Những pháo đài vững chắc giữa biển khơi

(LĐTĐ) Thời tiết ở quần đảo Trường Sa vô cùng khắc nghiệt. Trải qua mọi khó khăn, thử thách, các điểm đảo ở quần đảo Trường Sa như những pháo đài vững chắc giữa biển khơi, ngày đêm bảo vệ vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
nhung phao dai vung chac giua bien khoi Tình yêu bóng đá ở Trường Sa
nhung phao dai vung chac giua bien khoi Ngôi chùa linh thiêng ở Trường Sa
nhung phao dai vung chac giua bien khoi Những khoảnh khắc không thể quên ở Trường Sa

1. Vào những ngày cuối năm 2019, vượt qua sóng gió, phóng viên Lao động Thủ đô có mặt trên tàu KN491 cùng đoàn công tác vững tiến tới các đảo thực hiện nhiệm vụ. Đảo đầu tiên mà chúng tôi đặt chân đến trong hành trình công tác dài ngày là đảo Đá Lát. Ai cũng hồi hộp, lo lắng bởi thời điểm này đang là mùa biển động. Đợt gió mùa mới từ phía Bắc đang tràn về. Trước khi tới đảo Đá Lát, chúng tôi cũng đã được các chiến sĩ trên tàu kể về sự khắc nghiệt của đảo.

Chiến sĩ Trần Thanh Tịnh (nhân viên rada, 20 tuổi, quê ở Núi Thành, Quảng Nam) chia sẻ: "Lần đầu tiên em được làm nhiệm vụ thiêng liêng ở Trường Sa, trên đảo Đá Lát, nơi mà mỗi năm có tới hơn 130 ngày gió mạnh từ cấp 6 trở lên, thời tiết vô cùng khắc nghiệt.

nhung phao dai vung chac giua bien khoi
Các chiến sĩ luôn chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. (Ảnh H.D)

Gió Đông Bắc thổi từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau, gió mùa Tây Nam thổi từ tháng 5 đến tháng 10. Từ tháng 7 đến tháng 12 hàng năm thường có bão đi qua khu vực đảo, có những tháng cao điểm mưa to, gió lớn gây khó khăn cho tàu ra neo đậu làm nhiệm vụ tại đảo… Biết trước những khó khăn, vất vả nơi đầu sóng ngọn gió, gia đình em luôn động viên hết mình, dặn dò em cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao".

Sóng gió gào thét giữa trùng khơi. Những cơn sóng liên tục, liên tục khiến xuồng chao đảo, có lúc, xuồng “ngồi” lên ngọn sóng cao đến 2m. Chúng tôi bám chặt lấy nhau, sóng biển đập rát mặt. Cuối cùng, xuồng đoàn công tác cũng cập đảo Đá Lát. Ai nấy đều vui mừng vì đã an toàn khi đến điểm đảo đầu tiên trong hải trình hứa hẹn sẽ kéo dài, đầy thử thách.

nhung phao dai vung chac giua bien khoi
Đảo Đá Lát, nơi mà mỗi năm có tới hơn 130 ngày gió mạnh từ cấp 6 trở lên, thời tiết vô cùng khắc nghiệt. (Ảnh: H.D)

Vừa bước khỏi xuồng, chúng tôi đã được Đại úy Phạm Minh Đức ra tận nơi, nồng hậu đón đoàn công tác. Có lẽ, đây là đoàn công tác mà anh chờ đợi nhất. Khi nhận được tin đoàn quyết tâm vượt sóng dữ vào đảo, Đại úy Phạm Minh Đức lo lắng bởi thời tiết vô cùng khắc nghiệt.

Anh xúc động, bởi, điểm đầu tiên đoàn công tác tới làm nhiệm vụ là bắt buộc, không có bất kỳ lý do khiến đoàn phải dời hay thay đổi lịch trình. Nếu hoãn, hay dời ngày vào đảo sẽ làm nhụt ý chí của cán bộ chiến sĩ cũng như đoàn phóng viên gần 50 người trên tàu KN491 thời điểm đó.

Đại úy Phạm Minh Đức chia sẻ: "Cán bộ chiến sĩ đảo Đá Lát rất vui mừng. Đặc biệt, cảm ơn tình cảm của quân dân ở đất liền đã dành cho những người lính hải quân chúng tôi. Sự quan tâm đó sẽ giúp chúng tôi ngày đêm nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao phó. Vững chắc tay súng để bảo vệ biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc".

Thời gian trên đảo không nhiều nhưng đủ cho chúng tôi tìm hiểu về lịch sử của đảo Đá Lát. Trong tình hình phức tạp trên vùng biển Trường Sa, chấp hành mệnh lệnh của Sở chỉ huy Quân chủng, một ngày đầu năm 1988, lực lượng cán bộ chiên sĩ Lữ đoàn 146 vượt qua sóng to, gió lớn, kịp thời triển khai đóng giữ đảo Đá Lát.

