Người lao động cần chủ động phòng ngừa

Trong các nguyên nhân để xảy ra tai nạn lao động chết người năm 2014, lỗi do người sử dụng lao động chiếm tới 72,7% và 13,4% là do lỗi của người lao động. Vì thế, “Mỗi doanh nghiệp, người lao động chủ động tăng cường các biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ để bảo vệ chính mình, doanh nghiệp và xã hội” là chủ đề của Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 17 năm 2015 (diễn ra từ ngày 15 - 21/3/2015).

Theo Cục An toàn lao động – Bộ LĐTBXH trên địa bàn cả nước trong năm qua đã xảy ra 6.709 vụ TNLĐ làm 6.941 người bị nạn, trong đó có 592 vụ TNLĐ chết người. Thiệt hại về vật chất do TNLĐ xảy ra (bao gồm chi phí tiền thuốc, mai táng, tiền bồi thường cho gia đình người chết và những người bị thương…) trên 90.78 tỷ đồng, thiệt hại về tài sản 7.76 tỷ đồng và tổng số ngày nghỉ do TNLĐ trên 80.940 ngày.

Theo ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động, so với năm 2013 thì năm 2014 số vụ TNLĐ tăng 14 vụ, tổng số nạn nhân tăng 56 người và số người chết cũng tăng. Các địa phương để xảy ra nhiều vụ TNLĐ chết người là Hà Nội, TP HCM, Quảng Ninh, Hải Dương, Đồng Nai, Thanh Hóa, Lâm Đồng…

Trong đó, Đồng Nai là địa phương có nhiều vụ TNLĐ nhất, còn TPHCM là địa phương có số vụ TNLĐ chết người cao nhất cả nước. Các lĩnh vực, nghề nghiệp để xảy ra nhiều TNLĐ chết người vẫn là khai thác khoáng sản, xây dựng, kinh doanh điện, cơ khí và chế tạo. Điển hình như vụ tai nạn đá lăn làm 2 người chết tại mỏ đá Đồng Thung – Thanh Hóa (tháng 4/2014), vụ TNLĐ sập cầu làm 2 người bị chết và 4 người bị thương tại công trường thi công dự án đường  cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (nhà thầu phụ là Cty CP cầu 12) thuộc địa bàn quận Dương Kinh- Hải Phòng (tháng 7/2014) hay vụ TNLĐ nổ hóa chất tại Cty TNHH SXDVTM Đặng Huỳnh (Q12, TPHCM) làm 3 người chết vào tháng 8/2014…

Còn theo bà Lương Mai Anh, Phó cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế - Bộ Y tế, trong năm qua đã có trên 107 nghìn trường hợp khám bệnh nghề nghiệp (BNN), tăng 5,3% so với năm 2013. Trong đó, đáng lưu ý có tới 6.790 trường hợp bị nghi mắc BNN như bệnh phổi silic, viêm phế quản nghề nghiệp, nhiễm độc chì, điếc nghề nghiệp…; đã có 443 trường hợp được giám định và trong đó có 130 trường hợp được hưởng trợ cấp 1 lần và 265 trường hợp được nhận trợ cấp thường xuyên.

Đặc biệt, trong năm qua, cả nước xảy ra hơn 2.400 vụ cháy, nổ với con số thiệt hại về tài sản trị giá nhiều ngàn tỷ đồng. Theo đánh giá của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) – Bộ Công an, số vụ cháy lớn trong năm qua tăng 24% so với năm trước nhưng thiệt hại về tài sản do cháy lớn gây ra lại giảm 35,8% (tương đương với hơn 506 tỷ đồng).

Tương tự, số vụ nổ trong năm tăng 7 vụ so với năm trước nhưng thiệt hại về người chết lại giảm 19 người và số người bị thương cũng giảm 75 người so với cùng kỳ năm trước. Một trong những lưu ý của cơ quan chức năng là số vụ cháy lớn trong năm qua chủ yếu xảy ra tại các địa phương có tập trung nhiều KCN –KCX như Hà Nội, Bình Dương, Hưng Yên… và cháy tập trung ở những cơ sở sản xuất kinh doanh các mặt hàng dễ cháy nổ, có diện tích mặt bằng lớn nhưng cơ sở sản xuất lại chưa quan tâm, đầu tư đúng mức tới công tác PCCC hoặc tự ý thay đổi công năng sử dụng của các công trình mà không đảm bảo về quy định an toàn PCCC như cho thuê lại nhà xưởng, cho nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh các ngành nghề cùng thuê trên một diện tích…

Ban chỉ đạo “Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 17” xác định tập trung đẩy mạnh tuyên truyền công tác ATVSLĐ-PCCN trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền trực tiếp đến từng người lao động; tăng cường hướng dẫn người sử dụng lao động, tập huấn, huấn luyện cho người lao động về công tác ATVSLĐ-PCCN; tổ chức các đoàn kiểm tra các doanh nghiệp, làng nghề có nhiều nguy cơ mất ATVSLĐ...; tiếp tục nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ-PCCN, bảo đảm an toàn, sức khoẻ tại nơi làm việc cho người lao động, nhằm giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ, góp phần ổn định tình hình kinh tế - chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Được biết, trong khuôn khổ “Tuần lễ quốc gia ATVSLĐ-PCCN lần thứ 17” sẽ diễn ra một số hoạt động đáng chú ý như: Thanh, kiểm tra về công tác ATVSLĐ tại các DN; thăm các gia đình nạn nhân TNLĐ  tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; tổ chức hội thảo lấy ý kiến các cơ quan chức năng về phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp trong dự thảo ATVSLĐ; đối thoại chính sách về tăng năng suất lao động và tính cạnh tranh của các DN thông qua việc thực thi các tiêu chuẩn lao động; hội thảo quốc tế ATLĐ trong các ngành có nguy cơ cao…

K.Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục hủy đấu thầu vàng miếng

(LĐTĐ) Chỉ trong vài ngày, Ngân hàng Nhà nước đã hai lần hủy đấu thầu vàng miếng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động