Mẹo lái ô tô qua những ngày nóng đỉnh điểm

Lái xe trong thời tiết nóng lên tới 40 độ C, thậm chí 50 độ C là điều rất quen thuộc với người Úc. Vì vậy người dân  xứ sở chuột túi có nhiều kinh nghiệm bảo vệ cho bản thân và xế yêu trong những ngày nóng.
meo lai o to qua nhung ngay nong dinh diem Nếu ôtô xuất hiện khói trắng, người lái đừng nên chủ quan bỏ qua
meo lai o to qua nhung ngay nong dinh diem Trời nắng nóng, làm sao để giảm nhiệt cho ô tô khi đỗ ngoài trời?

Hãy cùng xem cách họ chuẩn bị phương tiện và con người cho những ngày nắng nóng qua những lưu ý dưới đây.

Chuẩn bị xe

Khi nền nhiệt độ ngoài trời nắng chạm hoặc vượt mốc 40 độ C, chắc chắn bạn sẽ không muốn phải bước ra ngoài để sửa xe hoặc ngồi chờ đợi với máy lạnh không thể hoạt động. Vì vậy, một chiếc xe “khỏe” sẽ là vật hộ thân không thể thiếu.

meo lai o to qua nhung ngay nong dinh diem

Để xe luôn bền bỉ và không hỏng vặt, nên tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ theo các mốc 1.000km, 5.000km, 10.000km… đối với xe mới. Riêng xe cũ, ngoài các mốc bảo dưỡng cách nhau 5.000 km, nên duy trì thăm khám ít nhất trong 6 tháng nếu xe ít sử dụng. Hãy để các gara dịch vụ chăm sóc xe của bạn vì chỉ có ở đó, họ mới biết chính xác tình trạng sức khỏe của xe.

Bên cạnh niềm tin đặt vào các gara bảo dưỡng sửa chữa, một số biện pháp tự phòng ngừa hỏng hóc cho xe cũng được khuyến khích.

Được quan tâm hàng đầu là hệ thống làm mát với chi tiết lưu ý chính là két nước làm mát. Luôn duy trì mực nước làm mát ở mức “Full” và sử dụng loại nước chuyên dụng, không dùng nước lã để tránh hiện tượng tắc đường ống do cặn canxi. Nếu xe có hiện tượng nhanh hết nước làm mát, cần đưa đi kiểm tra để sục két nước hoặc thay thế đường ống nếu bị rò rỉ.

Lái xe trong thời tiết nóng đặt ra thử thách lớn đối với tất cả các bộ phận của động cơ, không chỉ hệ thống làm mát của bạn. Vì thế nên kiểm tra dầu động cơ, dầu hộp số, dầu trợ lực lái và dầu phanh để chắc chắn rằng tất cả chúng đều ở mức khuyến nghị.

Ắc quy ôtô hoàn toàn có thể gặp vấn đề nếu ở trong tình trạng quá nóng, nhiệt độ cao và rung động liên tục có thể khiến bộ phận tiếp xúc 2 cực ắc quy bị lỏng hoặc hư hại. Cần kiểm tra kỹ vị trí này. Với loại ắc-quy nước, cũng nên để ý vạch báo nước axit để bổ sung nếu thấy thiếu.

Trước khi lái xe ra đường, hãy chắc chắn rằng lốp xe được bơm căng đúng cách dựa trên bảng thông số gắn ở mép cửa bên lái. Lốp xe hoạt động trên đường khi nhiệt độ quá cao dễ tích tụ nhiệt ở vị trí uốn cong, vì vậy nếu bơm quá căng, rất dễ dẫn đến khả năng nổ hoặc nhanh hư hại. Vì vậy không bơm quá căng và kiểm tra độ sâu gai lốp để chắc chắn về mức độ an toàn. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị sẵn bộ dụng cụ thay và bơm lốp trong xe để dùng khi gặp sự cố.

meo lai o to qua nhung ngay nong dinh diem
Lốp xe là bộ phận cần lưu ý nhất khi di chuyển dưới trời nắng nóng

Điều hòa ô tô là điều sống còn khi phải lái xe dưới thời tiết nóng, vì vậy đừng chủ quan không đưa đến gara kiểm tra nếu bộ phận này trục trặc, không hoạt động ổn định như cũ. Nên kiểm tra vệ sinh lọc gió ô tô sau khi sử dụng xe khoảng 5.000km, thay mới sau 20.000km.

