Sử dụng nitơ lỏng bừa bãi:

Nguy hiểm tiềm ẩn

Gần đây, thị trường xuất hiện những món ăn vặt “bốc khói” rất độc đáo được giới trẻ ưa thích. Tuy nhiên, ẩn sau trào lưu “kem mây, snack khói” ấy… lại tiềm ấn rất nhiều nguy hiểm tới sức khỏe nhất là nguy cơ bỏng lạnh, hoại tử da nếu sử dụng thiếu kiến thức.
tin nhap 20171121100851 Thực hư “thần dược” giun quế
tin nhap 20171121100851 Nguy cơ tiềm ẩn dịch bệnh từ nhà vệ sinh bệnh viện
tin nhap 20171121100851 Sức khỏe tâm thần và những nguy cơ tiềm ẩn

Thời gian gần đây, giới trẻ rộ lên trào lưu sử dụng các loại thức ăn vặt “bốc khói” từ những ly cocktail, ly kem, túi bỏng… Trào lưu này được giới trẻ gọi bằng cái tên rất mĩ miều - “hơi thở của rồng” với các món “kem mây, snack khói”… Thực chất, đó là một sự sáng tạo trong giới kinh doanh khi áp dụng tính chất hóa học độc đáo của chất nito lỏng. Loại chất này có nhiệt độ rất thấp nên khi ra khỏi bình chứa sẽ bay hơi, tạo ra những làn khói mà giới trẻ thay nhau hít hà mà không gây ảnh hưởng tới mùi vị đồ ăn.

tin nhap 20171121100851
Những đồ ăn vặt bốc khói trở thành trào lưu thu hút đông đảo giới trẻ.

Chính sự sáng tạo độc đáo này đã giúp trào lưu phủ khắp các miền đất nước, riêng tại Hà Nội, những quán xá bán đồ ăn “nhả khói” xuất hiện rất nhiều. Giá cả không quá đắt lại thể hiện được sự thời thượng, giới trẻ đua nhau sử dụng món ăn có nhúng nito. Riêng trên phố Tạ Hiện (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã có gần 5 quán phục vụ thượng đế bằng những món ăn này. Ở con phố này, mỗi khi tối đến, nhất là dịp cuối tuần, lẫn trong làn khói tà tà thở ra từ miệng là tiếng cười đùa của những nhóm học sinh, sinh viên. Họ vô tư sử dụng chúng, đôi khi thể hiện kỹ năng tạo hình sáng tạo từ những làn khói thở ra mà không mảy may tò mò về loại chất kì lạ có trong thức ăn. Nhiều bạn trẻ còn chắc nịch, 70% không khí là nitơ nên có ăn, uống loại chất này cũng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bạn Nguyễn Minh Hằng (sinh viên Trường Đại học Kinh doanh – Công nghệ Hà Nội) chia sẻ: “Những món ăn này rất lạ, khi đưa đồ ăn lên miệng, những làn khói tỏa, lưỡi cảm nhận được sự mát lạnh rất thú vị. Còn về chuyện độc hại, tôi không quan tâm quá nhiều vì trước đó có rất nhiều người sử dụng mà không bị sao”.

Không riêng với người ăn, cả người bán cũng không hề dè chừng trước loại chất mới lạ này. Tại những quán ăn “bốc khói”, nhân viên nhanh chóng lấy kem, lấy bỏng rồi nhanh tay trộn nhanh 1 ít dung dịch nitơ lỏng để kịp phục vụ khách hàng. Không găng tay, không cân đo liều lượng, người bán ước chừng với mức mà họ cho là đủ.

Mặc dù không phải một loại chất cấm sử dụng và không gây độc hại nhưng trên tính chất hóa học, nitơ lỏng có nhiệt độ rất thấp (-196 độ C), chính độ lạnh quá sâu này có thể gây ra bỏng lạnh, hoại tử da nếu không cẩn thận tiếp xúc với nó. Trong khi đó, người bán, người mua đa phần đều dùng nito lỏng một cách bừa bãi, điều này tiềm ẩn không ít nguy hiểm.

Trao đổi về vấn đề này, PGS. TS Nguyễn Ngọc Hà (Trưởng khoa Hóa học – Đại học Sư phạm Hà Nội) cho biết: "Nitơ lỏng về bản chất không độc hại tới sức khỏe tuy nhiên nó có nhiệt độ rất thấp nên khi ra khỏi bình chứa nó sẽ bay hơi và tạo khói ngay. Khí này thường được ứng dụng trong việc bảo quản mẫu. Mặc dù nitơ không phải là khí độc nhưng có thể gây ra việc bỏng lạnh hoặc hoại tử da khi tiếp xúc nhiều, ở mức độ lớn bởi vì nó thật sự rất lạnh.

