Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trên địa bàn Thủ đô:

Nhanh về số lượng, mạnh về chất lượng

(LĐTĐ) Mặc dù gặp nhiều khó khăn, cản trở, nhưng với sự quan tâm chỉ đạo sát sao, quyết liệt của LĐLĐ Thành phố, sự vào cuộc tích cực của các cấp công đoàn (CĐ), năm qua, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trên địa bàn Thành phố tiếp tục được thực hiện hiệu quả, hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch về số lượng và từng bước nâng cao về chất lượng. 
nhanh ve so luong manh ve chat luong Các cấp Công đoàn Thủ đô: Chủ động tham gia gìn giữ an ninh trật tự trong dịp Tết
nhanh ve so luong manh ve chat luong Tích cực phòng ngừa ngăn chặn tín dụng đen trong công nhân
nhanh ve so luong manh ve chat luong Nâng cao vai trò giám sát của tổ chức công đoàn

Nỗ lực vượt khó

Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức LĐLĐ Thành phố Lê Xuân Trường cho biết, năm 2019, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trên địa bàn Thành phố tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy Hà Nội, Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09 của Thành ủy, Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS LĐLĐ Thành phố cũng như sự phối hợp chỉ đạo của cấp ủy và UBND các quận, huyện, thị xã, lãnh đạo các sở, ban ngành của Thành phố.

nhanh ve so luong manh ve chat luong
LĐLĐ Thành phố khen thưởng 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác phát triển đoàn viên thành lập CĐCS năm 2018

Tuy vậy, những khó khăn trở ngại cho mảng việc được xem là “gai góc” nhất trong các mặt hoạt động CĐ này vẫn còn nhiều. Đó là, do ảnh hưởng của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn tiếp tục phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm lao động, thậm chí doanh nghiệp phá sản, hoặc chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh, thay tên đổi chủ, đổi địa điểm kinh doanh nhưng CĐCS không báo cáo cho CĐ cấp trên vì thế việc quản lý đầu mối, đoàn viên gặp nhiều khó khăn.

Nhiều CĐCS có số đoàn viên giảm mạnh do chuyển đổi mô hình sản xuất kinh doanh, cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước. Doanh nghiệp trên địa bàn các quận, huyện, thị xã chưa thành lập tổ chức CĐ chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ lẻ (dưới 10 lao động), hoạt động phân tán, hoặc sản xuất, kinh doanh theo hình thức hộ gia đình, vì vậy sau khi thành lập CĐCS nhiều năm không tham gia hoạt động hoặc hoạt động kém hiệu quả.

Năm 2019, các cấp CĐ Thủ đô phấn đấu thực hiên một số mục tiêu: Thành lập mới 370 CĐCS, phát triển mới 30.600 đoàn viên, trong đó phát triển tăng thêm 28.000 đoàn viên CĐ; phấn đấu 93% trở lên CĐCS khu vực nhà nước, 55% trở lên CĐCS ngoài khu vực nhà nước, nghiệp đoàn đạt tiêu chuẩn CĐCS vững mạnh.

Thậm chí có tình trạng, nhiều doanh nghiệp "lách luật" bằng cách chấp nhận thành lập CĐCS với chỉ 5 đoàn viên (trong đó còn nhiều lao động không tham gia tổ chức CĐ), coi đó là đã thực hiện Luật, và sử dụng con dấu CĐ để tạo thuận lợi trong kinh doanh nhưng thực tế không tạo điều kiện để CĐ hoạt động, không trích nộp kinh phí CĐ. Đặc biệt, nhận thức của một bộ phận người lao động còn hạn chế, chưa hiểu được vai trò của tổ chức CĐ đối với người lao động nên chưa tự nguyện gia nhập tổ chức công đoàn.

Nhiều cản trở, khó khăn là vậy, song, xác định phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS đi đôi với xây dựng CĐCS vững mạnh là nhiệm vụ “sống còn”, nên các cấp CĐ Thủ đô, đi đầu là LĐLĐ Thành phố tiếp tục tranh thủ những điều kiện thuận lợi; nỗ lực triển khai các giải pháp vượt mọi khó khăn nhằm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đặt ra trong công tác này.

