Phát động chiến dịch thanh tra lao động ngành chế biến gỗ năm 2019

(LĐTĐ) "Tuân thủ pháp luật lao động để phát triển bền vững ngành chế biến gỗ" là chủ đề Chiến dịch thanh tra lao động năm 2019 trong lĩnh vực chế biến gỗ vừa được  Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức phát động ngày 27/3 tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.  
phat dong chien dich thanh tra lao dong nganh che bien go nam 2019 Hướng dẫn trình tự thanh tra lao động đột xuất
phat dong chien dich thanh tra lao dong nganh che bien go nam 2019 Thanh tra 500 doanh nghiệp khai khoáng, sản xuất vật liệu xây dựng
phat dong chien dich thanh tra lao dong nganh che bien go nam 2019 Sẽ thanh tra lao động ngành may mặc

Chiến dịch do Bộ Lao Động – Thương binh và Xã hội triển khai với sự hỗ trợ của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) thông qua Dự án Khung khổ Quan hệ Lao động mới. Chiến dịch có sự phối hợp tham gia của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, và các hiệp hội doanh nghiệp ngành gỗ.

Hiện nay có khoảng 500.000 lao động làm việc trong các doanh nghiệp chế biến gỗ và lâm sản, trong đó lao động giản đơn theo mùa vụ chiếm khoảng 40-45% tổng số lao động. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, nếu thống kê số lượng lao động trong lĩnh vực trồng rừng, cung cấp nguyên liệu, thì ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản còn thu hút hàng triệu lao động ở khu vực nông thôn và miền núi. Tuy nhiên, tình hình tuân thủ trong ngành chế biến gỗ còn nhiều bất cập.

Đánh giá kết quả thanh tra từ năm 2016 tới năm 2018 và khảo sát thực địa nhiều doanh nghiệp gỗ tại Đồng Nai đã ghi nhận nhiều sai phạm trong việc tuân thủ pháp luật và quy định lao động, chủ yếu về số giờ làm thêm, hợp đồng lao động, trợ cấp thôi việc, an toàn và sức khỏe lao động, và bảo hiểm xã hội.

phat dong chien dich thanh tra lao dong nganh che bien go nam 2019
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thanh tra Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, tỉnh Bình Dương và các đơn vị liên quan thực hiện nghi thức phát động chiến dịch

Phát biểu tại lễ phát động, ông Nguyễn Tiến Tùng – Chánh tranh tra Bộ Lao động- Thương binh và xã hội cũng cho biết: Gỗ và lâm sản là ngành hàng xuất khẩu quan trọng đứng thứ 6 của Việt Nam và liên tục tăng trưởng cao trong thập kỷ qua. Với 05 thị trường chủ yếu (Hoa kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, EU và Hàn Quốc), Việt Nam đã trở thành quốc gia đứng đầu khối ASEAN, thứ 2 Châu Á và thứ 5 thế giới về kim ngạch xuất khẩu. Chính phủ đã nêu quan điểm “ Trong 10 năm tới ngành chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu của Việt Nam phải trở thành một ngành mũi nhọn trong sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam, phấn đấu để Việt Nam trở thành mọt trong những nước hàng đầu thế giới về sản xuất,chế biến, xuất khẩu gỗ và lâm sản có uy tín thương hiệu trên thị trường quốc tế.

Tuy nhiên có thể thấy, đa số các doanh nghiệp, cơ sở chế biến gỗ trong nước còn sử dụng công nghệ thấp, máy thiết bị lạc hậu và lực lượng lao động có trình độ giản đơn, làm việc theo mùa vụ dẫn đến tình hình tuân thủ pháp luật lao động trong ngành này còn nhiều hạn chế. Việc vi phạm pháp luật lao động không những ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn, sức khỏe của người lao động mà còn giảm năng suất lao động, giảm tính cạch tranh của ngành chế biến, xuất khẩu gỗ ở cả thị trường trong nước và trên thế giới.

“Chiến dịch thanh tra lần này nhằm hướng đến tuân thủ bền vững pháp luật lao động sẽ góp phần đạt mục tiêu mà Chính phủ đặt ra là “Phát triển ngành chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu bền vững, hiệu quả, hiện đại trên cơ sở hội nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế và khu vực”- ông Nguyễn Tiến Tùng nói. Chánh tranh tra Nguyễn Tiến Tùng cũng cho rằng: Chiến dịch thanh tra năm 2019 muốn thành công cần có sự tham gia của toàn xã hội, trong đó nòng cốt là Thanh tra lao động, Tổ chức công đoàn, và tổ chức đại diện người sử dụng lao động với sự phối hợp của các cơ quan báo chí, truyền thông.

Ghi nhận tầm quan trọng của việc Việt Nam dành ưu tiên cải thiện điều kiện lao động tại các ngành công nghiệp xuất khẩu như chế biến gỗ, bà Andrea Prince, Quản lý Dự án Khung khổ Quan hệ Lao động mới của ILO do Chính phủ Mỹ tài trợ cho biết, việc làm bền vững là điều kiện quan trọng để Việt Nam trở thành nhà cung cấp uy tín trong chuỗi cung ứng toàn cầu và là sự lựa chọn số một đối với các khách hàng trên một thị trường toàn cầu mang tính cạnh tranh cao.

