Mua bán bằng cấp, chứng chỉ giả vẫn diễn ra công khai

(LĐTĐ) Tình trạng mua bán bằng đại học giả, chứng chỉ giả diễn ra công khai nhiều năm qua. Không ít đối tượng đã sử dụng những tấm bằng giả này để hoàn thiện hồ sơ xin việc, chứng minh trình độ học vấn… trót lọt, qua mắt được các cơ quan, tổ chức, nhà tuyển dụng.  
mua ban bang cap chung chi gia van dien ra cong khai Cảnh báo hành vi kinh doanh đa cấp trái phép qua ví điện tử Payasian
mua ban bang cap chung chi gia van dien ra cong khai Vietcombank tiếp tục gửi cảnh báo đến khách hàng
mua ban bang cap chung chi gia van dien ra cong khai Cảnh giác với tội phạm sử dụng công nghệ cao

Người bán kẻ mua nhộn nhịp

Theo quy định của từng trường đại học phải mất ít nhất 4 - 5 năm để sở hữu cho mình một tấm bằng đại học, nhưng với công nghệ làm giả “cao thủ” hiện nay thì việc nhận bằng đại học cùng cơ man các loại chứng chỉ giấy tờ chỉ mất vài ngày, thậm chí là “thần tốc”.

Chỉ bằng một vài thao tác đơn giản gõ trên google và facebook “Mua bằng đại học” là ngay lập tức có một danh sách không ít các trang web… bán bằng cấp giả, thậm chí là bán trên trang cá nhân, với những lời chào mời hấp dẫn như: không cần đặt cọc, không đâu rẻ bằng, bảo mật thông tin, giao nhanh tận tay, khách ưng ý mới nhận tiền, hỗ trợ công chứng toàn quốc, có hồ sơ gốc toàn quốc,...

mua ban bang cap chung chi gia van dien ra cong khai
Không ít trang web, facebook công khai rao bán các loại bằng cấp giả. (Ảnh: N.H chụp ngày 13/10 )

Ở tại Hà Nội, những trang facebook chuyên cung cấp bằng cấp, giấy tờ giả cũng nhan nhản, không hề khó xâm nhập. Người bán luôn khẳng định các loại giấy tờ 100% là thật.

Với mỗi tấm bằng đại học giả như thế, các đối tượng yêu cầu phải chi trả cho chúng từ 4 - 5 triệu đồng. Đây là một số tiền khá lớn dành cho một loại giấy tờ giả nhưng không đáng là bao nếu so sánh với công sức và tiền bạc của một người học đại học bình thường và cũng là quá rẻ để mua tri thức, mua danh nghĩa, mua công việc và mua chức vụ.

Xử lý ra sao?

Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư Nguyễn Văn Dũng – Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho rằng: Có hai trường hợp có thể đưa ra xử lý trước pháp luật, thứ nhất là hành vi làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức; thứ hai là hành vi sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật.

Về hành vi làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan tổ chức thì theo Điều 341 Bộ luật Hình sự Việt Nam năm 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017), tội Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức đối với trường hợp thuộc cấu thành cơ bản: Người phạm tội có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 - 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng - 2 năm. Đối với trường hợp thuộc cấu thành tăng nặng: Người phạm tội có thể bị phạt tù từ 2 - 5 năm (khoản 2) hoặc phạt tù từ 3 - 7 năm (khoản 3). Đối với người sử dụng bằng cấp giả cũng là vi phạm pháp luật. Tùy vào mức độ vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự. Tại Điều 16 Nghị định 138/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục quy định mức xử phạt hành chính đối với người vi phạm quy định về sử dụng và công khai thông tin cấp văn bằng, chứng chỉ thì: Người có hành vi mua bán, sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng; Ngoài bị phạt tiền, người sử dụng bằng giả còn bị tịch thu bằng giả đã sử dụng.

