Light Up - Dự án quảng bá văn hóa Việt Nam tại Pháp

(LĐTĐ) Từ 24/6 đến 2/7, Hiệp hội ART SPACE (Pháp) kết hợp với tổ chức Espelune (Việt Nam) thực hiện dự án mang tên Light Up (Thắp sáng) tại 3 thành phố ở Pháp: Nantes, Saint Herblain và Quimperlé. Dự án nhằm khuyến khích trẻ em trên thế giới vẽ tranh để ủng hộ các bạn nhỏ khó khăn ở Việt Nam có điều kiện vẽ tiếp ước mơ nghệ thuật, đồng thời giới thiệu và quảng bá vẻ đẹp của văn hoá Việt Nam.
light up du an quang ba van hoa viet nam tai phap Việt Nam luôn tích cực hội nhập vì hòa bình, hợp tác, phát triển ở khu vực và thế giới
light up du an quang ba van hoa viet nam tai phap Đoàn học sinh Hà Nội đạt thành tích cao tại Cuộc thi Tìm kiếm Tài năng Toán học quốc tế 2019

Đây là chuỗi sự kiện đặc biệt bao gồm các hoạt động như triển lãm tranh quốc tế, hòa nhạc, thực hiện các workshop với học sinh tại các trường học của Pháp. Để thực hiện được dự án này, ART SPACE đã mời các thành viên của Espelune, đa số là học sinh cấp 3 tại Hà Nội, sang Pháp.

light up du an quang ba van hoa viet nam tai phap

Các bạn học sinh trường tiểu học Sainte Marie thích thú khám phá nhạc cụ tre nứa của Việt Nam (ảnh: Thu Trang)

Ngân quĩ thu được từ các hoạt động của Light Up, tại Pháp và khắp thế giới sẽ được chuyển về hỗ trợ cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại Trung tâm bảo trợ trẻ em Xuân Phú (thành phố Huế) và Trung tâm đào tạo nghề và tạo việc làm cho người tàn tật (Thánh Gióng, Huế), tạo cơ hội cho các em được tiếp cận với nghệ thuật, hội họa, âm nhạc.

Đặc biệt, ART SPACE và các phụ huynh của các thành viên Espelune đã tài trợ cho Phương Vi, 14 tuổi - một bạn nhỏ mồ côi của Trung tâm bảo trợ trẻ em Xuân Phú, sang trải nghiệm hành trình Light Up tại Pháp, tham gia vào các hoạt động giúp lan toả tình yêu nghệ thuật và giới thiệu văn hoá Việt Nam tại đây.

ART SPACE và Espelune mong muốn chuyến đi của Phương Vi sẽ giúp cô gái nhỏ khám phá thế giới, làm giàu thêm kiến thức cho bản thân, suy nghĩ tích cực và không ngừng vươn lên trong cuộc sống. Hành trình của Phương Vi cũng được hi vọng sẽ truyền cảm hứng cho những em nhỏ khó khăn sống lạc quan, tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ, cố gắng phấn đấu cho một tương lại tươi sáng.

Mang thông điệp “Hãy để ánh sáng nghệ thuật thắp sáng tâm hồn, lan toả niềm vui, ước mơ và sự lạc quan, kể cả khi ở trong những hoàn cảnh tăm tối nhất”, Light Up mong muốn truyền cảm hứng cho những đứa trẻ kém may mắn trong cuộc sống, về niềm tin và hi vọng vào một tương lai tốt đẹp hơn. Mục đích cuối cùng của dự án là muốn thông qua việc được tiếp cận với các lớp học hội hoạ và âm nhạc, trẻ em sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của cuộc sống, phát triển tâm hồn và thái độ sống tích cực, biết ước mơ và có động lực vươn lên, để từ đó tự tin bước ra thế giới và bứt phá khỏi nghịch cảnh.

light up du an quang ba van hoa viet nam tai phap
Tranh của Nam Hải (áo hồng), thành viên đặc biệt của dự án LIGHT UP, rất được các bạn Pháp yêu mến (ảnh: Thu Trang)

Để thực hiện được dự án này, ART SPACE và Espelune đã phát động trẻ em và các bạn trẻ ở nhiều nước, nhiều châu lục khác nhau gửi tranh và ảnh nghệ thuật tới để tham gia triển lãm Light Up tại Pháp. Hơn 500 tranh vẽ đã được gửi về cho triển lãm từ Mĩ, Pháp và Việt Nam, trong đó có gần 100 tranh đến từ các bạn nhỏ ở Trung tâm Bảo trợ trẻ em Xuân Phú (Huế). Light Up cũng thành lập một Hội đồng nghệ thuật gồm các hoạ sĩ, nhà giáo dục nghệ thuật ở Pháp và Việt Nam để cùng tham gia lựa chọn 200 bức tranh giới thiệu tại triển lãm Light Up (Pháp).