LĐLĐ Thành phố tiếp tục chỉ đạo các cấp CĐ nghiên cứu, xây dựng và đôn đốc triển khai thực hiện các mô hình, đề án thí điểm để nâng cao hiệu quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, xây dựng CĐCS vững mạnh, đặc biệt đối với các CĐCS doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước trong tình hình mới.

Cùng đó, LĐLĐ Thành phố cũng đôn đốc, hướng dẫn CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở có kế hoạch rà soát, thống kê các đơn vị, doanh nghiệp chưa có tổ chức CĐ; nắm chắc và hướng dẫn các CĐCS hoạt động hiệu quả, hướng đến chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Hàng tuần, tiến độ phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS được cập nhật, phản ánh trên trang web LĐLĐ TP để các đơn vị theo dõi và thực hiện; nắm chắc và phản ánh kịp thời các kiến nghị, đề xuất của các đơn vị trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS với Thường trực LĐLĐ TP.Hà Nội để hướng dẫn, chỉ đạo.

Ngoài ra, nhằm nâng cao công tác tuyên truyền và kỹ năng cho cán bộ làm công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐ cơ sở, LĐLĐ Thành phố đã in và phát hành 12.000 tờ gấp tuyên truyền về phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS theo phương thức mới tới LĐLĐ các quận, huyện, thị xã; CĐ ngành, CĐ TCty; CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở.

Vượt chỉ tiêu kế hoạch

Với những nỗ lực của cả hệ thống, trong năm 2018, các cấp CĐ Thủ đô đã thành lập mới 571/490 CĐCS (đạt 116,53% kế hoạch); kết nạp mới 38.443/30.000 đoàn viên (đạt 128,14% kế hoạch). Trong đó, tại doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước thành lập mới 539/430 CĐCS, đạt 125,35% chỉ tiêu kế hoạch của Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 09 của Thành ủy giao năm 2018 và kết nạp mới 35.207 đoàn viên.

Về kết quả tăng thêm, năm 2018, các cấp CĐ Thành phố đã thành lập tăng thêm 560/490 CĐCS đạt 114,28% kế hoạch; kết nạp đoàn viên tăng thêm 27.600/30.000 đạt 92,00% kế hoạch. Đã có 39/45 CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở hoàn thành chỉ tiêu phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS được giao năm 2018.

Đặc biệt, một số đơn vị được giao chỉ tiêu cao cả về phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS đã hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2018 như: LĐLĐ quận Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Long Biên, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm; LĐLĐ huyện Thạch Thất, Hoài Đức, Thanh Trì, Gia Lâm... Một số đơn vị gặp nhiều khó khăn do sắp xếp tổ chức bộ máy, do tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp... chưa đạt chỉ tiêu đề ra năm 2017, nhưng năm 2018 đã có nhiều nỗ lực, cố gắng nên sớm hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao như: CĐ các ngành Xây dựng, Giao thông Vận tải...

Song song với đó, việc tổ chức thực hiện một số mô hình thí điểm của LĐLĐ Thành phố cũng đạt những kết quả khả quan. Đến nay toàn thành phố có 05 đơn vị: LĐLĐ quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, LĐLĐ thị xã Sơn Tây, LĐLĐ huyện Thanh Trì, Phúc Thọ đã thành lập được 15 nghiệp đoàn giáo viên mầm non ngoài công lập với 488 đoàn viên.

Nhìn chung, các nghiệp đoàn sau khi được thành lập đã được sự quan tâm tạo điều kiện của CĐ cấp trên, lãnh đạo các đơn vị, địa phương từng bước ổn định, phát huy vai trò đại diện chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, giải quyết có hiệu quả mối quan hệ với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cho giáo viên, người lao động.

Về công tác phát triển đoàn viên theo phương thức mới, năm 2018 đã có 17 đơn vị thành lập được 33 CĐCS với 1.161 đoàn viên theo phương thức mới, quy định tại Điều 17 - Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Đáng nói, ngoài công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, công tác xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh cũng được các cấp CĐ Thành phố quan tâm.

