Ngôi trường cách mạng xuyên thế kỷ

(LĐTĐ) Là một trong số những ngôi trường cổ lâu đời nhất của Hà Nội, trường Trung học phổ thông (THPT) Chu Văn An ghi dấu ấn đậm nét trong tâm trí người Tràng An như một biểu tượng đẹp về hào khí trí tuệ. Mùa Xuân năm nay, trường bước sang tuổi 112 với biết bao thăng trầm của lịch sử, là nơi đã đào tạo biết bao nhân tài cho Thủ đô và đất nước.
ngoi truong cach mang xuyen the ky UNESCO thông qua hồ sơ kỷ niệm 650 năm ngày mất của danh nhân Chu Văn An
ngoi truong cach mang xuyen the ky Nét đẹp văn hóa của tục khai bút đầu Xuân
ngoi truong cach mang xuyen the ky Tuyển dụng đặc cách vợ phi công Trần Quang Khải vào ngành giáo dục

Tọa lạc trên con phố Thụy Khuê - một trong những phố thuộc loại lâu đời và dài nhất trong khu vực nội đô, Trường THPT Chu Văn An nổi bật với cổng trường mang kiểu cổ điển đặc trưng. Những mái nhà cổ của các lớp học thấp thoáng trong những tán cây xanh toát lên một vẻ đẹp của tri thức, kiến trúc và lịch sử tinh tế, hào hoa, vừa giản dị vừa thanh lịch, trang nhã của người và đất Kinh kỳ. Có thể nói, hiếm có một ngôi trường THPT nào tại Hà Nội có truyền thống lâu đời như Trường THPT Chu Văn An.

Ngược về lịch sử, ngôi trường được người Pháp thành lập năm 1908. Ban đầu, trường THPT Chu Văn An có tên là Collège du Protectorat (Trường Trung học Bảo hộ) do chính quyền Pháp xây dựng. Tuy nhiên, trường thường được gọi là trường Bưởi do nằm trên vùng Kẻ Bưởi. Người Pháp xây trường với mục đích đào tạo nhân viên cho bộ máy cai trị, nhưng trường Bưởi lại trở thành cái nôi của phong trào yêu nước, biểu trưng cho tinh thần đấu tranh giải phóng dân tộc của tri thức Thủ đô.

ngoi truong cach mang xuyen the ky
Ông Dương Tự Minh chia sẻ những câu chuyện về ngôi trường hơn trăm năm tuổi. (Ảnh: P.T)

Thời gian đầu thành lập, học sinh trường Bưởi đã tổ chức nhiều cuộc bãi khóa đòi trả tự do cho cụ Phan Bội Châu, để tang nhà trí thức yêu nước Phan Chu Trinh. Nhiều học sinh trưởng thành trong các phong trào đấu tranh đã trở thành những cán bộ lãnh đạo của Đảng và dân tộc như đồng chí Ngô Gia Tự - Bí thư xứ ủy Nam kỳ, đồng chí Nguyễn Văn Cừ - Tổng bí thư Đảng Cộng sản Đông Dương, Thủ tướng Phạm Văn Đồng, các đồng chí Đào Tùng, Lê Văn Lương...

Sau khi đảo chính Nhật - Pháp, từ tháng 6/1945, trường chính thức được mang tên Chu Văn An - vị danh nho đời Trần, người thầy mẫu mực của nền giáo dục Việt Nam. Lúc đó, trường Chu Văn An gồm 2 cấp học là cấp “Trung học phổ thông” 4 năm với các lớp đệ nhất phổ thông, đệ nhị phổ thông, đệ tam phổ thông, đệ tứ phổ thông (tương đương với lớp 6, 7, 8, 9 ngày nay) và cấp “Trung học chuyên khoa” 3 năm với các lớp đệ nhất chuyên khoa, đệ nhị chuyên khoa, đệ tam chuyên khoa (tương đương với lớp 10, 11, 12 ngày nay).

Để hiểu rõ hơn về những ngày tháng hào hùng của ngôi trường trăm năm tuổi, chúng tôi đã tìm gặp ông Dương Tự Minh - nguyên là cán bộ Thành Đoàn Hà Nội và Trung ương Đoàn. Cuộc gặp diễn ra ở nhà riêng của ông Minh tại 98A phố Hàng Bông. Mở đầu câu chuyện, ông Minh cho biết bản thân ông và gia đình có những “mối duyên” kì lạ với trường Chu Văn An.

