Nỗ lực bảo vệ sức khỏe, tính mạng người lao động

(LĐTĐ) Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, trong đó có việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng, mang đến môi trường làm việc an toàn cho người lao động là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Công đoàn. Xác định điều này, thời gian qua, các cấp Công đoàn Thủ đô luôn cố gắng, nỗ lực, có nhiều giải pháp thiết thực trong công tác an toàn vệ sinh lao động, đem đến những chuyển biến tích cực trong công tác này.
no luc bao ve suc khoe tinh mang nguoi lao dong Nỗ lực bảo vệ quyền lợi BHXH cho người lao động
no luc bao ve suc khoe tinh mang nguoi lao dong Nỗ lực bảo vệ người lao động đi làm việc ở nước ngoài
no luc bao ve suc khoe tinh mang nguoi lao dong Công đoàn Thủ đô: Nỗ lực bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho NLĐ

Tăng cường tuyên truyền, huấn luyện và chú trọng kiểm tra, giám sát

Ông Tạ Văn Dưỡng- Ủy viên Thường vụ, trưởng ban Chính sách pháp luật Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố cho biết, công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật bảo hộ lao động, Luật An toàn vệ sinh lao động cho mọi đối tượng cũng như nâng cao chất lượng phong trào quần chúng làm công tác bảo hộ lao động. Chính bởi vậy, thời gian qua, các cấp công đoàn Thủ đô từ thành phố đến cơ sở đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục cũng như huấn luyện an toàn vệ sinh lao động.

Năm 2019, LĐLĐ Thành phố và các Công đoàn cấp trên cơ sở đã xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động một cách thiết thực, rộng khắp, riêng LĐLĐ Thành phố trong dịp này đã tổ chức 01 lớp tập huấn về công tác An toàn vệ sinh lao động cho 100% cán bộ lãnh đạo và chuyên viên phụ trách công tác An toàn vệ sinh lao động của các LĐLĐ quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành và Công đoàn cấp trên cơ sở.

no luc bao ve suc khoe tinh mang nguoi lao dong
Một lớp huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động do LĐLĐ quận Hai Bà Trưng tổ chức năm 2019.

Cùng đó, với sự hỗ trợ kinh phí từ Chương trình quốc gia về An toàn vệ sinh lao động thành phố Hà Nội, LĐLĐ thành phố đã giao ban Chính sách pháp luật phối hợp với các Công đoàn cấp trên cơ sở tổ chức 10 lớp tập huấn công tác An toàn vệ sinh lao động cho 120 cán bộ công đoàn cơ sở và mạng lưới an toàn vệ sinh viên.

Được sự chỉ đạo của LĐLĐ Thành phố, năm qua, 43 LĐLĐ các quận, huyện, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên cơ sở đã tổ chức tuyên truyền, huấn luyện công tác An toàn vệ sinh lao động cho đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở. Ngoài ra, các cấp Công đoàn Thành phố đã phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức 512 lớp tập huấn cho 35.840 lượt cán bộ công đoàn, mạng lưới an toàn vệ sinh viên và người lao động tại cơ sở.

Cũng trong năm, LĐLĐ Thành phố đã biên soạn, in ấn 5.000 cuốn trên 5.000 cuốn tài liệu “Hướng dẫn thực hiện công tác An toàn, vệ sinh lao động tại doanh nghiệp” phát cho các công đoàn cơ sở đồng thời chỉ đạo Báo Lao động Thủ đô và trang Web LĐLĐ Thành phố đăng tải 38 tin bài tuyên truyền về công tác An toàn vệ sinh lao động. Công tác tuyên truyền về An toàn vệ sinh lao động còn được thực hiện hiệu quả với việc trong năm qua, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã treo 6.172 băng rôn, khẩu hiệu, áp phích tại các khu vực sản xuất và cổng ra vào; có 5.000 tờ rơi và 32.000 ấn phẩm sách, báo, sổ tay, tạp chí về an toàn vệ sinh lao động được phát hành đến tận tay người lao động.

Có thể nói, thông qua công tác tuyên truyền, huấn luyện đã góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, đặc biệt là cán bộ công đoàn các cấp trong việc quản lý, kiểm tra, giám sát công tác An toàn vệ sinh lao động, đồng thời cũng nâng cao ý thức của người lao động trong việc thực hiện, nhằm ngăn ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người lao động cũng như nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động của các đơn vị, doanh nghiệp.

Cùng với tuyên truyền, huấn luyện, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về An toàn vệ sinh lao động cũng được các cấp công đoàn Thủ đô chú trọng. Trong năm qua, LĐLĐ Thành phố đã tham gia với đoàn kiểm tra liên ngành thành phố kiểm tra 56 đơn vị, doanh nghiệp về việc thực hiện công tác An toàn vệ sinh lao động- phòng chống cháy nổ và 10 Ban chỉ đạo của các quận, huyện về việc chỉ đạo thực hiện công tác An toàn vệ sinh lao động tại các địa phương, kiểm tra thực tế tại 10 doanh nghiệp trên địa bàn.

