Ngải châm và những cú bấm huyệt tuyệt đỉnh

LĐTĐ -Ông được mệnh danh mát tay khi mang niềm hạnh phúc vô bờ cho những cặp vợ chồng vô sinh, lấy lại nụ cười tròn trịa trên môi của những người chẳng may méo miệng. Phép màu ấy bắt nguồn từ những bài thuốc mà lương y Phó Hữu Đức học được từ chính ông, cha mình – dòng họ 3 đời làm nghề thuốc người Sán Dìu dưới chân núi Tam Đảo.

Không chỉ nức tiếng với biệt tài chữa vô sinh, lương y Phó Hữu Đức còn được nhiều người tìm đến chữa liệt dây thần kinh số VII bằng phương pháp ngải châm độc đáo có một không hai.

Liệt - nỗi ám ảnh lúc giao mùa

Những ngày cuối tháng 8, khi cơn gió heo may ùa về, khi những cái rét nhè nhẹ lướt qua với những cơn mưa rào bất chợt chen chân cho không khí oi nồng nung người hồi giữa tháng. Ấy là lúc báo hiệu thu đã sang. Thời tiết đẹp, lãng đãng là vậy nhưng cũng chính là thời điểm nhiều người mắc bệnh xương khớp, dây thần kinh.
Có mặt từ 8h sáng tại phòng khám Đức An Đường từ khá sớm, chị Hoàng Anh – 41 tuổi ở Chương Dương, Hoàn Kiếm Hà Nội cho biết: Thức dậy sau một đêm nhiều mộng mị, mắt chị sụp đi, đầu gập xuống, cằm dính sát vào cổ không ngẩng đầu lên được. Cứ ngỡ do mệt mỏi nên chị cố mở to mắt, lắc đầu nhưng càng cố, cổ càng cứng lại không nhúc nhíc. Không tin, chị định lấy tay vặn cổ thì, hỡi ôi, cả cánh tay cũng tê bì, cứng như khúc gỗ. Chị cố gượng dậy, định bước ra nhà vệ sinh thì ngã nhào. Quá sợ hãi, khi chị biết ngay cả đôi chân mình cũng bị liệt, chị chỉ còn ú ớ gọi được chồng, thều thào đề nghị đưa ra viện ngay. Hôm đó vào ngày 18/6.
Ngay lập tức chị được người nhà đưa đến Bệnh viện Đại học Y trong tình trạng mồm méo xẹo lệch sang bên phải, không thể tự đi được mà phải có hai người xốc nách hai bên. “ Đang đi làm bình thường được ăn được nói, đùng cái cấm khẩu, đũa, thìa không tự cầm được mà ăn, hàm cứng lại không nhai nổi, cơm đưa vào cứ rơi ra vung vãi.  Thậm chí vệ sinh cá nhân cũng phải một tay chồng con chăm sóc, lau rửa mỗi ngày!” – chị Hoàng Anh kể lại. Hai tuần nằm viện châm cứu tại bệnh viện là hai tuần dài nhất trong quãng đời người đàn bà ngoại tứ tuần trải qua. Chị bảo, đó là khoảnh khắc kinh hoàng nhất, khi bệnh tình không có dấu hiệu thuyên giảm. Bệnh viện lắc đầu khiến người đàn bà một chồng, hai con nghĩ đến cái chết. Chị sợ sống mà như chết, sống mà không giúp gì cho chồng con lại thêm gánh nặng cho những người mình yêu thương thì ra đi là cách tốt nhất… Biết ý nghĩ tiêu cực của vợ, chồng chị kịp thời khuyên can. Hành trình tìm thầy tìm thuốc cho vợ bắt đầu.