Sau chuỗi hoạt động tại Pháp, tranh sẽ được mang về Việt Nam để tiếp tục thực hiện một triển lãm quốc tế tại Hà Nội vào cuối tháng 7. Toàn bộ tiền thu được sẽ dùng để ủng hộ cho mục đích từ thiện của chương trình.

Trong khuôn khổ dự án Light Up, buổi hoà nhạc mang tên “Vietnam quê hương tôi” được tổ chức vào tối thứ năm 27 tháng 6 tại Trung tâm văn hoá Carré thuộc thành phố Saint Herblain. Đây là một trong những hoạt động chủ chốt của chuỗi sự kiện Light Up, với mục đích giới thiệu âm nhạc và văn hoá Việt Nam tới công chúng Pháp, đồng thời giới thiệu và gây quĩ cho dự án.

Được dàn dựng bởi nhạc sĩ Thu Trang, Chủ tịch Hiệp hội ART SPACE, chương trình “Vietnam quê hương tôi” mang lại một trải nghiệm vô cùng độc đáo cho những khán giả Pháp tới tham dự, khi giới thiệu những nét âm nhạc đặc trưng của các vùng miền, các dân tộc thiểu số ở Việt Nam.

Có thể kể đến điệu múa Mừng nhà mới của dân tộc Khơ Mú, điệu múa Sóng lụa ven đô của dân tộc Việt, ca khúc “Nhà em ở ven đồi” với những cô gái vùng cao… Bên cạnh đó, phần trình diễn của Lý ngựa ô, Đi học và Nàng thơ xứ Huế mang tới những màu sắc độc đáo của âm nhạc Việt Nam cũng khiến khán giả yêu mến…

Điều đặc biệt là chương trình còn giới thiệu bộ sưu tập nón lá được vẽ bằng tay được vẽ bởi các bạn nhỏ ở Trung tâm bảo trợ trẻ em Xuân Phú và Nam Hải - một bạn học sinh tự kỷ 16 tuổi rất có tài năng hội hoạ, tham gia dự án.

Hoạ sĩ Cécile Vasseur, người Pháp, thành viên hội đồng nghệ thuật của Light Up, đã di chuyển hơn 200 km từ thành phố Grevin tới tham gia buổi hoà nhạc và triển lãm tranh, chia sẻ: “Tôi được tổ chức ART SPACE mời tới tham dự sự kiện Light Up và buổi hoà nhạc quảng bá cho sự kiện. Tôi biết rất nhiều về đất nước của các bạn và tôi rất vui khi hôm nay có mặt ở đây. Chương trình được tổ chức rất tuyệt vời, thể hiện được những nét đặc sắc của văn hoá Việt Nam cũng như những màu sắc khác nhau giữa các vùng miền. Cảm ơn và chúc mừng tất cả ekip tổ chức”.

Trong khoảng thời gian từ 24/6 đến 29/6, các workshop về hội hoạ, âm nhạc và văn hoá Việt Nam đã được thực hiện đồng thời tại 5 trường học và hiệp hội tại Pháp bao gồm: Trường phổ thông liên cấp Joliverie, trường tiểu học Sainte Marie, trường mẫu giáo Pauline Kergomard, trung tâm văn hoá thiếu nhi Condorcet và hiệp hội võ thuật Minh Long Saint Herblain, tiếp cận với gần 1.000 học sinh và phụ huynh Pháp.

Cụ thể, các bạn học sinh Pháp được làm quen với nón lá, mẹt tre, nhạc cụ dân tộc, các bộ trang phục dân tộc Việt Nam, tham gia các trò chơi về văn hoá Việt để nhận những quà tặng thú vị. Đặc biệt học sinh của các trường tham gia workshop đều được tặng những tấm post-card xinh xắn in tranh của các bạn nhỏ mồ côi ở Trung tâm bảo trợ trẻ em Xuân Phú. Các bạn Pháp cũng hào hứng sáng tạo những tấm post-card của riêng mình và ghi những lời chúc đáng yêu để gửi tặng các bạn nhỏ Việt Nam. Rất nhiều bạn nhỏ Pháp cũng gửi những bức tranh độc đáo của mình cho dự án để gây quĩ.

Diệp Anh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

24 thủ đoạn tội phạm công nghệ cao hay sử dụng để lừa đảo

(LĐTĐ) Trước các diễn biến phức tạp, liên tục thay đổi phương thức để lừa đảo của tội phạm công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội đã liệt kê 24 thủ đoạn mà tội phạm công nghệ cao thường hay sử dụng để người dân nêu cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

Urenco Hà Nội nỗ lực nâng cao thu nhập cho người lao động

(LĐTĐ) Sáng 28/3, Công ty TNHH một thành viên Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động năm 2024.
Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

Tăng cường quản lý thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài

(LĐTĐ) Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 1421/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về thực hiện chương trình tích hợp, liên kết với nước ngoài trong cơ sở giáo dục.
Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

Chuyển vụ “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly sang cơ quan điều tra

