Đi thi hát:

Nhiều thí sinh không hiểu mình hát gì

Cứ hai năm một lần, cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội lại được tổ chức tạo một sân chơi âm nhạc chất lượng và nhiều ý nghĩa cho những người yêu thích môn nghệ thuật ca hát. Năm 2018, cuộc thi vừa được khởi động từ tháng 7 thu hút hàng nghìn thí sinh Thủ đô tham gia và đang bước vào vòng sơ tuyển. Giám đốc âm nhạc cùng các thành viên ban giám khảo đã hé lộ bí quyết giành giải thưởng cao khi tham dự cuộc thi này.
tin nhap 20180817111935 Thí sinh đạt giải Giọng hát hay Hà Nội sẽ được nhận vào các đoàn nghệ thuật thuộc Sở Văn hoá và Thể thao Hà nội
tin nhap 20180817111935 60 thí sinh sẽ tranh tài trong vòng Bán kết
tin nhap 20180817111935 Chính thức khởi động cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội 2018

Nhà báo Ngô Bá Lục, thành phần Ban giám khảo vòng Bán kết cuộc thi chia sẻ: “Tôi từng chấm Giọng hát hay Hà Nội nhiều mùa và loại nhiều thí sinh bởi khi được hỏi em có hiểu bài hát nói gì không thì thí sinh chỉ biết cười và không trả lời được. Có nhiều thí sinh không biết ca khúc mình hát thể hiện điều gì. Nếu không hiểu về tác phẩm thì không thể hiện tốt ca khúc được.”.

Bên cạnh đó, việc chọn sai bài hát cũng khiến các thí sinh mất cơ hội vào vòng trong. Nhà báo Ngô Bá Lục dẫn chứng, mùa trước vì chọn sai bài hát mà một thí sinh có giọng hát rất lạ giống Bùi Anh Tuấn suýt bị đánh trượt khi chọn một ca khúc nhạc đỏ để thể hiện. Rất may, Ban giám khảo đã phát hiện ra chất giọng của thí sinh này có thể hát nhạc trữ tình hay hơn và yêu cầu thể hiện lại. Thí sinh này sau đó đã có cơ hội lọt vào chung kết.

tin nhap 20180817111935
Các giám khảo tại cuộc họp báo. Ảnh: Motthegioi

Xuất hiện ở vai trò giám khảo cùng nhạc sĩ Trương Ngọc Ninh, ca sĩ Tấn Minh, ca sỹ Ngọc Anh, nhạc sĩ Giáng Son bày tỏ sự kỳ vọng ở các thí sinh tham gia Giọng hát hay Hà Nội 2018. Theo Giáng Son, vấn đề chọn sai bài hát vẫn luôn thường xuyên mắc phải của các thí sinh khi tham gia cuộc thi Giọng hát hay Hà Nội các năm trước. Việc chọn bài hát quá sức mình để gồng lên thể hiện khiến cho nhiều ca sĩ mặc dù có giọng hát hay nhưng vẫn bị trượt không lọt sâu vào cuộc thi.

"Có thể nói bên cạnh kỹ thuật thanh nhạc thì yếu tố cảm xúc vẫn là điều chúng tôi đặc biệt quan tâm. Vì phải có cảm xúc thì hát rung động chạm đến trái tim khán giả. Vì vậy chúng tôi sẽ chấm nghiêng về phần cảm xúc. Nhiều thí sinh giỏi nhưng không biết cách chọn bài hoặc hát những bài vượt quá sức mình nên bị loại rất đáng tiếc. Chúng tôi yêu cầu rất cao về cảm xúc, hơn là những kỹ thuật, bởi hát hay mà không tạo được cảm xúc, rung động cho khán giả thì cũng chưa phải là thành công'' - nhạc sĩ Giáng Son cho biết.

Cuộc thi "Giọng hát hay Hà Nội 2018" đã được khởi động từ tháng 7/2018 và đang diễn ra vòng sơ tuyển từ ngày 13-17/8/2018 tại Nhà văn hoá Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội. Vòng Bán kết diễn ra ngày 18-20/9/2018 tại Nhà văn hoá Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội. Đêm Chung kết diễn ra lúc 20h ngày 7/10/2018 tại Cung văn hoá Lao động Hữu nghị Việt Xô.

Nhà báo Ngô Bá Lục cũng nhấn mạnh thêm về tầm quan trọng của việc chọn bài: “Tôi thấy việc chọn bài vô cùng quan trọng, phải chọn bài phù hợp với khả năng, đúng dòng nhạc thể hiện được chất giọng của mình. Chúng tôi không yêu cầu các bạn phải chọn hát những dòng nhạc kinh điển, hãy chọn dòng nhạc khoe được chất giọng của mình”.

