Ở xứ nữ thần và vương quốc “quỷ đỏ”

Thú thực là trước đây tôi dù giàu trí “tưởng bở” cũng khó nghĩ rằng có một ngày mình sẽ được một triển lãm solo tại Châu Âu với bộ ảnh về mẹ.
o xu nu than va vuong quoc quy do Bừng sáng làng bích hoạ và con đường thuyền thúng
o xu nu than va vuong quoc quy do Những thông tin "nằm lòng" của tín đồ yêu du lịch
o xu nu than va vuong quoc quy do

Năm 2004 tôi đến Paris (Pháp) bằng giải nhất ảnh chụp gánh hàng rong ở TPHCM và 13 năm sau tôi lại đến Hy Lạp bằng 1 giải nhất, lần này là ảnh bộ. Cây bút và chiếc máy ảnh đã đưa tôi có cơ hội khám phá những miền đất lạ, để nếm trải những hương vị mới, làm giàu có tâm hồn…

Acropolis đẹp nao lòng, Plaka ngon!

Ở Athens có hai điểm du khách không thể không đến…

Đồi Acropolis - theo tiếng Hy Lạp có nghĩa là thành phố trên cao, nằm giữa một khu đồng bằng rộng của Athens, mọi người coi như là trái tim của Athens, chứa đựng rất nhiều di tích về một thời kỳ lịch sử oai hùng của dân tộc Greek. Song giờ đây, trên đồi chỉ còn là những phế tích gắn liền với những câu chuyện thần thoại.

Trên đường lên đỉnh đồi, nghe tiếng đàn guitar của người nhạc sĩ già bên đường, ngắm những bụi hoa tím nở rộ, hưởng cái không khí thoáng đãng, trong lành, để rồi khi đứng trên cao ngắm toàn cảnh thành phố, xen kẽ giữa cũ và mới, đương đại và ngàn xưa, thấy lâng lâng trong lòng một cảm giác khó tả.

Vé lên đỉnh đồi 8 euro, rẻ nhưng vì muốn thử giá trị của cái thẻ nhà báo có chữ tiếng Anh “Press card”, tôi chìa ra và người bán vé mỉm cười cho free.

Một điều đáng tiếc là khi tôi đến, các di tích nổi tiếng còn sót lại trên đồi Acropolis như đền Parthenon, đền thờ Erechthion… đều đóng cửa để trùng tu, vì thế du khách phải đứng ngoài…

Điểm thứ hai ở Athens là khu phố cổ Plaka, nơi bán đủ các thứ mặt hàng truyền thống, thủ công mỹ nghệ, cũng như nhà hàng, quán ăn la liệt hai bên đường. Đáng chú ý là một cửa hàng bán đồ mỹ nghệ ghi dòng chữ: Nếu bạn “quên” (“forget”) trả tiền, bạn sẽ bị phạt penalty với số tiền gấp 50 lần giá trị đồ hàng hóa bạn cầm mà “quên”.

Nghe nói ở Hy Lạp có món thịt cừu phổ biến như thịt cừu hầm (Youvetsi) trộn với nước sốt cà chua và thêm một lớp phomat tuyệt hảo, tôi gọi thử, nhưng xem ra cũng không được như lời đồn.

Đồng 500 euro & thế giới bia

Ở Athens, tôi đã sung sướng nếm trải cảm giác sống chậm, an bình và khi đến Gent (Bỉ) - thành phố cách thủ đô Brussels khoảng 60km, tôi lại được “sướng” thêm lần nữa.

Những tòa lâu đài cổ, pháo đài cổ màu thời gian rêu phong, có tuổi đời hàng trăm năm quyến rũ du khách, làm bước chân bạn như chậm lại, cốc bia nâng lên đặt xuống với tốc độ cũng từ tốn hơn, để nhấm nháp thưởng thức từng hương vị cuộc sống.

Tự nhiên nó làm tôi nhớ lại bức ảnh “Chào đón mặt trời” (Greeting sun) của nhà nhiếp ảnh Annamarina Bruni (Italia) vừa đoạt Giải thưởng lớn cuộc thi ảnh Nikon 2016 -2017 với nhân vật trung tâm là một bà cụ 70 tuổi ở Ai Cập đang cầu nguyện buổi sáng và với tác giả đó như là sự trân trọng, kỷ niệm mỗi khoảnh khắc chúng ta đang sống.

