Mãi mãi một niềm tin

(LĐTĐ) Ai đi xa vài năm, khi trở về Hà Nội hẳn đều không khỏi có chút ngỡ ngàng. Không chỉ là những khu phố, công trình hiện đại, biểu trưng cho sự phát triển nhanh và năng động về kinh tế, người Hà Nội giờ đây còn được sống trong một bầu không khí sáng tạo vô cùng cởi mở, sẵn sàng đón nhận những xu hướng mới nhất của thế giới và tự tin lan tỏa những giá trị riêng mình. Và có đi trên những dải đất Hà thành mới thấy, bên cạnh cuộc sống đang từng ngày nâng cao là niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng như những ngày đầu kháng chiến, như hiện tại và tương lai…
mai mai mot niem tin Cùng xây dựng người Hà Nội văn minh
mai mai mot niem tin Nét đẹp còn mãi với thời gian

Đổi thay rõ nét

Một ngày cuối tháng 8, tôi men theo những con đường hoa nơi các làng quê trù phú, đang xây dựng nông thôn mới ở Thanh Trì, Thường Tín, Phú Xuyên, Quốc Oai, Hoài Đức… Từ đường liên xã dẫn vào các thôn, hai bên đều rực rỡ những cánh hoa như đang chào đón người đi đường, như đang canh gió, canh hương cho những thửa ruộng, cho cánh đồng quê bình yên. Ở những con đường nông thôn mới đó, hoa được trồng và tỏa hương theo cách riêng.

Chẳng thế mà, nhiều người thành phố về thăm quê, nhìn những bờ hoa, lũy hoa mà thốt lên: “Người nông dân giờ cũng lãng mạn, yêu đời quá!”. Cũng bởi họ nhìn thấy ngoài công việc đồng áng đầy nỗi nhọc nhằn, vất vả người nông dân đã biết dùng hoa xinh lấn cỏ dại, dùng hoa tươi trang điểm đời sống mình, trang điểm cho những đoạn đường, những góc đồng quê.

mai mai mot niem tin
Người dân luôn tin vào Đảng và chính quyền để làm giàu ngay trên chính quê hương của mình.

Tôi ấn tượng khi trở về thăm những cánh đồng được dồn tụ lại nơi ven sông Nhuệ, sông Đáy. Nơi ấy không chỉ có những người nông dân chăm chỉ, hay lam hay làm, với các cánh đồng mênh mông rộng mà còn hiện diện những vẻ đẹp không thể nào phủ nhận. Những vẻ đẹp được thắp lên từ chính những bàn tay vất vả lấm lem bùn đất. Họ đã thành công với mô hình ứng dụng công nghệ sinh thái “ruộng lúa bờ hoa”. Hoa tôn bồi giá trị của hạt lúa khi dự phần vào việc bảo vệ môi trường. Hoa khiến cảnh sắc làng quê đổi khác, dâng tới người nông dân sắc hương trong những buổi làm đồng vất vả.

Đó là những gì dễ thấy, dễ cảm nhận, có đi mới thấy ngoài những nét đẹp đó còn là sự đồng lòng, đoàn kết của người dân và chính quyền. Xã Tứ Hiệp (huyện Thanh Trì) là ví dụ. Nhắc chuyện này, ông Chu Văn Khởi ở thôn Cổ Điển A bảo, để có được cơ sở hạ tầng như hiện tại là sự chung sức, chung lòng của cả người dân và chính quyền. Chẳng là, địa phương được nhà nước đầu tư vật liệu xây dựng để bê tông hóa toàn bộ tuyến giao thông trên địa bàn song song với đó, người dân cũng kết hợp đóng góp hàng tỷ đồng.

