Phòng chống dịch tại chợ dân sinh: Không thể xem nhẹ!

(LĐTĐ) Chợ dân sinh là địa điểm tập trung đông người tiềm ẩn nguy cơ lây lan nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 và cả dịch cúm gia cầm còn nhiều diễn biến phức tạp. Thế nhưng, nhận thức của nhiều tiểu thương và cả người đến mua hàng tại một số chợ tại Hà Nội còn chưa cao, chưa thực sự quan tâm đến công tác phòng chống dịch cũng như các quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm.
phong chong dich tai cho dan sinh khong the xem nhe Quận ủy Nam Từ Liêm ban hành Nghị quyết chuyên đề về phòng, chống dịch Covid-19
phong chong dich tai cho dan sinh khong the xem nhe Phát 20.000 tờ rơi tuyên truyền phòng chống dịch Covid- 19 tới công nhân

Không đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm

Trước tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp, các cấp các ngành của thành phố đã nhiều lần ban hành công điện về triển khai thực hiện các giải pháp ứng phó với tình hình dịch Covid-19 và phòng, chống bệnh cúm gia cầm. Tuy nhiên, khảo sát, những ngày qua tại một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội cho thấy, vẫn có nhiều tiểu thương chủ quan, không thực hiện nghiêm quy định về vệ sinh, an toàn thực phẩm.

phong chong dich tai cho dan sinh khong the xem nhe
Việc giết, mổ gia cầm vẫn diễn ra công khai tại một số chợ dân sinh trên địa bàn thành phố.

Dạo qua một số khu chợ dân sinh như: Tân Xuân, Xuân Đỉnh, Cổ Nhuế (Bắc Từ Liêm); Xốm, La Khê (Hà Đông), một số chợ tạm tại làng Tân Mỹ (Nam Từ Liêm)… chợ Bạch Đằng, chợ tạm dốc Thọ Lão (Hai Bà Trưng) hay một số tuyến đường như Kim Giang, Mai Động, Tam Trinh… không khó để bắt gặp hình ảnh người kinh doanh ngang nhiên giết mổ gà, vịt tại chợ, thậm chí là ngay bên lề đường. Theo quan sát, việc giết mổ gia cầm tại các khu vực này thường diễn ra rất đơn giản, người kinh doanh chỉ dùng một nồi nước nóng nhỏ, một chậu nước đi kèm, là một con gà, con vịt hay một con chim bồ câu nhanh chóng bị giết thịt.

Điều dễ nhận thấy nhất là, khi giết mổ gia cầm xong, việc xử lý nước thải cũng rất bừa bãi. Người giết mổ gia cầm đổ ngay xuống cống thoát nước, thậm chí là hất chậu nước đỏ oạch ra đường, gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm, mất cảnh quan đô thị và gây ảnh hướng đến sức khỏe người tiêu dùng. Mặc dù việc giết mổ diễn ra tại khu vực đông dân cư gây mất vệ sinh an toàn thực phẩm, tuy nhiên, vấn đề trên dường như không được người tiêu dùng quan tâm.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, đó là người tiêu dùng mong muốn được chứng kiến tận mắt người kinh doanh giết, mổ gia cầm, cùng với việc “ngại” giết mổ gia cầm tại nhà, vì thế hầu hết người tiêu dùng đều muốn người bán giết, mổ gà, vịt tại chỗ luôn cho mình mà không để ý đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. “Không đảm bảo hoàn toàn nhưng mình vẫn lựa chọn mua gia cầm sống vì sản phẩm tươi sống sẽ không bị ảnh hưởng bởi chất bảo quản. Còn việc giết mổ tại chỗ thì do tiện lợi, với cả về sẽ sơ chế lại. Nói gì thì nói việc vừa được chọn từ đầu lại được chứng kiến họ giết, mổ tại chỗ, như thế vẫn thấy an toàn hơn” – chị Thu Hằng, Hai Bà Trưng cho hay.

Việc giết mổ gia cầm tại chỗ diễn ra rất công khai là vậy, thế nhưng khi hỏi một số người kinh doanh gia cầm tại chợ, hầu hết mọi người đều cho rằng họ không biết đến quy định bị cấm giết mổ gia cầm tại chợ dân sinh, chợ tạm. Đặc biệt, tại những khu chợ này cũng không có biển bảng quy định cấm giết mổ, quan trọng hơn nữa đó là người mua luôn muốn người bán giết mổ luôn giúp mình tại chỗ. “Thường khi mua người mua vẫn thường nhờ chúng tôi giết mổ luôn, mỗi lần như vậy thì mất thời gian lắm, nhưng nếu không phục vụ thì lần sau họ sẽ không mua nữa” - chị Thủy, một người bán gia cầm tại chợ Kim Giang cho hay.