Bởi ông chính là con trai út của cố giáo sư Dương Quảng Hàm - một nhà sư phạm nổi tiếng trước và sau Cách mạng tháng Tám, đồng thời cũng là Hiệu trưởng đầu tiên của trường sau khi đất nước giành độc lập. Mối duyên của ông với trường Bưởi còn sâu đậm hơn nữa khi 6/8 anh chị em trong gia đình đều là học sinh của trường và trưởng thành từ đây.

“Những năm tháng học dưới mái trường gắn với thời tuổi trẻ sôi nổi nhất của chúng tôi, chính vì thế chúng tôi luôn tâm niệm phải gắn tình yêu trường với tình yêu cách mạng, tình yêu đất nước. Đầu năm 1948, tôi vào học lớp đệ nhất phổ thông của trường Chu Văn An ngay sau khi trường bắt đầu mở tại Hà Nội tạm bị chiếm.

Khi đó Hà Nội có 2 trường trung học công đó là Chu Văn An cho nam sinh và Trưng Vương cho nữ sinh. Trong thời kì kháng chiến, nhiều học sinh Chu Văn An đã gia nhập Trung đoàn Thủ đô chiến đấu. Phong trào học sinh kháng chiến Hà Nội được nhen lên từ trường Chu Văn An” - ông Dương Tự Minh nhớ lại.

Thời gian học tại trường, ông Dương Tự Minh cùng chị gái là Dương Thị Cương đã tham gia vào tổ chức học sinh kháng chiến do Thành Đoàn thanh niên cứu quốc Hà Nội lãnh đạo. Công việc chính của Đoàn là tổ chức các hoạt động cho học sinh kháng chiến các trường ra báo bí mật, rải truyền đơn, treo cờ, tuyên truyền cho kháng chiến.

ngoi truong cach mang xuyen the ky
Một góc trường THPT Chu Văn An. (Ảnh: P.T)

Trong câu chuyện say sưa của mình, ông Minh kể rằng trường Chu Văn An chính là nòng cốt của phong trào học sinh kháng chiến toàn thành những năm 1949 -1950. Những cán bộ Đoàn nội thành đầu tiên xây dựng phong trào kháng chiến đều là học sinh trường Bưởi - Chu Văn An. Cuối năm 1949, việc 2 đoàn viên Học sinh kháng chiến Chu Văn An là Nguyễn Bội Tài và Nguyễn Văn Dĩnh bị địch bắt đã châm ngòi cho cuộc bãi khóa toàn thành.

Sau đó cao trào còn có các hoạt động công khai và nửa công khai là Lễ truy điệu Trần Văn Ơn, Đại hội Liên hoan văn nghệ toàn thành Tết Canh Dần và những hoạt động kháng chiến khác, gây tiếng vang lớn trong nước, tất cả đều do lực lượng Học sinh kháng chiến Chu Văn An làm chủ chốt. Từ đó đã góp phần làm nên ngày người dân Hà Nội vỡ òa trong niềm vui đón đoàn quân chiến thắng trở về, Giải phóng Thủ đô năm 1954.

Xuất phát từ tinh thần đấu tranh sôi nổi của bao lớp thế hệ, có nhiều ý kiến cho rằng, trường THPT Chu Văn An không chỉ là nhân chứng mà còn là nhân tố đã góp vào những biến cố lịch sử của đất nước trong thế kỷ 20. Trong kháng chiến chống Pháp rất nhiều học sinh Chu Văn An đã gia nhập tự vệ và bộ đội Việt Minh. Nhiều người sau đó trở thành cán bộ cao cấp của chính quyền như Nguyễn Xiển, Phan Anh... Một số sau này trở thành tướng lĩnh như Thượng tướng Đặng Vũ Hiệp, Thiếu tướng Nguyễn Đôn Tự...

Trong giai đoạn chiến tranh chống Mỹ, nhiều học sinh Chu Văn An đã cầm súng chiến đấu ở chiến trường miền Nam, nhiều người đã trở thành liệt sĩ và được phong Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân như liệt sĩ - bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm, liệt sĩ Nguyễn Văn Chư (học sinh miền Nam, được truy tặng danh hiệu Anh hùng)…

Nhiều học sinh và cả giáo viên của trường đã tham gia chiến đấu trong các binh chủng không quân, phòng không chống lại các cuộc không kích của Không quân Hoa Kỳ, trong đó có những người được phong anh hùng như Nguyễn Tiến Sâm,Vũ Xuân Thiều.

