Lý giải tâm lý mua nhiều đồ nhưng vẫn… “không có gì để mặc”

Trong thế giới thay đổi nhanh chóng không ngừng nghỉ hôm nay, thời trang là một lĩnh vực phản ánh rõ nét những biến động.
ly giai tam ly mua nhieu do nhung van khong co gi de mac Những chất liệu vải "sinh ra để dành cho mùa hè"
ly giai tam ly mua nhieu do nhung van khong co gi de mac Xu hướng tay phồng cổ điển hấp dẫn những cô nàng điệu đà

Nhà tâm lý học thời trang Dawnn Karen (29 tuổi) là người đi tiên phong trong lĩnh vực còn khá mới mẻ - tâm lý học thời trang.

Trong lĩnh vực của mình, cô Karen là một nhà trị liệu tâm lý với bằng cấp chuyên môn, thu phí khách hàng tương đương 9 triệu đồng/lần tư vấn. Khách hàng của Karen là những người đang gặp vấn đề với... tủ đồ của họ. Karen không chỉ tư vấn về trang phục mà còn cả đời sống - tâm lý cho khách hàng.

ly giai tam ly mua nhieu do nhung van khong co gi de mac
Nhà tâm lý học thời trang Dawnn Karen (phải - 29 tuổi) và khách hàng - bà Barbara McMahon (trái - 55 tuổi).

Trong những cuộc tư vấn của mình, Karen giúp khách hàng hiểu từ trong tiềm thức, điều gì khiến họ mua những món đồ đã chọn, và những món đồ ấy sẽ gây tác động thế nào tới cuộc sống thường ngày sau đó.

Như trong lượt tư vấn với bà Barbara, Karen nhận thấy bà có những chiếc váy màu hồng được mua khi chuẩn bị đi dự lễ cưới, nhưng màu hồng là màu bà không thích, và những chiếc váy thường không khiến bà cảm thấy ưng ý nên rất hiếm khi được bà mặc lại sau đó.

ly giai tam ly mua nhieu do nhung van khong co gi de mac

Bà Barbara thường làm việc tại nhà, nên bà có rất nhiều món đồ rộng rãi, thoải mái với các tông màu như xanh, xám, đen… Khi lọc ra, những món đồ này lên tới... cả đống. Karen nhận định bà Barbara có hai hội chứng: “mua đồ lặp lại” và “khó chịu đa sắc”.

Lý giải về việc bà Barbara không hề thích màu hồng nhưng hễ cần mua đồ đi dự sự kiện thì liền mua váy hồng, Karen cho hay: “Đây là hội chứng mua đồ lặp lại. Ai đó mà chúng ta đánh giá cao từng một lần khen chúng ta mặc đẹp khi ta diện một chiếc váy hồng, và kể từ đó ta cứ hay mua váy hồng đến mức bỏ quên những cảm xúc riêng của mình với màu hồng”.

Trong khi đó, việc bà Barbara mua rất nhiều đồ màu trầm để mặc hàng ngày lại thuộc hội chứng “khó chịu đa sắc”. Những người có xu hướng chọn đồ trầm thường cảm thấy choáng ngợp khi bước vào tiệm quần áo với quá nhiều màu sắc trưng ra, họ cảm thấy lo lắng, sau đó, họ chọn những tông màu trầm hoặc trung tính để cảm thấy an toàn, bình tâm trở lại.

ly giai tam ly mua nhieu do nhung van khong co gi de mac

Bà Barbara còn sở hữu trong tủ đồ những chiếc váy nổi bật nhưng hiếm khi bà dám mặc đến, dù lúc mua có thể rất phấn khích, thích thú. Đơn giản bởi bà không cảm thấy “là chính mình” khi mặc những chiếc váy đó.

Theo phân tích của Karen, đó là hội chứng “mua đồ cưỡng bức”, khi một người trở nên táo bạo bất ngờ khi lựa chọn một món đồ thời trang nào đó, khác hẳn so với phong cách thường thấy, trong khi bản thân họ lại không tự tin vào chính mình cho lắm.

Quan niệm “ăn cho mình, mặc cho người” là điều thường thấy trong mỗi chúng ta. Chúng ta thường lựa chọn thời trang an toàn, “vừa mắt” mọi người. Nhưng lời khuyên của Karen là hãy lắng nghe tiếng nói của chính mình hơn nữa. Mỗi chúng ta đều cần tư duy độc lập về phong cách của mình.

