Nỗi buồn sau ánh hào quang

Tập luyện tối ngày, chấp nhận đánh đổi cả tuổi thanh xuân để mang vinh quang về cho nước nhà nhưng khi giải nghệ họ phải xoay sở đủ nghề để kiếm sống. Nhiều người vẫn nói vui: “Không gì gian nan như nghiệp vận động viên”.
Thể thao Việt Nam tại SEA Games 28: Đầy ấn tượng nhưng đường còn xa

Gian nan và mất mát

Thể thao là một nghề đặc biệt, không chỉ đòi hỏi các vận động viên (VĐV) phải có tài năng mà còn đòi hỏi phải có một sức khỏe phi thường, với cường độ rèn luyện, thi đấu cao nếu không đảm bảo sức khỏe thì không thể làm nghề. Trên sân cỏ, trên sàn đấu… các VĐV, cầu thủ là những người hùng, nhưng ngoài đời họ cũng là những con người bình thường như bao người khác. Thời gian gầy đây, câu chuyện của Vũ Bích Hường, VĐV điền kinh đầu tiên mang HCV về cho Việt Nam ở một kỳ SEA Games (năm 1995 tại Thái Lan) thực sự khiến nhiều người xúc động. Chồng mất vì ung thư, tượng đài điền kinh ngày nào phải nằm bẹp một chỗ vì tai nạn xe máy. Rất may là sau khi báo chí đưa tin rầm rộ, cuộc sống của chị cũng đỡ cơ cực phần nào nhờ được hỗ trợ.

Nỗi buồn sau ánh hào quang
Vũ Bích Hường bật khóc khi nhận được sự quan tâm của người hâm mộ, các cá nhân, tập thể.

Nếu như Vũ Bích Hường còn đi đến được cuối sự nghiệp thì tài năng của Hoàng Hà Giang thậm chí còn chưa kịp phát tiết đến độ chín. Năm 2008, khi mới 17 tuổi, cô đã 2 lần đoạt HCV giải taekwondo trẻ thế giới và là á quân ASIAD 15 (năm 2006) ở Qatar. Cùng năm đó, khi đang là niềm hy vọng số một của taekwondo trong quá trình chuẩn bị cho Olympic Bắc Kinh, Hà Giang bị lupus ban đỏ. Cô bỏ dở ước mơ giành huy chương Olympic để chữa bệnh.

Tuy nhiên, do uống thuốc trong thời gian dài, hệ miễn dịch bị yếu nên Giang mãi mãi không thể quay về thể thao đỉnh cao. Sau đó không lâu, cô bị tai nạn giao thông, gãy xương đùi và nếu không có số tiền hỗ trợ hơn 100 triệu đồng thì không rõ cuộc đời cô sẽ như thế nào. Bây giờ Giang buộc phải hài lòng với thu nhập ít ỏi thu được từ công việc thu ngân kiểm quỹ ở hồ bơi và hội taekwondo. Giấc mơ thể thao khép lại nhường chỗ cho giấc mơ đi học thiết kế trong tương lai.

Và còn đó những VĐV Lê Thị Huệ, Trần Xuân Hiền, Diệp Phước Lộc, Nguyễn Thị Hà Lương, Trương Thị Yến… những gì họ đã cống hiến cho TTVN là không thể đo đếm được, chính vì vậy chúng ta cần phải sớm có những chính sách đãi ngộ hợp lý.

“Đầu ra” và câu chuyện cơm áo

Câu chuyện “đầu ra” cho các VĐV sau khi giải nghệ vẫn là bài toán khó đối với ngành thể thao. Một số thì chọn con đường đi học để làm HLV, bởi dẫu sao họ còn được sống trong môi trường thể thao, một số thì sống lay lắt bằng đủ nghề sau khi đã dâng hiến tất cả những tháng năm tuổi trẻ cho đam mê và khát vọng. Mới đây, với tấm HVC ASIAD - HCV cá nhân duy nhất của đoàn thể thao Việt Nam, ngoài phần thưởng theo chế độ, điều mà VĐV Dương Thúy Vi kỳ vọng nhất chính là lãnh đạo ngành thể thao Hà Nội thực hiện lời hứa… có suất biên chế cho cô. Bởi lâu nay, ngành thể thao chỉ có “suất biên chế” để kích cầu VĐV.

Nhưng biên chế chỉ là để “tồn tại” chứ ai cũng hiểu là mức lương biên chế không đủ nuôi dưỡng đam mê và theo nghiệp thể thao. Trước đó, VĐV wushu Nguyễn Thúy Hiền là người may mắn được cấp nhà, và suốt 10 năm qua, Hiền vẫn là một HLV, trọng tài của wushu Hà Nội, chuyên trách mảng phát hiện, đào tạo võ sĩ trẻ. Dù bận đến đâu, cứ vào mỗi buổi chiều, chị lại có mặt ở nhà thi đấu miệt mài đào luyện cho các học trò. Hiền còn hướng cho hai cô con gái của mình theo nghiệp võ.

