Phát huy vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách

(LĐTĐ) Sáng 10/4, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố tổ chức Hội nghị lần thứ 18 để thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng 3 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng cuối năm 2019 và một số nội dung quan trọng khác. Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị. 
phat huy vai tro tap the lanh dao ca nhan phu trach Khai mạc Hội nghị lần thứ 18 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội
phat huy vai tro tap the lanh dao ca nhan phu trach Hướng về cơ sở để phát huy quyền làm chủ của nhân dân
phat huy vai tro tap the lanh dao ca nhan phu trach Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng

Kinh tế duy trì tăng trưởng ổn định

Theo báo cáo của Ban cán sự Đảng UBND thành phố Hà Nội, trong quý I/2019, kinh tế Thủ đô tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định, các cân đối lớn được đảm bảo. Trong đó, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 6,99 % (Cùng kỳ tăng 6,98%). Thu ngân sách trên địa bàn đạt 68.100 tỷ đồng, bằng 25,9% dự toán. Chi ngân sách địa phương 12.007 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu tăng 11,3%, kim ngạch nhập khẩu tăng 1,3%...

phat huy vai tro tap the lanh dao ca nhan phu trach
Hội nghị lần thứ mười tám Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội

Đặc biệt các chỉ số kinh tế ngành duy trì mức tăng trưởng khá. Môi trường đầu tư được cải thiện rõ nét. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 4,04 tỷ USD (cùng kỳ là 399,8 triệu USD). Có 6.339 doanh nghiệp thành lập mới, tổng vốn đăng ký 52,6 nghìn tỳ đồng (tăng 16% về số lượng bằng về số vốn so cùng kỳ).

Chỉ số PCI năm 2018 tăng 4 bậc so với năm 2017, xếp thứ 9/63 và về đích sớm 02 năm so với mục tiêu nhiệm kỳ. Đặc biệt, Hà Nội được xếp trong top 10 địa phương có chất lượng điều hành xuất sắc nhất cả nước.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị tiếp tục được duy trì, đảm bảo cung cấp điện, nước, thoát nước và xử lý nước thải, vệ sinh môi trường cây xanh, chiếu sáng… Thống kê đến nay đã có trên 52% hộ dân nông thôn được cấp nước sạch.

Thành phố cũng đã tổ chức Tết trồng cây và kế hoạch đến năm 2020 sẽ trồng mới 600 nghìn cây xanh; tiếp tục hạ ngầm cáp điện và viễn thông; tăng cường kiểm tra trật tự xây dựng, vi phạm đất đai. Thành phố cũng đã phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2019 của các quận, huyện, thị xã. Các lĩnh vực văn hoá xã hội tiếp tục phát triển. Công tác nội vụ, cải cách hành chính và thực thi pháp luật có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban cán sự Đảng UBND Thành phố, việc thực hiện nhiệm vụ trong 3 tháng đầu năm 2019 vẫn còn một số tồn tại cần quan tâm khắc phục. Do đó, thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả 76 nhiệm vụ, giải pháp tại Chương trình hành động số 12/CTr-UBND ngày 10/1/2019 của UBND Thành phố.

Điều hành, thu chi ngân sách hiệu quả. Đôn đốc tháo gỡ khó khăn vướng mắc và thực hiện quyết liệt các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công, giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt là các dự án trọng điểm. Thành phố sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chủ đề năm 2019 “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”; tổ chức thực hiện Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị sau khi được thông qua, ban hành...

Về công tác xây dựng Đảng quý I/2019 của Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo cho biết, Thành ủy đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác nội chính; phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; bảo đảm tốt an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 cũng như các hoạt động chính trị, ngoại giao, các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, thành phố Hà Nội, đặc biệt là bảo vệ an ninh, an toàn tuyệt đối Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Triều Tiên lần thứ hai tại Hà Nội.

Bên cạnh đó, Thành ủy tiếp tục chỉ đạo giải quyết có hiệu quả một số vấn đề phức tạp, các vụ khiếu kiện đông người. Đồng thời, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các vụ việc đã có kết luận thanh tra để chuyển cơ quan công an xử lý theo thẩm quyền.

Cần thực hiện đúng quy chế làm việc của Đảng

Tại hội nghị, các ý kiến tham luận đều đánh giá cao sự lãnh đạo chỉ đạo sát sao của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy đối với các ngành, các cấp trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Các ý kiến cũng nêu nhiều kiến nghị, giải pháp cụ thể để đạt các chỉ tiêu tăng trưởng năm 2019 cũng như hoàn thành các nhiệm vụ trong công tác xây dựng Đảng.

Theo Bí thư quận uỷ Hoàng Mai Nguyễn Đức Vinh, kết quả nổi bật của Thành phố trong năm qua là công tác bảo đảm an sinh xã hội, trong đó Thành phố rất quan tâm tới các hộ gia đình chính sách. Bí thư huyện uỷ Thường Tín Nguyễn Tiến Minh khẳng định cùng với Thành phố kinh tế - xã hội của huyện Thường Tín cũng có nhiều khởi sắc. Địa phương làm tốt công tác cải cách hành chính, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đơn vị và trong 9 tháng cuối năm huyện sẽ nỗ lực đưa 4 xã cuối cùng đạt chuẩn nông thôn mới.

Phát biểu làm rõ các vấn đề được nêu trong hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay, việc khai thác cát tại các bến sông đang là vấn đề bức xúc, nếu các địa phương không tích cực ngăn chặn thì trong mùa mưa lũ tới sẽ gây sạt lở nghiêm trọng. Do đó, người đứng đầu chính quyền Thành phố yêu cầu công an các quận, huyện, thị xã tăng cường tuần tra, kiểm soát, bắt giữ các trường hợp khai thác cát trái phép.

