Nỗi niềm nghề có tỉ lệ “chọi” cao nhất

Nằm trong top 10 ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất hiện nay, chỉ đứng sau ngành IT - Phần mềm nhưng thu nhập của người lao động làm trong lĩnh vực hành chính - thư ký lại chỉ ở mức trung bình và chịu nhiều áp lực khác nhau.
noi niem nghe co ti le choi cao nhat 9X Bắc Ninh giành học bổng tiền tỷ vào đại học “tỷ lệ chọi” cao nhất Mỹ
noi niem nghe co ti le choi cao nhat Chuyện nhặt … từ cuộc thi của các chú “dê vàng”

Cánh cửa hẹp

Theo Báo cáo thị trường tuyển dụng nửa đầu năm 2017 của VietnamWorks - tập đoàn tuyển dụng nhân sự lớn nhất Việt Nam thì tỉ lệ cạnh tranh ngành hành chính - thư ký ở mức cao nhất 1/69; tiếp đến kế toán 1/65; xuất nhập khẩu 1/60; sản xuất 1/50… Điều này đã chỉ ra, 1 người tìm việc trong ngành hành chính - thư ký phải cạnh tranh với trung bình 69 người khác để có công việc mới.

noi niem nghe co ti le choi cao nhat
Ảnh minh họa.

Những số liệu trên đã phản ánh thực tế cuộc chạy đua tìm kiếm việc làm ở nhóm lao động hành chính văn phòng ở những thành phố lớn. Chị Dương Mỹ Linh (27 tuổi),nhân viên hành chính chăm sóc khách hàng tại Công ty Kinh doanh mạng Internet và Truyền hình tại Hà Nội cho biết: “Tốt nghiệp đại học chuyên ngành ngân hàng nhưng nhận thấy cơ hội xin việc đúng nghề không nhiều nên quyết định ứng tuyển vị trí hành chính văn phòng”.

Để có được công việc hiện tại, hơn 1 năm trước chị Linh đã phải trải qua 3 vòng phỏng vấn trực tiếp, lần thứ nhất phải “đấu” với hơn 25 người, lần thứ 2 là 15 người, đến vòng thứ 3 còn 1 “chọi” 10.

Mặc dù có tỉ lệ “chọi” cao nhưng nhiều nhà tuyển dụng hành chính - thư ký vẫn gặp khó khăn khi tìm được 1 ứng viên ứng đủ các tiêu chí. Chị Hoàng Thu Nguyệt (ở quận Cầu Giấy), phụ trách tuyển nhân sự cho công ty D.T.P chuyên sản xuất xe đạp điện chia sẻ: “Một đợt tuyển dụng nhân viên văn phòng sẽ qua 2 hoặc 3 vòng phỏng vấn. Đây đều là những ứng viên được chọn lựa từ hàng trăm CV (đơn xin việc) gửi đến qua mail. Thế nhưng đến vòng phỏng vấn trực tiếp, cứ 10 người mới có 1 - 2 người tạm ổn”. Chị Nguyệt cho biết thêm, điểm trừ của ứng viên bị loại đa phần do thiếu kỹ năng về tin học văn phòng, thiếu kinh nghiệm về chính sách bảo hiểm.

Chị Nguyễn Thị Hương (ở quận Thanh Xuân), phụ trách tuyển nhân sự cho Công ty kinh doanh đá nhân tạo Hàn Quốc tại Hà Nội cũng tiết lộ, mỗi đợt tuyển dụng nhân viên hành chính văn phòng dù chỉ đăng tuyển trên mạng xã hội hoặc 1 số website miễn phí nhưng số lượng CV gửi về rất nhiều.

“Đặc thù của công ty tôi là không cần đợi hết thời hạn tuyển dụng mới bắt đầu lọc hồ sơ lên lịch phỏng vấn. Chúng tôi thực hiện ngay sau khi đăng tuyển vì không có thời gian đọc hết tất cả hồ sơ gửi về do số lượng rất nhiều. Quá trình tuyển dụng kết thúc khi tìm được người phù hợp, thông thường chỉ 1 - 2 người được nhận thử việc”, chị Hương nói.

Do tỉ lệ “chọi” cao lại không đồng đều về chất lượng nên nhiều người lao động muốn vượt qua được các ứng viên khác để có việc làm đã chấp nhận bỏ 1 khoản tiền học thêm nghiệp vụ hành chính nhân sự. Theo các nhà tuyển dụng thì đây là cơ hội để nhiều trung tâm mở ra các khóa học có giá trên trời, trong khi giá trị thực của khóa học chỉ có giá bằng hoặc thấp hơn 1 nửa.

