Ngân hàng ồ ạt đổ vốn vào giao thông

Việc một lượng tiền "chưa từng có" dành để đầu tư đường xá được cả người đứng đầu ngành ngân hàng và giao thông xác nhận.  

Dự án cao tốc Thái Nguyên - Bắc Cạn chính thức được khởi công đầu tháng 9 với tổng vốn đầu tư hơn 2.350 tỷ đồng. Trong đó, tiền được liên danh các nhà thầu huy động cho dự án cũng trên dưới 2.000 tỷ đồng.

Đây chỉ là một trong hơn 50 dự án mà theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã được khởi công theo các hình thức BOT, BT, PPP do cơ quan này quản lý. Tổng số vốn cho các công trình này ước trên 130.000 tỷ đồng, với khoảng 80% được huy động từ các tổ chức tín dụng.

Trong việc xã hội hóa các dự án hạ tầng, có 3 hợp đồng phổ biến là BOT, BTO và BT. Hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) là hình thức đầu tư được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để xây dựng, kinh doanh công trình kết cấu hạ tầng trong một thời hạn nhất định; hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao không bồi hoàn công trình đó cho Nhà nước.

Với hợp đồng BTO (xây dựng - chuyển giao - kinh doanh), sau khi xây dựng xong, nhà đầu tư chuyển giao công trình đó cho Nhà nước, Chính phủ dành cho nhà đầu tư quyền kinh doanh công trình đó trong một thời hạn nhất định để thu hồi vốn đầu tư và lợi nhuận.

Còn hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), sau khi xây dựng xong, nhà đầu tư chuyển giao công trình đó cho Nhà nước, Chính phủ tạo điều kiện cho nhà đầu tư thực hiện dự án khác để thu hồi vốn đầu tư và lợi nhuận hoặc thanh toán cho nhà đầu tư theo thoả thuận trong hợp đồng.

Cả ba hình thức này, doanh nghiệp đều cần lượng vốn từ ngân hàng. Có lẽ vì lý do này mà tại lễ khởi công các công trình lớn của ngành giao thông gần đây, người ta thường thấy giới lãnh đạo ngân hàng xuất hiện bên cạnh đại diện cơ quan chức năng, chủ đầu tư hay địa phương có dự án đi qua.

Như tại lễ khởi công dự án quốc lộ 6 Hòa Lạc – Hòa Bình và cải tạo đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT, đại diện của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) cho biết tổ chức tín dụng này là đơn vị thu xếp vốn cho dự án có tổng mức xấp xỉ 3.000 tỷ đồng.

Trong khi đó, Ngân hàng Công Thương (Vietinbank) là nhà tài trợ cho chủ đầu tư dự án mở rộng quốc lộ 1 qua Ninh Thuận gần 1.700 tỷ đồng trong tổng mức đầu tư hơn 2.100 tỷ của dự án theo hình thức BOT khởi công hồi giữa tháng 7. Vietinbank cũng ngân hàng tham gia nhiều dự án mở rộng quốc lộ qua khu vực Nam Trung Bộ khi cho Công ty cổ phần Đèo Cả vay với số tiền lên đến 5.400 tỷ để thực hiện các công trình đi qua các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa.

Ngân hàng Đầu tư và Phát triển (BIDV) được cho là dành nhiều vốn nhất cho các dự án trọng điểm của ngành giao thông giai đoạn nói trên. Đầu năm 2013 BIDV cam kết chi 30.000 tỷ cho các dự án mở rộng quốc lộ 1 và 14 của Bộ Giao thông và là nhà băng thu xếp vốn cho hơn một nửa trong số 18 dự án BOT mở rộng quốc lộ 1 từ Thanh Hóa – Cần Thơ.

111-4195-1411055663.jpg

Các ngân hàng tiếp tục cam kết cho vay với các dự án giao thông

Từ giữa năm ngoái, khi các địa phương và Bộ Giao thông còn đang chờ Quốc hội cho chủ trương phát hành trái phiếu thực hiện hai dự án quốc lộ thì trong một lễ khởi công ở miền Trung, Chủ tịch Trần Bắc Hà tuyên bố rằng BIDV đã sẵn sàng khoảng 5.000 tỷ đồng để giải ngân, thông qua Bộ Giao thông chuyển cho địa phương giải phóng mặt bằng và cũng để cho nhà thầu vay bằng lãi suất phát hành trái phiếu.

Dù không tham gia nhiều dự án giao thông, song chỉ riêng việc đổ hơn 20.000 tỷ vào dự án cao tốc Hà Nội – Hải Phòng thông qua Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính (Vidifi) vay cũng đủ để Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) xuất hiện trong danh sách những chủ nợ lớn với doanh nghiệp giao thông.

Đó là chưa kể đến những "siêu dự án" khác cũng trong lĩnh vực này nhưng chủ đầu tư lại là các địa phương. Ví dụ như cuối tháng trước, dự án đường nối từ khu kinh tế Nghi Sơn đi sân bay Thọ Xuân của tỉnh Thanh Hóa có vốn đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng với nguồn lực chính được huy động từ Ngân hàng Ngoại thương (Vietconbank).

Chỉ tính riêng 53 dự án mà Bộ Giao thông đang quản lý, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhẩm tính nguồn tiền vay từ ngân hàng đã vượt 100.000 tỷ đồng. "Đây là thời điểm ngành giao thông huy động nguồn vốn ngoài xã hội lớn nhất từ trước tới nay", ông Thăng nhấn mạnh.

