Trung tá, Nhà văn Đào Trung Hiếu

Một giờ với tác giả kịch bản phim "Bão ngầm"

(LĐTĐ) Gọi Trung tá Đào Trung Hiếu là “nhà” gì cũng thấy thiếu, bởi anh không chỉ là viết văn, làm báo, mà còn là một võ sư, chuyên gia nghiên cứu tội phạm học, giảng viên thỉnh giảng của nhiều trường đại học. Đặc biệt gần đây, công chúng biết anh còn là biên kịch kiêm phó đạo diễn cho bộ phim “Bão ngầm” 45 tập. Anh bảo, tiềm năng con người là vô tận và chỉ cần có lòng đam mê, chúng ta có thể làm được nhiều việc có ý nghĩa trong cuộc đời.  
mot gio voi tac gia kich ban phim bao ngam Nghệ sĩ ưu tú Đức Lưu: Một hành trình không mệt mỏi
mot gio voi tac gia kich ban phim bao ngam Người thương binh viết sách

“Văn võ song toàn”

Trung tá Đào Trung Hiếu được nhiều người biết đến bởi anh thường xuyên xuất hiện trên sóng truyền hình để phân tích tâm lý tội phạm và tư vấn phòng ngừa. Tôi gặp anh bên ngoài Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, khi anh chuẩn bị cho buổi Talk trực tiếp trên sóng VTC14. Gương mặt thanh thoát, hiền lành, trên môi luôn thường trực nụ cười hóm hỉnh, hòa đồng…khiến anh khác xa so với hình dung của tôi. Tôi hỏi: “Anh quá nhiều “nhà”, giờ anh thích được gọi là “nhà” gì nhất?”. Anh cười: “Nhà gì thì cũng vẫn là tôi, nhưng gọi là nhà văn cho thân thiện và đúng với chất của mình”.

mot gio voi tac gia kich ban phim bao ngam
Trung tá Đào Trung Hiếu vừa là nhà văn, vừa là một võ sư

Dường như, Trung tá Hiếu theo nghiệp văn như một sắp xếp tiền định, bởi anh vốn là hậu duệ của một dòng dõi văn chương. Thời phổ thông, anh là học sinh chuyên Văn, từng giật các giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi Văn. Hiện nay, anh là hội viên Hội viên Hội nhà văn Việt Nam, Hội nhà văn Hà Nội, Phó chủ tịch CLB Văn học trẻ Hà Nội.

Nghiệp văn chương “đeo bám” anh ngay từ lúc rời ghế nhà trường phổ thông vào đại học. Dù theo ngành Luật, nhưng anh là cộng tác viên “ruột” của khá nhiều tờ báo lớn. Trở thành một trinh sát hình sự thì anh vẫn viết như bị “giời đầy”. Anh bảo: “Tôi viết vì sự thúc đẩy bên trong, viết để cân bằng lại sau bao nhọc nhằn vất vả của đời lính hình sự, cũng là để giãi bày, hàm mong xã hội hiểu hơn về nghề của chúng tôi, để có cái nhìn thiện cảm, ủng hộ, tin yêu”. Những sáng tác của anh gửi đều đặn cho các tờ Văn nghệ Công an, An ninh Thủ đô cuối tuần, Tin Tức, Pháp luật, Đại Đoàn kết…đã mang về cho anh một giải thưởng Truyện ngắn vào năm 2010.

Có khéo đoán đến mấy, cũng không thể ngờ Trung tá Hiếu còn là một võ sư, HLV trưởng, chủ nhiệm các CLB Nhất Nam Yên Hòa, Nhất Nam Việt Hưng (Hà Nội), bởi sự cương mãnh của dân võ đã bị cái vẻ hiền lành, nho nhã của anh che khuất. Anh học võ Nhất Nam từ hồi 12 tuổi ở ngay ngôi nhà của mình, từ chính người anh trai - Võ sư Đào Hoàng Long.

“Anh tôi là cao đồ của Giáo sư, Viện sĩ, Võ sư Chưởng môn Ngô Xuân Bính. Trở về quê làm giáo viên, anh tôi có mở lò võ ngay tại nhà và tôi trở thành môn sinh đầu tiên. Vì luyện võ, nên cả 2 anh em rất yêu mến ngành Công an, muốn được mang sở học để đi bắt tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên cho người dân. Nguyện vọng vào Cảnh sát hình sự của tôi được huynh trưởng ủng hộ nhiệt liệt. Quá trình làm nghề sau này, tôi đã nhiều lần dùng võ Nhất Nam khi tiếp cận, đánh bắt tội phạm” – Võ sư Hiếu kể.