Trải qua nhiều biến cố, dù là trường Bưởi ngày ấy hay THPT Chu Văn An của bây giờ, ngôi trường trăm tuổi này vẫn luôn khẳng định và giữ vững được vị trí của mình khi không ngừng đào tạo ra những lứa học sinh tài năng ưu tú.

Cùng với những thay đổi theo thời gian, trường Bưởi giờ mang thêm một dáng dấp năng động, trẻ trung được tạo nên từ những thế hệ học sinh trẻ tuổi đầy hoài bão. Trường THPT Chu Văn An đã lột xác nhưng vẫn giữ được cốt cách tinh thần của biết bao thế hệ, vẫn luôn là điểm sáng về những thành tích dạy và học xứng đáng với truyền thống: “Yêu nước - cách mạng - dạy tốt - học giỏi” của một ngôi trường cách mạng xuyên thế kỷ.

Trong suốt quá trình hơn 100 năm kể từ ngày thành lập và đặc biệt những năm học gần đây, trường THPT Chu Văn An luôn đạt kết quả cao trong giáo dục, đào tạo. Tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp, tỷ lệ học sinh đỗ đại học và du học quốc tế luôn ở tốp đầu cả nước.

Hòa nhập xu thế hội nhập toàn cầu, từ tháng 10/2019, trường THPT Chu Văn An chính thức trở thành trường công lập đầu tiên được công nhận nằm trong hệ thống trường Cambridge - đánh dấu việc đưa chương trình giảng dạy quốc tế nổi tiếng vào thí điểm tại một số trường công lập chọn lọc.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng

(LĐTĐ) Các doanh nghiệp du lịch tại Khánh Hoà kì vọng kỳ nghỉ lễ dài ngày 30/4 và 1/5 này là "thời điểm vàng" để đón lượng lớn du khách đến tham quan, lưu trú. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội cho những chiêu trò lừa đảo như bán tour du lịch không chất lượng, giá r
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

(LĐTĐ) Xe khách chở khoảng 20 hành khách đang chạy trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) - Long Thành - Dầu Giây thì bất ngờ bốc cháy, khiến nhiều người hoảng sợ.
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư

(LĐTĐ) Để tạo lòng tin, thu hút các nhà đầu tư, nhóm của Khuyên đã đưa ra phương thức trả tiền môi giới cao cho những người giới thiệu, trả lãi cho nhà đầu tư theo ngày với mức lãi suất cao hơn nhiều lần lãi suất ngân hàng (khoảng 2,93%/tháng). Từ năm 2019 đến nay, các đối tượng đã huy động được hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư.
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với nhóm đối tượng Phùng Văn Thi, Nguyễn Văn Trọng, Nguyễn Văn Nghị để điều tra làm rõ về các hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:

Tin khác

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

Sôi nổi Vòng Chung kết cuộc thi “Sàn đấu Anh ngữ V - Champions 2024"

(LĐTĐ) Thực hiện Chương trình công tác Đội và phong trào Thiếu nhi Thủ đô năm học 2023-2024; thiết thực chào mừng kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941-15/5/2024), 70 chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), Hội đồng Đội thành phố Hà Nội phối hợp với Anh văn Hội Việt Mỹ VUS miền Bắc tổ chức Vòng chung kết cuộc thi Sàn đấu Anh ngữ V - Champions năm 2024.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học

(LĐTĐ) Các nhà trường cần tổ chức đa dạng các hoạt động giáo dục nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh ứng phó, phòng chống, ngăn chặn và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; nâng cao hiệu quả thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa, quy chế dân chủ trong nhà trường.
Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội tổ chức Lễ khởi động chương trình ôn thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024, trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện HANOI ON.
Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

Hà Nội: Giao 11.540 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 Trung tâm GDNN-GDTX

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 của các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX).
Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

Hà Nội giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tư thục

(LĐTĐ) Có 85 trường Trung học phổ thông (THPT) tư thục được giao 29.636 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học từ ngày 18/7

(LĐTĐ) Theo kế hoạch triển khai công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non năm 2024 vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần.
Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa phê duyệt và công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 tại các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập, công lập tự chủ năm học 2024 - 2025.
TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

TP.HCM: Tăng cường theo dõi hoạt động của Trường quốc tế Mỹ

(LĐTĐ) Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức liên quan đến Trường quốc tế Mỹ (AISVN).
Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

Ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Tạp chí điện tử Công dân và Khuyến học tổ chức Lễ ra mắt Chuỗi toạ đàm và phát động Cuộc thi viết “Sức khoẻ học đường - Vì chất lượng nguồn nhân lực đất nước”.
Xem thêm
Phiên bản di động