Người phụ nữ cần mẫn lan tỏa nghĩa cử hiến máu cứu người

(LĐTĐ) Mỗi khi nghĩ đến những số phận không may mắn vì bệnh tật, sự cố tai nạn, ánh mắt bà Nguyễn Thị Vườn (phường Thanh Xuân Trung, Hà Nội) lại trăn trở, âu lo, nỗi niềm ấy đã thôi thúc bà luôn cháy bỏng khát vọng hiến máu cứu người.  
nguoi phu nu can man lan toa nghia cu hien mau cuu nguoi Ngày hội hiến máu tình nguyện trong CNVCLĐ huyện Gia Lâm năm 2019
nguoi phu nu can man lan toa nghia cu hien mau cuu nguoi 240 đơn vị máu được hiến tại “Ngày hội hiến máu tình nguyện” năm 2019
nguoi phu nu can man lan toa nghia cu hien mau cuu nguoi Hàng nghìn người đã hiến máu ở lễ hội Xuân hồng 2019

“Cho đi nghĩa là nhận lại”

Bà tên thật là Nguyễn Thị Vườn nhưng bà con lối xóm ở khu tập thể cấp thoát nước 101 ở Hạ Đình, Thanh Xuân Trung vẫn quen gọi là cô Thanh. Hai vợ chồng bà Thanh bán hàng nước nhưng vẫn nuôi dạy hai con nên người, đỗ đại học và có việc làm ổn định.

Một gia đình thuận hòa, êm ấm nhưng hơn cả ở bà là một tấm gương hết lòng vì cộng đồng rất đáng trân trọng. Bà và gia đình luôn tiên phong trong phong trào hiến máu nhân đạo và các công việc thiện nguyện.

Trên cương vị là Chi hội trưởng Hội chữ thập đỏ 14, phường Thanh Xuân Trung, mỗi năm bà đã vận động được hàng trăm đơn vị máu nghĩa tình.

nguoi phu nu can man lan toa nghia cu hien mau cuu nguoi
Bà Thanh nhận Bằng khen tại lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu thành phố Hà Nội năm 2018.

Khi được hỏi về cơ duyên đưa đến với nghĩa cử cao đẹp này, bà cho biết lý do khiến bản thân tâm huyết với việc hiến máu tình nguyện như vậy bởi hơn ai hết bà hiểu bản thân người bệnh cần máu như thế nào.

Bà Thanh chia sẻ: “Từ năm 2003 về hưu tôi tham gia vào các hoạt động xã hội ở khu dân cư, thấu hiểu được nỗi vất vả của những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, tôi vận động người dân tham gia quyên góp, ủng hộ cho những hoàn cảnh đó để giúp cuộc sống họ bớt phần nào những khó khăn.

Cùng với đó, năm 2003, em trai tôi bị tai nạn, thuộc nhóm máu hiếm, kho máu trong bệnh viện lúc đó hết, mấy người trong gia đình tôi đều không đúng nhóm máu với em. May mắn lúc đó có một người họ hàng xa, mặc dù tuổi đã cao nhưng trùng với nhóm máu của em tôi nên được họ cho máu, nhờ đó em trai tôi được cứu sống. Sau đó tôi nhận thấy việc hiến máu có lợi cho rất nhiều người, đem lại sự sống cho biết bao bệnh nhân”.

Ngồi nói chuyện một hồi lâu, chúng tôi được bà cho xem một sấp giấy màu đỏ cất giữ cẩn thận trong tủ kính, đó là những tấm giấy chứng nhận hiến máu của bà và các con trong gia đình. Tuy không tập hợp đủ nhưng số lượng đó đủ để khiến nhiều người phải cảm thấy trân trọng.

Lật giở những tờ giấy chứng nhận, bà Thanh tâm sự: “Trong khi nhiều người cần máu mà không có, mình đủ điều kiện và việc hiến máu cũng không hại tới sức khỏe thì tại sao lại không hiến cho người ta? Hiến máu đều đặn như thế lại thấy sức khỏe mình tốt hơn, cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn, cứu giúp bệnh nhân kém may mắn thì đó là một niềm vui đối với tôi và gia đình rồi.

Vào bệnh viện chứng kiến những phút giây vào sinh ra tử và niềm mong mỏi của người bệnh cũng như người nhà, tôi mới thấu hiểu hết cái ý nghĩa của từng giọt máu yêu thương và việc sơ cấp cứu ban đầu cho người bệnh cần thiết đến thế nào. Chỉ cần người nhận qua được cơn nguy kịch là tôi thấy vui rồi nên luôn sẵn sàng hiến máu bất cứ lúc nào bởi cho đi là nhận được nhiều hơn thế…”.

Miệt mài tiếp sức nối dài sự sống

Với vai trò là Chi hội trưởng, Ủy viên Ban chấp hành Hội chữ thập đỏ phường Thanh Xuân Trung đã giúp bà được đến gần hơn với những cảnh đời còn nhiều khó khăn. Để rồi bà vận động, tuyên truyền, quyên góp ủng hộ cho những hoàn cảnh khó khăn, giúp họ vơi đi phần nào sự thiếu thốn về vật chất. Chẳng những vậy, nhiều năm qua, bà Thanh luôn vận động tiền, quà giúp đỡ hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong tổ dân phố và những hoàn cảnh khó khăn nơi mọi miền Tổ quốc. Ngày ngày, bước chân của bà vẫn tiếp tục in dấu trên con đường mang hơi ấm tình người đến với hoàn cảnh nghèo khó.

