành lập đến nay giải quyết công ăn việc làm ổn định cho trên 70 người với phía sau họ là hơn 70 gia đình yên ấm. Những người lao động đã gắn bó, làm việc lâu dài tại công ty, coi công ty như mái nhà thứ hai của họ.

Khi mới tiếp xúc với Phạm Minh Long, cảm giác câu chuyện với anh dường như không đầu không cuối, nhưng kết thúc mỗi lần đối thoại là lại có một vấn đề thú vị được đặt ra.

Chính vì cái duyên ấy mà anh đã xây dựng được mối liên kết giữa công ty với rất nhiều cơ sở giáo dục để rồi các đơn đặt hàng như những cơ may cứ thế đến công ty của anh. Các thiết bị thí nghiệm, thiết bị hỗ trợ đào tạo do công ty anh cung cấp đã có mặt ở nhiều trường, giúp hàng chục ngàn học trò các thế hệ trưởng thành.

Hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, với Phạm Minh Long cung cấp thiết bị giáo dục không chỉ là lợi nhuận, mà trên hết phải là đam mê, là yêu ngành giáo dục, là mong muốn được góp công sức trong sự nghiệp trồng người.

Đa tình hay đa đoan

Thành công trong sự nghiệp nhưng Phạm Minh Long lại rất trắc trở trong tình duyên. Cách đây hơn 20 năm, ở tuổi gần 30 Phạm Minh Long cũng khát khao có một tổ ấm, để rồi anh phải lòng và cầu hôn một cô tiếp viên hàng không xinh đẹp. Đám cưới đẹp như mơ diễn ra khi sự nghiệp của anh bắt đầu khởi sắc.

phut trai long cua mot doanh nhan

Cậu con trai đầu lòng chào đời trong niềm hạnh phúc vô biên của cặp vợ chồng trẻ. Nhưng niềm vui ngắn chẳng tày gang, sự không hoà hợp tính cách đã khiến cho vợ chồng anh dần xa cách. Giấc mơ về ngôi nhà và những đứa trẻ của Phạm Minh Long với cô tiếp viên không trọn vẹn.

Cô tiếp viên hàng không chia tay anh và mang theo đứa con trai bé bỏng, để lại mình anh lẻ loi trong căn nhà vắng tiếng cười. Buồn bã, Minh Long chỉ còn biết lao vào con đường kinh doanh, làm giàu.

Tiếng là đào hoa thế mà giờ tôi ở một mình. Thế nên tôi càng dồn hết tâm huyết cho công việc. Công việc của tôi gắn với nền giáo dục.

Tôi cố gắng nghiên cứu, liên kết tìm kiếm các sản phẩm thiết bị giáo dục ưu việt nhất, hiệu quả nhất, chất lượng nhất để cung cấp cho các nhà trường để các em học sinh được tiếp cận với các thí nghiệm tiên tiến, chất liệu tốt nhất. Như thế coi như tôi cũng đang giúp các con mình.”

Trời không lấy của ai hết cái gì, anh mất hạnh phúc nhưng con đường kinh doanh dường như rộng mở hơn. Vốn liếng của công ty cứ tăng dần đều, uy tín lên bậc và thị trường trải rộng. Ngày đó anh bươn trải khắp Bắc, Nam, rồi ra nước ngoài mở rộng nguồn sản phẩm, mở rộng thị trường không biết mệt mỏi.

Rồi cơn sốc tình cảm cũng dần lắng xuống để đến một ngày Phạm Minh Long gặp tiếng sét ái tình. Tiếng hát của một cô ca sĩ chuyên hát làn điệu dân ca nổi tiếng đã hớp hồn anh. Ngày ấy, tình yêu khiến anh thay đổi hẳn, luôn mỉm cười và yêu đời lắm. Có lẽ đó là giai đoạn hạnh phúc nhất của Phạm Minh Long.

Rồi đám cưới lại diễn ra và một cô công chúa nhỏ chào đời, kết tinh tình yêu giữa anh và cô ca sĩ. Lần này tưởng hạnh phúc sẽ ở lại với anh mãi mãi, nhưng gia đình nhỏ hoan ca trong niềm vui hạnh phúc cũng chỉ được vài năm rồi lại tan vỡ. Lần tan vỡ thứ hai này, khiến trái tim Minh Long vỡ vụn.

Thời gian đó, tôi thường gặp một Phạm Minh Long thảng thốt, u buồn. Người vợ thứ hai đưa đứa con gái bé bỏng vào Nam sinh sống. Một lần nữa Minh Long lại một thân một mình trong căn nhà rộng mênh mông, trống trải, gặm nhấm nỗi cô đơn của người đàn ông thành đạt. Hình ảnh anh trong ký ức tôi là đôi mắt ướt, đau đáu nhìn về khoảng hư không của miền hạnh phúc không trọn vẹn.

Bẵng đi hơn 10 năm không gặp bởi tôi chuyển công tác đi xa, nay cố nhân có dịp hàn huyên, tôi vẫn thấy ở anh tràn đầy năng lượng như ngày nào. Hỏi ra mới biết anh vẫn sống cô đơn.

Trong khoảng hơn 10 năm tôi và anh không gặp nhau, người đàn ông đào hoa này có 2 mối tình sâu đậm nữa, nhưng họ và anh cuối cùng vẫnkhông đi chung một đường. Tôi hỏi anh vì sao những người đàn bà cứ trú ngụ nơi anh một thời gian rồi lại đi? Tại sao họ không ở bên anh mãi mãi? Phải chăng vì anh bận bịu công việc mà quên vợ con hay vì anh quá đa tình?

