Những thủ thuật giúp chụp ảnh đẹp bằng "dế"

Camera của điện thoại thông minh ngày càng được cải thiện mặc dù chất lượng ảnh chưa thể vượt máy ảnh kỹ thuật số cao cấp, đặc biệt là máy ảnh DSLR.  Sau đây là một vài lời khuyên để chụp ảnh tốt hơn với điện thoại thông minh Android, ngay cả khi thiết bị của bạn không nằm trong top chụp ảnh tốt nhất.
Nghệ thuật chụp ảnh bóng nước trên di động
4 lý do khiến ảnh chụp bằng smartphone bị mờ nhòe
Những thủ thuật giúp chụp ảnh đẹp bằng

Đèn flash

Nhiều khi bạn gặp khó khi sử dụng đèn flash. Nếu đèn flash có thể hữu ích ngay cả trong ánh sáng mặt trời để xóa bóng hoặc để bù đắp sự thiếu sáng thì việc sử dụng tính năng này có thể tồi tệ trong điều kiện tối và không đủ ánh sáng tự nhiên. Mẹo hay cho bạn: sử dụng đèn flash trên điện thoại thông minh của bạn khi bạn đứng gần với đối tượng (chủ điểm) mà bạn cần chụp. Nếu bạn chụp chân dung, tránh dùng đèn flash vì nó có xu hướng tạo ra những tấm hình bị lỗi.

Độ nhạy sáng ISO

Độ nhạy sáng, hay còn gọi là ISO, là một yếu tố quan trọng trong nhiếp ảnh. Nếu bạn có ý định sử dụng các phương pháp chuyên nghiệp thì bạn có thể thực hiện theo các nguyên tắc sau: vào ban đêm hay trong một môi trường tối, chọn độ nhạy sáng cao. Nếu bạn để độ nhạy sáng quá cao thì ảnh của bạn sẽ không đạt chuẩn (xuất hiện nhiều chi tiết dạng hạt). Người ta có thể thay đổi ISO trên hầu hết các thiết bị Android. Chế độ tự động không phải lúc nào cũng hiệu quả nhất.

Làm mờ và rung

Khi chụp ảnh bằng điện thoại thông minh, rung tay luôn luôn là một vấn đề. Về nguyên tắc, chế độ lấy nét tự động giải quyết các vấn đề có liên quan đến bóng mờ và rung không mong muốn. Để tối ưu hóa cơ hội có một bức ảnh sắc nét, hãy dùng 2 tay giữ điện thoại thông minh của bạn và tì khuỷu tay vào người bạn để giúp cố định thiết bị. Nếu điện thoại thông minh của bạn cho phép bạn làm điều đó thì bạn có thể tiết kiệm thời gian phơi sáng và có được bức ảnh sắc nét. Một lời khuyên nhỏ cho bạn : chế độ "Sport" cài đặt thời gian phơi sáng ngắn, giúp làm giảm độ mờ và rung của ảnh.

Bóng mờ nghệ thuật

Thủ thuật làm mờ có thể được sử dụng để giúp tập trung vào chủ đề của bức ảnh. Rõ ràng rất khó để có được một bức ảnh làm mờ đẹp bằng điện thoại thông minh. Bạn có thể thử làm theo cách : thử tập trung vào một chủ đề trong khi di chuyển, và chụp ảnh trong khi giữ chủ đề của bạn trong vẫn nằm trong khung hình, nhưng phần nền bị mờ. Kỹ thuật này hoạt động rất tốt với thời gian phơi sáng dài. Đối với việc tạo bóng mờ nghệ thuật : tránh chế độ «Sport», chọn độ nhạy sáng thấp và không bật đèn flash.

Hẹn giờ

Chế độ hẹn giờ, hay chế độ đếm thời gian, hữu ích cho việc chụp ảnh mà không cần di chuyển máy ảnh, bởi vì chúng ta không cần di chuyển khi chụp ảnh bằng cách nhấn vào màn hình hoặc nút khởi động. Nếu máy ảnh của bạn không được cài đặt tính năng này, bạn có thể chuyển sang các ứng dụng như Camera Zoom FX.

Bộ lọc và hiệu ứng

Với sự xuất hiện của các ứng dụng như Instagram, bộ lọc và hiệu ứng đã trở thành yếu tố tất yếu. Đôi khi việc dùng một hiệu ứng cho phép phục hồi trong điều kiện ánh sáng yếu. Hãy nhớ rằng một bức ảnh xấu vẫn chỉ là một bức ảnh xấu dù bạn có sử dụng bất kỳ hiệu ứng nào đi chăng nữa.

Ảnh chân dung

Ảnh chân dung là một trong những thể loại ảnh chụp đơn giản nhất nhưng cũng khó nhất. Mặc dù trên điện thoại thông minh của bạn, một số cài đặt không thể thực hiện được thì có một số quy tắc và lời khuyên cơ bản có thể giúp bạn có được những bức hình đẹp nhất để đăng tải trên Facebook:

- Tập trung vào mắt: nếu điện thoại thông minh của bạn cho phép làm điều đó thì đây là giải pháp tốt.

- Lấp đầy khung hình: không có vùng trống xung quanh chủ đề (chân dung), một nền mờ phía sau, thật hoàn hảo. Tùy thuộc vào chất lượng của máy ảnh của bạn, bạn có thể tạo nền mờ thành công hay không.

- Tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp: mắt của bạn sẽ bị lóa hoặc ảnh sẽ bị bóng sáng.

