M
18:41 | 26/03/2020

Nâng chất “chí” của báo giấy để phát triển

(LĐTĐ) Cách đây không lâu, có lần tiếp xúc với một “chàng rể” người Thụy Điển, hiện đang kinh doanh tại Hà Nội, khi biết tôi là nhà báo, anh chia sẻ: “Việt Nam quá nhiều cơ quan báo chí, song tìm những tờ báo, thậm chí tạp chí có chất “chí” rất hiếm. Nhận xét của anh thật đáng để suy nghĩ, nhất là trong thời đại số hóa với sự lên ngôi của hệ thống báo mạng…

nang chat chi cua bao giay de phat trien Dấu ấn vẻ vang của nền báo chí nước nhà
nang chat chi cua bao giay de phat trien Góp phần làm lành mạnh mạng xã hội
nang chat chi cua bao giay de phat trien Người “phụ nữ vàng” Christine Ockrent đến Hà Nội trò chuyện về nghề làm báo
nang chat chi cua bao giay de phat trien
Ảnh minh họa

“Thời thế, thế thời” đó là dòng chảy và là quy luật. Xưa khi chưa có internet, vì nhu cầu thông tin, nên hệ thống báo in và báo nói phát triển rất mạnh. Thế rồi, khi internet ra đời, không gian mạng kết nối thế giới, vì thế nhiều loại hình báo chí cũng ra đời theo. Báo điện tử, mạng, mạng xã hội phát triển chưa từng có, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh kết nối mạng 3G, 4G hay wifi là chúng ta dễ dàng đọc được tin tức bất kỳ ở đâu, khi nào.

Tin tức là một trong những nhu cầu không thể thiếu của con người. Bởi thế, khi báo điện tử, báo mạng và các loại hình thức truyền thông đa phương tiện phát triển như vũ bão, nhiều người cho rằng: Tiện lợi thế còn đọc báo giấy làm gì? Cách đặt vấn đề này cũng rất thực tế, tuy nhiên mỗi loại hình báo chí có một sứ mệnh riêng của nó.

Một nhà báo Việt Kiều đang định cư ở Hoa Kỳ trong lần về nước đưa tin sự kiện Hội nghị Thưởng đỉnh Mỹ- Triều tại Hà Nội có đưa ra nhận xét: Kỷ nguyên công nghệ thông tin và toàn cầu hóa đang làm cho tất cả các cơ quan báo chí hoạt động theo mô hình hội tụ và truyền thông đa phương tiện (báo in, báo điện tử, truyền hình online). Với các cơ quan báo in, sau thời gian khủng hoảng những năm 90 của thế kỷ trước vì sự ra đời của hệ thống báo mạng thì nay họ đã lấy lại “phong độ”, dẫu lượng phát hành không như xưa. Bằng chứng sinh động nhất, những tờ báo tên tuổi trên thế giới như Washinton Post, NewYork times, phố Wall (Mỹ); Lemode (Pháp); Nikkei Shimbun (Nhật Bản) nếu muốn quảng cáo trên báo họ, số tiền vẫn rất đắt.

Vậy họ làm như thế nào để báo giấy của họ hút bạn đọc trong bối cảnh “thừa mứa” thông tin trên hệ thống báo mạng? Nhà báo Việt Kiều trả lời: Thứ nhất, người châu Âu và Mỹ họ tôn trọng văn hóa đọc, lướt web chỉ là thứ yếu. Nghĩa là họ không tiêu tốn quá nhiều thời gian cho “văn hóa” mạng. Chính vì thế, báo giấy vẫn còn đất sống. Thứ hai, sau khi báo mạng ra đời, những cơ quan báo in họ nhận thấy rằng, báo giấy không còn là nơi để đăng những thông tin thời sự hay những vấn đề hời hợt của cuộc sống.

Bởi vậy, họ dồn sức cho báo giấy theo hai xu hướng chính: Tin tức độc quyền đăng báo giấy xong mới đăng báo mạng; các phóng sự điều tra độc quyền và mảng các tuyến bài, chùm chủ đề chuyên phân tích sâu về một chủ đề, sự kiện xảy ra. Mỗi ấn phẩm  báo in phát hành thường phải đáp ứng được 3 điều kiện đó. Chính đấy là lý do vì sao, mỗi ấn phẩm báo in sau khi phát hành vẫn thu hút được bạn đọc. Vẫn duy trì được nguồn quảng cáo, mà quảng cáo lại không hề rẻ.

Điều cần phải nhấn mạnh, những bài phân tích sâu, những thông tin “động trời” mà các cơ quan dẫn lại nguồn tin từ các cơ quan báo chí lớn đều lấy từ báo giấy. Và khi nghĩ đến Washinton Post, NewYork Time, Lemode, Nikkei Shimbun … dẫu giờ là các tập đoàn truyền thông đa phương tiện, song hình ảnh báo giấy vẫn tạo thương hiệu lớn cho cơ quan.

Mọi so sánh đều là khập khiễng, vì nhiều lý do, hệ thống báo chí nước ta, cũng như Báo Lao động Thủ đô không thể so sánh với các tập đoàn truyền thông, các cơ quan báo chí nói trên, song trong bối cảnh mà báo điện tử, hệ thống thông tin trực tuyến phát triển nhiều trên không gian mạng, cộng với văn hóa đọc ngày càng thu hẹp báo giấy cũng phải có hướng đi riêng để tồn tại.

Với Báo Lao động Thủ đô là cơ quan của Liên đoàn Lao động TP Hà Nội, Diễn đàn của công nhân viên chức lao động, bên cạnh việc thông tin, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, báo xác định sẽ truyền tải đậm nét hơn những thông tin về hoạt động đoàn, phong trào công nhân viên chức lao động và thông tin về lao động việc làm. Đặc biệt, từ 1/4/2020 (khi báo phát hành 2 số/tuần thay vì 3 số/tuần như trước đó) báo tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng nội dung theo hướng mỗi ấn phẩm báo in sau khi phát hành thực sự là một cẩm nang chuyên sâu về một lĩnh vực của đời sống chính trị- kinh tế- xã hội được bạn đọc quan tâm.

Điều đó có nghĩa báo sẽ không đưa các tin tức thời sự, tuyến bài phản ánh (những thể loại này dành cho báo điện tử) mà sẽ tập trung các bài phóng sự điều tra  để bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động; của nhân dân; đấu tranh không khoan nhượng với vấn nạn tham nhũng, lãng phí, đồng thời không ngừng tìm tòi, sáng tạo trong cách viết để duy trì chuyên mục gương người tốt- việc tốt với mong muốn “lấy cái tốt đẩy lùi cái xấu”.

Đặc biệt, mỗi một số báo sẽ có những chủ đề chuyên sâu viết theo hướng phân tích, phản biện khoa học khách quan, biện chứng để góp phần tạo cho độc giả góc nhìn chân thật về một vấn đề. Nói một cách ngắn gọn, báo sẽ đi theo hướng tăng chất “chí” để giúp bạn đọc có thông tin sâu.

“Thời thế, thế thời”, khi báo mạng phát triển đến một chừng mực nào đó, độc giả sẽ thấy có phần chán vì những thông tin na ná giống nhau, khi đó độc giả sẽ quay trở lại với văn hóa đọc. Vấn đề quan trọng là phải thay đổi từ nội dung đến hình thức để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và khắt khe của độc giả mà thôi.

H.Lê

Nguồn :