Theo Giám khảo Ngô Bá Lục, cách xử lý tác phẩm cũng rất quan trọng, có nhiều thí sinh không biết ca khúc mình hát thể hiện điều gì. Nếu không hiểu về tác phẩm thì không thể hiện tốt ca khúc được. Anh cũng khuyến cáo các thí sinh nên đầu tư cho trang phục biểu diễn khi dự thi bởi đây là một trong số những căn cứ để Ban giám khảo cộng điểm cho các thí sinh bằng điểm nhau.

Ông Trương Minh Tiến, Phó Giám đốc Sở VHTT Hà Nội cho biết tại buổi họp báo: Cuộc thi "Giọng hát hay Hà Nội 2018" được tổ chức dành cho các công dân đang sống, làm việc và học tập tại Thủ đô Hà nội, nhằm mục đích tìm kiếm và bồi dưỡng những tài năng nghệ thuật, tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, góp phần định hướng thẩm mỹ trong giới trẻ, thanh niên Thủ đô.

Đây là một cuộc thi mang tính truyền thống, uy tín, chất lượng, là xuất phát của rất nhiều các ca sỹ đã thành danh của nền âm nhạc Việt Nam trong nhiều năm qua như các ca sỹ Hồng Nhung, Tùng Dương, Trọng Tấn, Tiến Hưng, Thu Thuỷ... Thành công tại cuộc thi là dấu mốc quan trọng để các ca sỹ ghi dấu ấn trong lòng người yêu nhạc Thủ đô và cả nước.

Nối tiếp thành công của cuộc thi, Sở VHTT Hà Nội tiếp tục được UBND thành phố Hà Nội giao nhiệm vụ tổ chức cuộc thi 2018. Cuộc thi được phát động từ tháng 7/2018 và Ban Tổ chức đã nhận được sự quan tâm nhiệt tình của đông đảo thí sinh trên địa bàn Thủ đô.

Vượt qua vòng thi sơ tuyển hết sức nghiêm túc và cam go, 60 thí sinh sẽ được chọn trở thành những đại diện xuất sắc nhất, tài năng nhất để tham dự vòng thi Bán kết. 10 thí sinh xuất sắc nhất của vòng Bán kết sẽ được vào vòng Chung kết. Đêm Chung kết sẽ diễn ra vào ngày 7/10/2018 tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế quận Tây Hồ đạt trên 94%

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác Bảo hiểm xã hội quận Tây Hồ có sự chuyển biến tích cực, các chính sách Bảo hiểm y tế ngày càng đi vào đời sống nhân dân, năm 2023, tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm y tế đạt 94,3%.
Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

Sợ sai, nhiều doanh nghiệp thẩm định "né" giá đất

(LĐTĐ) Trả lời tại phiên chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 18/3, về tình trạng một số công ty thẩm định giá bị xử lý sai phạm, nhiều doanh nghiệp thẩm định giá lại sợ rủi ro, từ chối thẩm định giá đất gây khó khăn cho nền kinh tế, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc khẳng định, sai thì phải xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.
Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

Tăng trưởng xanh tạo đà cho bước nhảy vọt về phát triển kinh tế

(LĐTĐ) Với tiềm năng, vị thế địa kinh tế trong chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn trong tăng trưởng xanh để có thể chuyển mình, bắt kịp, tiến cùng, vượt lên, đi tắt đón đầu và tạo đà cho một bước nhảy vọt về phát triển kinh tế, xã hội và môi trường.
Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

Tuổi trẻ Thanh Trì ra quân làm sạch môi trường

(LĐTĐ) Hơn 400 đoàn viên thanh niên huyện Thanh Trì đã đồng loạt ra quân hưởng ứng "Ngày Chủ nhật xanh" toàn quốc và “Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Đây là hoạt động ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, phát huy vai trò của thanh niên trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, hiện đại nhân dịp 26/3.
Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

Chỉ đạo khẩn việc thực hiện quy định về hoá đơn điện tử với kinh doanh xăng dầu

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa có văn bản hỏa tốc gửi các thương nhân đầu mối kinh doanh, phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

TP.HCM: Đề xuất nhiều vấn đề cấp bách trong công tác phòng chống ma tuý

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (UBND TP.HCM), tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Thành phố vẫn còn diễn biến phức tạp, phương thức thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi.