- Nếu bạn thực sự không thể tránh ánh nắng mặt trời chiếu vào, hãy đặt thiết bị chéo so với mặt bạn, đứng đối mặt với yếu tố phản chiếu ánh nắng mặt trời và tựa lưng vào tường nếu tường là yếu tố phản chiếu ánh sáng.

Lau ống kính

Việc làm này nghe có vẻ hơi kỳ lạ : lau sạch cảm biến máy ảnh của điện thoại thông minh sẽ cải thiện chất lượng ảnh bạn chụp ! Lý tưởng nhất là sử dụng một miếng vải mềm, sạch, nhất là chú ý đến hạt bụi cát có thể để lại vết trầy xước không thể khắc phục trên ống kính của cảm biến ảnh.

Kích hoạt tính năng lấy nét bằng tay

Hầu hết các điện thoại thông minh hiện nay cho phép bật hoặc tắt tính năng lấy nét bằng tay. Điều này đặc biệt hữu ích khi bạn đang ở điều kiện ánh sáng yếu và các điện thoại thông minh chỉ có một chế độ chụp.

Dùng 2 tay

Sẽ đẳng cấp hơn nếu bạn selfie bằng một tay, nhưng giữ điện thoại bằng cả hai tay khi chụp ảnh sẽ đảm bảo ảnh có chất lượng tốt hơn, nét hơn. Nếu bạn là một người cầu toàn, hãy nín thở một vài giây trước khi chụp ảnh, và đặt khuỷu tay hay cánh tay của bạn vào một điểm tựa nào đó có thể : cạnh bàn, quầy bar, cột…

Phóng to

Đừng sử dụng zoom kỹ thuật số ! Không giống với zoom quang học, zoom kỹ thuật số, hoặc trên một máy ảnh compact hoặc trên một điện thoại thông minh phải đảm bảo độ phân giải cao.

Ánh sáng

Trong ảnh, ánh sáng là người bạn tốt nhất. Điều này đúng với nhiều điện thoại thông minh chỉ được trang bị những cảm biến nhỏ nắm bắt ít ánh sáng. Cố gắng tìm nơi mà đối tượng chụp được chiếu sáng tốt nhất trong khi tránh bị ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào. Lý tưởng là quay lưng với nguồn sáng, không tạo khoảng tối trong ảnh.

Phối cảnh

Hầu hết thời gian, bạn thường để điện thoại ngang tầm mắt mình. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta có được những kết quả thú vị nếu chúng ta thay đổi quan điểm ví dụ như hơi đặt ngửa máy khi chụp ảnh chân dung.

vnmedia.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.
Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

Hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Đống Đa

(LĐTĐ) Công tác tuyên truyền vận động, giáo dục truyền thống trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Đống Đa luôn được gắn với việc tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động do đó đã đạt những kết quả đáng khích lệ.
Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

Phát động tháng cao điểm hướng về công nhân lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức “Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” và “Tháng Công nhân năm 2024”. Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các hoạt động cao điểm thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động cũng như quan tâm chăm lo, hướng về lực lượng công nhân lao động trên địa bàn Thủ đô.

Tin khác

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

(LĐTĐ) Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang, với AI, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chơi nhưng phải đảm bảo hai yếu tố. Một mặt, Việt Nam phải xây dựng hành lang pháp lý thông thoáng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; mặt khác, triển khai theo hướng có quy định về đạo đức, trách nhiệm.
Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 10/4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý I năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang chủ trì Hội nghị.
9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, qua hệ thống của Trung tâm Giám sát không gian mạng quốc gia - NCSC, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận hơn 13.000 sự kiện an toàn thông tin liên quan đến ransomware trên các hệ thống thông tin. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang hướng dẫn cụ thể 9 biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu chung bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
Ghi nhận hơn 150 trường hợp tấn công mạng, cài mã độc trong 1 tuần tại Việt Nam

Ghi nhận hơn 150 trường hợp tấn công mạng, cài mã độc trong 1 tuần tại Việt Nam

(LĐTĐ) Theo thống kê của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, trong tuần từ 25 - 31/3, có 151 trường hợp tấn công vào trang/cổng thông tin điện tử của Việt Nam: 120 trường hợp tấn công lừa đảo (Phishing), 31 trường hợp tấn công cài cắm mã độc.
Cấy chip Neuralink vào não, con người có thể chơi game bằng suy nghĩ

Cấy chip Neuralink vào não, con người có thể chơi game bằng suy nghĩ

(LĐTĐ) Sau gần 2 tháng phẫu thuật, người đầu tiên cấy chip Neuralink vào não đã có thể di chuyển con trỏ chuột để chơi game trên laptop bằng ý nghĩ mà không cần hỗ trợ.
Facebook hoạt động trở lại sau sự cố sập hơn 1 giờ trên phạm vi toàn cầu

Facebook hoạt động trở lại sau sự cố sập hơn 1 giờ trên phạm vi toàn cầu

(LĐTĐ) Sự cố “lạ” khiến hàng loạt người dùng Facebook trên toàn thế giới không thể truy cập mạng xã hội này từ khoảng 22h30 tối 5/3 (giờ Hà Nội).
Ra mắt ứng dụng tạo video từ văn bản, OpenAl lại làm thế giới kinh ngạc

Ra mắt ứng dụng tạo video từ văn bản, OpenAl lại làm thế giới kinh ngạc

(LĐTĐ) OpenAI, "cha đẻ" của ChatGPT vừa giới thiệu sản phẩm Sora, giúp chuyển thể từ văn bản thành video khiến thế giới một lần nữa phải kinh ngạc.
Xem thêm
Phiên bản di động