Đến nay, ven các tuyến đường trong thôn, ngoài xã đều được trồng cây xanh bóng mát như: Sấu, phượng, bằng lăng, các loại hoa chiều tím, ngũ sắc, chuỗi ngọc… Để chăm sóc, duy trì các tuyến đường hoa, cây xanh, nhân dân trong thôn thống nhất mỗi hộ đóng góp 50.000 đồng/năm để xây dựng quỹ. Hằng ngày, sau giờ lao động, thành viên các tổ chức, đoàn thể thôn tranh thủ chăm sóc và tận dụng những cành hoa cắt tỉa để tiếp tục trồng nối dài các tuyến đường hoa…

Thực tế cho thấy, xây dựng, phát triển Hà Nội ngày càng văn minh, hiện đại là mục tiêu xuyên suốt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Nội. Dưới sự lãnh đạo của Thành ủy, quản lý, điều hành của chính quyền, sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân Thủ đô công cuộc xây dựng, nâng cao đời sống đặc biệt là khu vực ngoại thành Hà Nội đã và đang có những bước chuyển mạnh.

Tin vào định hướng đúng đắn của Đảng

Song Phượng – địa phương đi đầu trong kháng chiến chống thực dân Pháp, là nơi có phong trào cách mạng sớm nhất huyện Đan Phượng, trong kháng chiến chống Mỹ, luôn thực hiện tốt khẩu hiệu “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”… thời điểm này đời sống người dân vẫn đang không ngừng được nâng lên. Theo ghi nhận, tính đến hết năm 2018, thu nhập bình quân tại địa phương là 51 triệu đồng/người/năm; trên địa bàn xã không còn hộ nghèo. Tất cả các tuyến đường từ trung tâm xã đến huyện đều được thảm nhựa, đổ bê-tông; các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn đều đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ thôn có nhà văn hóa, nơi sinh hoạt văn hóa, thể thao phục vụ cộng đồng đạt 100%. Số người có việc làm trên số dân trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động là hơn 95%.

Cùng với Song Phượng, hai xã Liên Trung và Ðan Phượng cũng là các “xã điểm” được huyện Đan Phượng xây dựng mô hình nông thôn mới nâng cao. Xã Đan Phượng là một trong 3 xã đầu tiên của Hà Nội đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Theo ông Nguyễn Văn Trường – Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Đan Phượng, nhiều hộ nông dân ở địa phương đã vươn lên làm kinh tế giỏi, cuộc sống ngày càng khấm khá. Ðiển hình như Hợp tác xã sản xuất rau hữu cơ Cuối Quý của hai vợ chồng anh chị Nguyễn Ðăng Quý và Ðặng Thị Cuối. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 37 triệu lên 49,9 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 0,54%; tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch 82% tăng 27%, so với năm 2016.

Ông Nguyễn Văn Trường khẳng định, để có được những thành quả đạt được hôm nay là nhờ sự đồng thuận ý Ðảng - lòng dân. Điều này thể hiện trong việc địa phương đã vận dụng sáng tạo phương châm “lấy sức dân để lo cho dân”; dân làm có sự hỗ trợ của Nhà nước, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và là người thụ hưởng.

Khi nhân dân đã hiểu được những chủ trương, chính sách của Đảng là đúng đắn thì việc triển khai thực hiện không còn là chuyện khó. Hàng trăm gương sáng, “mô hình điểm” tại các địa phương là một minh chứng rõ nét.

Chẳng hạn như: Gương ông Nguyễn Tứ Hùng (xã Tân Lập, Đan Phượng) ủng hộ 100% kinh phí cải tạo ao của thôn Hạnh Đàm với số tiền 1,8 tỷ đồng và ủng hộ 300 triệu đồng xây dựng đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã; gương ông Thiều Văn Dung (xã Trung Châu - Đan Phượng) hiến 270m2 đất để mở rộng đường giao thông nông thôn; ông Nguyễn Văn Miễn (xã Hạ Mỗ - Đan Phượng) đã vận động người cao tuổi và nhân dân làm 2 cổng chào, kè giếng, xây dựng 50m đường thành tuyến đường hoa kiểu mẫu của huyện với tổng số tiền hơn 80 triệu đồng…

Đó là trên vùng quê giàu truyền thống cách mạng Đan Phượng, tại thị xã Sơn Tây, hiện đang có không ít “mô hình điểm” trong việc huy động người dân cùng chung sức xây dựng quê hương. Dẫn chúng tôi tham quan tuyến mương tưới tiêu nội đồng đang trong quá trình xây dựng, bà Lê Thị Chính - Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Kim Sơn cho biết: Xuất phát điểm thấp nên ngay từ những ngày đầu, Đảng bộ, chính quyền xã Kim Sơn xác định xây dựng nông thôn mới tại địa phương là chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển nông thôn toàn diện, bền vững với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Vì vậy, Kim Sơn đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những lợi ích mà chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại.