Lật mặt cho người ngỡ cả đời không bao giờ ngóc đầu lại

Vẫn còn nhớ như in ngày bệnh nhân Hoàng Anh đến phòng khám, lương y Phó Hữu Đức lật giở bệnh án dày mấy trang của chị cho chúng tôi xem. Vừa chỉ vào những dòng chữ ghi tỷ mỷ bệnh tình lúc đến với những thuật ngữ chuyên môn chuyên ngành đông y, lương y Hữu Đức kể: Trong số rất nhiều bệnh nhân tìm đến, tôi thực sự ấn tượng với Hoàng Anh. Bởi bệnh nhân đến trong tình trạng liệt sâu, di chứng quá nặng nề - đi không được, ngồi cũng chẳng xong, mồm méo, mắt sụp, đầu không ngóc lên nổi. Không dám hứa hẹn nhiều với bệnh nhân, lương y Hữu Đức chỉ biết dốc hết sức cứu chữa.

Ngày qua ngày, chị Hoàng Anh được chồng kiên nhẫn đưa đến lương y. Chỉ bằng các động tác day, ấn, bấm cùng phương pháp cứu thuốc, bệnh tình của chị đã chuyển biến rõ rệt. Chị Hoàng Anh đã bắt đầu tập đi, tự làm được một số việc dù vẫn còn ngượng nghịu, khó khăn. Sau ba tuần điều trị tại phòng khám, bệnh tình của chị đã thuyên giảm tới 90%. Chị vẫn tiếp tục được điều trị.

Theo lương y Hữu Đức méo miệng do 3 nguyên nhân chính là nhiễm lạnh, phong hàn,(gió lạnh), phong nhiệt, trúng phong tạng phủ và sang chấn. Nếu đơn thuần méo mồm, mắt không khép kín là bệnh nhẹ. Nếu sau trúng phong tạng phủ mà bị liệt nửa người, kèm theo méo mồm, mắt nhắm không khép kín là bệnh nặng(tai biến mạch máu não), bệnh này cần phải điều trị càng sớm càng tốt. Lý giải trường hợp của chị Hoàng Anh cũng đã đến viện điều trị ngay nhưng bệnh không thuyên giảm, lương y Hữu Đức cho rằng: Nhiều khi bệnh nhân được châm liên tục tưởng là tốt nhưng tác dụng lại ngược lại. Việc làm này khiến các điểm nút dây thần kinh bị chai, gây liệt cứng. Để khắc phục tình trạng này, tôi buộc phải “ sửa sai” trước rồi mới chữa bệnh sau. Vì thế, quá trình điều trị đã dài, nay càng dài hơn.

Nói rồi, ông dẫn chứng thêm cho tôi một trường hơp khác từ Nha Trang. Bệnh nhân bị liệt dây VII lúc 14 tuổi và từng điều trị 2 tháng ở 3 bệnh viện gần nhà mà không khỏi. Người mẹ sốt ruột đưa con ra điều trị tại Bệnh viện đầu ngành về châm cứu. Năm tháng tiếp theo, bệnh của con vẫn không đỡ. Người mẹ đến tận cùng tuyệt vọng mới tìm đến lương y Hữu Đức.

Trường hợp cậu bé Lương Bảo Nguyên ở tận thị trấn Rạch Rốc, Ngọc Hiển, Cà Mau, mới 24 tháng tuổi bị liệt dây thần kinh số VII ngoại biên. Gia đình đưa đến phòng khám và được điều trị ngay nên chỉ sau 14 ngày điều trị, miệng cậu bé đã tròn trở lại, mắt cũng đã khép kín, bé đã khỏi hoàn toàn trở lại bình thường. Trong sổ lưu bệnh án, người mẹ này đã viết những dòng cảm ơn đầy xúc động. Chị viết: “ Cảm ơn thầy Đức và gia đình cũng như tập thể gia đình Đức An Đường đã tận tình chữa trị cho con tôi. Ơn này tôi không biết nói sao cho hết…”.  

