Cư dân Starcity “tố” chủ đầu tư chiếm dụng Quỹ bảo trì:

Nên giải quyết tận gốc vấn đề

(LĐTĐ) Hơn 3 năm ròng rã đòi Quỹ bảo trì, nhưng đến nay cư dân khu chung cư Starcity số 81 Lê Văn Lương quận Thanh Xuân vẫn chưa đòi được quyền lợi chính đáng. Mới đây, sau khi Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị số 29/CT-TTg yêu cầu tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư, trong đó có nội dung được điều tra, khởi tố, truy cứu trách nhiệm đối với hành vi chiếm dụng Quỹ bảo trì; cư dân chung cư Starcity đã gửi đơn tố giác đến Cục An ninh kinh tế - Bộ Công an.
cu dan starcity to chu dau tu chiem dung quy bao tri nen giai quyet tan goc van de Quỹ bảo trì chung cư: Minh bạch hóa việc sử dụng
cu dan starcity to chu dau tu chiem dung quy bao tri nen giai quyet tan goc van de Điểm mặt 9 doanh nghiệp còn "chầy ỳ" quỹ bảo trì chung cư
cu dan starcity to chu dau tu chiem dung quy bao tri nen giai quyet tan goc van de Tranh cãi, khiếu kiện liên quan đến Quỹ bảo trì chung cư: Bao giờ kết thúc?

Chủ đầu tư không bàn giao quỹ bảo trì

Theo nội dung đơn, chung cư Starcity được Công ty CP Đầu tư & Thương Mại Vneco (Vneco) quản lý, vận hành. Ocean Group (OGC) đứng ra bán căn hộ thuộc dự án theo hợp đồng góp vốn giữa hai bên được ký ngày 7/11/2009. Tính từ thời điểm cư dân sinh sống ổn định, hồ sơ thiết kế, hoàn công, kinh phí bảo trì chưa được Vneco lẫn OGC công khai.

cu dan starcity to chu dau tu chiem dung quy bao tri nen giai quyet tan goc van de
Cư dân Chung cư Starcity nhiều năm vất vả đòi Quỹ bảo trì từ chủ đầu tư.

Ngày 31/10/2017, BQT đã gửi văn bản (lần 1) đề nghị chủ đầu chuyển giao kinh phí bảo trì nhưng cả Vneco và OGC đều không nghiêm chỉnh thực hiện. Ngày 29/11/2017, BQT tiếp tục gửi văn bản đề nghị chuyển giao kinh phí bảo trì, tuy nhiên đã quá thời hạn bàn giao theo quy định nhưng chủ đầu tư vẫn không bàn giao đầy đủ kinh phí bảo trì.

Đến nay, Vneco mới bàn giao một phần phí bảo trì khoảng gần 2,5 tỷ đồng cho BQT. Hàng chục tỷ đồng phần phí bảo trì đang bị Vneco và OGC chiếm dụng và không bàn giao đầy đủ cho BQT.

Ngày 09/10/2018 Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 29/CT-TTg về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư. Chỉ thị có nêu: Bộ công an Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan tổ chức điều tra, khởi tố, truy cứu trách nhiệm đối với các chủ thể có hành vi vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng, vận hành nhà chung cư, đặc biệt là hành vi chiếm dụng, sử dụng kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư trái quy định của pháp luật.

Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung Ương: Kiên quyết tổ chức cưỡng chế thu hồi kinh phí bảo trì phần sở hữu chung của nhà chung cư theo quy định pháp luật về nhà ở và Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư đã ban hành; xử lý nghiêm các trường hợp thành viên Ban quản trị sử dụng kinh phí bảo trì trái quy định của pháp luật...

Theo quy định tại Điều 36 Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/02/2016 thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm chuyển giao kinh phí bảo trì đã thu của người mua và kinh phí bảo trì mà chủ đầu tư phải nộp đối với phần diện tích giữ lại không bán, không cho thuê mua hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua.