Được biết, mặc dù rất bận bịu công việc, nhưng anh vẫn dành nhiều thời gian, năng lượng cho việc phát triển phong trào luyện võ Nhất Nam tại Hà Nội. Trung tá Hiếu dạy võ miễn phí cho đông đảo thanh thiếu niên, như một cách để anh báo hiếu những người đã dạy dỗ mình.

Duyên “rẽ ngang” sang nghề văn, nghề báo của Trung tá Hiếu đến thực sự tình cờ, trong sự ngỡ ngàng của chính anh và đồng đội. Anh kể: “Một ngày cuối năm 2013, khi tiếp chuyện Trung tướng, Nhà văn Hữu Ước – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục XDLL, Tổng biên tập báo Công an nhân dân, được biết ông cần chất liệu cho việc sáng tác một kịch bản phim, tôi đã kính tặng ông cuốn sách “Chuyện ngoài hồ sơ” để tham khảo những câu chuyện đánh án của chúng tôi.

Nào ngờ đó chính là “định mệnh” thú vị để tôi chuyển nghề. Vài tuần sau khi tặng sách, ông gặp lại và khen tôi viết khá. Và rồi với “cặp mắt xanh” của nhà tổ chức, ông mời tôi “đầu quân” cho báo Công an nhân dân. Niềm đam mê con chữ của tôi luôn thường trực, tôi quyết ngay trong sự ngỡ ngàng của anh em lính tráng. Sang môi trường mới, chuyên nghiệp, tôi được thỏa sức với đam mê của mình”.

Được biết, năm 2013 anh tiếp tục xuất bản cuốn “Tiếng súng lạc bầy”, năm 2015 anh viết tiểu thuyết “Bão ngầm” và đoạt giải A với tác phẩm này tại cuộc thi sáng tác tiểu thuyết, truyện ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống”, do Bộ Công an và Hội nhà văn Việt Nam phối hợp tổ chức giai đoạn 2012-2015. Cùng năm nay, anh bắt tay vào chuyển thể cuốn tiểu thuyết Bão ngầm sang kịch bản phim truyền hình. Đến năm 2017 anh xuất bản tiếp cuốn “Phía sau vụ án”, đồng thời hoàn thành kịch bản phim “Bão ngầm”, gồm 45 tập với 2250 trang viết. Năm 2019 anh lại cho ra tập 1 sách “Tội phạm – đọc vị và ứng phó”.

Không ngại dấn thân

Nếu biết Trung tá Hiếu đang “ôm” nhiều việc khác, mới thấy sức làm việc, sáng tạo của anh thật đáng nể. Hiện anh vẫn thường xuyên lên sóng nhiều đài truyền hình để phân tích tội phạm và tư vấn phòng ngừa; dạy luật hình sự và phương pháp điều tra tội phạm cho Trường Đại học Kiểm sát, Đại học Mở Hà Nội và các đơn vị thuộc ngành Kiểm sát; dạy kỹ năng phòng chống tội phạm cho học sinh, sinh viên các trường phổ thông và đại học; dạy kỹ năng chống bạo lực cho ngành Y tế; kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông, kỹ năng viết tin bài trang thông tin điện tử cho ngành Giáo dục…Anh làm tất cả những công việc này trong lúc đang viết luận án tiến sĩ chuyên ngành Tội phạm học.

mot gio voi tac gia kich ban phim bao ngam
Tác giả kịch bản phim "Bão ngầm"

Kể về quá trình viết kịch bản phim, Trung tá Hiếu nói: “Với lợi thế sở hữu kho chất liệu ngồn ngộn trong gần 20 năm chiến đấu với tội phạm, nên tôi cứ ngồi vào bàn viết là chữ gọi chữ, câu gọi câu, nhiều khi chữ tuôn chảy không kịp gõ. Chính lôgic câu chuyển thúc đẩy mạch văn. Tôi viết như là bị lôi đi, kéo đi, chứ không phải chủ ý viết thế. Đây là hiện tượng dân viết lách hay gặp khi có sự tập trung cao độ cho công việc sáng tạo. Tôi viết phim trong âm hưởng của cảm xúc tự hào và tri ân đồng đội, mong muốn kể bằng ngôn ngữ điện ảnh về cuộc sống, chiến đấu, hy sinh của họ, để người dân hiểu họ, tin yêu và ủng hộ những người lính”.