Gặp lại tri kỷ, được khơi gợi đúng điều anh giấu kín trong lòng bấy lâu nay, Minh Long chậm rãi trải lòng với tôi biết bao chuyện. Những câu chuyện anh nói với tôi thấm đẫm tình cảm của người cha khao khát những đứa con, muốn được chăm bẵm dạy dỗ chúng. Có thể với mẹ chúng anh chỉ còn lại chút tình mong manh, nhưng với bọn trẻ, anh mong chúng được bù đắp những điều tốt đẹp nhất, mong được làm người cha tốt.

Rồi Minh Long im lặng. Trong khoảng lặng ấy tôi thấy gương mặt anh ánh lên khao khát kiếm tìm hạnh phúc. Anh cười buồn: “Tôi cũng không biết vì sao họ không thấy hạnh phúc bên tôi. Vì với tôi, khi ở bên họ tôi đều có tình cảm, đều yêu thương và chăm sóc. Có lẽ số tôi chuân chuyên, muốn được yên bề gia thất mà ông trời không cho.

Tiếng là đào hoa thế mà giờ tôi ở một mình. Thế nên tôi càng dồn hết tâm huyết cho công việc. Công việc của tôi gắn với nền giáo dục. Tôi cố gắng nghiên cứu, liên kết tìm kiếm các sản phẩm thiết bị giáo dục ưu việt nhất, hiệu quả nhất, chất lượng nhất để cung cấp cho các nhà trường để các em học sinh được tiếp cận với các thí nghiệm tiên tiến, chất liệu tốt nhất. Như thế coi như tôi cũng đang giúp các con mình.”

Chia tay anh khi thành phố lác đác lên đèn, tôi cảm nhận được nỗi cô đơn của anh, tấm chân tình của một người cha, cảm nhận được tâm huyết nghề của anh. Đời có nhân quả, tôi tin nếu anh cứ làm tốt bổn phận của mình, ắt một ngày hoa sẽ nở trong đời anh.

Cao Khánh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.

Tin khác

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

Chào mừng Ngày quốc tế Phụ nữ 8/3: Những bông hồng làm nên những mùa Xuân

(LĐTĐ) Ngày mai (8/3) là ngày Quốc tế phụ nữ. Ngày cả thế giới dành để tôn vinh một nửa nhân loại của mình; ngày để mỗi chúng ta tôn vinh những người mẹ, người chị, người em và trên bình diện xã hội là để tôn vinh những lao động nữ, họ đang hiện diện trong tất cả các lĩnh vực của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Họ là những chính trị gia, nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nhân, người lao động bình dị… nói ngắn gọn họ chính là những “bông hồng” làm nên những mùa xuân đất nước và Thủ đô Hà Nội dấu yêu.
Câu chuyện về khởi nghiệp

Câu chuyện về khởi nghiệp

(LĐTĐ) Mong ước lớn nhất của anh Nguyễn Lê Quốc Tuấn - Tổng Giám đốc Sông Hương Foods là làm sao có thể đưa đặc sản đạt chuẩn OCOP của 63 tỉnh, thành xuất khẩu ra thế giới, đặc biệt là nước Mỹ - nơi có đông người Việt Nam đang sinh sống, làm việc.
Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

Ông Phan Tấn Đạt được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương

(LĐTĐ) Ngày 3/11, Hiệp hội Công nghiệp khoáng sản tỉnh Bình Dương đã tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Tham dự có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực Uỷ ban nhân dân tỉnh Bình Dương.
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Geleximco vinh dự nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”

(LĐTĐ) Với những đóng góp, hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an nhân dân trong sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự và xây dựng lực lượng, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Geleximco đã vinh dự nhận được Kỷ niệm chương “Bảo vệ an ninh Tổ quốc”.
Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

Để thực sự là chủ thể của nền kinh tế

(LĐTĐ) Sau ngày đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (2/9/1945), mặc dù bận trăm công nghìn việc nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm đến giới doanh nhân, Công Thương Việt Nam.
Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

Chia sẻ của "triệu phú gà" D310

(LĐTĐ) Nhạy bén trong việc tiếp cận thông tin, anh Nguyễn Hữu Hiếu (SN 1994, ở thôn Trung Tâm, xã Ngọc Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) nhận thấy nhu cầu tiêu thụ gà sạch trên thị trường rất lớn, trong khi trên địa bàn đang ít trang trại nuôi gà theo quy mô, năm 2018 anh đã quyết định đầu tư con giống, chuồng trại để chăn nuôi gà siêu trứng. Sau hơn 4 năm, anh Hiếu giờ đã là một “triệu phú gà”.
Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Văn Luyến được vinh danh “Doanh nhân trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022”

(LĐTĐ) Tối 8/11/2022 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu 2022.
“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

“Thuyền trưởng” Rạng Đông nhận giải thưởng cao quý của Liên minh Chiếu sáng rắn Quốc tế

(LĐTĐ) Ông Nguyễn Đoàn Thăng - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, Phó Chủ tịch Hội Chiếu sáng Việt Nam vừa vinh dự nhận “Giải thưởng đóng góp xuất sắc cho phát triển ngành chiếu sáng rắn toàn cầu”.
Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

Doanh nhân Vũ Văn Tiền: Tiên phong phát triển công nghiệp bền vững

(LĐTĐ) “Làm công nghiệp vất vả nhưng là cái lõi của kinh tế, tạo ra sự thay đổi ở các địa phương và đem đến nhiều công ăn việc làm cho xã hội”, ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn GELEXIMCO chia sẻ.
Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

Tổ chức chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày thành lập Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam (VAWE) tổ chức Tọa đàm “Lãnh đạo tạo đột phá dẫn bước thành công”; đồng thời phối hợp với Hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) tổ chức chương trình Gala “Cảm xúc tháng 10: Chạm yêu thương”.
Xem thêm
Phiên bản di động