BQT chung cư Starcity chỉ rõ: Ngày 1/3/2018, Đoàn Kiểm tra – Sở Xây dựng Hà Nội, đã tiến hành kiểm tra công tác quản lý sử dụng nhà chung cư tại chung cư Starcity Tại biên bản kiểm tra, Đoàn đã đưa ra kết luận: “Chủ đầu tư phải bàn giao kinh phí cho BQT trước ngày 31/3/2018”. Ngày 7/5/2018, Đoàn kiểm tra tiếp tục kiểm tra và kết luận: “Đến nay, chủ đầu tư đã bàn giao 2.455.194.977 đồng trên khoảng 30 tỷ đồng phải bàn giao cho BQT”.

BQT cũng cho rằng họ đã nhiều lần gửi công văn tới lãnh đạo Vnec và OGC nhưng 2 đơn vị này vẫn cố tình không bàn giao và có dấu hiệu chiếm dụng Quỹ bảo trì. Do vậy, BQT tố giác lãnh đạo Vneco và OGC có hành vi vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, đã khai thác, sử dụng số tiền kinh phí bảo trì chung cư Starcity nhằm mục đích trục lợi, sử dụng trái phép tài sản của người dân về Quỹ bảo trì này…

Trên cơ sở đó, BQT chung cư Starcity kiến nghị Cục An ninh kinh tế - Bộ Công an, vào cuộc điều tra để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho cư dân nhằm có thể răn đe và chấm dứt tình trạng chiếm dụng Quỹ bảo trì của người dân.

Được biết, đơn tố giác của BQT chung cư Starcity đang được Cục An ninh kinh tế thụ lý.Trao đổi với phóng viên, một thành viên của BQT chung cư Starcity cho biết: Ngày 5/12/2018, đại diện Cục An ninh kinh tế đã có cuộc làm việc với 2 thành viên của BQT về những nội dung trong đơn tố giác và tiếp nhận thêm một số tài liệu liên quan. Theo nhận định của những người trong nghề, 2% giá trị hợp đồng mua bán căn hộ, phí bảo trì chung cư một dự án trung bình thu được cả chục tỷ đồng.

Riêng những chung cư cao cấp, Quỹ bảo trì có khi lên đến hàng trăm tỷ đồng… Chỉ cần gửi tiết kiệm có kỳ hạn với lãi suất 6 – 7%/năm, với đơn vị chục tỷ đồng đã mang lại cho chủ đầu tư khoản tiền lãi chừng 2 – 5 tỷ đồng mỗi năm. Đây hẳn là số tiền không nhỏ nên chủ đầu tư cố tình phớt lờ quy định để “om” quỹ”.

Cần có biện pháp xử lý

Qua tìm hiểu, năm 2018 Sở đã có báo cáo UBND thành phố Hà Nội đề nghị ban hành văn bản yêu cầu các chủ đầu tư bàn giao đầy đủ kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu chung nhà chung cư cho BQT. Tuy nhiên, đến thời điểm này, các chủ đầu tư vẫn chưa nghiêm túc thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2014, Nghị định 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở; Thông tư 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 của Bộ Xây dựng trong việc bàn giao kinh phí bảo trì 2% phần sở hữu chung nhà chung cư cho BQT. Sở Xây dựng đã công khai 9 công trình cao tầng trên địa bàn Thành phố.

Đồng thời, trình UBND Thành phố phương án cưỡng chế qua tài khoản của 9 dự án chây ì không trả kinh phí bảo trì của người dân. Danh sách những công ty bị cưỡng chế đợt này phần lớn do bị cư dân tố cáo lên các cơ quan chức năng và TP Hà Nội. Việc công khai danh sách doanh nghiệp nợ Quỹ bảo trì của cư dân thực tế ghi nhận có hiệu quả nhất định.

Theo ông Trần Ngọc Hùng – Chủ tịch Tổng Hội Xây dựng Việt Nam, phân tích, mấu chốt để giải quyết tận gốc rễ là thực thi ngay từ khi còn trứng nước. Đó là, cần phải có quy định chặt chẽ việc thu – nộp phí bảo trì ngay từ khi người dân mua nhà. Không thể chờ đến khi vào ở, tiền vào tay chủ đầu tư hết mới “rồng rắn lên mây” kéo nhau đi đòi số tiền này.

