Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát:

Nét đẹp văn hóa công đoàn

(LĐTĐ) “Hát cho công nhân nghe – Nghe công nhân hát” không chỉ là hoạt động văn hóa thiết thực để nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân viên chức lao động mà còn là dịp để những người  ngày đêm miệt mài lao động được giao lưu, chia sẻ cảm xúc qua lời ca tiếng hát, nốt nhạc và ánh đèn sân khấu. 
net dep van hoa cong doan Tỏa sáng nét đẹp của công nhân lao động
net dep van hoa cong doan Tưng bừng đêm văn nghệ “Hát cho công nhân nghe – Nghe công nhân hát”
net dep van hoa cong doan Tổ chức chương trình “Hát cho công nhân nghe- nghe công nhân hát”

Vào một tối tháng 5, chúng tôi tìm đến Khu công nghiệp Ngọc Hồi thuộc huyện Thanh Trì, Hà Nội. Từ xa đã thấy ánh đèn sân khấu quét từng vệt lấp loáng lên bầu trời đen thẫm sau những khu nhà máy cùng những âm thanh vui nhộn.

net dep van hoa cong doan
Hát cho công nhân nghe - Nghe công nhân hát là một trong những nét đẹp văn hóa công đoàn Thủ đô

Nằm giữa khu vực rộng lớn trong Khu công nghiệp Ngọc Hồi, hai bên là những hàng cây xanh và con đường nhựa sạch sẽ, sân khấu chương trình “Hát cho công nhân nghe – Nghe công nhân hát” được các anh chị cán bộ công đoàn của huyện Thanh Trì dựng lên vô cùng ấm áp và gần gũi.

Khoảng 7h30 tối, sau bữa ăn, công nhân từ các khu nhà máy, nhà trọ kéo đến khu vực sân khấu ngày càng đông. Phía sau cánh gà, ngoài những diễn viên của Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Liên đoàn xiếc Việt Nam, hai đơn vị quen thuộc luôn đồng hành cùng chương trình Hát cho công nhân nghe, thì còn rất nhiều những diễn viên không chuyên đến từ các công ty thuộc khu công nghiệp. Khuôn mặt họ sáng bừng lên trong trang phục sân khấu rực rỡ, hồi hộp chờ đợi.

Trong nhiều năm qua, thực hiện sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban Nhân dân Thành phố và Thường trực LĐLĐ TP Hà Nội về tăng cường các hoạt động hướng về cơ sở, Cung Văn hóa Hữu nghị Lao động Việt Xô đã phối hợp với LĐLĐ quận, huyện, ngành trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức được nhiều chương trình giao lưu văn nghệ “Hát cho công nhân nghe và nghe công nhân hát” nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động trực tiếp tại các khu công nghiệp và chế xuất.

Cho đến nay, chương trình đã trở thành một nét đẹp văn hóa của người lao động. Tại Hà Nội, khắp các quận, huyện, khu công nghiệp, khu chế xuất, hàng năm vẫn liên tục diễn ra hoạt động văn hóa ý nghĩa này.

Chỉ trong chốc lát, người dân tại các khu vực lân cận cũng kéo đến vây kín khu vực sân khấu. Nhiều gia đình chở nhau đi bằng xe máy đứng ở hàng ngoài cùng, các ông bố bà mẹ thì kiệu con lên vai để xem các tiết mục văn nghệ cho rõ.

Chị Trần Mai Anh, một người dân sống ở đường Ngọc Hồi cho biết, mặc dù chỉ đi ngang qua, thấy tiếng nhạc và ánh đèn sân khấu thì vào xem nhưng không ngờ tiết mục hay quá nên cả gia đình ba người nhà chị đã nán lại xem đến hết mới về. Chị Mai Anh cho rằng đây là một chương trình hay đối với cuộc sống thiếu thốn về tinh thần của những người công nhân lao động.

“Các nam nữ diễn viên xứng đáng là những tuyên truyền viên khơi dậy phong trào văn hóa, văn nghệ trong công nhân và nhân dân, động viên công nhân phấn khởi hăng hái thi đua lao động, sản xuất, công tác, góp phần xây dựng quê hương ngày càng đổi mới”, chị Mai Anh chia sẻ cảm xúc sau chương trình.

Chị Hoàng Thị Khoa, Công nhân khu công nghiệp Ngọc Hồi là khán giả đến khá sớm, cho biết: “Tôi làm việc ở Khu công nghiệp Ngọc Hồi đã 8 năm, đây là lần thứ 3 tham gia chương trình Hát cho công nhân nghe, nghe công nhân hát. Qua mỗi lần tổ chức thấy chương trình vui hơn, thu hút được đông công nhân lao động đến xem hơn.

Tôi hy vọng hàng năm Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì sẽ duy trì chương trình này và mở rộng hơn đến nhiều khu công nghiệp, nhà máy để anh chị em công nhân có thêm món ăn tinh thần vui tươi bổ ích, trở thành nét đẹp văn hóa của công nhân lao động”.

Nói về chương trình này, ông Lương Anh Dũng – Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì cho biết: Đây là hoạt động thiết thực, thể hiện trách nhiệm của các cấp, các ngành, của tổ chức công đoàn. Hy vọng trong những năm tới, chương trình sẽ tiếp tục được nhiều công nhân lao động tham gia, trở thành dịp để mọi người giao lưu gặp gỡ, chia sẻ với nhau bằng lời ca, nốt nhạc...

