M
21:42 | 01/11/2019

Nữ giáo viên khơi nguồn sáng tạo cho học sinh từ các thí nghiệm

(LĐTĐ) Với mong muốn học sinh hứng thú và sáng tạo hơn trong môn Vật lý, cô Hà Thị Thủy (sinh năm 1982), Trường Trung học phổ thông Ứng Hòa A đã thường xuyên tìm tòi xây dựng và đưa các thí nghiệm vào trong bài giảng của mình. Cô luôn cố gắng tạo ra các thí nghiệm gần gũi với cuộc sống để học sinh tiếp cận kiến thức một cách đơn giản lại dễ hiễu nhất.

nu giao vien khoi nguon sang tao cho hoc sinh tu cac thi nghiem Nữ giáo viên tâm huyết với nghề
nu giao vien khoi nguon sang tao cho hoc sinh tu cac thi nghiem Chuyện về nữ giáo viên luôn trăn trở với sự nghiệp “trồng người”
nu giao vien khoi nguon sang tao cho hoc sinh tu cac thi nghiem Nữ giáo viên tâm huyết truyền cảm hứng học lịch sử cho học sinh

Cô giáo Hà Thị Thủy đã có 14 năm công tác tại Trường Trung học phổ thông Ứng Hòa A. Trong thời gian đó, cô đã luôn học hỏi, trau dồi phẩm chất, năng lực; luôn đổi mới, sáng tạo trong dạy học trở thành giáo viên cốt cán của trường.

nu giao vien khoi nguon sang tao cho hoc sinh tu cac thi nghiem
Cô Hà Thị Thủy luôn tạo được sự hào hứng cho các em học sinh trong giờ học vật lý.

Trong công tác chuyên môn, cô Thủy luôn trăn trở, tìm tòi những phương pháp dạy học tích cực để phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của học sinh; luôn coi học sinh là trung tâm của hoạt động dạy và học. Cô đã tích cực đổi mới trong hoạt động kiểm tra, đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực.

Theo quan điểm của cô Thủy, truyền thụ cho học sinh những kiến thức phổ thông cơ bản là một nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động dạy học. Để làm được điều đó, giáo viên cần nhận thức rõ việc xây dựng cho học sinh một tiềm lực, bản lĩnh, thể hiện trong cách suy nghĩ, thao tác tư duy và làm việc để các em tiếp cận với các vấn đề của thực tiễn.

Nhận thấy vai trò của việc thực hành thí nghiệm trong dạy học Vật lí góp phần quan trọng trong việc hoàn thiện năng lực của học sinh, cô Thủy đã thường xuyên tìm tòi xây dựng và đưa các thí nghiệm vào trong bài giảng của mình. Bởi theo quan điểm của cô Thủy, những giờ học vật lý có thí nghiệm, giúp học sinh có thể hiểu sâu hơn bản chất của vấn đề đang được học. Từ đó giúp học sinh có thêm khả năng và vận dụng kiến thức vào thực tiễn linh hoạt và hiệu quả hơn.

nu giao vien khoi nguon sang tao cho hoc sinh tu cac thi nghiem
Nhiều năm trong nghề, cô Thủy luôn dạy học theo phương châm: "Thầy siêng dạy - trò siêng học"

Với những bài không có đủ dụng cụ thí nghiệm để thực hiện, cô chủ động tìm hiểu các video thí nghiệm trên mạng, hoặc sử dụng các phần mềm thí nghiệm ảo giúp các em hiểu rõ và sâu hơn nội dung bài học. Kết quả là các giờ học Vật lí không còn là những kiến thức khô khan, khó hiểu. Các em chủ động, tích cực và cảm thấy hứng thú học tập hơn.

Đặc biệt, trong công tác giảng dạy, cô Thủy không chỉ quan tâm đến việc phụ đạo học sinh yếu kém mà cô còn chú ý đến việc bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhiều năm liền, học sinh trong đội tuyển thi học sinh giỏi môn Vật lý do cô phụ trách luôn đạt giải cao trong kì thi học sinh giỏi cấp Thành phố. Bản thân cô cũng đã đạt nhiều thành tích. Cô có nhiều sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng khoa học ngành giáo dục đánh giá, xếp loại. Nhiều năm liền cô là giáo viên giỏi cấp trường. Cô còn đạt giải 3 giáo viên giỏi cấp Thành phố.

Trong công tác chủ nhiệm, cô Thủy luôn được đánh giá là một giáo viên nhiệt tình, tâm huyết, gần gũi, yêu thương học trò. Cô luôn quan tâm đến từng hoàn cảnh, thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng của các em, nhất là những em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn. Cô luôn tận tình giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh yếu kém. Cô không chỉ dạy cho học sinh kiến thức mà còn dạy các em đạo đức làm người. Bên cạnh đó, cô Thủy cũng chú ý đến việc giáo dục kĩ năng sống cho học trò, giúp các em tự tin phát triển một cách toàn diện.

Với vai trò là Tổ phó chuyên môn Tổ Vật Lý – Tin Học- Công nghệ, cô Thủy luôn chủ động trong việc chỉ đạo xây dựng, thực hiện kế hoạch dạy học bộ môn Vật lí và các hoạt động khác của Tổ. Cô luôn tham vấn, khích lệ, giúp đỡ, chia sẻ với đồng nghiệp về việc đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới hoạt động kiểm tra, đánh giá, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học… Vì thế, cô được lãnh đạo nhà trường tín nhiệm, đánh giá cao và được đồng nghiệp quý mến, tin tưởng.

Nguyễn Minh

Nguồn :