“Công khai, cưỡng chế tài sản hay khởi tố hình sự chỉ có thể áp dụng răn đe với doanh nghiệp bất động sản còn “khỏe mạnh”, còn với doanh nghiệp có dấu hiệu “chết lâm sàng”, họ đâu có sợ. Do đó, phải để người dân nắm đằng chuôi thay vì cầm đằng lưỡi. Tuyệt đối ngăn chặn việc sử dụng số tiền trong tài khoản đó. Hiểu đơn giản, nguồn tiền chỉ được thiết lập “chiều vào”, khóa “chiều ra”, đảm bảo còn nguyên vẹn khi dân bầu được BQT”, ông Hùng chia sẻ.

Thực ra không riêng gì cư dân chung cư này, mà khá nhiều cư dân đang sinh sống ở nhiều khu chung cư mới trên địa bàn Thành phố thời gian qua đã căng biểu ngữ, khiếu kiện, đề nghị nhiều nơi nếu không liên quan đến Quỹ bải trì, lại liên quan đến diện tích không đúng với hợp đồng… Đây chính là những vấn đề nhức nhối các cấp có thẩm quyền phải giải quyết dứt điểm từ ngọn đến gốc rễ vấn đề.

Hà Phong

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.
Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

Taylor Swift từng biểu diễn với trái tim tan vỡ

(LĐTĐ) Trong tour "Eras Tour", Taylor Swift đã tiết lộ về sự đau khổ của mình sau khi chia tay bạn trai lâu năm Joe Alwyn.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.

Tin khác

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

Từ câu chuyện ở Vườn thú Hà Nội: Hãy cảnh giác với các "tin giả" trên mạng xã hội!

(LĐTĐ) Những ngày qua, mạng xã hội lan truyền với tốc độ chóng mặt về bài viết "Lời khẩn cầu từ vườn thú Hà Nội". Bài viết đã thu hút sự quan tâm của dư luận với hơn 6.000 lượt bình luận và chia sẻ. Đa số các bình luận đều xót xa cho đàn Khỉ, số khác hoài nghi về cách chống rét cho động vật tại vườn thú. Tuy nhiên thực tế sau khi xác minh thông tin, nhiều người mới vỡ lẽ bởi họ quá dễ dàng bị "dẫn dắt" với thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội.
Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Những nơi "chơi bóng cười, bay mất người" ở quận Đống Đa

Mặc dù kinh doanh bóng cười trong lĩnh vực giải trí đã bị cấm, nhưng nhiều cơ sở trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội vì lợi nhuận bất chấp các quy định vẫn bán cho các "Thượng đế". Họ ngang nhiên bày bán bóng cười trái phép như không hề có sự tồn tại của các cơ quan chức năng.
Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

Quận Tây Hồ (Hà Nội): Có làm khó khi giải quyết hồ sơ cấp “sổ đỏ”

(LĐTĐ) Gần 9 năm ròng rã bà Nguyễn Thị Ngọc Thảo (ở số 32, khu tập thể F361 An Dương, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, Hà Nội) “ôm đơn” khiếu nại UBND quận Tây Hồ, đề nghị giải thích rõ về nghĩa vụ nộp thuế theo Quyết định 3710/QĐ-UBND quận Tây Hồ về việc, cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà ở, quyền sở hữu đất ở. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nội dung giải quyết khiếu nại vẫn chưa thỏa đáng khiến gia đình bà Thảo mệt mỏi, bức xúc.
Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

Ngăn chặn hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử: Cần quy trách nhiệm “chủ chợ”

(LĐTĐ) Để ngăn chặn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng… tràn lan trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) các chuyên gia cho rằng, cần phải quy trách nhiệm đối với các chủ sàn, chủ website TMĐT trong vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

Quyết liệt xử lý vi phạm trong lĩnh vực môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, trong quá trình xây dựng địa phương thành điểm du lịch an toàn, quận Tây Hồ, Hà Nội, đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường. Lực lượng Công an quận đã và đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần, trách nhiệm cao nhất.
Cẩn trọng với những mánh khóe  lừa đảo mới!

Cẩn trọng với những mánh khóe lừa đảo mới!

(LĐTĐ) Cận Tết Nguyên đán, khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao, các đơn vị, doanh nghiệp bắt đầu đẩy mạnh các chương trình khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng tình hình mua bán tấp nập dịp cuối năm, nhiều đối tượng đã thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người tiêu dùng qua hệ thống trực tuyến với những mánh khóe mới, tinh vi hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động