Đồng thời, xã cũng tích cực phổ biến, quán triệt các văn bản, Nghị quyết, Chỉ thị của cấp trên đến mọi tầng lớp nhân dân, các tổ chức, đoàn thể ở địa phương trong đó có việc tổ chức lấy ý kiến của người dân tham gia góp ý vào đồ án quy hoạch nông thôn mới của xã, qua đó đã tạo sự đồng thuận và không khí thi đua sôi nổi, rộng khắp trong các thôn, xóm. Công tác dồn điền đổi thửa đạt 151,15 ha/151,15 ha, tạo điều kiện để nhân dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thâm canh tăng vụ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người.

Sự đổi khác của Hà Nội, đời sống người dân từ ngoại thành đến nội thành không ngừng được nâng cao là niềm vui đồng thời cũng là động lực cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tiếp tục chung tay bảo vệ và phát triển thành quả trong những năm tiếp theo, từ đó xây dựng Hà Nội ngày một đổi mới, phát triển toàn diện.

Luyện Đinh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Khuyến cáo bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5 năm nay, công chức, viên chức được nghỉ 5 ngày liên tục từ 27/4 đến hết 1/5 (làm bù vào ngày thứ Bảy 4/5). Thời gian nghỉ lễ kéo dài, đây cũng là khoảng thời gian nhiều gia đình tổ chức ăn uống, vui chơi… tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong dịp nghỉ lễ.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

Tập trung tháo gỡ khó khăn, không để dàn trải các công trình, dự án

(LĐTĐ) Sáng 23/4, Ban Chỉ đạo triển khai đầu tư, cải tạo trường học công lập đạt chuẩn quốc gia, nâng cấp hệ thống y tế và tu bổ, tôn tạo di tích trong giai đoạn 2022-2025 và các năm tiếp theo của thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban kiểm đếm công việc từ đầu năm 2024 đến nay và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của Ban Chỉ đạo từ nay đến hết năm 2024.
Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

Đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước vừa đấu thầu thành công 3.400 lượng vàng miếng, với giá hơn 81,3 triệu đồng/lượng.
Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

Quận Hai Bà Trưng: Khen thưởng 19 “Công nhân giỏi” và 30 tập thể làm tốt công tác ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và lãnh đạo Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đã trao tặng Giấy khen cho 19 “Công nhân giỏi" quận Hai Bà Trưng đã có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và tặng Giấy khen cho 30 tập thể thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phòng chống nắng nóng, xâm nhập mặn tại Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) triển khai hàng loạt giải pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra do nắng nóng, hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2024.
Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

Giá vàng thế giới chao đảo, vàng trong nước giảm mạnh

(LĐTĐ) Chưa từng có trong lịch sử, thị trường vàng thế giới chao đảo theo những cơn sóng địa chính trị tại một số điểm nóng. Vàng thiết lập đỉnh mới liên tục rồi chạy biên độ ngang dọc, lên xuống, khó lường. Trong sáng nay (23/4), những thông tin mới về địa chính trị cũng như các chỉ số kinh tế Mỹ có dấu hiệu tươi sáng hơn là yếu tố then chốt thúc đẩy giá vàng thế giới rơi thẳng đứng.

Tin khác

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

Xôi Phú Thượng – món ăn dân dã hoá di sản

(LĐTĐ) Đầu năm nay, làng nghề xôi Phú Thượng (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể quốc gia. Món ăn dân dã của người Hà Nội và nhiều du khách chính thức thành di sản được giữ gìn.
Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Hà Nội thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên VNeID

(LĐTĐ) Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp thành phố Hà Nội triển khai thí điểm thủ tục cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Xem thêm
Phiên bản di động