Các công đoàn cấp trên cơ sở và công đoàn cơ sở cũng chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp thanh kiểm tra, tự kiểm tra việc thực hiện An toàn vệ sinh lao động tại cơ quan, doanh nghiệp... qua đó đã kịp thời phát hiện các thiếu sót, tồn tại trong công tác An toàn vệ sinh lao động tại các đơn vị doanh nghiệp, kiến nghị, yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp chấn chỉnh khắc phục.

Tiếp tục đẩy lùi nguy cơ tai nạn lao động

Với sự cố gắng, nỗ lực của các cấp Công đoàn, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động trên địa bàn Thành phố có những chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, theo ông Tạ Văn Dưỡng, do sự thay đổi nhanh chóng của của khoa học kỹ thuật, công nghệ sản xuất cùng với sự gia tăng số lượng các dự án và doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố đã làm tăng nguy cơ mất an toàn lao động cả về phạm vi, tính chất và mức độ.

“Bên cạnh các công nghệ, thiết bị mới hiện đại, an toàn, hiện vẫn còn nhiều doanh nghiệp với công nghệ, thiết bị cũ, lạc hậu, cùng với việc đầu tư cho công tác An toàn vệ sinh lao động so với yêu cầu còn hạn chế; các doanh nghiệp, đa số các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp tư nhân đầu tư rất ít cho công tác An toàn vệ sinh lao động, cả về con người, về đào tạo và trang thiết bị... Điều đó đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác An toàn vệ sinh lao động và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp”- ông Tạ Văn Dưỡng cho biết.

Năm 2019, trên địa bàn Thành phố đã xảy ra 223 vụ tai nạn lao động, làm 226 người bị nạn. Trong đó, có 32 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, làm 33 người chết, 34 người bị thương nặng và 159 người bị thương nhẹ (các nạn nhân thuộc đối tượng có giao kết hợp đồng lao động).

Với chức năng tham gia điều tra các vụ tai nạn lao động trên địa bàn, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã tích cực phối hợp với đoàn điều tra tai nạn lao động Thành phố kết luận các vụ tai nạn lao động chính xác, kịp thời, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động. Tính đến ngày 31/12/2019, Thành phố đã điều tra và kết luận 21/32 vụ.

Các vụ tai nạn đã kết luận đảm bảo quyền lợi của người bị nạn ít nhất bằng và chủ yếu là cao hơn luật định (còn lại 08 vụ tai nạn do Cơ quan Công an chưa có văn bản kết luận là tai nạn lao động hay không và chưa sao, chuyển hồ sơ để đoàn điều tra tai nạn lao động thành phố điều tra theo quy định; 03 vụ do người sử dụng lao động chưa hợp tác để điều tra).

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2019 do LĐLĐ Thành phố vừa tổ chức mới đây, đồng chí Ngọ Duy Hiểu – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ghi nhận và đánh giá cao công tác tuyên truyền, huấn luyện, kiểm tra, giám sát cũng như chăm lo cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của LĐLĐ thành phố Hà Nội.

Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, các cấp Công đoàn Thủ đô cần làm tốt, làm mạnh hơn nữa công tác tuyên tuyền, huấn luyện để cán bộ công đoàn cơ sở nhận thức sâu sắc, kỹ lưỡng vai trò, trách nhiệm của mình và người lao động nhận thức đầy đủ hơn về công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động.

Thay mặt LĐLĐ Thành phố, Phó Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Lê Đình Hùng đã trân trọng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu. Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, các cấp Công đoàn Thủ đô cần tập trung làm tốt những nhiệm vụ trọng tâm như: Tăng cường, đổi mới các hình thức tuyên truyền, huấn luyện đảm bảo thiết thực và hiệu quả;

Vận động công nhân viên chức lao động phát huy sáng kiến cải thiện điều kiện lao động, đẩy mạnh các phong trào thi đua về an toàn, vệ sinh lao động; tập huấn bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho các an toàn vệ sinh viên; tổ chức thanh tra, kiểm tra; phối hợp người sử dụng lao động cải thiện điều kiện, môi trường làm việc, chăm lo sức khỏe cho người lao động...

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.

Tin khác

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách với lao động nữ

(LĐTĐ) Trong quý 2/2024, các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chăm lo, bảo vệ, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ; chủ động tham mưu xây dựng Thỏa ước lao động tập thể, đề xuất những chính sách có lợi hơn quy định pháp luật cho lao động nữ.
LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

LĐLĐ huyện Đông Sơn tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Sơn (tỉnh Thanh Hoá) đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho 150 cán bộ Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

Ngày thi đấu thứ 2, Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX: Kịch tính đến tận phút cuối

(LĐTĐ) Ngày 19/4, ngày thi đấu thứ 2 của Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX tiếp tục diễn ra trên sân vận động quận Tây Hồ. Trong lượt trận thứ 2 này, các đội tiếp tục thi đấu sôi nổi với tinh thần trung thực, giao lưu và học hỏi.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động quận Thanh Xuân đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 17/4, hơn 250 cán bộ, nhân viên cùng thành viên các đơn vị đối tác thân thiết của Công ty Cổ phần Daeha - Khách sạn Hà Nội Daewoo đã tham gia hiến máu tình nguyện.
Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) 100% người lao động tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (thành phố Hải Phòng) đều là đoàn viên ngay những ngày đầu vào làm việc.
LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã phát huy vai trò, làm tốt công tác đại diện, bảo vệ và chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Xem thêm
Phiên bản di động