“Phát huy phương pháp tiếp cận chiến lược của cơ quan thanh tra lao động là bước đi quan trọng nhằm đảm bảo kết quả tuân thủ pháp luật mà các khách hàng mong muốn cũng như cần thiết đối với người lao động. Những quyền cơ bản trong lao động, bao gồm quyền đối thoại, thương lượng, và được đối xử bình đẳng, đóng vai trò trung tâm đảm bảo chất lượng cuộc sống của người lao động và tạo nền tảng để doanh nghiệp và nền kinh tế phát triển bền vững”- bà Andrea Prince nhấn mạnh. Theo bà, ngoài vai trò chủ đạo của cơ quan thanh tra, ILO cũng hoan nghênh sự tham gia của các đối tác liên quan trong chiến dịch nhằm đạt được tác động tối đa và đem lại lợi ích cho tất cả các bên trong ngành công nghiệp này.

phat dong chien dich thanh tra lao dong nganh che bien go nam 2019
Quang cảnh lễ phát động

Chiến dich thanh tra lao động năm 2019 bao gồm các nội dung: Tăng cường tuân thủ các quy định của pháp luật về lao động, an toàn, vệ sinh lao động của người sử dụng lao động, người lao động nhằm cải thiện điều kiện làm việc tại mỗi doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; Huy động sự vào cuộc của các cơ quan, đối tác xã hội, cơ quan truyền thông và các cơ quan khác để giải quyết những vấn đề không tuân thủ phổ biến trong ngành chế biến gỗ; Giúp đỡ các doanh nghiệp trong ngành chế biến gỗ quản lý tốt lao động và thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa tại các doanh nghiệp, qua đó tạo ra sản phẩm gỗ ngày càng có uy tín, thương hiệu trên thị trường trong nước và thế giới.

Chiến dịch bao gồm các nhóm hoạt động khác nhau như thanh tra, đào tạo, tập huấn, truyền thông,… nhằm tăng cường nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động về tầm quan trọng của việc thúc đẩy tuân thủ pháp luật trong ngành chế biến gỗ trên toàn quốc.

Chiến dịch do cơ quan thanh tra lao động xây dựng dựa trên phương pháp tiếp cận của ILO về lập kế hoạch tuân thủ chiến lược. Trong đó, chủ đề, phạm vi và các can thiệp của chiến dịch được xác định thông qua đánh giá của cơ quan thanh tra về nguồn lực sẵn có và những thông tin về nguyên nhân gốc rễ của những thách thức tuân thủ thu thập được từ phân tích các báo cáo, khảo sát và thảo luận với các bên liên quan. Cơ quan thanh tra cũng sẽ phối hợp với với các đối tác liên quan theo dõi, giám sát và hỗ trợ việc khắc phục các điểm không tuân thủ trong thời gian diễn ra chiến dịch thông qua chia sẻ thông tin và đối thoại tại nơi làm việc.

Chiến dịch Thanh tra Lao động năm 2019 sẽ kéo dài đến hết năm. Kể từ năm 2015, đây là lần thứ 5 chiến dịch được tổ chức. Chiến dịch là sáng kiến của ILO và Bộ LĐTBXH, mỗi năm tập trung thúc đẩy tuân thủ pháp luật trong một ngành mũi nhọn như: may mặc (năm 2015), xây dựng (năm 2016), điện tử (năm 2017), khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng (năm 2018); đem lại những hiệu quả tích cực, góp phần ổn định quan hệ lao động hài hòa, có tác dụng lan tỏa tới việc tuân thủ pháp luật của các doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác.
P.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.
Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

Hà Nội điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án

(LĐTĐ) Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội thống nhất điều chỉnh tăng diện tích đất thu hồi tại 27 dự án với tổng diện tích 53,21ha; điều chỉnh giảm diện tích đất thu hồi tại 11 dự án với tổng diện tích 33,18ha.
Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giảm mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, tại Kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn, thay thế Nghị quyết số 03/2023/NQ-HĐND được ban hành vào ngày 4/7/2023. Theo đó mức thu học phí từ năm học 2023 - 2024 sẽ giảm đáng kể.

Tin khác

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

(LĐTĐ) Đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị Chính phủ cân nhắc khi bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất, được quy định tại khoản 5 Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

Để không ai muốn rút bảo hiểm xã hội một lần

(LĐTĐ) “Sẽ không ai muốn rút bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần nếu như việc để lại có lợi cho họ. Đó là điều mà Dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) chưa nêu ra được”… Đây là khẳng định của bà Ngô Thị Liên - Phó Chủ tịch Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội khi góp ý vào Dự thảo Luật.
Những góp ý thấu tình, đạt lý

Những góp ý thấu tình, đạt lý

(LĐTĐ) Phản biện về Dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội về Quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo tại cơ sở giáo dục công lập của thành phố Hà Nội, nhiều ý kiến khẳng định việc sớm ban hành Nghị quyết là rất cần thiết, bởi đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng, thực hiện công khai, minh bạch các khoản thu - chi, tránh được tình trạng lạm thu vào mỗi đầu năm học.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng mức lương hưu tối đa?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì được hưởng mức lương hưu tối đa?

(LĐTĐ) Theo công thức tính mức lương hưu hằng tháng đối với người đóng bảo hiểm xã hội được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, lao động nam muốn hưởng lương hưu tối đa phải đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 35 năm; lao động nữ phải đóng bảo hiểm xã hội ít nhất 30 năm để hưởng mức lương hưu tối đa.
Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

Học sinh khó khăn, có được hỗ trợ mức đóng BHYT?

(LĐTĐ) Bà Nguyễn Hồng Trang (huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội) hỏi: Nhà tôi thuộc diện có hoàn cảnh khó khăn. Tôi muốn hỏi, Nhà nước có chính sách hỗ trợ gì cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn khi tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) không?
Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

(LĐTĐ) Một trong những quyền lợi của lao động thất nghiệp là đào tạo, dạy nghề để chuyển đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà với việc học nghề, tính kế lâu dài.
Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 6/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tổ chức kỳ thi nâng nâng ngạch công chức năm 2023 tại Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh).
Xem thêm
Phiên bản di động