(LĐTĐ) Thông tin về vụ việc kinh doanh hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, tính pháp lý tại kho hàng do “hotgirl” Nguyễn Hoàng Mai Ly (Mailystyle.com) là chủ cơ sở kinh doanh. Đại diện Cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, hiện vụ việc đã được chuyển sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hà Đông để thụ lý và xử lý theo quy định pháp luật.
Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

Đề nghị cân nhắc bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất

(LĐTĐ) Đại biểu Ma Thị Thúy đề nghị Chính phủ cân nhắc khi bỏ quy định về mức lương hưu thấp nhất, được quy định tại khoản 5 Điều 56 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.
Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

Giao Công an xác minh nguyên nhân 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc

(LĐTĐ) Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng cho biết, Thành phố sẽ có văn bản chỉ đạo giao Công an Thành phố xác minh làm rõ liên quan tới sự việc báo chí phản ánh 3 cây sao đen chết khô trên phố Lò Đúc thời gian vừa qua.

Tin khác

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sắp ra mắt 2 bộ phim hoạt hình về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hãng Phim hoạt hình Việt Nam đang hoàn thành những công đoạn cuối cùng cho 2 bộ phim hoạt hình cắt giấy "Lời hứa Điện Biên" và "Chiếc xe thồ Điện Biên".
Đêm rơi về phố

Đêm rơi về phố

(LĐTĐ) Đêm giữa phố. Ánh sáng vàng vọt hắt bóng lên những tấm lưng gầy bên những gánh hàng rong. Thứ ánh sáng phiêu linh kì diệu có thể che đi ít nhiều những vết xước, vết hằn từ những mảnh đời thinh lặng. Ta chạy xe qua phố, lướt qua từng mảnh phố, mảnh đời, bỗng thấy vai mình nằng nặng, thấy tim mình chật chội giữa quên nhớ hằn in.
Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

Xây dựng văn minh đô thị từ cơ sở

(LĐTĐ) Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành và cộng đồng dân cư, việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị được duy trì thường xuyên, liên tục, giúp diện mạo đô thị Thủ đô ngày càng “Xanh - Văn minh - Hiện đại”.
Ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa

Ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa

(LĐTĐ) Việc bảo vệ và phát triển văn hóa Thủ đô phải xứng tầm với truyền thống nghìn năm Thăng Long - Hà Nội; xây dựng Hà Nội là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hóa của cả nước; xây dựng văn hóa người Hà Nội hào hoa, thanh lịch, nghĩa tình, văn minh, tiêu biểu cho văn hóa, lương tri và phẩm giá con người Việt Nam.
Phát huy giá trị di sản trong phát triển kinh tế - xã hội

Phát huy giá trị di sản trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Trước đây, nhiều người luôn nhận định, kinh phí để bảo tồn, trùng tu, gìn giữ di sản là con số không nhỏ, tức là di sản chỉ… tiêu tiền. Thế nhưng, giờ đây khái niệm ấy đã dần thay đổi, bởi di sản chính là một “mỏ vàng” nếu như biết khai thác đúng và trúng. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ (TS) Lê Thị Việt Hà, giảng viên bộ môn Văn hóa doanh nghiệp, Viện Quản trị kinh doanh, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) xoay quanh vấn đề này.
Làng nghề gốm Bát Tràng chuẩn bị sẵn sàng vào hội

Làng nghề gốm Bát Tràng chuẩn bị sẵn sàng vào hội

(LĐTĐ) Ngày 22/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã tổ chức đoàn kiểm tra công tác tổ chức Lễ hội truyền thống làng nghề Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội).
Chén trà xuân

Chén trà xuân

(LĐTĐ) Giữa những ngày xuân. Mưa bụi rắc đầy trên hoa lá. Mùi hương hoa hồng quế phả vào cái lành lạnh của đất trời. Bỗng thèm một chén trà ủ ấm tay. Thèm cảm giác hương trà thoảng trên cánh mũi dìu dịu.
Nữ hoạ sĩ vẽ tranh bằng...điều khiển

Nữ hoạ sĩ vẽ tranh bằng...điều khiển

(LĐTĐ) Gần 2 năm theo đuổi bộ môn vẽ tranh thực tế ảo, chỉ với kính thực tế ảo và hai tay cầm điều khiển, chị Đặng Thị Minh Hằng (TP.HCM) đã có nhiều tác phẩm nghệ thuật đặc sắc trong không gian ba chiều giả lập.
Khám phá văn hóa đặc sắc từ “Tết Novruz” của đất nước Azerbaijan

Khám phá văn hóa đặc sắc từ “Tết Novruz” của đất nước Azerbaijan

(LĐTĐ) Lễ hội “Tết Novruz” có nhiều điểm tương đồng với ngày Tết cổ truyền của Việt Nam, tôn vinh các giá trị truyền thống gia đình và biết ơn thiên nhiên.
Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

Hà Nội: Tổ chức hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị nói chuyện chuyên đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về hạnh phúc” và Trưng bày, giới thiệu sách với chủ đề “Hạnh phúc cho mọi người”.
Xem thêm
Phiên bản di động