M
13:09 | 25/07/2017

Đột phá về cải cách hành chính để tạo thuận lợi cho người dân:

Nhìn từ phường Phúc Lợi

(LĐTĐ) Phường Phúc Lợi, quận Long Biên là một trong những đơn vị đi đầu của TP Hà Nội thực hiện mô hình trả dịch vụ hành chính công tại nhà nhanh, gọn, không mất phí, được nhân dân hết sức đồng tình, khen ngợi. Đây được xem là bước đột phá về khoa học công nghệ mang lại thuận lợi tối đa cho người dân.

nhin tu phuong phuc loi Hà Nội: Chỉ số cải cách hành chính xếp thứ 3 cả nước
nhin tu phuong phuc loi Hà Nội xây dựng Chỉ số Cải cách hành chính trong nội bộ

Theo Phó chủ tịch UBND phường Phúc Lợi Phạm Hoài Nam, để khai thác được hết tính năng của (CNTT) cần có phương tiện hỗ trợ là phần mềm và người sử dụng. Về vấn đề phương tiện đa phần các hộ gia đình ở phường Phúc Lợi đều có máy tính, thiết bị điện tử có kết nối Internet, có thể tích hợp dễ dàng phần mềm quản lý hành chính.

nhin tu phuong phuc loi
Lãnh đạo phường Phúc Lợi trao kết quả hành chính tại nhà cho công dân Tổ dân phố số 5. (ảnh: Hoài Nam)

Tuy nhiên, cái khó là do người dân quen cách làm cũ, chưa bắt nhịp với cách làm mới nên chưa hình thành được thói quen sử dụng CNTT trong thực hiện đăng ký các dịch vụ hành chính công. Hơn nữa, người dân tin rằng, trực tiếp đi làm thì sẽ chính xác và hiệu quả hơn. Vì vậy, phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xuống từng tổ dân phố, từng hộ gia đình trên địa bàn để người dân tiếp cận và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.

Chủ tịch UBND phường Phúc Lợi Chu Thị Huế cho biết, dân cư phường Phúc Lợi đã có lịch sử phát triển lâu đời, gắn chặt với nếp sống văn hóa làng xã, có tinh thần gắn kết cộng đồng chặt chẽ và hết lòng yêu thương giúp đỡ nhau. Bên cạnh đó, lực lượng cán bộ tổ dân phố rất trách nhiệm, nhiệt tình, thường xuyên giúp công dân trong giải quyết thủ tục hành chính. Chính vì vậy, sau khi họp bàn và lấy ý kiến rộng rãi ở cơ sở, theo nguyện vọng của đông đảo nhân dân, UBND phường Phúc Lợi đã chủ trương trả kết quả tại nhà, không thu phí với các trường hợp khai sinh, kết hôn và khai tử.

Theo thống kê của UBND phường Phúc Lợi, tính đến ngày 24/6/2017, cơ quan chức năng của phường đã tiếp nhận 80 trường hợp đăng ký khai sinh trực tuyến. Phường Phúc Lợi đã trả kết quả tại nhà cho 62 trường hợp, bao gồm: Đăng ký khai sinh, sổ hộ khẩu (đối tượng đã nhập khẩu), thẻ bảo hiểm y tế, thiệp chúc mừng của UBND phường, hoa chúc mừng của tổ dân phố. Phường cũng đã trả kết quả tại nhà cho 11 trường hợp khác, nhưng không có hoa của tổ dân phố và thiệp chúc mừng của UBND phường vì lý do sinh con thứ 3 và đăng ký khai sinh quá hạn.

Riêng những trường hợp công dân có hộ khẩu thường trú tại phường nhưng không sinh sống thì được UBND phường mời lên nhận kết quả tại bộ phận một cửa. "Chúng tôi tự tin gọi cách làm này của UBND phường Phúc Lợi là "sản phẩm hợp lòng dân". Và theo lộ trình tới cuối năm 2017, UBND phường Phúc Lợi sẽ trả kết quả đăng ký kết hôn và từ tháng 8/2018 sẽ trả kết quả khai tử cho công dân tại gia đình, không thu phí" - bà Chu Thị Huế cho biết.

Ông Nguyễn Văn Nên, Tổ trưởng tổ dân phố số 5 cho rằng, việc làm này giúp chính quyền gần dân, sát dân hơn và nghe được người dân bày tỏ rõ ràng nhiều khúc mắc, giúp cho quá trình quản lý, lãnh đạo đồng thuận và hiệu quả hơn rất nhiều.

Hiện nay, nhiều địa phương của TP Hà Nội đã triển khai cổng thông tin điện tử mức độ 3 và đang bước vào mức độ 4. Ở mức độ 4, người dân có thể thực hiện các giao dịch sử dụng dịch vụ hành chính công qua mạng, thanh toán chi phí trực tuyến hoặc qua đường bưu điện và sẽ nhận được kết quả tại nhà. Việc UBND phường Phúc Lợi tổ chức đưa kết quả tới tận tay người dân không thông qua khâu trung gian và không mất phí là việc làm tiến xa hơn một bước trong chủ trương đẩy mạnh thực hiện chính phủ điện tử của Đảng, Nhà nước.

Đó là việc làm thiết thực vì mục đích công cộng, lợi ích của cộng đồng và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu "phục vụ" hợp pháp của công dân. Những kinh nghiệm trong cách làm ở lĩnh vực này của UBND phường Phúc Lợi cần tiếp tục được cơ quan chức năng nghiên cứu, hoàn thiện và nhân rộng ở nhiều địa phương trên địa bàn Thành phố và ở nhiều loại hình dịch vụ khác.

N.Công

Nguồn :