Rồi những quán cà phê, quán bar nhỏ bên sông, cực kỳ lãng mạn và thanh bình, với màu sắc rực rỡ của hoa, những ngõ nhỏ với bức tường được phủ kín bởi nghệ thuật Grafiti làm bạn như lạc vào xứ sở thần tiên. Nghệ thuật vẽ tranh tường ở Gent đẹp hơn ở Athens - đó không chỉ là nhận xét của tôi mà là của nhiều du khách.

May mắn cho tôi là được một vợ chồng người Việt Nam đã sống ở Bỉ khá lâu tiếp đón quá nhiệt tình, dẫn tôi đi thăm thú khắp nơi.

Trên đường lái xe đưa tôi từ sân bay về Gent, anh bạn tôi bảo: Tiền đóng thuế ở đây cực cao, từ 60% thu nhập trở lên nhưng chế độ an sinh xã hội cực kỳ tốt. Vào bệnh viện được Nhà nước chi trả đến 75% cũng như con của bạn tôi đi học không mất phí mà mỗi tháng được thêm vài trăm euro. Nói chung, Bỉ có một hệ thống bảo hiểm xã hội vững chắc: Mỗi người dân đều có trợ cấp gia đình, lương hưu, bảo hiểm y tế, trợ cấp thất nghiệp và lương công.

Bỉ là đất nước của lòng khoan dung nên rất nhiều người đến tá túc, nhất là dân Châu Phi. Bạn tôi bảo ở Bỉ muốn nhập quốc tịch phải ở ít nhất 7 năm và kèm theo nhiều điều kiện khác nữa. Bỉ cũng là nước cho phép người nước ngoài khi nhập quốc tịch vẫn có thể giữ nguyên quốc tịch cũ. Và có người sống cả chục năm nay mà không được nhập quốc tịch, vì họ thuê luật sư can thiệp mà khi có luật sư là mọi chuyện chưa ngã ngũ, không thể đuổi người ta đi được, đành để cứ vài tháng họ lại lên đóng dấu xin gia hạn ở tiếp trên Hội đồng thành phố.

Biểu tình ở đây thoải mái nhưng cũng như nhiều quốc gia Châu Âu khác, không được cầm biển chỉ trích Hoàng gia, đây là vùng cấm mà nếu ai vi phạm cảnh sát xích tay liền. Có lẽ Bỉ là đất nước an bình nên tuổi thọ của người dân Bỉ khá cao: Trung bình 75 tuổi đối với đàn ông và 81 đối với phụ nữ. Theo thống kê, ở Bỉ có trên 1.000 người xấp xỉ trên dưới 100 tuổi.

Bỉ là đất nước của bia và chocolate

Bia Bỉ có hàng trăm loại, và dĩ nhiên đây là nguồn thu béo bở vì khách du lịch đến đây hiếm ai mà không thử vài loại bia khác nhau. Dân xứ này làm giàu nhờ bán bia, những tòa lâu đài đẹp nhất ở trung tâm Gent đều thuộc sở hữu của chủ các hãng bia. Bia vàng, bia đen và đặc biệt chỉ có Bỉ là xuất hiện bia trắng (dù màu bia vẫn hơi vàng nhạt) - được “khuyên” là tốt cho bà bầu. Nhưng bia trắng hơi nhẹ, uống không đã bằng bia đen và vàng. Giá các loại bia ở Bỉ khá đa dạng, nhưng trung bình trên dưới 4 euro/chai.

Nói đến chuyện tiền, tôi nhớ ra đồng 500 euro.

Lúc ở Việt Nam tôi đổi tiền ở Hà Trung, và có 1 tờ mệnh giá 500 euro. Lúc đó chỉ hơi lạ là có tờ tiền to thế, nhưng nghĩ không sao, đến khi sang đây mới “ăn đủ”.

Không ai chấp nhận từ hàng nhỏ ngoài đường cho đến cửa hàng miễn thuế trong sân bay không chịu cho tôi tiêu tờ 500 euro. Giật mình, tôi hỏi “bác” Google. “Bác” ấy trả lời: Tháng 5.2016, Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) đã tuyên bố “khai tử” tờ tiền giấy mệnh giá 500 euro (giá trị tương đương 575USD). Từ nay tới cuối năm 2018, khoảng 600 triệu euro tiền giấy mệnh giá 500 euro sẽ được các ngân hàng thay thế bằng các đồng tiền mệnh giá nhỏ hơn (từ 5 euro tới 200 euro). Việc từng bước loại bỏ tiền 500 euro nhằm hạn chế nguy cơ đồng tiền mệnh giá cao này bị sử dụng vào mục đích tài trợ khủng bố, rửa tiền và các vụ phạm pháp.