Chúng ta có thể tìm kiếm lời khuyên từ những người xung quanh khoảng 40%, nhưng 60% còn lại cần là quyết định của chính chúng ta. Vào những dịp đặc biệt, ta có thể nhờ bạn bè, người thân tư vấn thêm, nhưng thường thì ta nên để phong cách riêng của mình được thể hiện ra ngoài. Nếu có sai lầm, ta sẽ học được những điều có ích từ đó.

ly giai tam ly mua nhieu do nhung van khong co gi de mac
Dawnn Karen từng là một người mẫu, cô có bằng cấp trong lĩnh vực tư vấn tâm lý và là giảng viên khoa Khoa học xã hội tại Học viện Công nghệ Thời trang (New York, Mỹ).

Đôi khi, ta có thể bỏ bớt đi những món đồ không còn phù hợp với mình nữa, thay vì chất đống mãi trong tủ đồ đầy ắp, và rồi rơi vào tình trạng: Dù có cả tủ đồ, nhưng “chẳng biết mặc gì” hay thậm chí cảm thấy “chẳng có gì (hợp) để mặc”.

Karen cho biết: “Có rất nhiều phụ nữ không nhận biết thời trang ảnh hưởng tới tâm lý của họ như thế nào. Thời trang có sức mạnh tác động tới cuộc sống của chúng ta. Chúng ta thường che dấu những xúc cảm của mình ở mức độ nhất định, và thường đưa ra những thông điệp ngầm thông qua trang phục dù có khi không hề hay biết”.

Một số hội chứng tâm lý thời trang thường gặp:

Khó chịu đa sắc: Bạn cảm thấy không thoải mái khi mặc đồ màu sắc ấn tượng, bạn thường chọn tông màu đen, xanh “navy”, kem… Nếu vậy, bạn nên xem đồ trên mạng trước. Khi tâm lý thoải mái, bạn có thể nhìn ngắm các món đồ một cách bình tĩnh hơn. Sau đó, mới ra tiệm để thử đồ trực tiếp, lúc đó, bạn không còn cảm thấy “ngợp” nữa.

Mua đồ lặp lại: Bạn thường mặc cùng một dạng đồ và đôi khi cảm thấy mình hơi nhàm chán. Hãy đôi khi thử nghiệm những lựa chọn khác biệt, thử thay đổi từng chút một, một cách từ tốn.

Mặc theo cảm xúc: Có những ngày bạn ăn mặc rất “tuềnh toàng” và cảm thấy không muốn cố gắng “làm đẹp” một chút nào cả. Đó là khi bạn vô tình đưa ra thông điệp rằng bạn đang không ổn lắm.

Mặc lên tinh thần: Bạn sử dụng thời trang để lên tinh thần cho mình. Một khi bạn đang vui, bạn sẽ mặc đồ họa tiết, màu sắc rực rỡ, phụ kiện ấn tượng để nhấn mạnh cảm giác tươi vui. Khi bạn buồn, bạn vẫn chọn đồ vui mắt như một “lá chắn tinh thần”, quyết không để những gì tiêu cực xảy ra tác động tới phong cách, cảm nhận của mình.

Theo Bích Ngọc/dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.
Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

Cơ hội giúp lao động nữ tạo lập sinh kế bền vững

(LĐTĐ) Mô hình “Cùng MAGGI nấu nên cơ nghiệp”, đã cung cấp kiến thức kinh doanh, kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình, góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

Kỳ thi lớp 10 THPT công lập của Hà Nội sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6

(LĐTĐ) Trả lời câu hỏi của báo chí, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn thông tin, Hà Nội sẽ thi 3 môn vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025. Kỳ thi sẽ diễn ra trong ngày 8-9/6.
3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

3 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu ngân sách 146.877 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố Hà Nội tăng so với cùng kỳ; đảm bảo cân đối chi ngân sách. GRDP quý I/2024 tăng 5,5%, các ngành duy trì tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ.

Tin khác

Gu thời trang gợi cảm của Thiều Bảo Trâm

Gu thời trang gợi cảm của Thiều Bảo Trâm

(LĐTĐ) Thiều Bảo Trâm đang nhận nhiều sự quan tâm của khán giả sau khi tin đồn ca sĩ hẹn hò với một chàng trai tên Matthis Metharam lan truyền trên truyền thông. Gu thời trang của cô cũng nhận về nhiều sự chú ý với phong cách quyến rũ, khoe chân dài gợi cảm.
Bella Vũ làm vedette cho bộ sưu tập lấy cảm hứng từ thánh địa Cát Tiên

