Người tiêu dùng đã có thói quen khiếu nại
Tạo sức hút để người tiêu dùng đồng hành cùng doanh nghiệp Việt | |
Người tiêu dùng ngày càng ưu tiên dùng hàng Việt Nam |
Theo Cục QLCT, trong tháng 10/2016, ngành hàng được yêu cầu tư vấn giải quyết khiếu nại và được phản ánh tới Cục nhiều nhất là hàng hóa tiêu dùng hàng ngày, sau đó là nhóm điện thoại, viễn thông và nhóm thiết bị điện tử gia dụng.
Trong đó, đáng chú ý là Cục QLCT đã nhận được đơn khiếu nại của 03 người tiêu dùng mua hàng trên trang web Lazada.vn do Công ty TNHH Recess quản lý. Cụ thể, trường hợp khách hàng N.T mua sản phẩm tivi LED Asanzo 43 inch Full HD, khi nhận hàng thì phát hiện tivi bị rạn một nửa màn hình. Sau 13 ngày phản ánh với Công ty, người tiêu dùng không nhận được phản hồi về việc giải quyết khiếu nại; khách hàng Nguyễn T.M.H mua sản phẩm điện thoại Asus Zenfone 2, sau khi nhận, kiểm tra sản phẩm thì phát hiện số imei trên sản phẩm không trùng với số imei trên phiếu bảo hành; khách hàng L.V.T mua sản phẩm sữa bột Pediasure, sau khi sử dụng thấy sữa có dấu hiệu kém chất lượng. Người tiêu dùng đề nghị Công ty hoàn tiền, tuy nhiên trong quá trình làm việc với người tiêu dùng, Công ty đã đưa ra những giải thích không rõ ràng gây tâm lý bức xúc.
Đặc biệt, Cục QLCT nhận được đơn khiếu nại của người tiêu dùng Ph. H.Tr. về việc mua 3 sản phẩm làm đẹp của Hàn Quốc trên facebook với tổng trị giá 450.000 đồng, tuy nhiên khi nhận hàng thì phát hiện là hàng giả.
Cũng theo Cục QLCT, các khiếu nại của người tiêu dùng được chuyển qua các phương thức khác nhau như gửi qua bưu điện, qua trang web bảo vệ người tiêu dùng và gửi qua email. Hầu hết các khiếu kiện của người tiêu dùng đều được giải quyết thỏa đáng, sau khi nhận được thông báo của Cục về việc tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, đơn vị bị khiếu kiện tiến hành hoàn tiền và giải thích, đồng thời thực hiện các biện pháp bù đắp quyền lợi cho khách hàng như xin lỗi và tặng quà.
Đại diện Cục QLCT cho biết, thời gian gần đây số lượng khách hàng gọi điện trưc tiếp xin tư vấn, hoặc gửi khiếu nạn ngày một tăng. Điều đó cho thấy, mặc dù số lượng các vụ việc còn rất hạn chế so với thực tế nhưng người tiêu dùng đã bắt đầu ý thức được việc bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình và đặt niềm tin vào các thiết chế bảo vệ người tiêu dùng, dần xóa bỏ tình trạng ấm ức cho qua hoặc lo ngại “có nói cũng không giải quyết được”.
Qua các vụ khiếu nại thời gian gần đây cho thấy, việc khiếu nại mua hàng qua mạng là phức tạp nhất. Đối với việc mua hàng qua mạng, đặc biệt là mua hàng qua facebook, Cục QLCT khuyến cáo người tiêu dùng cân nhắc kỹ càng trước giá cả và nguồn gốc của sản phẩm; khi xảy ra tranh chấp mà không thể liên hệ với người bán, người tiêu dùng nên để lại đánh giá (feedback) trên các trang facebook bán hàng, trong đó nêu rõ vụ việc của mình. Quan trọng nhất, do tính chất đặc biệt của việc bán hàng qua facebook, người tiêu dùng nên tham khảo kỹ từ nhiều nguồn và lựa chọn nơi uy tín để giao dịch.
Để được tư vấn và hỗ trợ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, người tiêu dùng có thể liên hệ với Sở Công Thương và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương mình sinh sống hoặc liên hệ với Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương qua Tổng đài hỗ trợ, tư vấn người tiêu dùng 1800.6838 (miễn phí cuộc gọi).
Vũ Quế
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán
Tin khác
Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?
Tiêu dùng 23/03/2024 20:25
Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan
Tiêu dùng 15/03/2024 12:45
Tháng khuyến mại: Nhiều sản phẩm được giảm giá lên đến 100%
Tiêu dùng 11/03/2024 20:27
Giá xăng giảm nhẹ từ 15h chiều nay 7/3
Tiêu dùng 07/03/2024 16:14
Giá vàng hôm nay (28/2): Vàng nhẫn tiếp tục tăng
Tiêu dùng 28/02/2024 10:57
Cần kiểm soát giá để việc tăng lương thật sự có ý nghĩa
Tiêu dùng 23/02/2024 18:13
Siêu thị tăng khuyến mại để kích cầu tiêu dùng
Tiêu dùng 17/02/2024 22:13
Thị trường hoa ở TP.HCM vắng khách trước ngày lễ Tình nhân 14/2
Tiêu dùng 14/02/2024 09:03
Người bán chọn ngày đẹp nhất để mở hàng - người mua có thực sự được lợi?
Tiêu dùng 13/02/2024 08:52
Nghệ An: Quất, đào cắt lỗ vẫn ế khách mua
Tiêu dùng 09/02/2024 14:20