Một tinh còn hơn chín trải

Trong khi các đại biểu Quốc hội đang thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội và hiệu quả đầu tư của các doanh nghiệp cũng là lúc báo chí đưa tin về hai sự kiện đáng phải suy nghĩ.
mot tinh con hon chin trai Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn về ODA, nợ công, tốc độ tăng trưởng
mot tinh con hon chin trai Quản lý nợ công: Cần có cuộc cách mạng
mot tinh con hon chin trai Quản lý nợ công: Sửa luật để giảm nợ

Đầu tiên, tờ Thời báo Kinh tế Việt Nam dẫn nguồn tin từ tờ Thời báo Tài chính Anh (Financial Times) cho hay, ở Malaysia, Thủ tướng Mahathir Mohamad tuyên bố sẽ bỏ dự án đường sắt cao tốc trị giá 110 tỷ Ringgit (28 tỷ USD) nối giữa Kuala Lumpur và Singpore. Lý theo Thủ tướng Mahathir Mohamad là động thái này nằm trong chủ trương cắt giảm chi tiêu và đầu tư công của Chính phủ mới nhằm tránh cho Malaysia rơi vào cảnh vỡ nợ. "Dĩ nhiên, một trong những ưu tiên quan trọng nhất của chúng tôi là tình hình tài chính quốc gia và cần tránh một số dự án không cần thiết”. Theo ông Mahathir Mohamad: "Dân chủ luôn đồng nghĩa với sự thay đổi và sức ép. Đôi khi, chúng tôi phải làm những điều đáp ứng mong muốn của người dân hơn là những gì đúng đắn”.

mot tinh con hon chin trai
Mô hình Nhà hát Hoa Sen đã được UBNDTP quyết định dừng triển khai

Còn tờ Dân Trí đưa tin: UBND TP Hà Nội quyết định dừng triển khai dự án nhà hát Hoa Sen tại khu công viên hồ điều hoà CV1 - Khu đô thị mới Cầu Giấy. Theo đó, UBND TP Hà Nội vừa có thông báo kết luận của tập thể lãnh đạo UBND TP tại cuộc họp xem xét việc dừng triển khai dự án nhà hát Hoa Sen tại Khu Công viên hồ điều hoà CV1 - Khu đô thị mới Cầu Giấy. Sau khi nghe báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư và ý kiến của các đại biểu dự họp, tập thể lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã thống nhất đồng ý với nội dung báo cáo và đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc dừng triển khai dự án nhà hát Hoa Sen.

Qua đó, UBND TP Hà Nội giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Văn phòng UBND TP khẩn trương dự thảo văn bản báo cáo Thường trực Thành uỷ xin ý kiến chỉ đạo về việc dừng triển khai dự án nhà hát này. TP Hà Nội còn yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương ký phụ lục hợp đồng dự án khu công viên hồ điều hoà CV1 theo hình thức BT với Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Sài Đồng.

Nhà hát Hoa Sen dự kiến có công suất 2.000 chỗ ngồi, tuy nhiên xung quanh nhà hát đảm bảo cho khoảng 25.000 người có thể vào vui chơi hàng ngày.Công trình được xây dựng trên diện tích khoảng 4 ha có quy mô 6 tầng, cao 54m được thiết kế như bông sen nổi trên mặt nước. Trong nhà hát có văn phòng, sân trượt băng, khu vui chơi giải trí.

Thực ra, muốn quốc gia nói chung, mỗi địa phương nói riêng phát triển cần rất nhiều vốn để đầu tư. Song các cụ xưa có câu “Liệu cơm gắp mắm”, trong bối cảnh ngân sách còn khó khăn chúng ta phải chắt chiêu từng đồng vốn để không đầu tư dàn trải đã đành mà phải tiến hành đầu tư những dự án thuộc những phân ngành có tính chất đòn bẩy để thúc đẩy kinh tế phát triển cũng như giải quyết tốn bài toán an sinh mới là điều quan trọng.

mot tinh con hon chin trai
Đã đến lúc chúng ta phải rà soát lại các dự án, để không xảy ra tình trạng đầu tư kém hiệu quả dẫn đến nợ lãi, nợ vay trả cao (ảnh Nhà máy Đạm Ninh Bình thuộc 12 dự án thua lỗ của ngành Công Thương)

Nhìn lại thời gian qua cho thấy, chúng đầu tư quá nhiều dự án mà trong số đó có không ít dự án đến nay không phát huy hiệu quả; có những dự án thua lỗ trầm trọng, lại có những dự án đầu tư xong bị đắp chiếu; rồi có những dự án đội vốn lên rất nhiều. Đáng nói hơn, trong rất nhiều dự án đó đa số nguồn vốn đều đi vay, (vay trong nước và vay nước ngoài dưới hình thức vay ưu đãi- ODA, vay bảo lãnh Chính phủ...). Không nói đến thất thoát, lãng phí mà chỉ nói đến tiền trả lãi các nguồn vốn vay đã tốn rất nhiều ngân sách Nhà nước. Theo Bộ Tài chính lũy kế chi trả nợ vay 4 tháng đầu năm lên tới trên 41 nghìn tỷ đồng là ví dụ điển hình. Thậm chí, nhiều bộ ngành đã xin đầu tư khá nhiều dự án, nhưng như buổi họp về công tác giải ngân nguồn vốn diễn ra mới đây, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã chỉ ra một số bộ vốn có khó giải ngân dẫn đến tình trạng vốn đi vay về nằm “bất động”, trong khi tiền lãi vay thì vẫn trả đều đều.

