Ngành tổ chức sự kiện: Cơ hội lớn trước hội nhập
Công ty TNHH Đầu tư - Tổ chức sự kiện và dịch vụ tổng hợp Naco | |
Tổ chức sự kiện Mùa xuân tôn vinh văn hóa dân tộc 2014 |
Theo thống kê, mỗi năm thế giới chi khoảng 500 triệu USD cho hoạt động tổ chức sự kiện. Ở Việt Nam, với 63 tỉnh, thành phố và hàng trăm ngàn doanh nghiệp, mỗi năm nước ta có tới hàng triệu sự kiện lớn nhỏ được tổ chức. Trong bối cảnh đất nước hội nhập, thị trường mở rộng, nhu cầu tổ chức sự kiện sẽ tiếp tục tăng cao. Tổ chức sự kiện thật sự là lĩnh vực kinh doanh tiềm năng của các doanh nghiệp.
Sự thúc đẩy không ngừng trong ngành mới này đó là do nhu cầu về quảng bá thương hiệu, hình ảnh của các công ty, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ngày càng cao và được quan tâm chú trọng. Nhu cầu về việc tổ chức những sự kiện khác nhau như lễ động thổ, lễ khánh thành, lễ khởi công, hội nghị khách hàng, hội thảo, lễ ra mắt sản phẩm, các cuộc thi, lễ hội, triễn lãm…. ngày một gia tăng cho thấy tầm quan trọng to lớn của ngành tổ chức sự kiện đối với các tổ chức và doanh nghiệp. Việt Nam hiện có hàng trăm doanh nghiêp, tổ chức cung ứng dịch vụ tổ chức sự kiện chuyên nghiệp và rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức nhỏ, lẻ hoạt động không chuyên khác. Con số này mới chỉ chiếm khoảng 8,3% trong tổng số các công ty về truyền thông và quảng cáo.
Ảnh minh họa |
Thị trường tổ chức sự kiện Việt Nam đang cho thấy một thực tế khá bất cập, đó là nhiều về số lượng công ty nhưng những công ty thực sự chuyên nghiệp thì lại rất thiếu và yếu. Đa phần các doanh nghiệp chỉ hoạt động theo kiểu, mạnh ai nấy làm và không có nội lực. Cùng với đó, hoạt động cung ứng tổ chức sự kiện cũng chưa hình thành một ngành dịch vụ độc lập khi mà thường được các doanh nghiệp ngành khác kết hợp thực hiện như khách sạn, các trung tâm hội nghị, các công ty quảng cáo lớn…Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều, đặc biệt là các thiết bị máy móc hiện đại phục vụ hội nghị, hội thảo. Tuy nhiên, đây lại đang là điểm yếu của hầu hết các công ty tổ chức sự kiện tại Việt Nam, nhất là các công ty vừa và nhỏ. Các công ty này không đầu tư nên không chủ động được máy móc, chủ yếu nhận đơn hàng theo quan hệ, thuê khách sạn, thuê các hạng mục lẻ như bàn ghế, thiết bị rồi chắp ghép lại thành sự kiện mà không có sự đầu tư bài bản.
Để thực sự chuyên nghiệp, đáp ứng nhu cầu cho thị trường hiện nay, các công ty trong lĩnh vực tổ chức sự kiện cần đi tắt, đón đầu, nắm bắt nhu cầu thị hiếu khách hàng và chú trọng đầu tư để đưa ra những tư vấn cho các gói dịch vụ dành cho khách hàng phù hợp nhất. Đặc biệt, cần phải áp dụng những quy chuẩn cho việc tổ chức và quản lý sự kiện hoàn hảo. Bên cạnh đó, tổ chức sự kiện là một lĩnh vực khá mới tại Việt Nam nên để biến nó thành một ngành công nghiệp thực sự chuyên nghiệp thì cần phải quan tâm hoàn chỉnh dịch vụ.
Qua quá trình tìm hiểu và khảo sát thực tế, hiện nay ngành tổ chức sự kiện chuyên nghiệp được cấp phép bộ giáo dục đào tạo chuyên sâu nghiệp vụ ở một số trường thuộc những nhóm ngành nghề kinh tế. Mặc dù thế, ở trên thực tế công việc của một số người hiện đang là nhà tổ chức sự kiện chuyên nghiệp hiện nay cho chúng ta thấy họ đã tốt nghiệp và được đào tạo từ nhiều ngành khác nhau, ngành du lịch, ngành văn hóa, ngành kinh tế, xã hội cũng có, và cả ngành kỹ thuật cũng không nằm ngoài khả năng. Lĩnh vực này yêu cầu người phù hợp hơn là kén chọn bằng cấp theo đúng chuyên ngành. Đấy là công việc yêu cầu khá nhiều các kỹ năng mềm, ngành này đòi hỏi những người làm sự kiện phải có khả năng tổ chức tốt, phân bố công việc cho mọi người rõ ràng và khả năng làm việc nhóm hiệu quả...
Có thể thấy, lĩnh vực tổ chức sự kiện tại Việt Nam đang là lĩnh vực phát triển đầy tiềm năng, tuy nhiên cạnh tranh trong lĩnh vực này chưa thực sự gay gắt do các nhà kinh doanh nước ngoài chưa tham gia sâu vào thị trường này. Trong tương lai gần kinh tế xã hội phát triển, với sự hội nhập quốc tế sâu rộng trên nhiều lĩnh vực thì nhu cầu thị trường này là rất lớn, nó đòi hỏi những dịch vụ chất lượng cao. Vì vậy, các công ty tổ chức sự kiện cần cập nhật và đầu tư không chỉ các trang thiết bị hiện đại tiên tiến mà còn cả yếu tố con người để nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng những nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
P.Thắng
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau
Giá xăng tăng, tiến sát 25.000 đồng/lít
Chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, tái thiết đô thị trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)
Ông Hoàng Anh Tuấn làm HLV trưởng đội tuyển U23 Việt Nam
Thành phố Vinh: Phụ huynh, học sinh áp lực trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10
Thủ đô Hà Nội đạt nhiều thành tựu to lớn qua 40 năm đổi mới
Đánh giá an toàn thông tin hệ thống phục vụ giao dịch chứng khoán
Tin khác
Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ
Văn hóa 28/03/2024 11:06
Đêm rơi về phố
Văn hóa 28/03/2024 09:07
Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở
Đề án Hà Nội 28/03/2024 09:07
Ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa
Văn hóa 28/03/2024 08:23
Phát huy giá trị di sản trong phát triển kinh tế - xã hội
Đề án Hà Nội 26/03/2024 10:55
Làng nghề gốm Bát Tràng chuẩn bị sẵn sàng vào hội
Văn hóa 22/03/2024 20:44
Chén trà xuân
Văn hóa 21/03/2024 11:47
Nữ hoạ sĩ vẽ tranh bằng...điều khiển
Văn hóa 21/03/2024 08:01
Khám phá văn hóa đặc sắc từ “Tết Novruz” của đất nước Azerbaijan
Văn hóa 19/03/2024 22:16
Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3
Văn hóa 19/03/2024 13:55