M
13:09 | 07/08/2017

Mazda3 thế hệ mới hiệu quả hơn với động cơ SkyActiv II

(LĐTĐ) Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản chuẩn bị ra mắt một loại động cơ tích hợp công nghệ có tên HCCI. Thông tin chính thức sẽ được Mazda công bố trong cuộc hội thảo công nghệ tại Triển lãm ô tô Frankfurt (Đức) vào tháng 9 tới.

mazda3 the he moi hieu qua hon voi dong co skyactiv ii ​Nếu Mazda 3 không khắc phục lỗi “cá vàng” sẽ bị dừng đăng kiểm
mazda3 the he moi hieu qua hon voi dong co skyactiv ii Mazda3 ra bản đặc biệt, giá 28.000 USD
mazda3 the he moi hieu qua hon voi dong co skyactiv ii

Mặc dù thông tin chi tiết vẫn chưa được công bố đầy đủ, nhưng theo trang Motoring, Mazda sẽ mang tới nước Đức công nghệ động cơ “cháy đồng đều do nén” (HCCI) của mình. Công nghệ HCCI còn được gọi là "đánh lửa không cần bugi", là công nghệ sử dụng áp suất để đốt cháy hỗn hợp xăng và không khí. Nó loại bỏ phương pháp đánh lửa truyền thống và giúp nâng cao hiệu quả quá trình đốt.

Dĩ nhiên, động cơ vẫn có bugi đánh lửa, nhưng chỉ hoạt động ở tốc độ vòng tua thấp, và HCCI làm việc ở vòng tua lớn hơn. Động cơ này sẽ có tên SkyActiv II.

Phía Mazda cho biết, động cơ SkyActiv II có thể hiệu quả hơn 30% so với động cơ xăng cùng dung tích. Nếu những gì công bố là sự thật, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Mazda3 đạt khoảng 30 km/lít.

Động cơ SkyAcitv II sẽ xuất hiện lần đầu tiên trên Mazda3 thế hệ tiếp theo, rồi sau đó mở rộng sang những dòng xe khác. Trong một cuộc phỏng vấn năm 2014, hãng xe Nhật cũng từng tuyên bố sẽ đưa ra loại động cơ mới nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, tăng tỷ lệ nén lên 18:1 và hiệu quả hơn 30%.

Tiếp sau hệ thống HCCI, một số nguồn tin cho biết Mazda sẽ giới thiệu chiếc xe ý tưởng (concept) mang những đặc điểm của Mazda3 thế hệ kế tiếp. Chiếc concept này dự kiến sẽ ra mắt tại Triển lãm ô tô Tokyo vào tháng 10/2017, tuy nhiên hiện vẫn chưa có thông tin chính thức.

Nếu nguồn tin này là chính xác, Mazda3 thế hệ mới sẽ sử dụng cùng cơ sở gầm bệ với mẫu xe hiện tại, nhưng được trang bị kết cấu khung hoàn toàn mới, và được nâng cấp nội thất. Chiếc xe này dự kiến cũng sẽ được lắp đặt động cơ SkyActiv II hoàn toàn mới, sử dụng hệ thống HCCI của Mazda.

Sau màn ra mắt trên Mazda3 thế hệ mới, động cơ Skyactiv II sẽ được lắp đại trà trên các dòng xe còn lại của công ty. Khi công nghệ HCCI đi vào thực tế, Mazda sẽ trở thành nhà sản xuất đầu tiên sử dụng công nghệ HCCI trên xe thương mại.

Nguồn :