Còn việc xử lý những công trình sai phạm tại Sóc Sơn trong kết luận thanh tra vừa được Thanh tra thành phố Hà Nội công bố, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết đang tập hợp và sẽ có báo cáo toàn bộ những nội dung liên quan lên đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ.

Trên cơ sở đó, Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố cũng sớm họp với Thanh tra Thành phố, trên tinh thần những nội dung thanh tra Chính phủ đã kết luận, Thanh tra Thành phố không kết luận lại và tiếp tục phối hợp đôn đốc thực hiện. Với những nội dung kết luận có sai phạm thuộc thẩm quyền của huyện, thành phố sẽ yêu cầu huyện khẩn trương thực hiện, xử lý, cưỡng chế các công trình vi phạm.

Tại hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị bí thư các quận, huyện, thị ủy tập trung chỉ đạo các nhiệm vụ, trong đó tập trung dập tắt bệnh dịch tả lợn châu Phi; chỉ đạo công tác đền bù giải phóng mặt bằng cho các dự án đã được HĐND Thành phố phê duyệt; chỉ đạo các vấn đề liên quan đến chi thường xuyên, chi cho các công trình đầu tư xây dựng cơ bản; tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính và tăng cường tuyên truyền phòng ngừa các hành vi xâm hại trẻ em và phòng, chống đuối nước cho trẻ em...

Kết luận hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, quý I/2019 mở đầu một năm có ý nghĩa quan trọng, quyết định việc hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị nhiệm kỳ 5 năm (2015-2020).

Ngay từ những ngày đầu năm, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân Thủ đô đã nỗ lực, tăng tốc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị hiệu quả, đạt kết quả nổi bật, tạo đà quan trọng thực hiện các nhiệm vụ của năm và của nhiệm kỳ. Đặc biệt, Thành ủy đã chỉ đạo chuẩn bị chu đáo và hoàn thành việc báo cáo Bộ Chính trị về Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị, được Bộ Chính trị tán thành, thống nhất cao.

Chỉ rõ những tồn tại hạn chế đòi hỏi các cấp, các ngành cần tập trung khắc phục ngay, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, các cấp ủy cần làm tốt công tác dự báo, nắm bắt tình hình cơ sở; định hướng tư tưởng, hướng dẫn dư luận; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo bảo đảm khoa học, sát thực tiễn, hiệu quả, thiết thực; tăng cường đối thoại, lắng nghe, tiếp thu ý kiến đóng góp tích cực của tổ chức, đảng viên và nhân dân để lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm; phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, phát huy vai trò tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; phối hợp tốt giữa các cấp, ngành; thực hiện tốt trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cấp; chú trọng khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho cơ sở; tăng cường phân cấp cho cơ sở, đẩy mạnh phối hợp công tác, tháo gỡ cho cơ sở.

“Rút kinh nghiệm từ những sai phạm của các tập thể, cá nhân tại Đảng bộ huyện Ba Vì và một số ngành, địa phương thời gian qua, các cấp, các ngành thành phố cần rà soát, sửa đổi, bổ sung và thực hiện đúng quy chế làm việc, đảm bảo nguyên tắc tập trung, dân chủ của Đảng; tăng cường quản lý đất đai, trật tự xây dựng; chú trọng tự kiểm tra, giám sát, tái giám sát việc thực hiện các kết luận thanh, kiểm tra, tránh để xảy ra sai phạm” - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Trần Vũ – Hoàng Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

Nâng cao hiệu quả công tác chính trị và công tác cán bộ

(LĐTĐ) Mới đây, Đoàn công tác của các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an thành phố Hà Nội đã giao lưu, học tập kinh nghiệm với các đơn vị Phòng Công tác Đảng và công tác Chính trị và Phòng Tổ chức cán bộ - Công an tỉnh Hà Giang
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

Nâng cao hiệu quả thông tin về hội nhập quốc tế UNESCO và ASEAN

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về hội nhập quốc tế, UNESCO và ASEAN cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.

Tin khác

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(LĐTĐ) Chiều ngày 23/4, tại hội trường Ủy ban nhân dân (UBND) xã Đường Lâm, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 7 đã tiếp xúc với hơn 100 cử tri thị xã Sơn Tây trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Cùng dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố; lãnh đạo Thị xã.
Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Chi tiết 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Hà Nội sẽ bắn pháo hoa tại 6 điểm với 7 trận địa. Trong đó có điểm trước Bưu điện Hà Nội, vườn hoa Lạc Long Quân, công viên Thống Nhất...
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

Chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1

(LĐTĐ) Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, chọn quận Ba Đình và 3 khu chung cư cũ ưu tiên triển khai đợt 1 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, tạo bước đột phá trong triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn Thành phố.
Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

Huyện Hoài Đức chủ động xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính, tạo đà lên quận

(LĐTĐ) Nhằm chuẩn bị lên quận, bên cạnh việc đẩy mạnh hoàn thành các tiêu chí, huyện Hoài Đức đã chủ động xây dựng các kế hoạch, phương án sắp xếp các đơn vị hành chính theo đề án lên quận.
Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

Huyện Phúc Thọ giải quyết kịp thời kiến nghị, đề xuất của nhân dân trong công tác quản lý đất đai

(LĐTĐ) Sáng 12/4, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng đoàn giám sát số 02 của Ban Thường vụ Thành ủy tiếp tục chủ trì giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 2/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai và quản lý, khai thác khoáng sản tại huyện Phúc Thọ.
Xem thêm
Phiên bản di động