Từ trong khó khăn khốc liệt thực hiện nhiệm vụ chiến đấu, huấn luyện và bảo vệ chủ quyền biển đảo, cán bộ chiến sĩ đảo cùng với bộ đội hải quân quần đảo Trường Sa xây dựng truyền thống "Đoàn kết, chủ động, khắc phục khó khăn, kiên trì, cảnh giác, giữ vững chủ quyền".

nhung phao dai vung chac giua bien khoi
Các chiến sĩ trên đảo Đá Lát chăm sóc vườn rau. (Ảnh: H.D)

Đoàn kết là cội nguồn của sức mạnh, là truyền thống quý báu xuyên suốt quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển của đảo Đá Lát. Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh: "Đoàn kết đoàn kết, đại đoàn kết, thành công thành công, đại thành công", trong suốt quá trình hình thành và phát triển, cán bộ chiến sĩ đảo Đá Lát luôn đoàn kết, thống nhất một lòng, đề cao tinh thần cộng đồng trách nhiệm trong xây dựng và bảo vệ biển đảo…

Trong những năm qua, mặc dù tình hình khu vực quần đảo Trường Sa có nhiều diễn biến phức tạp, điều kiện khí hậu khắc nghiệt nhưng đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn kiên định, vững vàng về bản lĩnh chính trị và lập trường tư tưởng; tích cực học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị và năng lực hoạt động thực tiễn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng đảo vững mạnh toàn diện...

Được sự quan tâm hỗ trợ từ Bộ Quốc phòng, các bộ, ngành, địa phương và nhân dân cả nước, đời sống của cán bộ, chiến sỹ trên đảo Đá Lát được nâng cao hơn nhiều so với trước. Đảo đã được lắp đặt hệ thống pin năng lượng mặt trời, giúp hệ thống chiếu sáng được đảm bảo hơn.

Tuy vậy, khó khăn nhất hiện nay là thiếu nước ngọt và rau xanh, nhất là khi bão gió, sóng lớn kéo dài, tàu tiếp tế không ra kịp. Ở nơi đảo xa tứ bề là biển, cán bộ chiến sĩ luôn động viên nhau vượt qua tất cả để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao…

2. Sau nhiều ngày trên biển, nhận được thông báo, sáng hôm sau, đoàn công tác lên đảo Thuyền Chài B làm nhiệm vụ. Ai nấy trong đoàn phóng viên cũng cảm thấy hồ hởi. Vượt qua những cơn say sóng, nhưng mệt mỏi về thể chất, những nỗi nhớ nhà… ai cũng mong đặt chân lên Thuyền Chài B, bởi ở đây có nhiều câu chuyện cảm động về tình đồng đội của cán bộ, chiến sĩ.

nhung phao dai vung chac giua bien khoi
Đảo Thuyền Chài B

Chúng tôi có mặt trên đảo Thuyền Chài B vào buổi chiều, thời tiết đẹp, nắng rực rỡ khiến đảo trông càng hiên ngang, vững vàng giữa muôn trùng sóng gió. Ở đây, tình cảm của cán bộ chiến sĩ thật vô cùng thắm thiết. Chúng tôi cảm nhận được điều đó qua câu chuyện của một phóng viên trong đoàn.

Anh ra đảo ngoài nhiệm vụ tuyên truyền được giao phó còn có trọng trách nữa là thắp nén hương trước bàn thờ của Thượng úy Nguyễn Quốc Huy, Điểm trưởng đảo Thuyền Chài B, đã hy sinh năm 1997 vì quên mình cứu đồng đội.

Hình ảnh của một chiến sĩ hiền lành, điềm đạm, dũng cảm đương đầu với những cơn sóng giữ để giữ biển, giữ đảo vẫn được các cán bộ chiến sĩ trên đảo kể lại cho nhau để tiếp thêm động lực và sức mạnh. Câu chuyện về liệt sĩ Nguyễn Quốc Huy khiến ai trong đoàn cũng trùng xuống vì cảm động. Sự mất mát, hy sinh của các anh, những người lính hải quân kiên trung luôn được lưu giữ, như tấm gương sáng để thế hệ trẻ noi theo…

nhung phao dai vung chac giua bien khoi
Tinh thần đoàn kết của cán bộ chiến sĩ đảo Thuyền Chài B (Ảnh: H.D)

Vượt qua mọi khó khăn gian khó, trong suốt những năm qua, cán bộ chiến sĩ đảo Thuyền Chài B luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, đập tan mọi âm mưu phá hoại của kẻ thù. Cán bộ chiến sĩ ở đây không ngừng củng cố, nâng cao đoàn kết nội bộ, đoàn kết nhân dân, xây dựng đảo thành khối vững chắc. Trên dưới một lòng, quân dân một chí tạo nên sức mạnh tổng hợp, vượt qua mọi gian nguy, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

3. Còn rất nhiều điểm đảo lớn, nhỏ trên quần đảo Trường Sa chúng tôi đã đặt chân đến. Ở đâu cũng vậy, đoàn kết, đồng lòng, vượt khó… những chiến sĩ hải quân dũng cảm, kiên trung đang ngày đêm vững chắc tay súng. Những pháo đài giữa biển khơi vẫn vững vàng giữa muôn trùng sóng gió.

H.Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Tin khác

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

Càng số hóa mạnh mẽ, càng tăng cường công khai, minh bạch

(LĐTĐ) Thủ tướng đề nghị các Bộ trưởng, trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương điều tra vụ tai nạn lao động khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn khiến 7 công nhân tử vong, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nếu có.
Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

Các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, các cơ quan của Quốc hội phát hiện 6 văn bản có dấu hiệu trái quy định của pháp luật và 7 văn bản chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật.
Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Tai nạn lao động nghiêm trọng ở Yên Bái khiến 7 người tử vong, 3 người bị thương

Chiều 22/4, ông An Hoàng Linh, Bí thư Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) cho biết, tại Nhà máy xi măng Yên Bái (trên địa bàn thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 7 người tử vong và 3 người bị thương.
Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

Gắn kết, hài hòa giữa quy hoạch đô thị và nông thôn

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 22/4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Xem thêm
Phiên bản di động