May quá anh bạn cứu tôi bằng cách cho tờ 500 euro vào box đựng tiền của anh ở ngân hàng. Lần đầu, máy không “nuốt” vì tờ 500 hơi to, may quá lần sau lại OK.

Các cụ bảo “đi ngày đàng học sàng khôn”, cấm có sai!

Gent (Bỉ) - thành phố cách thủ đô Brussels khoảng 60km, tôi lại được “sướng” thêm lần nữa. Những tòa lâu đài cổ, pháo đài cổ màu thời gian rêu phong, có tuổi đời hàng trăm năm quyến rũ du khách, làm bước chân bạn như chậm lại...

Theo Trần Việt/laodong.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.

Tin khác

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Nơi làm việc ấm áp tình thân

Nơi làm việc ấm áp tình thân

(LĐTĐ) 8 năm qua, Công ty Cổ phần (CP) Lương thực vật tư nông nghiệp Nghệ An thực hiện chính sách cho người lao động vay tiền để trang trải cuộc sống, để rồi người lao động nơi đây luôn cảm thấy may mắn khi có thêm một ngôi nhà ấm áp, đó là công ty.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

Chuẩn bị mâm cỗ cúng Giỗ Tổ Hùng Vương, giữ gìn bản sắc dân tộc

(LĐTĐ) Giỗ Tổ Hùng Vương - ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch. Đây không chỉ là dịp để tưởng nhớ công ơn to lớn của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, mà còn là cơ hội để mỗi gia đình thể hiện lòng thành kính và biết ơn sâu sắc đối với tổ tiên.
Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

Dự án “Thả lưới ước mơ”: Góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo

(LĐTĐ) Ngày 16/4, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) tổ chức Lễ ký kết thỏa thuận Dự án “Thả lưới ước mơ” giữa Quỹ BTTEVN và Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Đây là hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm giúp đỡ trẻ em có thêm điều kiện học tập, đồng thời động viên, khích lệ, ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, ổn định cuộc sống; góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên các vùng biển đảo.
Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

Sôi động Ngày hội gia đình “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”

(LĐTĐ) Nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt, kết nối niềm vui và gắn kết các thành viên trong gia đình, góp phần vun đắp tình cảm, hạnh phúc gia đình, Trường Mầm non Mùa Xuân tổ chức Ngày hội gia đình với chủ đề: “Mùa Xuân vui khỏe - Kết nối yêu thương”.
Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

Tim Cook- giám đốc điều hành Apple dạo hồ Gươm, thưởng thức cafe trứng

(LĐTĐ) CEO Apple Tim Cook đã dành ngày đầu tiên trong chuyến thăm kéo dài hai ngày đến Việt Nam để ngắm vẻ đẹp của Thủ đô Hà Nội và gặp gỡ những gương mặt trẻ tài năng của Việt Nam.
Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Lừa đảo bán điện thoại giá rẻ, chiếm đoạt hàng tỷ đồng

(LĐTĐ) Từ ngày 8 - 14/4, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) tiếp tục thông tin tới người dân về 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến trong nước đang được các đối tượng sử dụng phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, nổi bật là các thủ đoạn lừa bán điện thoại giá rẻ; tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản…
Mùa lúa trổ đòng

Mùa lúa trổ đòng

(LĐTĐ) Mùa hè của tuổi thơ luôn gắn liền với hình ảnh lúa trổ đòng vàng rực dưới nắng, tiếng ve kêu râm ran, và những buổi trưa trốn ngủ để ra đồng cùng bạn bè. Những ký ức ấy không chỉ là những trò chơi vui vẻ mà còn là bài học quý giá về cuộc sống, tình bạn và sự gắn kết mật thiết với thiên nhiên. Đó là những khoảnh khắc hạnh phúc, giản dị mà khi nhớ lại, lòng ta se thắt bởi niềm xao xuyến không tên.
Xem thêm
Phiên bản di động