Câu chuyện “đầu ra” cho các VĐV sau khi giải nghệ vẫn là những bài toán khó đối với ngành thể thao. Một số thì chọn con đường đi học để làm HLV, bởi dẫu sao họ còn được sống trong môi trường thể thao, một số thì sống lay lắt bằng đủ nghề sau khi đã dâng hiến tất cả những tháng năm tuổi trẻ cho đam mê và khát vọng

Thế những Thúy Hiền, thậm chí cả Thúy Vi cũng chỉ là những VĐV “may mắn” hiếm hoi trong làng thể thao nước nhà. Bàn về vấn đề này, ông Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT chia sẻ, thể thao cũng như bao ngành nghề khác trong xã hội, đều phải lao động để tạo ra thành quả và nếu thành quả tốt sẽ được xã hội công nhận và tôn vinh. Trước đây, ngành TDTT Việt Nam đã có văn bản quy định rất rõ về chế độ đãi ngộ cho các VĐV đỉnh cao tại các sân chơi lớn mang tầm khu vực, châu lục và thế giới, trong đó nêu cụ thể những quy định và đãi ngộ đối với từng VĐV như được khám sức khỏe theo định kỳ, chế độ tiền công, tiền thưởng khi giành được huy chương… Bên cạnh đó, ngành TDTT và các đơn vị chủ quản của các VĐV qua nhiều thời kỳ cũng đã tạo điều kiện cho các VĐV sau khi hết thời kỳ đỉnh cao thành tích được đi học đại học chuyên ngành TDTT để trở thành HLV.

Tuy nhiên, không phải VĐV nào cũng chịu khó học tập và tận dụng cơ hội đi học, một số VĐV đi theo nhiều hướng rẽ khác như tự tìm đến những ngành nghề kinh doanh mà họ yêu thích và cũng đã có người thành công. Bên cạnh đó, một số người không thành công dẫn đến cuộc sống gặp nhiều khó khăn. “Nói chung, sự nỗ lực từ cả hai phía (ngành TDTT và cá nhân VĐV) là điều vô cùng quan trọng để đi đến đỉnh cao của thành tích cũng như công tác hướng nghiệp VĐV được hiệu quả”, ông Thắng cho biết.

Thiết nghĩ, để tạo tâm lý tốt nhất cho các VĐV thi đấu, cống hiến hết mình thì các cơ quan chức năng cần có thêm những chế độ đãi ngộ hợp lý. Có như vậy nền thể thao nước nhà mới có thể phát triển lên tầm cao mới.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Huyện Thạch Thất phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, tại Hội trường Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện phối tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.

Tin khác

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

Ảnh những khoảnh khắc ấn tượng vòng Tứ kết

(LĐTĐ) Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - 2024 đã đi đến vòng tứ kết với 4 cặp đấu diễn ra rất hấp dẫn và kịch tính. Sau đây là một số hình ảnh sinh động trong ngày thi đấu hôm nay (23/4).
U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

U23 Việt Nam bị tổn thất về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia

(LĐTĐ) Đội tuyển U23 Việt Nam đón tin kém vui về lực lượng sau trận thắng U23 Malaysia.
U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

U23 Việt Nam là đội đầu tiên của Đông Nam Á vào tứ kết giải U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tính đến lúc này, khi lượt trận thứ 2 của vòng bảng vừa khép lại, danh tính 5 đội chính thức góp mặt ở tứ kết giải U23 châu Á 2024 đã được xác định.
Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

Đánh bại Wolves, Arsenal trở lại ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh

(LĐTĐ) Dù phải làm khách trên sân của Wolves, Arsenal vẫn giành chiến thắng để lấy ngôi đầu bảng giải Ngoại hạng Anh.
Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

(LĐTĐ) Với chiến thuật hợp lý, U23 Việt Nam đã không gặp quá nhiều khó khăn để giành chiến thắng với tỷ số 2-0 trước U23 Malaysia nhờ các pha lập công của Văn Khang và Minh Khoa. Chiến thắng này, gần như chắc chắn sẽ giúp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành tấm vé vào tứ kết cùng với Uzbekistan sớm một lượt trận.
Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

Đêm nay (19/4), Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ cùng giành vé đi tiếp?

(LĐTĐ) Tối nay (19/4) sẽ diễn ra hai trận đấu bảng B vòng chung kết Giải bóng đá U23 châu Á năm 2024. Khả năng cao, U23 Nhật Bản sẽ sớm giành vé đi tiếp khi gặp U23 Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) vào 22 giờ 30 phút, trong khi U23 Trung Quốc sẽ khó có điểm trước U23 Hàn Quốc ở trận đấu trước đó vào 20 giờ.
VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

VTV và FPT Telecom bị phạt 135 triệu đồng vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

(LĐTĐ) Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và Công ty CP Viễn thông FPT (FPT Telecom) vừa bị Bộ Thông tin và Truyền thông xử phạt do có hành vi phát sóng trực tiếp trận đấu bóng đá có chứa hình ảnh quảng bá, quảng cáo các website cá độ, cá cược vi phạm pháp luật Việt Nam.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Xem thêm
Phiên bản di động