Nhân Quốc hội đang thảo luận về tình hình kinh tế-xã hội và một số báo đưa tin Thủ tướng Malaysia quyết định sẽ xem xét lại một số dự án đầu tư khổng lồ, kể cả những dự án có nguồn vay từ nước ngoài sẽ và có thể bi xem xét hủy; Lý do ảnh hưởng đến nợ công mà không phát huy tác dụng cũng như TP Hà Nội dựng xây Nhà hát Hoa Sen có thể khẳng đinh muộn còn hơn không đã lúc chúng ta phải rà soát lại tất cả những dự án đang triển khai và sẽ triển khai. Xét thấy dự án chưa cần thiết, không cần thiết hoặc ít hiệu quả về kinh tế... lại sử dụng nhiều nguồn vốn thì phải kiên quyết dừng.

Để nền kinh tế phát triển bền vững, đã đến lúc chúng ta không thể để bức tranh ngân sách và rộng hơn là bức tranh tài chính quốc gia lại phải chịu quá nhiều hệ lụy bởi những dự án đầu tư tiêu tốn quá nhiều tiền mà chưa thấy cần thiết hoặc sẽ không mang lại hiệu quả kinh tế cao. Các cụ xưa từng dạy “một nghề cho chín, còn hơn chín nghề”- trong khuôn khổ bài viết này xin mượn lời người xưa để nói về công tác đầu tư, rằng “một tinh, còn hơn chín trải”. Đầu tư một dự án có chất lượng, có tính đòn bẫy để thúc đẩy kinh tế-xã hội còn hơn đầu tư hàng loạt các dự án, siêu dự án mà không phù hợp với điều kiện kinh tế dẫn đến cảnh nợ nần!

L. Hà

Nên xem

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Giỗ tổ Hùng Vương - biểu tượng của tinh thần đại đoàn kết dân tộc

Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương còn được gọi là Lễ hội Đền Hùng hoặc Quốc giỗ, là ngày để người dân Việt Nam tưởng nhớ đến công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.
Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

Người nổi tiếng tiếp tay cho quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý

(LĐTĐ) Trong những năm gần đây, không ít người nổi tiếng, nghệ sĩ đã tham gia giới thiệu, mời chào hoặc quảng cáo cho các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo chất lượng đã làm ảnh hưởng tới quyền lợi cũng như gây bức xúc trong nhân dân. Nhiều sản phẩm được quảng cáo có tác dụng điều trị bệnh dù chưa được Bộ Y tế cấp phép sản xuất, lưu hành tại Việt Nam.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

Sắp diễn ra Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ Techfest Quảng Nam 2024, từ 14/5 đến 18/5/2024, tỉnh Quảng Nam, Hiệp hội Khởi nghiệp Quốc gia sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam tổ chức chuỗi các chương trình trong Đại hội Công nghiệp Dược liệu và Thẩm mỹ Quốc gia, lần II - Quảng Nam 2024.
Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

Man City và Arsenal cả hai cùng bị loại

(LĐTĐ) Real biến Man City thành cựu vương Champions League. Trong khi đó, Arsenal cũng bị loại bởi Bayern.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

Cảnh báo thủ đoạn thuê, mua tài khoản ngân hàng để thực hiện hành vi lừa đảo

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng đang diễn biến rất phức tạp, với nhiều thủ đoạn mới rất tinh vi. Các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản ngân hàng do mua, bán để thực hiện các giao dịch chuyển và nhận tiền của bị hại, rồi rửa tiền bằng nhiều phương thức khác nhau.

Tin khác

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

Khuyến khích phong trào đọc sách trong cộng đồng

(LĐTĐ) Tối 17/4, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Ba.
Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Hà Tĩnh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú - Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng (1/5/1904 - 1/5/2024).
Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

Khánh thành tượng đài V.I Lênin ở trung tâm thành phố Vinh

(LĐTĐ) Sáng 16/4/2024, tại TP.Vinh, Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh U-li-a-nốp chính thức khánh thành tượng đài V.I.Lê-nin nhân dịp kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lênin (22/4/1870 – 22/4/2024)
Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nói riêng và Nam Bộ nói chung đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài; ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh.
Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Quận ủy Tây Hồ.
Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra tiến độ Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đi kiểm tra tiến độ thi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Cùng đi có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn.
Xã Cổ Loa tổ chức lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Xã Cổ Loa tổ chức lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 15/4, xã Cổ Loa (huyện Đông Anh) trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024) nguyên Thường trực Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tuyên huấn Trung ương - người cách mạng kiên trung, tận tụy, suốt đời phấn đấu cho lý tưởng cộng sản.
Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiếu giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông

Bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Hiếu giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Thông tin và Truyền thông

(LĐTĐ) Ngày 12/4, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội nghị triển khai quyết định về công tác cán bộ. Tại Hội nghị, đã công bố các quyết định điều động và bổ nhiệm Tổng Biên tập Tạp chí TT&TT, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp Công nghệ TT&TT và Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở.
Thêm 3 án chung thân trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Thêm 3 án chung thân trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm

(LĐTĐ) Sau bị cáo Trương Mỹ Lan bị tuyên án tử hình, lần lượt 85 bị cáo còn lại trong vụ án Trương Mỹ Lan và đồng phạm lần lượt nhận các mức án tù treo, được thả tự do tại tòa và có đến 3 án chung thân.
Xem thêm
Phiên bản di động