Ngoài ra, khi nitơ lỏng bốc hơi, nó làm giảm nồng độ oxy trong không khí và có thể hoạt động như một chất ngấm , đặc biệt trong không gian hạn chế . Nitơ không mùi, không màu và không vị và có thể gây ngạt mà không có cảm giác hoặc cảnh báo trước. Bên cạnh đó, nếu nuốt nitơ lỏng có thể gây ra nguy hiểm nghiêm trọng".

Chưa kể tới, nguồn gốc của nitơ lỏng được sử dụng hiện nay từ đâu không phải ai cũng rõ. Theo anh Hà cho biết, nitơ lỏng trên thị trường có 2 loại: Nitơ dùng cho sản xuất công nghiệp và nitơ phục vụ nghiên cứu khoa học. “Theo tôi nghĩ, các quán ăn thường sử dụng nitơ lỏng công nghiệp vì nitơ phục vụ nghiên cứu thường có giá thành rất đắt”.

Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

Tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024, ảnh hưởng và kỳ vọng của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Theo đó, nhiều người lao động đang chờ đợi sự thay đổi tích cực trong thu nhập của mình, với mức lương tối thiểu có thể tăng từ 200.000 đến 280.000 đồng/tháng, tùy theo vùng, kể từ ngày 1/7/2024.
Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

(LĐTĐ) Sáng 16/4/2024, tại TP. Vinh, UBND tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh U-li-a-nốp chính thức khánh thành tượng đài V.I.Lê-nin nhân dịp kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lênin (22/4/1870 – 22/4/2024)
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất toàn cầu

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam nếu tính từ 2019 trở lại đây (trên 16 tỷ USD).
Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

Bắt nhóm đối tượng cướp giật, trộm cắp tài sản

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Đinh Văn Tuân (sinh năm 2001; trú tại xã Phù Nham, huyện Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái), Nguyễn Trọng Chiến (sinh năm 2000; trú tại phường Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) để điều tra làm rõ hành vi cướp giật tài sản, Lê Văn Nam (sinh năm 2001; trú tại phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm) về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

TP.HCM: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho công nghiệp hỗ trợ

(LĐTĐ) Phát triển công nghiệp hỗ trợ gắn với doanh nghiệp nhỏ và vừa giữ vai trò then chốt, xuyên suốt nhằm thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp của Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM).

Tin khác

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024 trên tinh thần "từ sớm, từ xa", giải quyết dứt điểm những vấn đề còn ý kiến khác nhau, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trước khi trình lên cấp thẩm quyền xem xét, cho ý kiến.
Giải pháp cho các khu công nghiệp sinh thái

Giải pháp cho các khu công nghiệp sinh thái

(LĐTĐ) Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối năm 2023, cả nước có 416 khu công nghiệp được thành lập, trong đó có bốn khu chế xuất với tổng diện tích đất tự nhiên đạt khoảng 129,9 nghìn ha và tổng diện tích đất công nghiệp đạt khoảng 89,2 nghìn ha.
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024

(LĐTĐ) Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Trong đó có một số điểm đáng lưu ý liên quan đến hồ sơ thi giấy phép lái xe.
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội

(LĐTĐ) Từ hôm nay (15/4), tại 7 vị trí do Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đang khai thác chính thức thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt.
Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

Liên tục xảy ra nhiều vụ cháy tại TP.HCM giữa mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Trong ngày 15/4, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục xảy ra nhiều đám cháy lớn, các đám cháy chủ yếu đều xuất phát từ việc người dân đốt rác và cháy lan sang các khu vực xung quanh.
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn

(LĐTĐ) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu các đơn vị liên quan phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân và người tham gia giao thông tự giác chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, tuân thủ hiệu lệnh và hướng dẫn của lực lượng chức năng; nhường nhịn, giúp đỡ lẫn nhau khi tham gia giao thông; chủ động tham gia giao thông an toàn phòng tránh tai nạn giao thông và thực hiện: “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn”…
Nỗ lực quản lý chất lượng môi trường không khí ở Thủ đô

Nỗ lực quản lý chất lượng môi trường không khí ở Thủ đô

(LĐTĐ) Trong những năm qua, tình trạng ô nhiễm không khí đang là vấn đề cấp bách của thành phố Hà Nội. Các cơ quan chức năng đang nỗ lực tìm ra những giải pháp hữu hiệu để quản lý chất lượng môi trường không khí ở Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động