Đối với trường hợp là cán bộ, công chức sử dụng bằng giả thì sẽ bị xử lý như sau: Nếu cán bộ, công chức bị tòa án phạt tù vì hành vi sử dụng bằng giả mà không được hưởng án treo thì đương nhiên bị thôi việc; trong trường hợp công chức, viên chức có hành vi sử dụng giấy tờ, bằng cấp giả để được tuyển dụng vào cơ quan, đơn vị thì bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc; đối với trường hợp sử dụng bằng giả để học ở bậc học cao hơn thì bị xử lý với hình thức là đuổi học nếu chưa học xong hoặc hủy bỏ kết quả học tập, bằng nếu đã học xong.

Điều 341 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) không chỉ áp dụng cho người làm bằng giả mà còn áp dụng cho người mua bán bằng giả. Trong trường hợp người nào mua bán văn bằng, chứng chỉ giả đủ yếu tố cấu thành tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức quy định tại Điều này thì bị xử lý hình sự.

Có thể nói, bằng cấp, giấy tờ giả đang là một trong những vấn nạn gây bức xúc trong dư luận xã hội. Để góp phần ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả với loại tội phạm này, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, quản lý thì người dân cần nâng cao ý thức, không mua bán, sử dụng các loại giấy tờ, bằng cấp giả.

N.H

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ô nhiễm bụi tại khu vực sân bay Long Thành vượt quy chuẩn

Ô nhiễm bụi tại khu vực sân bay Long Thành vượt quy chuẩn

(LĐTĐ) Thực hiện quan trắc môi trường không khí với tần suất 2 tháng/lần tại khu vực sân bay Long Thành, kết quả cho thấy, từ tháng 11/2023 đến nay, ô nhiễm bụi khu vực này vượt quy chuẩn quy định từ 1,24-2,98 lần.
Nhìn lại 9 năm đổi mới tuyển sinh đại học từ năm 2015

Nhìn lại 9 năm đổi mới tuyển sinh đại học từ năm 2015

(LĐTĐ) Năm 2024, công tác tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non cơ bản ổn định như những năm trước. Đây cũng là năm thứ 10 thực hiện đổi mới tuyển sinh từ năm 2015.
Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024: Lan tỏa niềm tin yêu với tổ chức Công đoàn

Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024: Lan tỏa niềm tin yêu với tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Thông qua Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận mong muốn bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước và niềm tin của đoàn viên, CNVCLĐ với tổ chức Công đoàn.
Trẻ 2 tháng tuổi bị tổn thương thần kinh nặng do cha mẹ bế rung lắc

Trẻ 2 tháng tuổi bị tổn thương thần kinh nặng do cha mẹ bế rung lắc

Để dỗ trẻ, gia đình bế đung đưa, rung lắc mạnh khiến bé 2 tháng tuổi phải nhập viện trong tình trạng li bì, ngừng thở, co giật, tím môi, nguy kịch.
Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

Lịch sử đang chờ, tuyển Việt Nam cần thắng Indonesia để sớm đi tiếp

(LĐTĐ) Trận thư hùng giữa tuyển Việt Nam và Indonesia ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 đang trở nên nóng hơn bao giờ hết. Bởi một chiến thắng trên sân Gelora Bung Karno không những giúp HLV Troussier làm nên lịch sử mà còn giúp tuyển Việt Nam tiến rất gần đến tấm vé đi tiếp.
Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

Viettel IDC cùng các tập đoàn công nghệ tổ chức hội nghị về điện toán đám mây bền vững

(LĐTĐ) Ngày 18/3/2024, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.
Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

Hà Nội: Yêu cầu sớm giải quyết kiến nghị của nhà máy điện rác để phát huy hiệu quả

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương sớm giải quyết các kiến nghị của các chủ đầu tư nhà máy điện rác, nhằm đưa các dự án vào hoạt động, phát huy hiệu quả để góp phần đảm bảo cung ứng điện cho Thành phố.

