Nhiều băn khoăn với tỷ lệ miễn thi tốt nghiệp 20%

LĐTĐ -Dư luận nhìn chung đồng tình với chủ trương sẽ đổi mới kỳ thi tốt nghiệp THPT của Bộ GD&ĐT, tuy nhiên nhiều giáo viên cho biết họ bối rối vì chưa biết các Sở GD&ĐT sẽ xử lý thế nào trước dự kiến của Bộ cho một bộ phận học sinh được miễn thi vaới tỷ lệ tối đa 20%.

Thí sinh dự thi THPT tại điểm thi THPT Yên Viên - Hà Nội. Ảnh: Như Ý
Thí sinh dự thi THPT tại điểm thi THPT Yên Viên - Hà Nội. Ảnh: Như Ý.

Cô Nguyễn Thị Hằng Nga, Tổ trưởng tổ Văn, Trường THPT Hoài Đức B, Hà Nội: Mảnh đất màu mỡ cho tiêu cực?

Tôi không hiểu tại sao có con số tối đa 20% được miễn thi? Nếu nói học sinh xuất sắc được miễn thi thì tỷ lệ đó là quá nhiều vì lấy đâu ra nhiều học sinh xuất sắc thế? Lớp tôi là lớp chọn mà học kỳ vừa rồi chỉ có 5 em đạt học sinh giỏi - đạt tỷ lệ 10% so với sĩ số của lớp.

Còn nếu nói diện miễn thi là các em học khá giỏi, có thi thì đằng nào cũng đỗ thì miễn 20% có hợp lý? Ngoài 10% học sinh giỏi, 90% còn lại đều đạt học lực khá, lẽ ra các em đều phải miễn thi hết chứ? Nhưng giờ định ra một tỷ lệ 20%, những em kém quá không nói làm gì nhưng những em cùng diện khá như nhau sẽ có quyền đòi hỏi bạn A được miễn thi em cũng phải được miễn thi. Và vì các em kha khá như nhau nên rất khó “kiện cáo” nếu nhà trường chọn em này mà không chọn em kia, đây chính là mảnh đất màu mỡ cho tiêu cực. Chưa cần cấy điểm, sửa điểm, chỉ cần giáo viên có thái độ dễ hơn một chút với em này, khó hơn một chút với em kia là các em đã thuộc hai diện miễn thi phải thi.

Theo tôi, nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp. Nếu vẫn thi, rồi có một diện miễn thi khá lớn thế này sẽ nảy sinh rất nhiều tiêu cực mà ngay cả hiệu trưởng cũng không kiểm soát được. Đôi khi giáo viên nâng đỡ cho học sinh không hẳn vì do quyền lợi quá lớn mà chỉ vì một thái độ chăm sóc nhiệt tình của phụ huynh trong một thời gian dài. Suốt mấy năm lớp 10, lớp 11 cứ dịp 20/11, hoặc Tết phụ huynh đều có quà cáp chu đáo, đến khi con học lớp 12 phụ huynh nhờ cô nương tay chẳng lẽ cô làm ngơ? Rồi sẽ có hiện tượng giáo viên chủ nhiệm còn đi vận động giáo viên bộ môn nâng điểm cho học sinh nọ học sinh kia. Thậm chí sẽ có những giáo viên chủ nhiệm tìm cách tạo ekip, tạo “dây” để dễ bề thao túng điểm chác.

Thầy Nguyễn Quốc Thắng, Hiệu trưởng trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng, Hà Nội: Rất khó tìm giải pháp hài lòng tất cả

Nếu chính sách miễn thi được thực hiện, ngành GD&ĐT đối mặt với vấn đề kiểm soát thế nào để không nảy sinh những tiêu cực như đã từng có khi Bộ GD&ĐT áp dụng chủ trương tốt nghiệp THPT loại giỏi thì được vào thẳng ĐH!

Dự thảo phương án điều chỉnh kỳ thi tốt nghiệp của Bộ mới chỉ nói chung chung sẽ miễn thi cho những học sinh có kết quả học tập rèn luyện tốt, tỷ lệ tối đa 20%.

Kỹ thuật đưa ra danh sách miễn thi này thế nào thì không chỉ phải chờ quy định chính thức mà còn phải căn cứ vào một hướng dẫn nào đó cụ thể hơn của Sở GD&ĐT.

Chẳng hạn 20% ấy có chia đều cào bằng cho các trường, hay trường thì 25% trường chỉ 15% thôi? Rồi tại mỗi trường chia cho các lớp thế nào? Cần phải thấy 20% của từng lớp sẽ rất khác 20% của từng trường, và càng khác với 20% của thành phố.

