Liên quan đến khiếu nại của phụ huynh học sinh khiếm thị Trường Nguyễn Đình Chiểu:

Phát sinh các khoản thu nhưng không vượt khung

“Chúng tôi đề nghị trường kết thúc học kỳ phải lấy ý kiến phụ huynh để đưa ra được quan điểm chung nhất về việc tăng tiền ăn” -  là trao đổi của ông Nguyễn Văn Quý - Phó trưởng phòng Giáo dục phổ thông (Sở GDĐT Hà Nội)  liên quan đến những thắc mắc của phụ huynh học sinh khiếm thị tại trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu (Hà Nội) về việc phải đóng thêm một số khoản thu thời gian gần đây, trong đó có tiền ăn.
phat sinh cac khoan thu nhung khong vuot khung An toàn bữa ăn học đường: Đừng để mất bò mới lo làm chuồng!
phat sinh cac khoan thu nhung khong vuot khung Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Liệt vòng vo, lẩn tránh sai phạm!
phat sinh cac khoan thu nhung khong vuot khung Thực phẩm trường học: Con ăn, bố mẹ lo thon thót
phat sinh cac khoan thu nhung khong vuot khung Xót xa bữa ăn bán trú bằng nhái và rau rừng của học sinh miền núi xứ Nghệ

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về những thắc mắc của phụ huynh học sinh khiếm thị tại trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội đã yêu cầu thành lập đoàn công tác làm việc trực tiếp với nhà trường và phụ huynh để làm rõ vấn đề. Cụ thể, liên quan đến phản ánh của phụ huynh về tiền bữa ăn của học sinh khiếm thị bán trú và nội trú trong trường bị tăng lên rất cao so với trước.Nếu trước đây, học sinh nội trú chỉ mất 35.000 đồng/ngày/3 bữa ăn. Gần 200 học sinh khiếm thị trong trường có bếp ăn riêng, do nhân viên của trường nấu và phụ huynh không phải đóng thêm các khoản tiền như chăm sóc nội trú, bán trú.

phat sinh cac khoan thu nhung khong vuot khung
Suất ăn bán trú ở trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (ảnh do phụ huynh cung cấp).

Thế nhưng, từ tháng 9/2017, lấy lý do các đoàn thanh tra đến yêu cầu không được duy trì hai bếp ăn, nhà trường đề nghị để Cty Hương Việt Sinh (đang cung cấp suất ăn cho học sinh sáng mắt trong trường) đảm đương luôn suất ăn cho cả học sinh khiếm thị…. Và mức tiền ăn mới cho HS khiếm thị nâng lên thành 62.000 đồng/ngày/học sinh THCS và 58.000 đồng/ngày/học sinh tiểu học đang ở nội trú trong trường. Ông Nguyễn Văn Quý cho biết, trường có báo cáo Sở về vấn đề này và các khoản thu này đúng theo quy định.

Còn trước thắc mắc về việc các năm trước đây không phải thu các khoản này, ông Nguyễn Văn Quý cho biết, nhà trường đã giải trình lý do thời gian gần đây, các nguồn viện trợ dần ít đi nên trường phải thực hiện các khoản thu theo quy định. Các khoản thu đều được trường công khai trên website của trường và có thông báo đến phụ huynh.

“Hiện nay, việc tài trợ của các tổ chức, cá nhân làm từ thiện được thực hiện theo 2 cách. Một là trực tiếp tài trợ cho cá nhân học sinh có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ; hai là đóng góp vào quỹ chung của trường để hỗ trợ các hoạt động của học sinh khiếm thị. Cả 2 cách thức này đều phải được ký nhận, công khai, có lên sổ sách để báo cáo các cấp quản lý. Song Sở GDĐT Hà Nội cũng yêu cầu nhà trường tách biệt khoản thu và tiền tài trợ, công khai và báo cáo đầy đủ, tránh để xảy ra thắc mắc, khiếu kiện” - ông Quý cho biết thêm.

Ngoài ra, liên quan đến thắc mặc việc lâu nay nhà trường vẫn được hỗ trợ biên chế nhân viên nấu ăn nên học sinh được hưởng mức đóng góp thấp hơn học sinh sáng mắt. Với chính sách mới về bếp ăn của trường, học sinh khiếm thị bị nâng mức đóng góp trong khi nhà trường vẫn được hỗ trợ nhân viên biên chế chăm sóc học sinh khiếm thị. Trao đổi về vấn đề này, ông Quý cho biết, yêu cầu chất lượng bữa ăn, an toàn thực phẩm phải là tiêu chí số 1 đối với các trường học.

Việc giao phó toàn bộ khâu chế biến cho nhân sự của trường nhưng không có tư cách pháp nhân, không chịu trách nhiệm về nguồn cung cấp thực phẩm sạch… về lâu dài là không phù hợp với yêu cầu đảm bảo an toàn thực phẩm bếp ăn nhà trường. “Đối với trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, Sở GDĐT Hà Nội có biên chế nhân viên chăm sóc phục vụ chung cho học sinh khiếm thị. Từ trước đến nay, trường phân công những người này trực tiếp nấu ăn phục vụ cho học sinh khiếm thị.

Do đó, có bếp riêng cho học sinh khiếm thị. Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu là bữa ăn của học sinh cần được các đơn vị có tư cách pháp nhân đảm trách. Vì vậy, bước sang năm học này, trường không sử dụng nhân viên của trường trực tiếp nấu mà họ chỉ có nhiệm vụ chăm sóc, phục vụ học sinh khiếm thị, còn việc nấu là giao cho công ty chuyên chế biến thực phẩm. Việc giao cho đơn vị có tư cách pháp nhân làm sẽ đúng hơn. Khi xảy ra việc gì, trách nhiệm rõ hơn” - ông Quý giải thích.

Tuy nhiên, đại diện của Sở GDĐT Hà Nội cũng cho biết, việc hòa nhập bữa ăn của học sinh khiếm thị và học sinh mắt sáng với mức đóng tiền ăn cao hơn hẳn so với trước đây không thuyết phục với tất cả 100% các phụ huynh, đặc biệt là những phụ huynh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Vì thế, chúng tôi đề nghị trường kết thúc học kỳ phải lấy ý kiến phụ huynh để đưa ra được quan điểm chung nhất” - ông Quý nhấn mạnh.

Hữu Thành

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

Tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội: 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên

(LĐTĐ) Theo hướng dẫn tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, có 3 trường hợp được cộng điểm ưu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Tương ứng với mỗi trường hợp là mức cộng điểm ưu tiên khác nhau.
Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

Từ ngày 19/4, học sinh lớp 12 có thêm kênh ôn thi tốt nghiệp THPT trên truyền hình

(LĐTĐ) Để hỗ trợ học sinh lớp 12 trên địa bàn Thành phố củng cố, hệ thống lại các kiến thức trọng tâm và nâng cao kỹ năng làm bài thi trong quá trình ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội tổ chức các tiết dạy hướng dẫn ôn thi trên sóng truyền hình.
Xem thêm
Phiên bản di động