Tuy nhiên kịch bản phim Bão ngầm không chỉ có ngợi ca người lính theo lối sử thi truyền thống, Biên kịch Đào Trung Hiếu đã phản ánh họ một cách đa diện, đa sắc thái. Bằng bút pháp hiện thực, anh xây dựng hình tượng người chiến sĩ Công an ở cả 2 tuyến chính diện và phản diện. Câu chuyện được kể ở 3 phía cạnh, đó là cuộc đấu tranh với tội phạm, đấu tranh nội tâm trong mỗi người lính và cuộc đấu tranh với tiêu cực để làm trong sạch lực lượng.

Anh nói: “Người lính trinh sát trong phim sẽ hiện ra đúng như họ trong đời sống thật. Tức là, họ cũng chỉ là những con người bình thường, không phải cái máy, chỉ biết đến công việc và pháp luật. Người lính trong phim Bão ngầm có đầy đủ nhu cầu, tình cảm như bất kỳ ai. Sự cao cả nằm ở chỗ họ dám hy sinh lợi ích, nhu cầu chính đáng của mình, dám vượt lên nỗi sợ hãi khi đối diện hiểm nguy, dám vượt qua ngọt ngào cám dỗ… để làm việc công, xả thân vì bình yên cuộc sống của người dân.

Họ không phải là thánh nhưng làm những việc của thánh thần, khi đem tính mạng của mình ra để bảo vệ người dân khỏi những hiểm nguy đến từ tội phạm. Tất nhiên trong hành trình đó, cũng có người vì tham vọng tiền, quyền mà tha hóa, thậm chí cản trở hành trình truy lùng tội phạm của đồng đội. Tôi mô tả chân thực những điều đã và đang xảy ra trong đời sống, không né tránh hiện thực. Bởi vì chủ trương của Đảng ta là “không có vùng cấm” trong cuộc đấu tranh làm trong sạch bộ máy”.

Khi cuộc trò chuyện của chúng tôi diễn ra, cũng là lúc Trung tá Hiếu đang làm Phó đạo diễn cho series phim Bão ngầm của mình, đồng thời anh đã tham gia một vai diễn phụ trong phim. Được biết bộ phim Bão ngầm do Hãng phim Phương Sáng (TP Hồ Chí Minh) sản xuất, với sự đầu tư kinh phí rất lớn của Công ty Hoàng Trà My - tỉnh Bình Dương. Phim đã khởi quay ngày 17-6-2019 trên địa bàn 8 tỉnh, thành phố từ Nam ra Bắc.

Dù làm nhiều việc cùng một lúc, nhưng Đào Trung Hiếu cũng đã gặt hái được những thành công quan trọng trong các lĩnh vực mà anh tham gia. Chia sẻ “bí quyết” đó, anh nói: “Ta không thể biết ta có thể làm gì, cho đến khi ta thử. Năng lực còn tiềm ẩn trong mỗi con người rất lớn. Cần đánh thức chúng. Tôi chẳng có bí quyết gì cả, ngoài niềm đam mê công việc cùng mong muốn làm được những điều tử tế, có ích cho cuộc đời”.

N.K

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.
Phát tán tin giả, đi tù thật

Phát tán tin giả, đi tù thật

(LĐTĐ) Cơ quan quản lý Nhà nước khi phát hiện phát tán tin giả, tin sai sự thật hoặc nhận được tin báo, khiếu nại của cơ quan, tổ chức về hành vi lan truyền thông tin sai sự thật thì người phát tán sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật.

Tin khác

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

Hà Tĩnh khen thưởng 50 lao động tiêu biểu trong thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động; Tháng Công nhân; Cuộc thi bút ký, phóng sự về Công đoàn, công nhân, lao động Hà Tĩnh; tôn vinh công nhân, lao động tiêu biểu năm 2024.
10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

10 trường học tại quận Ba Đình đồng loạt triển khai “Cổng trường an toàn giao thông”

(LĐTĐ) Sáng 24/4, UBND quận Ba Đình, Công an quận Ba Đình, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) đồng loạt triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 10 điểm trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn quận.
Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Nhiều hoạt động thiết thực trong Tháng Công nhân năm 2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tháng Công nhân lần thứ 16 - năm 2024 sẽ được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố Hồ Chí Minh triển khai với nhiều hoạt động thiết thực.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

Quận Ba Đình giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Đoàn giám sát số 2 của Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Ba Đình về việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam kịp thời thăm viếng nạn nhân trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái

(LĐTĐ) Ngày 23/4, thay mặt lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Phó Chủ tịch Phan Văn Anh cùng đoàn công tác đã đến thăm viếng, chia buồn với các gia đình nạn nhân tử vong và thăm hỏi nạn nhân bị thương trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.
Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Xem thêm
Phiên bản di động