Liệu có kiểm soát được gian lận thu phí tại các trạm BOT?
Kiểm toán BOT và BT, vạch rõ hàng loạt sai phạm ngàn tỷ | |
Tài xế liên tục phản đối trạm thu phí T2, vì sao? |
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu các cục quản lý đường bộ, các nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT triển khai thực hiện kiểm tra số thu, lưu lượng xe qua trạm, sao lưu dữ liệu tại các trạm thu phí BOT.
Theo đó, đơn vị này yêu cầu các Cục quản lý đường bộ tiếp tục thực hiện kiểm tra số thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, lưu lượng xe qua trạm thu phí và công tác sao lưu dữ liệu tại các trạm thu phí theo Quyết định 4293/2019 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
"Các chủ đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT cần tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất công tác thu phí. Đồng thời, cần triển khai các biện pháp chống gian lận và thất thoát doanh thu thu phí; có hình thức xử nghiêm đối với cá nhân, tổ chức vi phạm", Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu nhà đầu tư BOT phải có biện pháp chống gian lận doanh thu tại các trạm thu phí |
Cùng đó, chủ đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT phải thực hiện quản lý thu phí theo quy định của pháp luật, hợp đồng BOT, các chỉ đạo của Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Thực hiện chế độ báo cáo, sao lưu dữ liệu, công khai thông tin về dự án theo quy định tại Thông tư 49/2016 của Bộ GTVT.
"Chủ đầu tư và doanh nghiệp dự án BOT cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức trách nhiệm và yêu cầu nhân viên thu phí chấp hành nghiêm chế độ thu phí”, Tổng cục Đường bộ nhấn mạnh.
Liên quan đến vấn đề này, trước đó, Bộ GTVT có văn bản kiến nghị Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp dự án BOT đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Bộ GTVT cho biết đang quản lý 61 hợp đồng dự án đầu tư theo hình thức BOT, trong đó có 60 dự án hoàn thành đi vào khai thác.
Bộ GTVT cho biết, trước khi bùng phát dịch Covid-19, qua rà soát số liệu đến hết năm 2019, Bộ GTVT đã báo cáo có 45 dự án doanh thu thực tế thấp hơn so với dự báo trong phương án tài chính của hợp đồng BOT. Trong đó, có 2 dự án doanh thu chỉ đạt 13 - 15% và 3 dự án chưa được thu, đang tạm dừng thu.
Từ đầu năm 2020 dịch Covid-19, các doanh nghiệp BOT bị ảnh hưởng trực tiếp do lưu lượng phương tiện giảm sâu, dẫn đến doanh thu giảm.
Qua tổng hợp số liệu thống kê các doanh nghiệp BOT, có tới 58/60 dự án doanh thu thực tế thấp hơn so với doanh thu dự báo trong phương án tài chính của hợp đồng BOT, trong đó 17 dự án doanh thu thực tế chưa đạt 50% so với dự báo.
Do vậy, Bộ GTVT kiến nghị cho phép các trạm BOT được tăng phí theo định kỳ để tháo gỡ khó khăn hiện nay.
Theo Ngân Tuyền/anninhthudo.vn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố
Du lịch Khánh Hòa dịp lễ 30/4: Doanh nghiệp kỳ vọng, du khách thận trọng
HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở
Xe khách bốc cháy trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây
Công ty Tâm Lộc Phát đã huy động hơn 5.100 tỷ đồng từ các nhà đầu tư
Khởi tố nhóm đối tượng tàng trữ ma túy, trộm cắp xe máy
Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng
Tin khác
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2
Giao thông 18/04/2024 22:19
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động
Giao thông 18/04/2024 11:29
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh
Giao thông 18/04/2024 08:04
TP.HCM: Nhiều học sinh bị phạt vì lái xe khi chưa đủ tuổi, chưa có bằng lái
Giao thông 17/04/2024 20:34
Vì sao dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai chậm tiến độ?
Đô thị 17/04/2024 11:12
Quy định về hồ sơ thi giấy phép lái xe từ 1/6/2024
Infographic 16/04/2024 15:10
Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt
Giao thông 16/04/2024 12:38
Thí điểm phí trông giữ xe không tiền mặt tại Hà Nội
Giao thông 15/04/2024 19:58
Bộ GTVT: Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hoá giao thông an toàn
Giao thông 15/04/2024 18:46
Đồng Nai: Cứu hộ thành công tàu trọng tải 4.600 tấn bị kẹt dưới gầm cầu Đồng Nai
Giao thông 12/04/2024 21:35