Liên đoàn Lao động huyện Thanh Trì sẽ cố gắng duy trì và phát huy nét đẹp văn hóa này đến với các khu công nghiệp, chế xuất trong huyện, phối hợp chặt chẽ với Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô để tổ chức các chương trình “Hát cho công nhân nghe – nghe công nhân hát” ngày càng nâng cao về chất lượng nghệ thuật, phục vụ thiết thực đời sống tinh thần cho công nhân lao động.

Không chỉ có huyện Thanh Trì, nhiều Liên đoàn Lao động các quận, huyện trên địa bàn Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình “Hát cho công nhân nghe – Nghe công nhân hát” với nhiều tiết mục văn nghệ hấp dẫn. Những công nhân dù không phải là ca sĩ chuyên nghiệp nhưng với niềm yêu thích, đam mê với ca hát thì việc tham gia sân chơi này là niềm khích lệ rất lớn đối với họ.

Qua lời ca, tiếng hát, điệu múa đã giúp cho công nhân lao động như được tăng thêm sức mạnh để hăng hái, phấn khởi, tích cực trong lao động sản xuất, để mỗi ngày làm việc là một ngày vui. Những chương trình văn nghệ được các cấp công đoàn tổ chức trong thời gian qua cho thấy việc tạo nhiều sân chơi lành mạnh sẽ giúp công nhân lao động cải thiện đời sống tinh thần, an tâm làm việc, góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển vững mạnh, làm tỏa sáng nét đẹp của những người công nhân.

Tuy nhiên, để các hoạt động văn hóa, văn nghệ cho công nhân lao động thu hút được sự tham gia sôi nổi của người lao động, các cấp công đoàn phải thường xuyên đổi mới hình thức tổ chức tránh sự máy móc, khuôn. Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Linh kiện điện tử SEI Việt Nam Phạm Hải Hà cho biết: “Các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể dục, thể thao được công ty tổ chức nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho công nhân.

Mỗi năm chúng tôi đã nghiên cứu đổi mới hình thức tổ chức, phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể nhằm tạo sự mới mẻ, thu hút nhiều hơn công nhân lao động tham gia. Thông qua những chương trình đó, chúng tôi lồng ghép các thông tin, kiến thức về sản xuất, an toàn vệ sinh lao động để truyền tải những thông điệp đến người lao động một cách xác thực nhất.

Đồng thời góp phần tăng cường giao lưu giữa các phòng ban, tạo sự gắn kết, đoàn kết trong đơn vị và giúp cho công nhân có sự nghỉ ngơi sau những thời gian lao động miệt mài”.

Chương trình Hát cho công nhân nghe – Nghe công nhân hát” chính là một sân chơi văn hóa hấp dẫn, lành mạnh mà công nhân chờ đợi mỗi dịp Tháng 5 – Tháng công nhân. Hy vọng sau này, chương trình sẽ mở rộng về mặt thời gian, có sự giao lưu giữa các quận, huyện với nhau để công nhân có dịp được thể hiện tài năng, giao lưu học hỏi gắn thêm tình đoàn kết”.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

Long Biên: Phát động thi đua 95 ngày cao điểm chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phát động đợt thi đua 95 ngày cao điểm trong đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Long Biên.
Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Gặp “Vua phá lưới” Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 25/4, tại Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024, Ban Tổ chức đã tặng Bằng khen và trao giải cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc nhất. Trong đó, Giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất thuộc về anh Nguyễn Văn Thể, giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Tây Hà Nội, thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm với 7 bàn thắng.
Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Công đoàn các cấp huyện Mỹ Đức thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

(LĐTĐ) Trong thời gian tới, để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Mỹ Đức (Hà Nội), các nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn, các cấp Công đoàn huyện sẽ tiếp tục tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

“Giờ thứ 9” mùa 3 sẽ tái ngộ khán giả vào 28/4

(LĐTĐ) Sẵn sàng cho một mùa mới đầy cảm hứng, "Giờ thứ 9" mùa 3 chính thức quay trở lại, mang theo hơi thở mới của niềm vui và sự nỗ lực không ngừng. Chương trình “Giờ thứ 9” mùa 3 với phiên bản mới được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tiếp tục phối hợp thực hiện, sẽ lên sóng vào lúc 15 giờ ngày 28/4 trên kênh VTV3.
Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

Công đoàn Giáo dục Nghệ An phát động Tháng công nhân 2024

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024 và phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024).
Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Bế mạc Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng nay (25/4), tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã diễn ra Lễ bế mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024. Đội bóng của LĐLĐ quận Bắc Từ Liêm lên ngôi vô địch.
Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

Đối thoại “Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động”

(LĐTĐ) Ngayf 24/4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện Đan Phượng tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề "Những điểm mới về chế độ, chính sách cho người lao động". Chương trình nhằm cung cấp những kiến thức mới liên quan đến chế độ, chính sách và pháp luật lao động; đồng thời giải đáp những điều đang còn băn khoăn, vướng mắc cho đoàn viên, người lao động và bạn đọc.
Xem thêm
Phiên bản di động