LĐLĐ quận Đống Đa: Chỗ dựa tin cậy của NLĐ

LĐTĐ -LĐLĐ quận Đống Đa vừa tổ chức Lễ tổng kết phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn quận năm 2013; đồng thời phát động thi đua năm 2014. Trong năm qua hoạt động CĐ quận đạt nhiều thành tích đáng khích lệ. Trong đó nhiều hoạt động mới linh hoạt, sáng tạo tvà hết sức thiết thực.

Sôi nổi các phong trào thi đua       

Trong năm 2013, phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn quận Đống Đa luôn đổi mới và phát triển vững chắc, toàn diện...3. Có được điều này, bởi họ không chỉ nhận được sự quan tâm động viên của CĐ và chuyên môn mà còn bởi các phong trào thi đua do CĐ phát động đã ăn sâu vào thói quen, nếp nghĩ của họ. Các phong trào thi đua ấy đều hướng tới mục tiêu năng suất, chất lượng và hiệu quả. Trong các đợt phát động thi đua, LĐLĐ quận đều chọn đơn vị làm chỉ đạo điểm và sau lễ phát động điểm các đơn vị hưởng ứng tích cực và triển khai phong trào tới toàn thể cán bộ, đoàn viên và CNVCLĐ. Kết quả toàn quận đã có 1172 công nhân giỏi cấp cơ sở, 47 công nhân giỏi cấp quận, 3 công nhân giỏi tiêu biểu được tôn vinh tại Lễ tuyên dương “công nhân giỏi” Thủ đô, 01 công nhân giỏi xuất sắc đạt giải ba hội thi thợ giỏi ngành cơ khí thành phố Hà Nội năm 2013.

Phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cũng được phát động sâu rộng tới CNVCLĐ, kết quả CNVCLĐ đã phát huy được 615 sáng kiến, trong đó có 26 cá nhân đạt “sáng kiến sáng tạo” cấp quận, 3 sáng kiến sáng tạo Thủ đô mang lại hiệu quả xã hội cao. Phong trào “người tốt việc tốt” được biểu dương khen thưởng từ cơ sở, có 1833 cá nhân đạt cấp cơ sở, 25 cá nhân được khen thưởng cấp quận. Các cấp công đoàn giáo dục quận cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong năm học 2012-2013. CNVCLĐ ngành y tế thi đua lao động sáng tạo, xây dựng bệnh viện xuất sắc toàn diện. Trong đợt phát động phong trào thi đua hưởng ứng “tháng công nhân” 85 CĐCS tổ chức thực hiện có sơ kết biểu dương khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc. Tổ chức triển khai cuộc thi “tìm hiểu pháp luật Lao động và Luật công đoàn” tới toàn thể CVNCLĐ, kết quả thu được 5224 bài.  

Chăm lo cho NLĐ bằng việc làm thiết thực

Theo ông Nguyễn Khương Anh, Chủ tịch LĐLĐ quận, xác định mọi hoạt động đều phải hướng vào sự phát triển của đơn vị, DN và nâng cao chất lượng sống cho NLĐ. Trong đó, LĐLĐ quận làm tốt công tác phối hợp với chính quyền và các phường phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS và thu kinh phí CĐ. LĐLĐ quận cử cán bộ bám sát cơ sở, nắm tình hình đời sống, việc làm của NLĐ; Vận động NLĐ chia sẻ khó khăn với DN để ổn định sản xuất. Lãnh đạo LĐLĐ cũng cùng các CĐCS tham gia tiếp xúc với CNLĐ và làm việc với chủ DN để giải quyết những khiếu nại hợp pháp, chính đáng của CNLĐ...Chính vì vậy trong năm không NLĐ nào bị mất việc hay không có việc làm. Các chế độ chính sách của NLĐ được đảm bảo, không có đơn thư, khiếu nại vượt cấp. Qua đó đã tạo được niềm tin cho CNLĐ đối với tổ chức công đoàn.