Hành trình chế mồi ngải

Khi tôi hỏi, phương pháp của ông có gì độc đáo, có thực sự công hiệu như những gì tôi đã tận mắt nhìn thấy từ người bệnh, đọc được trong sổ lưu bệnh án, lương y Phó Hữu Đức nói ngay, đó là dùng nguyên liệu từ cây ngải cứu, chế biến thành mồi ngải nhung để cứu (hay còn gọi là viên ngải, điếu ngải). Ngải cứu có vị đắng, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng điều hòa khí huyết trừ hàn thấp, ôn kinh, an thai cầm máu, tác dụng tốt đến can, tỳ, thần kinh. Kinh nghiệm của người Sán Dìu là cứu lấy tính nóng mà dẫn vào tạng phủ, để tiêu âm tà, thông khí huyết.  Không hề che giấu bí quyết, lương y Phó Hữu Đức chia sẻ cách bào chế mồi ngải cứu như sau: Theo kinh nghiệm lâu đời của người Sán Dìu, ngải cứu tốt nhất là thu hái vào 12 giờ trưa tết Đoan ngọ, đem phơi khô. Sau đó sẽ chế thành mồi ngải cứu (viên ngải nhung) tùy theo kích cỡ, cuộn thành điếu ngải và phải cuốn bằng giấy dó. Phương pháp bào chế mồi ngải cứu phải tuân thủ đúng như trên thì mới có được hiệu quả chính xác. Nói thì tưởng như dễ, nhưng hành trình chế mồi ngải không không hề đơn giản. Bởi  không chỉ riêng ngải cứu mà có rất nhiều cây thuốc được vị lương y này tự tay gieo trồng, chọn giống, và hướng dẫn người thân trồng theo kỹ thuật nghiêm ngặt, thu hoạch theo từng thời gian, thời điểm tại vườn thuốc gia đình ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc) và Ba Chẽ (Quảng Ninh).

Chưa dừng lại ở việc chế mồi ngải  độc đáo, phương pháp chữa bệnh của ông cũng có một không hai.  Chỉ bằng bằng đôi tay tài hoa, ông  cứu trực tiếp vào các huyệt bằng viên ngải nhung, dùng điếu ngải hơ trên da. Có trường hợp, ông cứu gián tiếp vào các huyệt trên da, dùng mồi ngải cứu gián tiếp qua lát gừng, tỏi, muối. Có trường hợp lương y Đức châm cứu, tức sau khi đã châm kim, cắm vào đốc một điếu ngải 2-3cm hoặc hơ điếu ngải ở đốc kim, sức nóng của ngải truyền qua thân kim vào huyệt vị đã châm.

Sau khi thực hiện châm cứu như trên, lương y Đức còn cho bệnh nhân có thêm những bài thuốc uống.  Ông bảo, với mỗi bệnh nhân chữa bệnh thì cần một phương pháp chữa bệnh cụ thể, tỉ mỉ hơn rất nhiều. Ngoài việc nắm rõ bệnh tình của từng bệnh nhân, việc kết hợp  các phương pháp châm cứu cũng phải tính toán cho thật tỉ mỉ. Phải dựa vào kinh nghiệm của người thầy thuốc mà có cách điều trị cho phù hợp. Tùy theo các thể trạng của mỗi người cũng như các chứng bệnh khác nhau mà ông có thể dùng phương pháp châm, hoặc cứu hoặc cũng có thể kết hợp cùng một lúc vừa châm, vừa cứu. Đặc biệt, “cái hay của phương pháp này là nhanh khỏi bệnh, không gây đau, không để lại di chứng. Người già, người trẻ thậm chí phụ nữ có thai cũng có thể dùng được. Chính vì thế, nó được coi là phương pháp tốt nhất chữa méo miệng cho trẻ vài tháng tuổi. Trong trị bệnh cứu người cần kết hợp các liệu pháp của Đông y và Tây y, nhưng ưu thế của Đông y là thường trị bệnh tận gốc và phản ứng phụ ít xảy ra hơn. Chính vì thế mà tôi đang dốc hết tâm sức để bảo tồn và phát triển gen các cây thuốc quý”, lương y Đức cho biết.