Kính chắn gió vào mùa hè nếu để ý bạn sẽ thấy khó nhìn thấy phía đông hơn vào buổi sáng và phía tây vào buổi tối. Vì vậy, một kính chắn gió sạch sẽ là điều cần thiết, vì bất kỳ bụi bẩn và vết trầy xước làm nhiễu xạ ánh sáng mạnh, che khuất tầm nhìn của bạn. Không nên để kính xe quá bẩn và thay thế ngay lưỡi gạt nước nếu bề mặt lưỡi gạt không đồng đều, bị mòn hoặc lão hóa.

Cuối cùng là xăng, dầu. Đừng để bình xăng trên xe trống rỗng trước khi đổ đầy. Bình xăng rỗng không chỉ khiến bạn mất kiểm soát nếu không tìm thấy trạm nhiên liệu, mà còn tăng nguy cơ hư hỏng bơm nhiên liệu, hoặc cháy nổ.

Chuẩn bị về con người

Lái xe khi trời nóng cần lưu ý cung cấp đủ nước cho cơ thể. Vì vậy dù chuyến đi dài hay ngắn, bạn cần chuẩn bị nước đủ cho lái xe và hành khách. Nhu cầu nước trong người bình thường mỗi ngày 40 ml/1 kg cân nặng, theo đó người 50 kg thì mỗi ngày cần ít nhất 2 lít nước. Nhưng nên tránh đồ uống chứa cafein. Chúng giúp bạn tỉnh táo, nhưng cũng gây lợi tiểu có thể khiến cơ thể mất nước.

Mặc đồ bảo vệ và mang thêm kem chống nắng, mũ đội đầu sẽ không thừa trong trường hợp bạn phải dành thêm thời gian bên ngoài xe. Bạn cũng nên thửa sẵn bộ dụng cụ khẩn cấp gồm tam giác cảnh báo, đồ cứu thương, cáp mồi ắc quy (câu điện), thuốc dự phòng…nếu phải đi xa.

meo lai o to qua nhung ngay nong dinh diem
Dù trong ô tô nhưng cũng không nên quên mang theo những trang phục và mũ chống nắng để dùng khi cần

Đảm bảo điện thoại di động của bạn pin đã được sạc đầy (hoặc mang theo bộ sạc có thể cắm vào xe), lưu số điện thoại đơn vị cứu hộ. Quan trọng nhất, tài xế nên tìm trước lộ trình sẽ đi để tránh ùn tắc hoặc đường xấu bởi việc dừng xe quá lâu dưới trời nắng nóng là điều không phải ai cũng thấy thoải mái.

Theo Đình Quý/vietnamnet.vn

https://vietnamnet.vn/vn/oto-xe-may/tu-van/meo-lai-o-to-qua-nhung-ngay-nong-dinh-diem-646521.html

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nói riêng và Nam Bộ nói chung đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài; ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh.
Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

(LĐTĐ) Vượt qua những khó khăn, thách thức của một năm đầy biến động, năm qua, Công đoàn Trường Mầm non Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) đã cho thấy sức bật đầy sáng tạo trong các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, xác định kết quả thi đua là kết quả thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, Công đoàn nhà trường đã nỗ lực triển khai mọi phong trào thi đua với nhiều linh hoạt, sáng tạo. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Những đêm hè đom đóm

Những đêm hè đom đóm

(LĐTĐ) Bóng hoàng hôn loang dần về phía chân trời, nhuộm những bồng bềnh sóng lúa lấp lánh đến mênh mông. Những chú cò trắng không còn mải miết men sông lượm lặt con tôm, cái tép mà cũng vội cõng ánh hoàng hôn bay về. Những ngọn cây đằm mình đung đưa trên nền trời xâm xấp bóng như vẫy chào tạm biệt một ngày sắp qua. Đêm khe khẽ buông, đôi mi dần khép lại… cho đến khi tôi chỉ bé bằng đứa trẻ tung tăng chân sáo trở về…
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.
Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

Đồng chí Nguyễn Lê Hoàng làm Phó Bí thư Quận ủy Tây Hồ

(LĐTĐ) Sáng 16/4, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì lễ công bố và trao Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ tại Quận ủy Tây Hồ.
Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