Tại 1 trung tâm có tên T.P (địa chỉ ở quận Thanh Xuân) chúng tôi nhận được thông tin, các lớp học ở đây khai giảng liên tục, đội ngũ giảng viên được quảng cáo đều có nhiều năm kinh nghiệm tại vị trí Giám đốc, Phó Giám đốc nhân sự tại các tổ chức, tập đoàn lớn.

Lớp học diễn ra trong vòng 2 giờ với tối đa 12 học viên, học phí 2.000.000 đồng/15 buổi học. Theo lời nhân viên tư vấn, “do không mất tiền thuê mặt bằng nên trung tâm mới có giá như trên. Những cơ sở khác dạy 4 - 6 buổi đã có giá từ 2.000.000 - 3.000.000 đồng nhưng không dạy đủ các nghiệp vụ”.

“Làm dâu trăm họ”

Theo chị Dương Mỹ Linh, dù tuyển dụng gắt gao, làm việc áp lực với định mức lên tới 180 cuộc gọi/ngày nhưng thu nhập chỉ được gần 6.000.000 đồng/tháng. “Tiếng là làm hành chính, quy định của công ty 17h30 được nghỉ nhưng phần đông mọi người sẽ phải ở lại làm thêm đến 19 giờ mới có thể đảm bảo đủ số lượng cuộc gọi. Đây cũng là lý do nhiều nhân viên nghỉ việc, đổi chỗ làm tìm cơ hội mới tốt hơn đồng nghĩa với việc công ty liên tục phải tuyển người mới”, chị Linh mệt mỏi nói.

Chị Hoàng Thu Nguyệt cũng thừa nhận, nhân viên hành chính ở các doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ phải chịu nhiều áp lực dẫn đến bỏ việc. Kết thúc 3 tháng thử việc từ mức lương khởi điểm 3.5– 4 triệu/đồng/tháng, 1 năm sau tăng lên 5 triệu đồng nhưng thu nhập cứng sẽ dừng lại đây. Thu nhập thêm phụ thuộc vào tiền thưởng hàng quý hoặc doanh số bán hàng, hay chuyển đổi vào phúc lợi như nâng mức du lịch.

Một người làm hành chính văn phòng phải kiêm thêm công tác tuyển dụng nhân sự, tính lương, chấm công, theo dõi cơm, làm bảo hiểm, công văn giấy tờ, làm thư ký… Ở những công ty mà các sếp luôn nghĩ nhân sự hành chính ít việc thì khi các bộ phận khác bị trống sẽ điều nhân viên văn phòng xuống hỗ trợ như kiểm kho, làm lễ tân.

Mặc dù vậy, hồ sơ đăng tuyển vào vị trí hành chính văn phòng chưa bao giờ hạ nhiệt. Chị Nguyệt dẫn chứng, trong công ty lương kế toán trưởng cao nhưng nhân viên kế toán chỉ bằng lương văn phòng. Do đó, việc một người học kế toán, bảo hiểm có kiến thức tin học tốt và không muốn làm việc liên quan đến con số như cân đối tài chính, thuế sẽ chọn “đá sân” sang văn phòng khiến tỉ lệ “chọi” luôn ở mức cao.

Tại công ty nước ngoài quy mô vừa và nhỏ, thu nhập khởi điểm với người chưa có kinh nghiệm khoảng 5 triệu đồng, người có kinh nghiệm 6 triệu đồng/tháng. Nhân viên gắn bó với công ty sau 2 năm và làm việc trơn tru sẽ có mức thu nhập 8 triệu/tháng. Chị Nguyễn Thị Hương thông tin, yêu cầu đầu tiên đối với 1 nhân sự mới là làm theo chỉ đạo của quản lý và giám đốc. Vì thế, việc nhân viên hành chính phải kiêm lễ tân, làm bảo hiểm, còn kế toán vừa kế toán riêng vừa làm kế toán tổng hợp là bình thường.