Cần kiểm soát chặt hơn

Trong bối cảnh dịch Covid-19, bệnh cúm gia cầm còn nhiều diễn biến phức tạp, các địa phương đều đã ban hành các văn bản chỉ đạo, đặc biệt cấm giết mổ gia súc, gia cầm tại các chợ; đồng thời thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại các chợ, phun thuốc khử trùng, tuyên truyền, hướng dẫn tiểu thương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Nhu cầu của người dân được sử dụng sản phẩm tươi, sống và an toàn là nhu cầu thiết yếu. Tuy nhiên, để sử dụng và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, theo quy định của Thành phố Hà Nội việc giết mổ ấy phải được diễn ra tại những khu vực nhất định, có kiểm soát và đảm bảo tiêu chuẩn, quy định về giết mổ, tránh làm ảnh hưởng đến môi trường, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đặc biệt là tránh ảnh hưởng đến những người xung quanh khi gia cầm có vấn đề về dịch bệnh.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội Nguyễn Ngọc Sơn, chi cục đang tập trung chỉ đạo trạm chăn nuôi và thú y các quận, huyện tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, tham mưu chính quyền địa phương xử lý nghiêm vi phạm, tiến tới chấm dứt việc kinh doanh, giết mổ gia cầm sống tại các chợ để đưa vào giết mổ tập trung.

Từ đầu tháng 3, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hà Nội đã triển khai 2 đoàn kiểm tra thực tế việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại xã, thị trấn, các cơ sở chăn nuôi, thu gom, giết mổ động vật, kinh doanh, bảo quản, sơ chế sản phẩm động vật. Cho đến cuối tháng 5, Sở sẽ tiếp tục tổ chức đoàn kiểm tra việc này. Ngoài ra, Sở cũng kiểm tra hoạt động của các trạm, chốt kiểm dịch động vật liên ngành, các chợ có kinh doanh buôn bán động vật, sản phẩm động vật... và sẽ xử lý nghiêm các vi phạm.

Thực tế là vậy, nhưng để kiểm soát, hạn chế việc giết mổ nhỏ lẻ trong các chợ dân sinh, khu tập trung đông dân cư là không đơn giản, các cấp chính quyền địa phương cần tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người kinh doanh về những bất cập, nguy hiểm của việc giết mổ tại chợ như không bảo đảm các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến môi trường... Đối với những hộ kinh doanh giết mổ tại chợ tạm không đáp ứng đủ yêu cầu, lực lượng chức năng sẽ tịch thu sản phẩm và xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Một điều vô cùng quan trọng nữa đó là người tiêu dùng cần thay đổi thói quen thay vì gia cầm sống nên sử dụng những sản phẩm đã qua giết mổ công nghiệp có tem nhãn, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ở thời điểm hiện tại, nguy cơ dịch bệnh Covid-19 và cả cúm gia cầm là rất đáng quan ngại, do vậy mỗi người cần chung tay để đẩy lùi dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho chính mình và cộng đồng.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

Gần 2.400 chỉ tiêu tại phiên giao dịch việc làm huyện Thạch Thất năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thất tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

Tổng kết Chương trình "Vì an toàn giao thông Thủ đô"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại trường THPT Trương Định (quận Hoàng Mai), Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Văn phòng Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tổng kết trao giải Chương trình truyền thông "Vì an toàn giao thông Thủ đô" năm 2023.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

TP.HCM: Phòng tránh ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đề nghị các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) hoạt động trên địa bàn tăng cường công tác kiểm định xe cơ giới, tránh tình trạng ùn tắc.
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.

Tin khác

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 24/4: Hà Nội nhiều mây, mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 24/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, ngày có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ.
Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

Cần sớm có cơ chế xử lý rác thải cồng kềnh

(LĐTĐ) Câu chuyện về “rác thải cồng kềnh” không phải bây giờ mới được nhắc đến, tuy nhiên, cùng với muôn vẻ đổi thay của đô thị, sự bất cập, lúng túng trong xử lý vấn đề này đang dần trở nên nổi cộm.
Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khả năng xảy ra nắng nóng diện rộng dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) "Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới sẽ kéo dài trong 5 ngày, trong thời gian này, thời tiết chủ đạo sẽ là nắng nóng bao trùm hầu hết các tỉnh thành trong cả nước", ông Nguyễn Hữu Thành, Phó trưởng Phòng Dự báo thời tiết - Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia nhận định
Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

Thời tiết ngày 23/4: Hà Nội nhiều mây, trưa chiều trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 23/4, Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng; chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết Hà Nội ngày 22/4: Ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 22/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 21/4: Hà Nội chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, ngày 21/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, trưa chiều giảm mây, trời nắng; chiều tối có lúc có mưa rào và dông.
Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

(LĐTĐ) Tối 20/4, cơn mưa kèm sấm chớp kéo dài khoảng 60 phút đã làm nhiều cây cổ thụ lớn trên đường phố đổ gãy. Đáng chú ý, khu vực ngoại thành như Ứng Hòa, Chương Mỹ đã xuất hiện mưa đá. Các viên đá nhỏ, đường kính khoảng 2-3cm.
Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

Vì sao Dự án mương La Khê vẫn chậm tiến độ?

(LĐTĐ) Là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, nên đến nay dự án mương La Khê vẫn chưa thể về đích, dù đã được UBND Thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Xem thêm
Phiên bản di động