Tin khác

NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

NSND Hoa Đăng: Để xứng với danh hiệu, không có cách nào khác là tận hiến với nghề

(LĐTĐ) Tại Lễ trao tặng danh hiệu NSND, NSƯT lần thứ 10 diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội mới đây, điều thú vị là riêng Khoa Âm nhạc Truyền thống của Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam cùng lúc đón nhận 3 danh hiệu NSND.
Cặp đôi BigDaddy - Emily tái xuất đúng dịp Valentine

Cặp đôi BigDaddy - Emily tái xuất đúng dịp Valentine

(LĐTĐ) Cặp đôi BigDaddy - Emily chính thức tung ra MV "Yêu nắm" vào đúng dịp Valentine. Trở lại sau đúng 5 năm kể từ sản phẩm âm nhạc ra mắt vào dịp lễ tình nhân - "Mượn rượu tỏ tình", "Yêu nắm" đã nhận được sự chú ý của người hâm mộ.
Hát giữa trời Âu

Hát giữa trời Âu

(LĐTĐ) Sau mấy ngày không được nghe ai nói tiếng Việt, cảm xúc như vỡ bung khi chứng kiến những người Việt xa xứ đứng sát bên nhau, tay nắm tay hào hùng hát “Tôi nghe giai điệu Tổ quốc tôi…”
"Đi chùa cầu duyên" của Đức Phúc hứa hẹn là "siêu phẩm" mùa Valentine 2024

"Đi chùa cầu duyên" của Đức Phúc hứa hẹn là "siêu phẩm" mùa Valentine 2024

(LĐTĐ) Những ngày cận Tết, Đức Phúc đã trình làng MV mang tên "Đi chùa cầu duyên", mở đầu cho loạt dự án năm 2024 của nam ca sĩ.
Ca sĩ Tân Nhàn kể câu chuyện hồi sinh giọng hát qua album "Người Hà Tĩnh có thương"

Ca sĩ Tân Nhàn kể câu chuyện hồi sinh giọng hát qua album "Người Hà Tĩnh có thương"

(LĐTĐ) NSƯT Tân Nhàn, Phó Trưởng Khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam vừa chính thức công bố phát hành album DVD online đầu tiên của mình với tên gọi "Người Hà Tĩnh có thương" với 9 ca khúc mang âm hưởng dân gian miền Trung, ngợi ca vẻ đẹp con người, quê hương miền Trung.
Đức Phúc tái xuất với MV "Đi chùa cầu duyên" dịp đầu năm

Đức Phúc tái xuất với MV "Đi chùa cầu duyên" dịp đầu năm

(LĐTĐ) Đức Phúc vừa tung poster hé lộ sản phẩm âm nhạc mùa Lễ tình nhân 2024 mang tên "Đi chùa cầu duyên" được thực hiện tại chùa Hà - ngôi chùa nổi tiếng ở Hà Nội.
Band 10 đoạt Quán quân Hanoi Harmony Star 2023

Band 10 đoạt Quán quân Hanoi Harmony Star 2023

(LĐTĐ) Với màn trình diễn xuất sắc tiết mục “Về ăn cơm”, Band 10 tới từ Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương đã trở thành Quán quân Liên hoan các band, nhóm nhạc sinh viên Thủ đô lần thứ I - năm 2023 (Hanoi Harmony Star 2023).
“Bài ca môi trường”- Khúc quân hành dành cho những người yêu môi trường

“Bài ca môi trường”- Khúc quân hành dành cho những người yêu môi trường

(LĐTĐ) “Bài ca môi trường” do nhà thơ, nhạc sĩ, Tiến sĩ Ngọc Lê Ninh sáng tác được xem là khúc quân hành dành cho những người yêu môi trường và bảo vệ cuộc sống hiện đại.
Khán giả phấn khích với phần trình diễn đẳng cấp của Văn Mai Hương tại Hò Dô 2023

Khán giả phấn khích với phần trình diễn đẳng cấp của Văn Mai Hương tại Hò Dô 2023

(LĐTĐ) Ca sĩ Văn Mai Hương nhận được nhiều sự quan tâm khi góp mặt trong Liên hoan Âm nhạc Quốc tế thành phố Hồ Chí Minh lần 3 - Hò Dô 2023. Với lần xuất hiện này, cô mang tới cho người hâm mộ nhiều cung bậc cảm xúc khi thể hiện loạt bản hit gắn liền với từng giai đoạn của sự nghiệp.
Khẳng định vị trí đàn Tam thập lục trong hệ thống nhạc cụ dân tộc Việt Nam

Khẳng định vị trí đàn Tam thập lục trong hệ thống nhạc cụ dân tộc Việt Nam

(LĐTĐ) Có mặt hơn 70 năm qua ở Việt Nam, đàn Tam thập lục đã khẳng định vị trí trong kho tàng nhạc cụ âm nhạc dân tộc Việt Nam với vai trò độc tấu, hòa tấu và đệm cho các nhạc cụ khác.
Xem thêm
Phiên bản di động