Mai Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Khai mạc kỳ họp 15 HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026

(LĐTĐ) Sáng nay (29/3), Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 khai mạc kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 15), để xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố.
Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

Hội viên, phụ nữ quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt các phong trào thi đua

(LĐTĐ) Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức phát động và tổ chức, triển khai các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung phong phú, thiết thực, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn quận.
Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Đề xuất bổ sung 3 hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm

Tại dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, cho rằng điều kiện kinh tế - xã hội, thị trường lao động có nhiều thay đổi, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đề xuất bổ sung thêm một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực việc làm.
Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hà Nội: 1.000 người dự lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024

(LĐTĐ) Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 người.
Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

Dự báo thời tiết ngày 29/3: Hà Nội cục bộ có mưa to đến rất to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 29/3, Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá.
Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

Hà Nội: 2 trường THPT tuyển sinh lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài

(LĐTĐ) Theo Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024-2025 đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội phê duyệt, để được trúng tuyển vào lớp 10 chương trình đào tạo song bằng tú tài học chương trình THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (chứng chỉ A-level), thí sinh sẽ phải trải qua 2 vòng thi tuyển.
Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

Mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường công lập

(LĐTĐ) Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập không chuyên năm học 2024 - 2025 tại Hà Nội, mỗi học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào tối đa 3 trường THPT công lập.

Tin khác

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

Vì sao người thất nghiệp ngại học nghề?

(LĐTĐ) Một trong những quyền lợi của lao động thất nghiệp là đào tạo, dạy nghề để chuyển đổi nghề nghiệp. Tuy nhiên, trên thực tế, rất nhiều người lao động thất nghiệp chỉ quan tâm đến tiền trợ cấp thất nghiệp để giải quyết khó khăn trước mắt chứ không mặn mà với việc học nghề, tính kế lâu dài.
Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

Thi nâng ngạch công chức tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 6/2024, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tổ chức kỳ thi nâng nâng ngạch công chức năm 2023 tại Học viện Cán bộ TP.HCM (quận Bình Thạnh).
Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

Hà Nội: Lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tham gia học nghề thấp

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, số lao động nộp hồ sơ và có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng từng năm nhưng số người hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) về hỗ trợ đào tạo nghề lại đang có xu hướng giảm.
Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

Khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024

(LĐTĐ) Ngày 22/3, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức khai mạc Tuần Nghề nghiệp và Việc làm - NEU Career Week 2024 với chủ đề “Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa”.
Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

Phát huy nguồn vốn chính sách để phát triển sản phẩm làng nghề

(LĐTĐ) Trong những năm qua, huyện Thanh Trì luôn chú trọng phát huy nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đồng hành và giúp nông dân xã Hữu Hòa duy trì, phát triển sản phẩm miến dong, bánh đa của làng nghề.
Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

Khởi động đào tạo nhân lực chất lượng cao

(LĐTĐ) Cùng với cuộc đua vào đại học, thời gian này, tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Hà Nội, mùa tuyển sinh cũng bắt đầu được khởi động. Nhằm thu hút người học và bắt kịp nhu cầu mới của thị trường lao động, hầu hết các cơ sở dạy nghề đều tăng nhu cầu tuyển sinh ở những ngành “hot”, mở thêm các mã ngành nghề mới, nhất là ở những nhóm ngành mà thị trường lao động đang “khát” nhân lực.
Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

Không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trước thực trạng công dân Việt Nam, nhất là đối với thanh, thiếu niên bị lừa đi ra nước ngoài làm việc, bị cưỡng bức lao động, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến để thanh, thiếu niên hiểu rằng không có “việc nhẹ, lương cao” khi đi lao động ở nước ngoài.
Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

Tăng cơ hội kết nối, thúc đẩy phát triển thị trường lao động

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Nam Từ Liêm 2024, người lao động có cơ hội ứng tuyển vào 1.620 chỉ tiêu việc làm đa dạng các vị trí, ngành nghề, với mức lương hấp dẫn của 30 đơn vị, doanh nghiệp.
Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

Gần 42.000 cơ hội việc làm tại Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố

(LĐTĐ) Tham gia Phiên giao dịch việc làm trực tuyến kết nối 10 tỉnh, thành phố diễn ra ngày 14/3 có 154 đơn vị, doanh nghiệp, với nhu cầu tuyển dụng gần 42.000 lao động.
Xu hướng “khởi nghiệp, tự tạo việc làm” gia tăng: Đáng mừng hay đáng lo?

Xu hướng “khởi nghiệp, tự tạo việc làm” gia tăng: Đáng mừng hay đáng lo?

(LĐTĐ) Chuyên gia dự báo nhân lực Trần Anh Tuấn cho biết, năm 2024, xu hướng lao động “khởi nghiệp, tự tạo việc làm” gia tăng là một tín hiệu đáng mừng về việc dám nghĩ, dám làm, dám khởi nghiệp, tuy nhiên, vẫn tồn tại nhiều vấn đề đáng lo ngại cần phải quan tâm.
Xem thêm
Phiên bản di động