Qua đánh giá xếp loại chất lượng hoạt động CĐCS năm 2018 tại khu vực Nhà nước: CĐCS xếp loại vững mạnh đạt tỷ lệ 90,62%, CĐCS xếp loại khá đạt tỷ lệ 8,21%, CĐCS xếp loại trung bình đạt 0,43%; ngoài khu vực nhà nước: CĐCS xếp loại vững mạnh đạt tỷ lệ 52,17%, CĐCS xếp loại khá đạt tỷ lệ 19,00%, CĐCS xếp loại trung bình đạt 7,92%, CĐCS xếp loại yếu 3,11%.

Đến dự và phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 do LĐLĐ Thành phố tổ chức mới đây, đồng chí Trần Văn Thuật – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và đồng chí Trần Đình Cảnh – Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội đều đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS của các cấp Công đoàn Thủ đô trong năm qua.

Các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và Thành ủy Hà Nội đề nghị trong năm tới, các cấp CĐ Thủ đô tiếp tục tăng cường, đổi mới công tác tuyên truyền, vận động, tích cực rà soát, thống kê, nắm bắt tình hình CNVCLĐ và các doanh nghiệp, thực hiện tốt hơn nữa công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, gắn liền với nâng cao chất lượng hoạt động và xây dựng CĐCS vững mạnh.

Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

Giám sát, đánh giá 145 dự án đầu tư công trên địa bàn Đồng Nai

(LĐTĐ) Trong năm 2024 tỉnh Đồng Nai sẽ giám sát, đánh giá đối với 145 dự án đầu tư công nhằm kiểm tra việc chấp hành quy định về quản lý dự án của chủ đầu tư và quá trình giải ngân vốn.
Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

Gắn biển công trình chào mừng Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII

(LĐTĐ) Sáng 29/3, Ủy ban nhân dân - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ tổ chức lễ gắn biển công trình nâng cấp, cải tạo Trường Trung học cơ sở (THCS) Quảng An. Đây là công trình được quận Tây Hồ lựa chọn gắn biển chào mừng Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Tây Hồ lần thứ VII - nhiệm kỳ 2024 - 2029.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

Tháng 3/2024, khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Sở Du lịch Hà Nội thông tin, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,26 triệu lượt khách, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Hà Nội đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà đầu tư dự án thành phần 3 Vành đai 4 Hà Nội; khẩn trương hoàn thành rà soát lại một số nội dung về nguồn vốn Dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để đủ điều kiện phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Điều kiện để được miễn thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Từ 22/4/2024, Thông tư 02/2024/TT-BGDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT), chính thức có hiệu lực.

Tin khác

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

Đồng chí Nguyễn Duy Hiển giữ chức Chủ tịch LĐLĐ huyện Thường Tín

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thường Tín đã tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành để bầu bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, chức danh Chủ tịch LĐLĐ huyện; ủy viên Ủy ban Kiểm tra và Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra LĐLĐ huyện Thường Tín khóa XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.
LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

LĐLĐ huyện Đan Phượng sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Đan Phượng tổ chức hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn quý I/2024; triển khai nhiệm vụ, công tác công đoàn quý II/2024.
Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

Trao đổi kinh nghiệm, giải pháp thu hút lao động khu vực phi chính thức vào tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi học tập, trao đổi kinh nghiệm với LĐLĐ quận Bình Tân và LĐLĐ Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.
Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Gia Lâm có thêm 8 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Sau khi thực hiện sắp xếp Công đoàn Cơ quan Dân Đảng và Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đã ra quyết định thành lập 8 Công đoàn cơ sở trực thuộc.
Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

Chia sẻ kinh nghiệm hoạt động công đoàn tại các khu công nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động công đoàn tại Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp (KCX&CN) Thành phố Hồ Chí Minh.
Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên, huyện Phú Xuyên, Hà Nội, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động huyện Mỹ Đức trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Mỹ Đức đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân Đảng, Công đoàn UBND huyện; trao quyết định thành lập 22 Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

LĐLĐ huyện Phúc Thọ tổ chức tập huấn công tác tài chính Công đoàn

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện Phúc Thọ tổ chức lớp tập huấn công tác tài chính Công đoàn năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động