Bella Vũ làm vedette cho bộ sưu tập lấy cảm hứng từ thánh địa Cát Tiên

(LĐTĐ) Vừa qua, Miss Eco Teen 2021 Bella Vũ đã trình diễn vedette cho bộ sưu tập "Thánh tích" của nhà thiết kế Huỳnh Thức trong Lễ hội thời trang và nghệ thuật trẻ em Việt Nam năm 2024 với chủ đề "Non nước".
Mẫu nhí Hải Yến tự tin sải bước tại Light Up 2023

Mẫu nhí Hải Yến tự tin sải bước tại Light Up 2023

(LĐTĐ) Nằm trong khuôn khổ Cuộc thi Tìm kiếm tài năng “MC nhí toàn quốc 2023”, Fashion show Light up 2023 đã diễn ra tại sân khấu hiện đại nhất Đông Nam Á - Nhà hát Hồ Gươm. Sự kiện có sự góp mặt của 30 mẫu nhí đến từ khắp mọi miền đất nước.
Nhà thiết kế Tạ Linh Nhân trình làng bộ sưu tập áo dài Dorii

Nhà thiết kế Tạ Linh Nhân trình làng bộ sưu tập áo dài Dorii

(LĐTĐ) Nhà thiết kế Tạ Linh Nhân vừa trình làng bộ sưu tập mới với áo dài Dorii. Dịp này, anh cũng nhận được Bằng khen từ Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
ELISE trình làng bộ sưu tập Thu Đông 2023

ELISE trình làng bộ sưu tập Thu Đông 2023

(LĐTĐ) Thương hiệu thời trang ELISE vừa trình làng nhiều bộ sưu tập tại đêm diễn Thu Đông 2023. Dịp này, ELISE công bố đã trở thành thương hiệu thời trang nội địa đầu tiên tại Việt Nam nhận được BV Mark, chứng nhận từ Bureau Veritas, đơn vị hàng đầu thế giới trong kiểm định và chứng nhận chất lượng, hiệu suất sản phẩm trong lĩnh vực công nghệ và tiêu dùng.
Massimo Dutti gia nhập thị trường thời trang quốc tế tại Hà Nội

Massimo Dutti gia nhập thị trường thời trang quốc tế tại Hà Nội

(LĐTĐ) Massimo Dutti chính thức khai trương cửa hàng mới tại Lotte Mall Tây Hồ Hà Nội với phong cách thiết kế nội thất hoàn toàn mới. Thương hiệu đánh dấu bước khởi đầu trên hành trình thâm nhập thị trường thời trang quốc tế tại Thủ đô Hà Nội.
UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu Đông 2023

UNIQLO giới thiệu bộ sưu tập LifeWear Thu Đông 2023

(LĐTĐ) Ngày 30/8, tại Hà Nội, UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, tổ chức sự kiện giới thiệu Bộ sưu tập (BST) LifeWear Thu/Đông 2023 với chủ đề “Modern Layering”.
Cuộc thi Hoa hậu thiên nhiên Việt Nam - lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

Cuộc thi Hoa hậu thiên nhiên Việt Nam - lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường

(LĐTĐ) Cuộc thi “Hoa hậu thiên nhiên Việt Nam 2023 - Miss Nature Vietnam 2023” chính thức khởi động tại Hà Nội nhằm tìm ra những người đẹp tài sắc để truyền cảm hứng bảo vệ thiên nhiên, lan tỏa lối sống xanh, du lịch xanh và chăm sóc sức khỏe.
Áo dài “Dấu ấn thời gian” của nhà thiết kế Hoàng Ly xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam

Áo dài “Dấu ấn thời gian” của nhà thiết kế Hoàng Ly xác lập kỷ lục Guiness Việt Nam

(LĐTĐ) Mới đây, nhà thiết kế Hoàng Ly vừa chính thức được xác nhận Kỷ lục Guiness Việt Nam với chiếc áo dài mang tên “Dấu ấn thời gian”.
Lan tỏa hình ảnh áo dài từ bộ sưu tập “Sen - Kính dâng Người”

Lan tỏa hình ảnh áo dài từ bộ sưu tập “Sen - Kính dâng Người”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 133 ngày sinh nhật Bác, Nhà thiết kế (NTK) Thạch Linh cho ra mắt bộ sưu tập (BST) áo dài “Sen - Kính dâng Người”. Được biết, sau khi hoàn thành bộ sưu tập, Thạch Linh đã mang 16 thiết kế về Làng Sen (Nghệ An) để thực hiện bộ ảnh tại đây.
Xem thêm
Phiên bản di động