Ngoài ra, mỗi khi có cơ hội là bà lại tuyên truyền về lợi ích của việc hiến máu để những người thân trong gia đình, trong khu dân cư cùng thực hiện nghĩa cử cao đẹp này. Mở màn mọi cuộc họp trong khu phố đều là những lời kêu gọi, tuyên truyền thông điệp tới bà con tham gia hiến máu nhân đạo. Với tâm niệm “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại”, nghĩa cử đặc biệt của bà Thanh thực sự tạo nên một phong trào hiến máu rất mạnh mẽ khắp trong khu dân cư.

Trong hành trình tuyên truyền vận động đó chẳng thể kể hết những gian khổ, vất vả mà bà gặp phải. Theo bà Thanh, nhiều người chưa hiểu hết được việc cho máu để làm gì và tại sao phải cho máu, có người nghĩ rằng mua một đơn vị máu tốn rất nhiều tiền nhưng đi hiến thì không được gì, hoặc có người e ngại sau khi hiến máu sức khỏe của họ bị giảm sút... Với những suy nghĩ đó nên khi bà đi vận động nhiều gia đình không hiểu được việc làm cao đẹp đó, họ nói những câu khó nghe, nhiều trường hợp nhận lời tham gia hiến máu nhưng tới ngày họ lại vắng nhà hoặc không ít gia đình bố mẹ không đồng ý cho con tham gia.

Để thuyết phục mọi người, bà xin rất nhiều tài liệu về đọc, sau đó bà đến từng nhà, phát tài liệu, giải thích cho họ hiểu ý nghĩa của việc làm cao đẹp đó. Đặc biệt bằng minh chứng cụ thể là người thật, việc thật, bản thân bà đã tham gia hiến máu nên bà biết cách chăm sóc sức khỏe sau khi hiến máu ra sao, chế độ ăn uống, ngủ nghỉ như thế nào. Bởi vậy sự tuyên truyền của bà dần dà được nhiều người dân trong chi hội lắng nghe. Trước tấm lòng nhiệt huyết của bà, các thành viên trong gia đình và người thân nhiệt tình ủng hộ tham gia rồi tiếp đến là những người dân trong khu phố. Kể từ đó trở đi việc tham gia hiến máu của hội viên trong chi hội cứ tăng dần lên.

“Những lúc họ chưa hiểu, khi đó mình lại phải gần họ hơn và không chỉ một mình tôi giải thích, các cán bộ trong khu dân cư đều chủ động đến giải thích cho người dân hiểu việc đó có lợi ích như thế nào, dần dần người dân cũng hiểu ra. Điều đáng mừng là hiện nay có nhiều hội viên họ tự nguyện hiến máu. Cứ lâu lâu họ gọi điện hoặc trực tiếp gặp và hỏi tôi: Cô ơi sao lâu thế không thấy đợt hiện máu? Chị ơi sao lâu thế, chị quên em rồi à. Chị ơi ngày nào tổ chức hiến máu, em đăng ký 3 người nhé. Tôi cảm thấy rất vui khi ý thức của nhiều người đã được nâng lên”, bà Thanh chia sẻ.

Không chỉ hiến máu nhân đạo cứu bệnh nhân nghèo, bà Thanh còn gắn bó với người dân nơi đây bằng việc thường xuyên, kịp thời sơ cấp cứu tai nạn thương tích không may xảy ra đối với những người dân trong khu dân cư. Nhờ việc tham gia vào khóa học “Phòng chống tai nạn thương tích và sơ cấp cứu tại cộng đồng’, đến nay bà đã sơ cấp cứu cho 7 người dân trong khu dân cư khi họ bị điện giật, tai biến, say nắng… rồi sau đó mới đưa đến bệnh viện, giúp giảm những rủi ro đáng tiếc cho bệnh nhân.

Đánh giá về những việc làm của bà Thanh trong suốt thời gian qua, bà Đặng Diễm Lệ, Chủ tịch Hội chữ thập đỏ phường Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) cho hay: Đây là một gia đình có truyền thống về công tác nhân đạo rất tốt. Hàng năm đều được công nhận là gia đình hiến máu tiêu biểu, trong đó điển hình năm 2018, gia đình bà Thanh được nhận Bằng khen của Trung ương Hội chữ thập đỏ, được quận biểu dương về nghĩa cử hiến máu cao đẹp.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

(LĐTĐ) Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Uỷ ban nhân dân (UBND) tỉnh Nghê An tổ chức khai mạc Lễ hội Du lich Cửa Lò năm 2024 với chủ đề "Cửa Lò – Khát vọng toả sáng" và công bố Di sản phi vật thể quốc gia Lễ hội Đền Yên Lương.
Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

Khoảnh khắc tự hào của hơn 1.800 học viên VUS tại buổi lễ trao bằng Cambridge

(LĐTĐ) Hơn 1.800 học viên và phụ huynh của hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ VUS đã cùng nhau hoà vào không khí của buổi lễ đặc biệt vừa vinh danh cột mốc học tập Anh ngữ, vừa khơi dậy lòng tự hào về quê hương đất nước qua chương trình hè 2024.
Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

Tăng cường bay đêm, VNA nỗ lực "hạ nhiệt" giá vé máy bay

(LĐTĐ) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines mở bán nhiều vé hạng phổ thông với mức giá hấp dẫn trong khung giờ tối muộn.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

(LĐTĐ) Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

Phiên chợ Xanh Tử tế ươm tạo những doanh nông tử tế

(LĐTĐ) Phiên chợ Xanh tử tế là phiên chợ do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) cùng Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) tổ chức lần đầu vào năm 2016, đến nay đã là năm hoạt động thứ 8.
Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Tăng sức hấp dẫn các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

(LĐTĐ) Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai đã nhấn mạnh như vậy tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XI) Đồng Nai diễn ra vừa qua.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động