Nếu diện càng rộng thì sẽ càng tránh chuyện lần mò xem điểm để xác định mình có nằm trong diện 20% không! Và cũng sẽ tránh được những bất công, bởi rõ ràng nếu trường nào cũng được 20% thì học sinh một trường có đầu vào cao như trường Chu Văn An sẽ bất lợi hơn rất nhiều so với học sinh của trường tôi - nơi có đầu vào thấp hơn. Nhưng định tỷ lệ khác nhau cho mỗi trường sẽ cực kỳ khó. Lúc đó cơ quan chức năng sẽ phải đối đầu với những thắc mắc tại sao trường tôi chỉ được miễn thi 18% còn trường kia 20%, trường kia nữa 22%?

Hiện tại tôi chưa nhìn thấy một kỹ thuật nào khả dĩ làm hài lòng tất cả mọi người trong câu chuyện miễn thi này. Nếu đặt ra một kỳ thi chung cho toàn thành phố rồi xếp danh sách 20% em điểm thi cao nhất là không thể, bởi mục đích của chính sách miễn thi là giảm áp lực thi cử, chẳng lẽ chúng ta lại phải thêm một kỳ thi khác? Nhưng vấn đề là đánh giá học sinh nếu chỉ thông qua một kỳ thi là không ổn mà cần căn cứ cả quá trình học tập. Căn cứ vào quá trình thì như tôi đã đặt vấn đề ở trên, làm sao ngăn chặn trào lưu “chạy điểm” để học sinh lọt vào nhóm 20%?

Cô Phạm Hà Thanh, GV trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, Hà Nội: Không nên miễn thi

Tôi không rõ khi lên danh sách 20% học sinh miễn thi, họ sẽ xét trên phạm vi toàn tỉnh/thành phố hay của từng trường? Song cả hai trường hợp đều có chuyện không ổn.

Còn một hệ lụy khác có nguy cơ nảy sinh từ chính sách miễn thi 20% này, đó là tạo nên một phong trào chạy đua về điểm chác. Giáo viên thường có tâm lý tạo thuận lợi cho học sinh mình nên sẽ dễ dàng phóng tay cho điểm vì ai cũng sẽ nghĩ điểm càng cao càng tốt. Vì thế theo tôi là không nên miễn thi. Hoặc tất cả đều phải dự thi như từ trước đến nay. Hoặc nếu xét thấy bỏ được kỳ thi tốt nghiệp thì bỏ luôn và chỉ giữ lại một kỳ thi để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, việc công nhận tốt nghiệp THPT để cho các trường xét, cứ em nào học xong tất cả các môn học làm bài kiểm tra đạt yêu cầu là tốt nghiệp phổ thông.

Quý Hiên 
Thực hiện

Tuyển sinh riêng có thể xét tuyển thí sinh dự thi ba chung

Sau khi tiếp thu ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 8 (Khóa XI) tổ chức tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT đã chỉnh sửa lại dự thảo Quyết định qui định về tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính qui giai đoạn 2014 – 2016 và gửi đến các trường để xin ý kiến lần cuối trước khi ban hành.

Theo đó, các trường ĐH, CĐ thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong tuyển sinh theo quy định tại Điều 34 Luật GD Đại học; từng trường xây dựng đề án tự chủ tuyển sinh đáp ứng các yêu cầu về nội dung, điều kiện quy định; các trường tổ chức tuyển sinh riêng có thể kết hợp xét tuyển những thí sinh dự thi kỳ thi chung có kết quả thi từ điểm sàn trở lên; các trường chỉ tổ chức tuyển sinh riêng tối đa 2 lần trong năm vào thời gian do Bộ GD&ĐT quy định và kết quả thi của thí sinh thi vào trường tổ chức tuyển sinh riêng chỉ có giá trị xét tuyển vào trường đó, không có giá trị xét tuyển sang trường khác...

H.T

Nguồn TPO

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là “thời điểm vàng” để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá rẻ bất thường….
Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại: Kỳ tích về sức mạnh chiến đấu của dân tộc

(LĐTĐ) Kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm "Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại".
Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma tuý

(LĐTĐ) Nghệ An là một trong những tỉnh trọng điểm về tệ nạn ma tuý của cả nước. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3.681 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, 390 người sử dụng trái phép chất ma túy.
Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể Quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

Khơi dậy niềm đam mê, hứng thú đọc sách trong mỗi người dân

(LĐTĐ) Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba, trên địa bàn quận Tây Hồ đã và đang diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi. Không chỉ giới thiệu, đưa sách đến gần hơn với mọi người, các hoạt động này còn góp phần lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

Tôn vinh nền Văn hóa Đông Sơn qua trưng bày "Tiếng vọng"

(LĐTĐ) Ngày 18/4, Bảo tàng Hà Nội đã khai mạc trưng bày chuyên đề "Tiếng vọng" nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024 và kỷ niệm 100 năm nghiên cứu Văn hóa Đông Sơn tại Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động