Tin khác

Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

Tránh tình trạng tăng lương không theo kịp lạm phát

(LĐTĐ) Ban Dân nguyện kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương có giải pháp hiệu quả để kiềm chế lạm phát, bình ổn giá cả... tránh tình trạng mức điều chỉnh tăng lương không theo kịp lạm phát.
Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Phiên họp thứ Nhất của Tiểu ban Phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

(LĐTĐ) Chiều 18/3, Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, tổ chức phiên họp thứ Nhất. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến, Trưởng Tiểu ban Tổ chức phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội, lần thứ XVIII, chủ trì hội nghị.
Bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học, không để xảy ra hiện tượng quá tải

Bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học, không để xảy ra hiện tượng quá tải

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã rà soát điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ, chuẩn bị tốt các điều kiện cho năm học 2024 - 2025; bảo đảm đáp ứng đầy đủ chỗ học cho học sinh, không để xảy ra hiện tượng quá tải ở các trường học.
Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

Chung cư cũ tăng giá để chờ đón "sóng" cải tạo

(LĐTĐ) Chung cư cũ vốn là sản phẩm khá kén khách bởi thời gian xây dựng đã lâu, diện tích nhỏ, thiếu tiện tích sinh hoạt và xuống cấp. Tuy vậy, cùng với cơn sốt của thị trường chung cư nói chung, loại hình nhà ở này bỗng nhiên lại được nhiều người quan tâm, kéo theo giá bán tăng lên từng ngày.
13 trường hợp được cấp “sổ đỏ” với đất có giấy tờ được lập trước ngày 15/10/1993

13 trường hợp được cấp “sổ đỏ” với đất có giấy tờ được lập trước ngày 15/10/1993

Luật Đất đai năm 2024 quy định, người đang sử dụng đất ổn định và có một trong các loại giấy tờ được lập trước ngày 15/10/1993 theo quy định của Luật thì được cấp "sổ đỏ" và không phải nộp tiền sử dụng đất.
Triển lãm tranh màu nước lớn nhất từ trước đến nay tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Triển lãm tranh màu nước lớn nhất từ trước đến nay tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

(LĐTĐ) Chiều 16/3, tại di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, tổ chức phi lợi nhuận quốc tế VietnamInAcquarello phối hợp Trung tâm Hoạt động Văn hóa và Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức khai mạc Triển lãm tranh màu nước quốc tế “Sắc màu Văn hóa".
Học sinh quận Ba Đình dẫn đầu Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế vòng Thành phố

Học sinh quận Ba Đình dẫn đầu Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế vòng Thành phố

(LĐTĐ) Với 3 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba và 12 giải Khuyến khích, học sinh quận Ba Đình (Hà Nội) đã dẫn đầu 30 quận, huyện, thị xã tại vòng thi cấp Thành phố Cuộc thi Tài năng Tin học trẻ quốc tế.
Hà Nội: 522 vận động viên học sinh thi đấu môn Bơi tại Hội khoẻ Phù Đổng Thành phố

Hà Nội: 522 vận động viên học sinh thi đấu môn Bơi tại Hội khoẻ Phù Đổng Thành phố

(LĐTĐ) Phần thi Bơi trong khuôn khổ Hội khỏe Phù Đổng thành phố Hà Nội lần thứ X năm 2024 đã thu hút 522 vận động viên là học sinh đến từ 11 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố tham dự.
Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

Hà Nội: Hướng dẫn công dân xin cấp phiếu lý lịch tư pháp trực tuyến toàn trình

(LĐTĐ) Theo Hướng dẫn, cá nhân và tổ chức đề nghị cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể kê khai hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng Dịch vụ công của thành phố Hà Nội; thanh toán lệ phí trực tuyến qua tài khoản ngân hàng, không phải đến trực tiếp Sở Tư pháp.
Xem thêm
Phiên bản di động