Trong một số cuộc tiếp xúc của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình mới đây, các địa phương thường chuẩn bị sẵn danh mục các dự án cần chủ trương hoặc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để được tiếp cận vốn ngân hàng. Phần nhiều trong số này là các dự án hạ tầng giao thông, với nhu cầu vay lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Thống đốc Bình chia sẻ giai đoạn từ 2011 cho đến tận giữa 2013, ngành giao thông luôn khát vốn làm dự án, đặc biệt trong bối cảnh đầu tư từ ngân sách bị cắt giảm để chống lạm phát và lãi suất ngân hàng dâng lên rất cao.

Đến nửa cuối năm 2013, Ngân hàng Nhà nước đề xuất với Chính phủ việc hệ thống ngân hàng tạm ứng cho ngân sách 20.000 tỷ đồng để triển khai các dự án giao thông.

"Hết 2013, nguồn vốn chảy vào giao thông rất mạnh. Đến nay tổng vốn đầu tư cho giao thông toàn quốc là trên 400.000 tỷ đồng, phần lớn cho các dự án BOT và BT...", Thống đốc nói.

Trong khi đó, Bộ Trưởng Đinh La Thăng nhận xét rằng, việc thu hút nguồn vốn tín dụng kỷ lục cho thấy bức tranh tài chính của doanh nghiệp giao thông đã sáng sủa, các dự án đều chứng minh được tín hiệu quả, đảm bảo khả năng trả nợ.

Theo một chuyên gia tài chính, việc đầu tư vốn cho lĩnh vực giao thông hiện nay là rất cần thiết vì cơ sở hạ tầng của Việt Nam còn kém phát triển, là nhược điểm trong thu hút vốn đầu tư, phát triển kinh tế. Báo cáo của Ngân hàng Thế giới trong tháng 3/2014 cũng cho thấy để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP vào năm 2020, mỗi năm Việt Nam cần tới 30 tỷ USD cho phát triển cơ sở hạ tầng.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh do đây là các công trình công cộng, thời gian vay vốn dài nên các ngân hàng cần theo dõi sát sao tiến độ cũng như  khả năng hoàn trả của chủ đầu tư để tránh nợ xấu từ lĩnh vực xây dựng cơ bản - vốn là nỗi ám ảnh thời gian dài vừa qua. Đồng thời, ngân hàng cũng nên chủ động khống chế một tỷ lệ cho vay với lĩnh vực giao thông để hạn chế rủi ro thanh khoản, bởi xây cầu đường thường đòi hỏi vốn trung và dài hạn, trong khi vốn ngân hàng chủ yếu là thời hạn ngắn.

Theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, sở dĩ ngân hàng có thể mạnh dạn cho vay giao thông như thời gian qua là thanh khoản đang tốt và các dự án khả thi, hiệu quả. Dẫu vậy ông cũng lưu ý ngân hàng cũng như nhắn nhủ doanh nghiệp chỉ cho vay khi xác định rõ dự án có nguồn thu, ít nhất là thu đủ trả nợ ngân hàng. 

"Nguồn thu từ đường chủ yếu phụ thuộc vào lưu lượng giao thông. Các địa phương cần tính toán triển khai những dự án thực sự cấp bách, lưu lượng giao thông lớn, để đảm bảo đáp ứng nhu cầu và có nguồn thu trả nợ. Vốn của ngân hàng là vốn vay của dân, đến kỳ hạn phải trả. Ngân hàng có thể hoãn nợ cho doanh nghiệp, nhưng dân đến lĩnh thì phải trả", ông nói.

Theo Chí Hiếu - Phương Linh/ Vnexpress

 

 

Nên xem

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

Ngày 25/4: Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, đêm có lúc có mưa rào và dông, nhiệt độ cao nhất là 34 độ C.
Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

Ấn tượng chương trình “Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát” huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Nhằm kết nối công nhân, hướng về cơ sở, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thạch Thất đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Đáng chú ý là Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Hát cho công nhân nghe - nghe công nhân hát” vào sáng 24/4/2024.
55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty Cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

LĐLĐ thị xã Sơn Tây thăm hỏi, tặng quà đoàn viên nhân dịp Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Mới đây, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Sơn Tây phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty CP Bê tông Minh Đức tổ chức thăm hỏi, tặng quà đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024.
17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) đã được khai mạc tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch xây dựng Quốc gia (NECC), quận Từ Liêm, Hà Nội do Informa Markets Việt Nam tổ chức.
Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Chiều 24/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đến thăm, tặng quà một số thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tin khác

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

Nguyên nhân khiến các bến xe “đìu hiu”?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, lượng hành khách vào các bến xe có xu hướng giảm mạnh, cùng với đó là hàng loạt đơn vị vận tải tuyến cố định thông báo cắt lốt, ngừng hoạt động. Thực trạng này khiến các bến xe ngày càng vắng vẻ, thưa thớt, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động bến bãi, điều này đòi hỏi các ngành chức năng cần có giải pháp tháo gỡ.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại căn nhà cấp 4, ngõ 139 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt phía trong kèm nhiều tiếng nổ lớn. Đáng chú ý, thời điểm xảy ra cháy, Hà Nội đang có mưa lớn, kèm sấm sét...
Xem thêm
Phiên bản di động