Cũng nhằm chăm lo cho CNVCLĐ, CĐ đã chủ động và tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, những qui định liên quan đến quyền và nghĩa vụ của NLĐ.Các hình thức tuyên truyền được đổi mới, hướng về cơ sở, nội dung phù hợp với từng loại hình, đối tượng. Triển khai thực hiện Nghị quyết 01/NQ-ĐCT của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Đổi mới, nâng cao chất lượng thương lượng ký kết và thực hiện TƯLĐTT” tại các đơn vị. Tư vấn, hướng dẫn cụ thể nội dung xây dựng TƯLĐTT, xây dựng quy chế phối hợp hoạt động giữa CĐ và người sử dụng lao động cho chủ tịch CĐCS một số đơn vị ngoài nhà nước, FDI. Kết quả, nhiều DN duy trì việc ký TƯLĐTT, thường xuyên bổ sung sửa đổi cho phù hợp với chính sách mới của Nhà nước có liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ NLĐ. Nội dung của TƯLĐTT ở DN có nhiều quyền lợi của NLĐ được thực hiện cao hơn quy định của Bộ luật Lao động.

LĐLĐ quận còn phối hợp với BHXH tổ chức hội nghị tuyên truyền Luật lao động và Luật Công đoàn sửa đổi năm 2012 đến tất các các đồng chí lãnh đạo cơ quan, đơn vị, DN trên địa bàn quận chưa có tổ chức CĐ. Qua hội nghị, đã tuyên truyền vận động được đông đảo các đơn vị, DN thành lập CĐCS. Vì vậy, chỉ tiêu về thành lập CĐCS, thu tài chính công đoàn đều được LĐLĐ quận thực hiện đạt kết quả tốt (đạt 105% kế hoạch giao). Bên cạnh đó, LĐLĐ Quận đã xây dựng chương trình phối hợp với Đảng ủy khối doanh nghiệp quận cùng tham gia công tác phát triển Đảng, công đoàn trong các DN, kết quả giới thiệu 05 DN thành lập chi bộ Đảng  góp phần thực hiện tốt Nghị quyết 09 của Thành ủy.

Bên cạnh làm tốt công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp chính đáng của NLĐ, LĐLĐ quận còn đặc biệt làm tốt công tác xã hội, được NLĐ nghi nhận và  LĐLĐ TP đánh giá cao. CNVCLĐ quận tự hào coi việc làm từ thiện như một nét đẹp văn hóa CNVCLĐ quận  Đống Đa. Riêng trong năm các cấp CĐ quận đã vận động CNVCLĐ tham gia đóng góp  quỹ “Vì người nghèo”, “Mái ấm công đoàn”, các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, thăm hỏi nạn nhân, xây nhà tình nghĩa, ủng hộ đồng bào miền trung lũ lụt…với tổng số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng. LĐLĐ phối hợp với các hiệu trưởng trường mầm non thăm tặng 5 tấn quà: quần áo, sách vợ, đồ chơi… cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Sơn Động Bắc Giang.

Trước đó trong dịp Tết Quý Tỵ 2013 các CĐCS phối hợp với chính quyền, lãnh đạo DN tập trung thực hiện rất tốt việc chăm lo cho NLĐ. Như tố chức trao trên 1.540 suất quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 616 triệu đồng. Từ nguồn “Quỹ xã hội”, LĐLĐ quận đã trao hàng chục suất quà cho các đình CNVCLĐ và con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Cũng trong dịp Tết, lãnh đạo quận thăm hỏi tặng quà cho gần 6 ngàn người người có công với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng, tặng quà cho 147 người cao tuổi và  687 hộ nghèo. LĐLĐ thăm và tặng quà cho các cháu, các cụ già cô đơn, những người có công với cách mạng đang sinh sống tại 03 trung tâm với số tiền là 20 triệu đồng. Hỗ trợ xây dựng 01 nhà “mái ấm công đoàn” cho CNVCLĐ, 01 nhà tình nghĩa thuộc phường Phương Liên. Trong tháng công nhân, các CĐCS tổ chức thăm hỏi, trợ cấp cho 230 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 69 triệu đồng. LĐLĐ quận cũng tổ chức gặp mặt tặng quà  các cháu còn CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập. Đồng thời vận động đoàn viên, CNVCLĐ ủng hộ “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, thăm tặng quà các  gia đình thương binh liệt sỹ, đóng góp ủng hộ chương trình “Góp đá xây Trường Sa”...95% đoàn viên công đoàn tham gia ủng hộ với tổng số tiền 750 triệu đồng, ủng hộ quỹ xã hội với tổng số tiền  215 triệu đồng, tham gia hiến máu nhân đạo vượt chỉ tiêu được giao…                        