Đặt tên đơn vị hành chính mới sau sắp xếp: Tôn trọng yếu tố lịch sử, văn hóa

(LĐTĐ) Đến nay, 20 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội có đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp phường thuộc diện phải sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 đã hoàn thành lấy ý kiến cử tri. Với các căn cứ, cơ sở đưa ra cụ thể, rõ ràng và thuyết phục, cơ bản cử tri tại các đơn vị đồng tình cao với chủ trương sắp xếp và đặt tên ĐVHC mới.
VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

VITM Hà Nội 2024: Cơ hội săn tour giá rẻ

(LĐTĐ) Với sự tham gia của hàng ngàn doanh nghiệp đến từ 16 quốc gia, vùng lãnh thổ và 55 tỉnh, thành phố của Việt Nam, Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM Hà Nội 2024 đã thể hiện sự quyết tâm cao của Hiệp hội Du lịch Việt Nam và doanh nghiệp cả nước, đồng lòng chung tay phát triển du lịch nhanh, bền vững, hiệu quả, sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tin khác

Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

(LĐTĐ) Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak là hai phiên bản tiên phong nâng tầm trải nghiệm khách hàng Ford thế hệ mới từ những cải tiến về thiết kế, nâng cấp trong trang bị tiện nghi, tới việc ứng dụng công nghệ vào trải nghiệm mua sắm của chủ sở hữu.
Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

(LĐTĐ) Tháng 2/2024 là thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, dẫn đến doanh số của xe ô tô Hyundai nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung suy giảm.
Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

(LĐTĐ) Hôm nay (4/3), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức điều chỉnh giảm giá bán lẻ cho Hyundai Creta lên tới 41 triệu đồng, giá bán lẻ khuyến nghị mới từ 599 triệu đồng (đã gồm VAT).
Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

(LĐTĐ) Hyundai Custin chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện tại thị trường Việt Nam đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc, một mẫu MPV - xe gia đình đáng tin cậy để bạn tận hưởng mọi hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè.
Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

(LĐTĐ) Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường ô tô được kỳ vọng sẽ ổn định trở lại, doanh số sẽ tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.
Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

(LĐTĐ) Trong năm 2023, tỉnh Nghệ An lọt tốp 3 địa phương mua xe cao nhất cả nước, chỉ xếp sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của người dùng xe điện

Những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của người dùng xe điện

(LĐTĐ) Cảm giác thót tim khi ngập nước sâu nhưng cả người và xe đều bình an vô sự, khoảnh khắc ngọt ngào khi…tỏ tình với trợ lý ảo thông minh và được đáp lại, hay những chuyến xe "không sợ say" cùng gia đình nhỏ…là những trải nghiệm lần đầu đầy cảm xúc được các thành viên cộng đồng VinFast chia sẻ trong cuộc thi "Lái xe xanh - Rinh rồng vàng".
Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

(LĐTĐ) Hyundai Custin gây ấn tượng với thiết kế đẹp mắt, không gian nội thất rộng rãi và tiện nghi, cùng nhiều công nghệ an toàn và hỗ trợ lái xe hiện đại. Đặc biệt hơn, xe tạo được ấn tượng với giá bán chỉ 999 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất.
VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

(LĐTĐ) Las Vegas, Nevada - ngày 9/1/2024 (tức ngày 10/01/2024 giờ Việt Nam) - Tại CES 2024, VinFast (Nasdaq: VFS) công bố ra mắt toàn cầu mẫu xe điện mới nhất - VF 3. Mẫu mini-eSUV năng động và đầy cá tính chính thức gia nhập dải sản phẩm xe điện đa dạng của VinFast, mang tới giải pháp di chuyển nội đô xanh và thông minh ở phân khúc giá dễ tiếp cận dành cho mọi người.
VinFast đầu tư cơ sở sản xuất xe điện và pin tại Tamil Nadu, Ấn Độ

VinFast đầu tư cơ sở sản xuất xe điện và pin tại Tamil Nadu, Ấn Độ

(LĐTĐ) VinFast, thương hiệu xe điện hàng đầu Việt Nam, và Chính phủ Bang Tamil Nadu chính thức công bố hợp tác trong Bản Ghi nhớ đầu tư (MoU) nhằm phát triển giao thông xanh tại Ấn Độ. Theo đó, VinFast và Chính phủ Bang sẽ tích cực làm việc hướng tới mục tiêu đầu tư lên đến 2 tỷ USD. Trong đó, mức đầu tư 500 triệu USD cho giai đoạn 1 sẽ được triển khai trong thời gian 5 năm.
Xem thêm
Phiên bản di động