Trao đổi về phương pháp chữa bệnh độc đáo này, ông Nguyễn Hồng Xiêm - Chủ tịch hội đông y thành phố Hà Nội cho biết: Bệnh liệt dây thần kinh số VII ngoại biên là căn bệnh khá phổ biến ở tất cả mọi lứa tuổi. Phương pháp chữa bệnh bằng mồi ngải cứu cũng được người ta sử dụng khá nhiều. Tuy nhiên, phương pháp chữa của người Sán Dìu có những nét đặc biệt hơn so với các phương pháp trị liệu bằng Đông y cũng như Tây y khác. Đó là phương pháp chữa không gây đau đớn cho người bệnh.

N. Huyền

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

Khen thưởng nữ điều dưỡng ép tim cứu du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Chiều 28/3, điều dưỡng Đặng Thị Hạ, 29 tuổi, người ép tim cứu sống du khách nước ngoài bị ngừng tim trong nhà hàng, được lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai khen thưởng.
TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

TP.HCM: 90% chó mèo đã được tiêm phòng bệnh dại

(LĐTĐ) TP.HCM là địa phương duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh (toàn bộ thành phố, với tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt trên 90% tổng đàn chó mèo).
Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

Sức khỏe răng miệng: Vấn đề thẩm mỹ được “xếp hạng” sau

(LĐTĐ) “Với sức khỏe răng miệng, vấn đề về thẩm mỹ được “xếp hạng” sau. Bởi vì, khi có các ổ viêm, nhiễm trùng trong khoang miệng, thì đó là nguy cơ tiềm ẩn sức khỏe toàn thân, nguy cơ của các bệnh khác như: Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp…”, đó là chia sẻ của GS.TS Trịnh Đình Hải - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt - Trường Đại học Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội.
Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

Quản lý thuốc lá thế hệ mới: Thiếu hành lang pháp lý đồng bộ

(LĐTĐ) Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, song do các văn bản quy phạm pháp luật chưa đồng bộ khiến thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng) vẫn được lưu hành và bày bán công khai. Đáng nói, loại thuốc lá thế hệ mới lại đang “hút hồn” giới trẻ, trong khi mức độ “nguy hiểm” ra sao chỉ mới dừng lại cấp độ cảnh báo chứ chưa có số liệu cụ thể về độ độc hại.
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công

(LĐTĐ) Phát hiện có sự tấn công vào trang web là do ghi nhận bất thường khi lượt truy cập cao hơn rất nhiều so với bình thường - khoảng 5 triệu lượt.
Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Gia tăng dịch bệnh phức tạp đầu năm 2024

Ngày 27/3, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức “Hội nghị trực tuyến liên ngành tăng cường công tác phòng, chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024”. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh đầu năm 2024 đang có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là một số bệnh lây truyền từ động vật sang người như dại, cúm A(H5N1).
Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin về thẻ BHYT mẫu mới không ghi ngày hết hạn sử dụng

(LĐTĐ) Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được ban hành trên cơ sở đảm bảo đúng quy định của Luật BHYT; Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT và được sự thống nhất của Bộ Y tế.
Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường phòng, chống bệnh lao

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 25/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác phòng, chống bệnh lao.
Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

Chủ động phòng chống bệnh lao từ y tế cơ sở

(LĐTĐ) Hiện tình hình dịch tễ bệnh lao tại Việt Nam tốc độ giảm chậm trong khi kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống còn thấp, bởi vậy, căn bệnh nguy hiểm này luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát. Để đạt mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2035, thì việc sàng lọc lao chủ động ở những nhóm nguy cơ cao và kiểm soát lao gắn với y tế cơ sở đang được kỳ vọng trở thành đột phá trong việc điều trị và quản lý bệnh lao trong cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động