  Trần Vũ

Nên xem

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

Đề xuất khôi phục gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất trước đó để thực hiện chính sách nhà ở xã hội (NƠXH) của Luật Nhà ở 2023 đối với chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua NƠXH nhằm thực hiện Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH trong giai đoạn 2021-2030.
Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

Giá vàng SJC giảm, vàng nhẫn vẫn neo ở mức cao

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC chạm mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 77,55 triệu đồng/lượng.
Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

Tình tiết phim "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" ngày càng gay cấn và khó đoán

(LĐTĐ) Không ngừng làm khán giả căm phẫn vì lòng tham vô đáy và việc làm tàn ác, những nhân vật phản diện của "Cuộc chiến sinh tồn: Hồi sinh" đang được K+ phát sóng song song với Hàn Quốc, cũng có lúc "quay xe" cực gắt, lần lượt bộc lộ ưu điểm.
Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

Luật Đất đai 2024: Bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng nhà ở, đất ở

(LĐTĐ) Theo Luật Đất đai năm 2024, hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp có thể được bồi thường bằng đất ở, nhà ở nếu có nhu cầu và địa phương có điều kiện về quỹ đất ở, nhà ở.
TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.

Tin khác

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

Đưa chính sách pháp luật đến với người lao động

(LĐTĐ) Với mục đích thiết thực vì quyền lợi của người lao động, hằng năm báo Lao động Thủ đô đều phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) các quận, huyện, Công đoàn ngành tổ chức các buổi Đối thoại, giao lưu trực tuyến về chính sách pháp luật, các kiến thức liên quan thiết thân tới người lao động. Đây là phương pháp tuyên truyền thực sự hữu ích, cách làm sáng tạo, mang lại những kết quả bổ ích, được công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ), cán bộ Công đoàn các cấp đánh giá cao.
Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động quận Thanh Xuân đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 17/4, hơn 250 cán bộ, nhân viên cùng thành viên các đơn vị đối tác thân thiết của Công ty Cổ phần Daeha - Khách sạn Hà Nội Daewoo đã tham gia hiến máu tình nguyện.
LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

LĐLĐ quận Hoàn Kiếm trao hỗ trợ gia đình nạn nhân vụ tai nạn lao động tại số nhà 22 ngõ Tức Mạc

(LĐTĐ) Ngày 16/4, đoàn cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm do đồng chí Hoàng Hữu Tiến - Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Hoàn Kiếm làm trưởng đoàn đã đến phúng viếng, chia buồn, trao hỗ trợ thân nhân nạn nhân Nguyễn Văn Tuấn Anh tại nhà riêng số 311 đường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.
Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) 100% người lao động tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (thành phố Hải Phòng) đều là đoàn viên ngay những ngày đầu vào làm việc.
LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã phát huy vai trò, làm tốt công tác đại diện, bảo vệ và chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

Cần có giải pháp để công nhân có môi trường sống, làm việc an toàn

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, việc bảo đảm an ninh trật tự trong công nhân đặt ra yêu cầu cao hơn do xuất hiện nhiều diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc xây dựng môi trường an toàn, nâng cao chất lượng sống cho đoàn viên, người lao động được xem là vấn đề cấp thiết, cần sự vào cuộc của các cấp, các ngành.
Xem thêm
Phiên bản di động